ตอบ
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
อังคาร, 10 เมษา 2012 18:28 - O2 sensor เสียครับ
เอารถเข้าศูนย์มา พบว่า O2 sensor ตัวที่ 2 เสีย รถผมเป็น engine D17A2 ครับ ราคาศูนย์แพงใช้ได้เลย เคยลองเปลี่ยนที่ร้านมา เป็นของ walker ก็ไม่หายทางร้านบอกว่าต้องรอสั่งอีกนานมาก เลยให้เปลี่ยนเอาตัวเก่าคืนครับ ผมาเข้าไปหาดูข้อมูลงงมากครับ ว่า ต้องใช้ part ไหนใส่ ตอนนี้กำลังหา ของ Denso มาใส่แต่ ไม่รู้ part  number ครับ ใครรู้บ้างครับ ว่าต้องใช้ ตัวไหนครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: qq 
Marwin


เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1661

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1517
ให้คำขอบคุณ: 159

ที่อยู่: Seacon square
ปี: 2001
อังคาร, 10 เมษา 2012 22:21 - O2 sensor เสียครับ
ของผมเสียตัวล่างเช่นกันครับ
แต่ซื้อมือสองจากเพื่อนในเวบนี้แหละ 900 บาทครับ
ลองหาดูในกระทู้นะครับ
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
อังคาร, 10 เมษา 2012 23:01 - O2 sensor เสียครับ
ขอบคุณครับ ใครมี บอกหน่อยนะครับผม แล้วอีกอย่างเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าเป็นที่ sensor หรือ สายไฟกันแน่ แนะนำหน่อยนะครับ
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 11 เมษา 2012 00:01 - O2 sensor เสียครับ
จังหวะดีจิงๆ ผมเพิ่งประสบมากับตัวและเพิ่งแก้เสร็จวันนี้แต่ยังไม่สมบูรณ์ดี
เริ่มเลยดีกว่า O2 sensor ของผมตัวหน้าแคตเสียคับเช็คเอนจิ้นขึ้นโค้ด P1166,P1167
(อ่านจากปลั๊ก obd2) หาของมือสองอยุ่อาทิตย์กว่าไม่ได้คับจนสุดท้ายเบิกศูนย์มาวันนี้
74** บาท โค้ดหาย แต่มิเตอร์วัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศไม่ขึ้น

ของ 1.7 ในกระทุ้ซื้อขายมีอยุ่คับราคาไม่แพงของเบิกใหม่เดี๋ยวผมหากระทุ้ให้เพราะผมเอาของพี่เค้า
ไปลองใส่ดูแล้วหายแค่โค้ดเดียว พี่เค้าเลยให้เอาไปคืนใจดีมากไม่งั้นเงินผมจมแน่นอนให้ค่าเสีย
เวลาพี่เค้าก็ไม่รับแถมเช็คค่าลบค่าให้อีกต่างหาก ลืมบอกไปของผมเครื่อง k20a3 มันเลยหาใส่ยากนิดนึง
ส่วนเรื่องเช็คสายไฟก็ใช้ต่อมัลติมิเตอร์เข้ากับปลั๊กของตัวรถเช็คได้คับว่าขาดไม่ขาดตอนเช็ค
เปิดสวิทช์กุญแจด้วยนะคับ ส่วนตัว sensor เท่าที่เคยศึกษามาเค้าใช้ไฟแช็คลนหัว sensor แล้วใช้มิเตอร์
วัดคับถ้าใช้ได้ค่าก็ขึ้น แต่ถ้าง่ายไปหาพี่คนที่ผมบอกแล้วกันพี่เค้ามีเครื่องเช็คให้ได้เลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Nung_Sodapop  tanate  qq  Freeway  VinZz Pak 
ES2.0


