อ้างอิงจาก: |
![]() ![]() ทีนี้ถามว่าแล้วที่รอบค้างล่ะ เกี่ยวอะไรกันมั๊ย... โดยปกติ เวลาคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์จะต้องถูดดูดติดกับพู่เลย์สายพาน เพื่อให้คอมแอร์ทำการอัดน้ำยาแอร์ให้เย็นลง... ซึ่งกระบวนการนี้จะมีโหลดเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ค่อนข้างมาก ถ้าไม่ทำอะไรเลย รอบเครื่องอาจจะตกลง จนถึงขั้นดับไปเลย... ในเครื่องยนต์เราจึงมี sensor ตัวนึงที่เราเรียกกันติดปากว่า sensor ชดเชยรอบเดินเบา (จริงๆแล้วผมว่ามันชดเชยทุกช่วงรอบนะ ไม่ได้เฉาะแต่รอบเดินเบา แต่ที่เห็นชัดที่สุดก็น่าจะเป็นตอนรอบเดินเบานี่ล่ะ) ซึ่งไอ้เจ้านี่ล่ะจะเป็นตัวช่วยไม่ให้รอบเครื่องตกลงเวลาที่คอมแอร์ทำงาน... ที่นี้ลองนึกดูนะครับ หากมีการชดเชยรอบ แต่ไม่มีโหลดเพิ่มขึ้น ผลที่ได้คือ รอบก็จะสูงขึ้น... ซึ่งหากหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ แต่มีการชดเชยรอบเกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือ รอบเครื่ิงจะสูงขึ้น ไปค้างอยูที่ประมาณ 1500 รอบล่ะครับ ทดสอบง่ายๆ ลองปิดเปิดแอร์ดู ถ้าเปิดปุ๊บรอบขึ้นปุ๊บ ปิดปุั๊บรอบตกปั๊บ ก็ลองไปดูที่คอมแอร์ดูครับ ว่าเวลาคอมแอร์ทำงานไอ้เจ้าหน้าคลัชมันหมุนรึป่าว ลองดูนะครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: |
อาการแบบนี้คิดว่า น่าจะเป็นเพราะหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับครับ พอหน้าคลัชไม่จับ แอร์ก็เลยไม่เย็นครับ...
ทีนี้ถามว่า แล้วที่รอบมันค้างล่ะ เกี่ยวอะไรกันมั๊ยเอ่ย... โดยปกติเวลาคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์จะต้องถูดดูดติดกับพู่เลย์สายพาน เพื่อให้คอมแอร์ทำการอัดน้ำยาแอร์ให้เย็นลง ก่อนที่จะถูกส่งไปยังคอยล์เย็น... ซึ่งกระบวนการนี้จะมีโหลดเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ค่อนข้างมาก ถ้าไม่มีการทำอะไรเลย รอบเครื่องอาจจะตกลง จนถึงขั้นดับไปเลยในที่สุด... ดังนั้นในเครื่องยนต์เราจึงมี sensor ตัวนึงที่เราเรียกกันติดปากว่า "sensor ชดเชยรอบเดินเบา" (จริงๆแล้วผมว่ามันคงชดเชยทุกช่วงรอบนะ ไม่ได้เฉาะเจาะจงแต่รอบเดินเบา แต่ที่สามารถเห็นได้ชัดที่สุด ก็น่าจะเป็นตอนรอบเดินเบานี่ล่ะครับ) ซึ่งไอ้เจ้านี่ล่ะที่เป็นพระเอก เป็นตัวช่วยไม่ให้รอบเครื่องตกลงเวลาที่คอมแอร์ทำงาน... ที่นี้ลองนึกภาพตามดูนะครับ หากมีการชดเชยรอบ แต่ไม่มีโหลดเพิ่มขึ้น ผลที่ได้จะเป็นยังไง... รอบก็จะสูงขึ้นใช่มั๊ยครับ... ซึ่งกรณีเดียวกัน ถ้าคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์ก็ควรจะต้องจับ... ซึ่ง...หากหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ แต่มีการชดเชยรอบเกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือ รอบเครื่ิองยนต์ก็จะสูงขึ้น อาจจะค้างอยู่ที่ประมาณ 1500 รอบล่ะครับ ลองทดสอบง่ายๆ โดยการปิดเปิดแอร์ดู ถ้าเปิดแอร์ปุ๊บรอบเครื่องยนต์ก็ขึ้นปุ๊บ และพอปิดปั๊บรอบเครื่องยนต์ก็ตกปั๊บ ลองเดินไปหน้ารถไปดูที่คอมแอร์ดูครับ...เวลาที่คอมแอร์ทำงานไอ้เจ้าหน้าคลัชมันหมุนรึป่าว.... ลองดูนะครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: |
อาการแบบนี้คิดว่า น่าจะเป็นเพราะหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับครับ พอหน้าคลัชไม่จับ แอร์ก็เลยไม่เย็นครับ...