ชื่อเล่น: ปาล์ม

เข้าร่วม: 17 เมษา 2009
ตอบ: 1013

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1027
ให้คำขอบคุณ: 1000

ที่อยู่: ลาซาล ศรีนครินทร์ >> เขลางค์นคร
ปี: 2003
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 11 เมษา 2012 00:19 - O2 sensor เสียครับ
http://www.civicesgroup.com/forum/topic25555 <<--ตามนี้คับลองสอบถามดูพี่เค้าใจดีมีน้ำใจ

http://www.civicesgroup.com/forum/topic21553 <<- ส่วนอันนี้ของมือสองแนะนำว่าต้องไปลองด้วยกันนะ
เพราะบางทีใส่แล้วไม่หายเสียดายเงินคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Nung_Sodapop  qkiwkiw  tanate  vat  qq  VinZz Pak 
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
พุธ, 11 เมษา 2012 00:20 - O2 sensor เสียครับ
ขอบคุณครับ ขอบคุณมากๆ
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
พุธ, 11 เมษา 2012 21:52 - O2 sensor เสียครับ
ตอนนี้รอเช็คสายไฟหลังสงกรานต์ครับ
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
พฤหัส, 26 เมษา 2012 15:30 - O2 sensor เสียครับ
ไปเช็คสายไฟ ระบบไฟ มาแล้วครับ ช่างบอกว่าปกติดี หรือว่าตอนเปลี่ยน o2 sensor ได้แต่ตัวที่เสียมา งงมาก ตอนนี้มึนจริงๆ เลยครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
qkiwkiw


ชื่อเล่น: ติณห์

เข้าร่วม: 18 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 307

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 609
ให้คำขอบคุณ: 229

ที่อยู่: บางซื่อ กทม
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 26 เมษา 2012 18:24 - O2 sensor เสียครับ
เก็บข้อมูลครับ
ps. o2 SENSOR สามารถทำความสะอาดได้ไหมครับ กลัวว่าสกปรก แล้วจะทำให้สั่งการเพี้ยนไป
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 26 เมษา 2012 22:08 - O2 sensor เสียครับ
qkiwkiw พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูลครับ
ps. o2 SENSOR สามารถทำความสะอาดได้ไหมครับ กลัวว่าสกปรก แล้วจะทำให้สั่งการเพี้ยนไป


ทำความสะอาดได้นะครับ ลองดูก็ได้ครับไม่เสียหาย ผมก็ถอดมาเอาโซเน๊กฉีดๆ ขัดๆ แล้วเอาลมเป่า ใส่กลับดข้าไปก็ใช้ได้ต่ออีกพัก(หลายเดือนเลยหละ) แต่ตอนนี้หาของเชียงกงมาเปลี่ยนได้แล้ว อาการรถอืดๆกินน้ำมัน รอบเบาตก หายแล้วครับ


ล้างๆขัดๆ เป่าๆ
ล้างๆขัดๆ เป่าๆ
สะอาดแล้ว ตอนแรกมันจะมีคราบเขม่าสีขาวๆเกาะแน่นปิดรูเล็กๆเต็มเลยครับ
สะอาดแล้ว ตอนแรกมันจะมีคราบเขม่าสีขาวๆเกาะแน่นปิดรูเล็กๆเต็มเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: poom844  qkiwkiw  vat  ae  Nung_Sodapop  qq 
qkiwkiw


ชื่อเล่น: ติณห์

เข้าร่วม: 18 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 307

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 609
ให้คำขอบคุณ: 229

ที่อยู่: บางซื่อ กทม
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 26 เมษา 2012 23:02 - O2 sensor เสียครับ
koobe พิมพ์ว่า:
qkiwkiw พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูลครับ
ps. o2 SENSOR สามารถทำความสะอาดได้ไหมครับ กลัวว่าสกปรก แล้วจะทำให้สั่งการเพี้ยนไป


ทำความสะอาดได้นะครับ ลองดูก็ได้ครับไม่เสียหาย ผมก็ถอดมาเอาโซเน๊กฉีดๆ ขัดๆ แล้วเอาลมเป่า ใส่กลับดข้าไปก็ใช้ได้ต่ออีกพัก(หลายเดือนเลยหละ) แต่ตอนนี้หาของเชียงกงมาเปลี่ยนได้แล้ว อาการรถอืดๆกินน้ำมัน รอบเบาตก หายแล้วครับ



ขอบคุณมากเลยครับพี่นัท ผมติณณ์เองคร้าบ พี่สบายดีนะครับ
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1127

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 27 เมษา 2012 01:07 - O2 sensor เสียครับ
koobe พิมพ์ว่า:
qkiwkiw พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูลครับ
ps. o2 SENSOR สามารถทำความสะอาดได้ไหมครับ กลัวว่าสกปรก แล้วจะทำให้สั่งการเพี้ยนไป


ทำความสะอาดได้นะครับ ลองดูก็ได้ครับไม่เสียหาย ผมก็ถอดมาเอาโซเน๊กฉีดๆ ขัดๆ แล้วเอาลมเป่า ใส่กลับดข้าไปก็ใช้ได้ต่ออีกพัก(หลายเดือนเลยหละ) แต่ตอนนี้หาของเชียงกงมาเปลี่ยนได้แล้ว อาการรถอืดๆกินน้ำมัน รอบเบาตก หายแล้วครับ



พี่นัทครับ เราจะเช็คหรือดูยังไงครับ ว่าตัวไหนไม่ดีแล้วครับ ผมว่ารถผมก็มีอาการคล้ายๆของพี่เลยอะ อืด กินน้ำมัน รอบเบาตกด้วย มันคือo2มีปัญหาเหรอครับ
itcentre


เข้าร่วม: 25 ตุลา 2010
ตอบ: 1154

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1492
ให้คำขอบคุณ: 448

ที่อยู่: Pattaya
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 27 เมษา 2012 12:52 - O2 sensor เสียครับ
ลองดูนี่ครับ

อะไรคือ O2 Sensor หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Lambda Sensor

O2 หรือ Oxygen (ออกซิเจน) เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุที่มีสัญลักษณ์ O2 และมักเรียกว่า free oxygen
O2 Sensor คือตัววัดค่าของออกซิเจนในไอเสียที่ท่อไอเสีย เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าการเผาไหม้นั้นสมบูรณ์หรือไม่
และจะทำการ feed back ค่ากลับไปยัง ECU เพื่อเพิ่ม-ลงการจ่ายน้ำมัน

มาดูคำที่จะมาเกี่ยวข้องก่อนนะครับ จะได้เข้าใจความหมายแต่ละคำกันก่อน
- A/F หรือ AFR ก็มาจากคำว่า Air Fuel Ratio คืออัตราส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิง
ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้การสันดาปหรือการระเบิดในกระบอกนั้น สมบูรณ์ที่สุดคือ
คือ 14.7: 1 นั่นคือมวลอากาศ 14.7 กรัม ต่อมวลน้ำมัน 1 กรัม
- Stoich คือคำที่ใช้เรียกค่า A/F ที่เท่ากับ 14.7 ซึ่งเป็นสันส่วนที่พอเหมาะ
- Lean ถ้าค่า A/F มากกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Lean หรือน้ำมันน้อย(บาง)ไป
- Rich ถ้าค่า A/F น้อยกว่า 14.7 มาก จะเรียกว่า Rich หรือน้ำมันมาก(หนา)ไป
- Lambda ก็เป็นการแสดงค่า Air Fuel Ratio อีกรูปแบบหนึ่งครับ โดยค่า Lambda
จะหาได้จากสูตร Lambda = AFR / Stoich(14.7) ซึ่งถ้า ค่า AFR = 14.7 ก็จะได้ค่า Lambda =1
โดยที่ค่า Lambda นี้หมายถึงการสันดาปสมบูรณ์ที่สุด

แต่ถ้า Lambda น้อยกว่า 1 ก็จะเป็น Rich และถ้า Lambda มากกว่า 1 ก็จะเป็น Lean

โครงสร้างและการทำงาน ของ O2 Sensor
ส่วนโครงสร้างก็ดูตามรูปแล้วกันครับ เพราะเราคงไม่ต้องผลิตมาใช้เอง แค่รู้ไว้ก็คงพอ 555


ชนิด O2 Sensor
O2 sensor แบ่งเป็น 2 ชนิดครับ คือ
1. Narrow band O2 sensor
- เป็น O2 sensor ที่ราคาไม่แพง
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-1 โวลล์ แต่ในช่วง A/F ที่น้อยกว่า14 และมากกว่า 15 มันแทบจะใช้งานไม่ได้เลย
- มีอายุการใช้งานนาน


2. Wide band O2 sensor
- ราคาแพงกว่าแบบแรก
- โดยส่วนใหญ่จะให้ Output 0-5 โวลล์
- มีความถูกต้องและละเอียดสูง
- อายุการใช้งานสั้นกว่า narrow band