ทีนี้ถามว่า แล้วที่รอบมันค้างล่ะ เกี่ยวอะไรกันมั๊ยเอ่ย... โดยปกติเวลาคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์จะต้องถูดดูดติดกับพู่เลย์สายพาน เพื่อให้คอมแอร์ทำการอัดน้ำยาแอร์ให้เย็นลง ก่อนที่จะถูกส่งไปยังคอยล์เย็น... ซึ่งกระบวนการนี้จะมีโหลดเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ค่อนข้างมาก ถ้าไม่มีการทำอะไรเลย รอบเครื่องอาจจะตกลง จนถึงขั้นดับไปเลยในที่สุด... ดังนั้นในเครื่องยนต์เราจึงมี sensor ตัวนึงที่เราเรียกกันติดปากว่า "sensor ชดเชยรอบเดินเบา" (จริงๆแล้วผมว่ามันคงชดเชยทุกช่วงรอบนะ ไม่ได้เฉาะเจาะจงแต่รอบเดินเบา แต่ที่สามารถเห็นได้ชัดที่สุด ก็น่าจะเป็นตอนรอบเดินเบานี่ล่ะครับ) ซึ่งไอ้เจ้านี่ล่ะที่เป็นพระเอก เป็นตัวช่วยไม่ให้รอบเครื่องตกลงเวลาที่คอมแอร์ทำงาน... ที่นี้ลองนึกภาพตามดูนะครับ หากมีการชดเชยรอบ แต่ไม่มีโหลดเพิ่มขึ้น ผลที่ได้จะเป็นยังไง... รอบก็จะสูงขึ้นใช่มั๊ยครับ... ซึ่งกรณีเดียวกัน ถ้าคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์ก็ควรจะต้องจับ... ซึ่ง...หากหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ แต่มีการชดเชยรอบเกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือ รอบเครื่ิองยนต์ก็จะสูงขึ้น อาจจะค้างอยู่ที่ประมาณ 1500 รอบล่ะครับ ลองทดสอบง่ายๆ โดยการปิดเปิดแอร์ดู ถ้าเปิดแอร์ปุ๊บรอบเครื่องยนต์ก็ขึ้นปุ๊บ และพอปิดปั๊บรอบเครื่องยนต์ก็ตกปั๊บ ลองเดินไปหน้ารถไปดูที่คอมแอร์ดูครับ...เวลาที่คอมแอร์ทำงานไอ้เจ้าหน้าคลัชมันหมุนรึป่าว.... ลองดูนะครับ |
nooduean_69 พิมพ์ว่า: | ||
อาการแบบนี้เกียรออโตเปนป่าวค้ะ |
yoosabai พิมพ์ว่า: |
อาการแบบนี้คิดว่า น่าจะเป็นเพราะหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับครับ พอหน้าคลัชไม่จับ แอร์ก็เลยไม่เย็นครับ...
ทีนี้ถามว่า แล้วที่รอบมันค้างล่ะ เกี่ยวอะไรกันมั๊ยเอ่ย... โดยปกติเวลาคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์จะต้องถูดดูดติดกับพู่เลย์สายพาน เพื่อให้คอมแอร์ทำการอัดน้ำยาแอร์ให้เย็นลง ก่อนที่จะถูกส่งไปยังคอยล์เย็น... ซึ่งกระบวนการนี้จะมีโหลดเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ค่อนข้างมาก ถ้าไม่มีการทำอะไรเลย รอบเครื่องอาจจะตกลง จนถึงขั้นดับไปเลยในที่สุด... ดังนั้นในเครื่องยนต์เราจึงมี sensor ตัวนึงที่เราเรียกกันติดปากว่า "sensor ชดเชยรอบเดินเบา" (จริงๆแล้วผมว่ามันคงชดเชยทุกช่วงรอบนะ ไม่ได้เฉาะเจาะจงแต่รอบเดินเบา แต่ที่สามารถเห็นได้ชัดที่สุด ก็น่าจะเป็นตอนรอบเดินเบานี่ล่ะครับ) ซึ่งไอ้เจ้านี่ล่ะที่เป็นพระเอก เป็นตัวช่วยไม่ให้รอบเครื่องตกลงเวลาที่คอมแอร์ทำงาน... ที่นี้ลองนึกภาพตามดูนะครับ หากมีการชดเชยรอบ แต่ไม่มีโหลดเพิ่มขึ้น ผลที่ได้จะเป็นยังไง... รอบก็จะสูงขึ้นใช่มั๊ยครับ... ซึ่งกรณีเดียวกัน ถ้าคอมแอร์ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์ก็ควรจะต้องจับ... ซึ่ง...หากหน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ แต่มีการชดเชยรอบเกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือ รอบเครื่ิองยนต์ก็จะสูงขึ้น อาจจะค้างอยู่ที่ประมาณ 1500 รอบล่ะครับ ลองทดสอบง่ายๆ โดยการปิดเปิดแอร์ดู ถ้าเปิดแอร์ปุ๊บรอบเครื่องยนต์ก็ขึ้นปุ๊บ และพอปิดปั๊บรอบเครื่องยนต์ก็ตกปั๊บ ลองเดินไปหน้ารถไปดูที่คอมแอร์ดูครับ...เวลาที่คอมแอร์ทำงานไอ้เจ้าหน้าคลัชมันหมุนรึป่าว.... ลองดูนะครับ |
Tor_arse พิมพ์ว่า: | ||
พอดีผมไปถามที่ร้านมาแร้วคับ เค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนหน้าคลัช ไม่งั้นก้อต้องเจียร์ (หรือมีวิธีอื่นไหม) จึงอยากถามว่าควรทำอย่างไรคับ ราคาประมาณเท่าไร แร้วมีร้านแนะนำมั้ยคับ รบกวนอีกรอบนะคับ |
ไปที่: |