ทั้ง narrow band และ wide band ก็ทำหน้าที่เหมือนกัน คือวัดปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ แต่สิ่งที่ต่างกันคือ เรื่องของความละเอียดในการวัด
ซึ่งแบบ narrow band จะเป็นแบบที่ติดมากันรถ จะให้ค่าของกราฟที่ไม่ละเอียดพอและไม่เป็นเชิงเส้น(linear) อาจจะวัดค่า A/F ได้แค่ช่วง 14.7 +- 1.5 เท่านั้น
ส่วนแบบ wide band จะให้กราฟออกมาเป็นเชิงเส้น สามารถที่จะคาดเดาค่าล่วงหน้าได้ในการเปลี่ยนแปลง A/F ทำให้นิยมใช้ O2 sensor ชนิดนี้เพื่อการ Tune รถได้ละเอียดขึ้นครับ

O2 Sensor มีทั้งแบบ 1, 2, 3, 4 และ 5 สาย(สายไฟ-สายปลั๊ก)ครับ โดยที่ขึ้นอยู่กับการออกแบบครับ อธิบายเอาง่ายๆ ตามนี้แล้วกันครับ ตามๆที่ผมค้นเจอนะถูกผิดก็ขออภัยด้วย
1-2 สาย ส่วนใหญ่จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band ที่ไม่มี heater ในตัว จะอาศัยความร้อนภายในท่อไอเสียครับ ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่บริเวณ header ครับ
3-4 สาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็น O2 sensor แบบ narrow band เช่นกัน แต่มี heater ในตัว ติดตั้งก็บริเวณแคตฯครับ
5 สาย ตัวนี้จะเป็น wide band แบบมี heater ในตัว

ปล.ในส่วนของ wide band มันก็ไม่ใช่ 5 เส้นเสมอไปนะครับ 4 เส้นบางคนว่ามี 6 เส้นบางคนบอกเคยเห็น ก็ไม่ต้องยึดจำตรงส่วนนี้ครับ


กระบวนการแห่ง..... (อะไรไม่รู้เรียกไม่ถูก )
O2 sensor จะเป็นตัวอุปกรณ์วัดตัวแรกเลยที่กล่อง ECU จะใช้ในการควบคุมการจ่ายน้ำมัน เพื่อไม่ให้น้ำมันหนาหรือบางเกินไป ตัวออกซิเจนเซนเซอร์นี้มันจะทำงานอยู่ตลอดเวลาในลักษณะ Closed loop โดยการประมวลผลที่ได้จะเป็นการเพิ่มหรือลด

ระยะเวลาการฉีดจ่ายน้ำมันในห้องเผาไหม้ (การควบคุมปริมาณน้ำมันจะเป็นการเพิ่มหรือลดระยะเวลาการฉีด เพราะค่าอัตราการไหลของน้ำมันมันจะคงที่มาจากปั๊มติ๊กและ regulator แล้ว) โดย ECU จะยึดหลักการคือให้ประหยัดและให้กำลังสูงสุด


ซึ่งในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานนั้น ตัวกล่อง ECU จะมีการรับสัญญาณมาจาก O2 sensor ด้วยว่าค่าของออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ มีค่ามากหรือว่าน้อยเกินไปหรือไม่ คือ
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มากไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่น้อยไป (บาง) หรือ A/F มากกว่า 14.7
- ออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้น้อยไป จะแสดงว่ามีการจ่ายน้ำมันที่มากไป (หนา) หรือ A/F น้อยกว่า 14.7


การบำรุงรักษา O2 Sensor
ข้อมูลในส่วนตรงนี้มันค่อนข้างจะไม่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่นของ sensor และตามการใช้งานครับ ผมขออ้างอิงตามของ Bosch แล้วกันครับ (ไม่รู้ว่าของ EK ใช้ของ Bosch มั้ยนะ) โดย O2 sensor ควรตรวจสอบทุกๆ 30,000 กม. และควร

เปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด
ระยะการใช้งานตามประเภทเซ็นเซอร์
- Unheated: ทุกๆ 50,000 กม. / ทุกๆ 80,000 กม.
- Heated 1st generation: ทุกๆ 100,000 กม.
- Heated 2nd generation: ทุกๆ 160,000 กม
- Planar sensors: ทุกๆ 160,000 กม.



การตรวจเช็ค ดี-เสีย ของ O2 Sensor
บางคน(รวมถึงผมด้วย) อาจจะสงสัยว่า O2 sensor ที่ใช้อยู่ตอนนี้ดีหรือเพี้ยนหรือว่าเสียไปเลย

O2 sensor ตัวนี้ที่หลายๆคน(ผมด้วยอีกแล้ว )มองข้างมันไปมันมีผลต่อเครื่องยนต์มากต่อการจ่ายน้ำมัน ถ้าเกิดว่าตัวนี้เกิดอาการเพี้ยนหรือเสียแล้วก็จะไม่สามารถเช็คได้ว่า A/F เหมาะสมหรือไม่
การเกิดการเสียหรือเพี้ยน อาการที่พบส่วนใหญ่ก็คือ"รถกินน้ำมันมากขึ้นและกำลังเครื่องตก" เนื่องจากสัญญาณที่ได้จาก O2 sensor จะบอกว่ามีออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้มาก ทำให้กล่องมีการสั่งให้ฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นและมันจะค่อยๆมากขึ้น

เรื่อยๆ ก็จะทำให้การเผาไหม้น้ำมันไม่หมดออกที่ทางท่อไอเสีย ก็จะทำให้เราได้กลิ่นน้ำมันครับ (ตรงนี้ล่ะครับที่เป็นสิ่งที่บอกเราได้บ้างว่าการเผาไหม้ไม่หมดจด เนื่องจากน้ำมันหนามาก) อื้ม !! และทำให้แคตฯ อายุสั้นด้วยครับ

กลับเข้าเรื่องอีกทีครับ มาดูกันเลยกับ 3 อาการ
- ดี อันนี้ก็ไม่ต้องพูดมากครับ ถ้าเบิกมาใหม่ๆ ใส่แล้วไฟ engine ไม่โชว์, ไม่มีกลิ่นน้ำมันออกท่อไอเสีย, เครื่องทำงานปกติ เป็นแบบนี้ก็ถือว่าดีไว้ก่อน
- เสีย อันนี้ก็แน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่ไฟ engine จะโชว์ โดยการตรวจสอบของกล่อง ECU จะมีการตรวจสอบแบบง่ายๆ คือ ขาด - ช็อต - หลุด range
หมายเหตุ : "หลุด range" เนื่องจาก O2 sensor ที่ใช้เป็นแบบ narrow band จะให้เส้นกราฟที่ชันในช่วง Stoich (A/F=14.7) หากวัด A/F ได้น้อยกว่า 14 มากๆ ก็จะถือว่าช็อต แต่ถ้าวัด A/F ได้มากกว่า 15 มากๆ ก็จะถือว่าขาดครับ (งงกันมั้ย)
- เพี้ยน นี่ล่ะครับตัวปัญหาเลย ถ้าไฟ engine ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้างก็แสดงว่ามันเริ่มจะหลุด range แล้ว สาเหตุก็อาจจะมาจากคราบสกปรกที่เกาะอยู่ที่หัว O2 sensor หรือ O2 sensor จะสิ้นอายุขัยแล้วครับ (ได้เวลาเสียเงินอีกแล้ว)

ที่นี้มาเริ่มการตรวจเช็คกันเลยครับ
มาดู Schematic (วงจรเสมือน) ของ O2 Sensor กันก่อนครับ ภายในจะมีฮีทเตอร์อยู่ด้วยโดย O2 Sensor จะทำงานอยู่ในช่วงอุณหภูมิ ประมาณ 230-320 องศาเซลเซียส และจะให้แรงดันออกมาทางขา sensor ซึ่งแรงดันที่ออกมาจะอยู่ในช่วง 0-1

โวลล์ แปรผันตามปริมาณออกซิเจน


จากนั้นก็ O2 sensor ในรถเรากันว่า


วัดกันจริงๆ แล้วล่ะ เอาแบบง่ายๆ บ้านๆ แล้วกันครับ
เครื่องมือและอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ก็มี มัลติมิเตอร์ (วัดโอห์ม+วัดโวลล์), แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลล์ (แบตฯก็ได้), ไฟแช็ค และก็ HO2 sensor ที่ต้องการวัด
1. วัด Heater ก่อนครับว่าขาดหรือไม่ โดยค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 2-5 โอห์มครับ หากวัดแล้วค่าเป็น infinity หรือสูงมากๆ ก็แสดงว่า heater ขาดครับ แต่ถ้าน้อยเป็น 0 โอห์มก็ช๊อตล่ะครับ

2. วัดค่า output ของ sensor ครับ โดยการจ่ายไฟ 12 โวลล์เข้าขั้ว heater เพื่อให้ O2 sensor ทำงาน จากนั้นก็วัดแรงดันที่ออกมาจากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของออกซิเจนโดยรอบหัว

เซนเซอร์ครับ โดยถ้าหากออกซิเจนน้อยแรงดันที่ออกมาจะมาก แต่ถ้าหากออกซิเจนมากแรงดันที่ออกมาจะน้อยครับ (แปรผกผันกันครับ)

3. เผามันเลย !!+ ครับ เอาแบบนี้เลย ทำต่อจากข้อ 2. ครับ โดยจุดไฟแช็คให้เปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ แล้วลองเอาเข้า-ออก ค่าแรงดันก็จะสวิงตามครับ เมื่อเปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ค่าแรงดันที่ออกมาจะสูงกว่าเนื่องจากภายใน เปลวไฟจะไม่มีออกซิเจนอยู่ครับ

ข้อมูลจาก 
RacingWeb
เครดิตจาก http://www.civicesgroup.com/forum/topic9008
O2 sensor เสียครับ

O2 sensor เสียครับ

O2 sensor เสียครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Babyboy  Toncivic14  qkiwkiw  tanate  ES2.0  Tanadath  vat  Moo Uan  FuckTong  underhill  aietthongsai  earnee33  alit  kort999  qq  Freeway  VinZz Pak  jeang 
arnon_nine


เข้าร่วม: 12 สิงหา 2011
ตอบ: 37

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 14
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 28 เมษา 2012 12:21 - O2 sensor เสียครับ
ผมเพ่ิงจะเปลี่ยนมา ครับ ราคา มือสอง ถ้าจำไม่ผิด 1500 บาท จากร้าน พี่ใหม่ ครับ  ลองดูครับ
puyzaaaaa


ชื่อเล่น: ปุ่ย

เข้าร่วม: 10 เมษา 2011
ตอบ: 3008

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3014
ให้คำขอบคุณ: 3113

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
อาทิตย์, 29 เมษา 2012 15:49 - O2 sensor เสียครับ
ผม จอดทิ้งไว้ ก่อน สงกรานต์ 2-3 วัน ไม่ได้ ใช้รถประมาณ 1 อาทิตย์ มาขับ ไฟ เซนเซอร์ โชว

(ขับเหียบน้ำล้างรถทิ้งไว้ไม่ได้เป้าลม)

อีกวัน รองทำความสะอาดเอาโซเน็คฉีดเอาแปรงขัด หาย ครับ ^^
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1127

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 00:50 - O2 sensor เสียครับ
ข้อมูลเจ๋งๆอีกแล้วครับ 
แล้วเราจะเอาไปเช็คที่ไหนได้บ้างครับ ของใหม่ตัวละเท่าไหร่มือสองเนี่ยใช้ได้นานมั้ย ต้องเปลี่ยนกี่ตัว ตัวไหนครับ
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 10:29 - O2 sensor เสียครับ
เก็บข้อมูล
aietthongsai


ชื่อเล่น: สะตอ

เข้าร่วม: 23 กุมภา 2011
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 441
ให้คำขอบคุณ: 36

ที่อยู่: โรงกลั่นเอสโซ่ ศรีราชา ชลบุรี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 11:35 - O2 sensor เสียครับ
เป็นประโยชน์มากเลยครับ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 15:21 - O2 sensor เสียครับ
เพิ่งเปลี่ยนมาสดๆร้อนๆ  3500 *-*
ekarat


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 22 ตุลา 2010
ตอบ: 36

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 10
ให้คำขอบคุณ: 87

ที่อยู่: หาดใหญ่ จ.สงขลา
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 15:40 - O2 sensor เสียครับ
ผมเคยเป็นเหมือนกัน ตอนแรกไปเช็คที่ศูนย์ช่างบอกว่าออกซิเจนเซนเซอร์เสีย (ล่าง)เบิกศูนย์ใหม่ ประมาณ7500+ ผมก็ต้องไปดูที่เชียงเผื่อมี
แต่ก่อนไปผมลองไปดูใต้ท้องรถ ว่าเป็นยังไงถอดออกมาดูเอง รู้ว่าสายไฟมันหลุดจากบ๊อกข้อต่อ เลยทำการบัดกี้ซะเลย แล้วขัดล้างซะน้อยใช้น้ำมันเบนซีนนี้แหละ  แล้วลองสตาร์เครื่อง  หายคับ (โชคดีไป) ไม่ต้องเสียสตางค์ แต่ที่เชียงกงประมาณ1500 นะ
pannatad


ชื่อเล่น: ปุ๋ย

เข้าร่วม: 19 เมษา 2011
ตอบ: 1900

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1742
ให้คำขอบคุณ: 751

ปี: 2003
พุธ, 2 พฤษภาคม 2012 17:16 - O2 sensor เสียครับ
ของผมเบิกใหม่ของ DENSO 3500 นะ  ^ ^
tanate


เข้าร่วม: 10 เมษา 2012
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 3
พฤหัส, 16 สิงหา 2012 17:37 - O2 sensor เสียครับ
ล่าสุดเพิ่งแก้ปัญหาจบครับ(คิดว่าจบนะครับ) ไปเปลี่ยนมาหลายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รอบ หลายๆที่ด้วย แต่ไฟรูปเครื่องยนต์ก็ยังติดอยู่เหมือนเดิมครับ  สุดท้ายมีช่างเจอว่านอกจาก o2 เซ็นเซอร็จะเสียแล้ว ยังมีสายไฟที่ขาดในด้วยครับ ช่างเลยตัดแล้วบัดกรีให้ใหม่ตอนนี้ไฟเครื่องไม่ติดแล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: AofStaR 
AofStaR


ชื่อเล่น: อ๊อฟ

เข้าร่วม: 25 ธันวา 2011
ตอบ: 895

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1569
ให้คำขอบคุณ: 1125

ที่อยู่: อ.เมือง ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 16 สิงหา 2012 17:52 - O2 sensor เสียครับ
ผมกำลังประสบปัญหาอยู่เลยครับตอนนี้
ได้รับคำขอบคุณจาก: bankabby 
MALLMAR


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 765

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 6319

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 17 สิงหา 2012 08:25 - O2 sensor เสียครับ
มาเก็บข้อมูลด้วยคับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: bankabby 
MALLMAR


เข้าร่วม: 19 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 765

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 6319

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 17 สิงหา 2012 08:26 - O2 sensor เสียครับ
แล้วเซ็นเซอร์ตัวไหนคับ ที่เสียแล้วจะสตาร์ตเครื่องไม่ติด...
ได้รับคำขอบคุณจาก: bankabby 
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 17 สิงหา 2012 12:35 - O2 sensor เสียครับ
เข้ามาเก็บข้อมูลด้วยคนครับ ของผมยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ

เพราะยังไม่เคยมีปัญหา
srisuwan


ชื่อเล่น: รินทร์

เข้าร่วม: 29 กรกฎา 2012
ตอบ: 206

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 281
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางกรวย จ.นนทบุรี 1130
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 23:05 - O2 sensor เสียครับ
ข้อมูลสุดยอดมากจะลองไปทำดูจะไ้ด้แก้ปัญหาเบื่องต้นก่อน  ขอบคุณมากๆๆๆๆ
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 18 สิงหา 2012 23:46 - O2 sensor เสียครับ
รถจะขับได้หรือป่าวครับ. แล้วมันเสียกลางอากาศเลยหรือครับ
chimz


ชื่อเล่น: เติ้ล

เข้าร่วม: 24 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 6

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางกรวย จ.นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 24 พฤษภาคม 2014 14:13 - O2 sensor เสียครับ
รถผม civi es รหัส้ครื่อง D17A ช่างบอก O2 sensor ตัวที่สองเสีย ตัวที่สองนี่มันอยู่ตรงไหนเหรอครับ รบกวนด้วยครับ
Plum


ชื่อเล่น: ปลื้ม

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2013
ตอบ: 47

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: 23/1อิสรภาพ ต.บ้านช่างหล่อ ข.บางกอกน้อย กรุงเทพ
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 1 สิงหา 2015 22:06 - O2 sensor เสียครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.