weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว
รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
bandai_join พิมพ์ว่า: |
อ่านมาหลายรอบจนมึน เป็นกำลังใจให้ทั้ง 2 คนนะครับ
ขอให้คุณโมน ได้ในสิ่งที่ต้องการครับ ขอแสดงความเสียใจเรื่องคุณพ่อของคุณเต๋าด้วยครับ ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณเต๋าดีครับ เพราะ ผมผ่านเรื่องอย่างนี้มาแล้วเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เข้าใจเลยว่า เสียสิ่งที่สำคัญเป็นไง สำหรับผมตอนนั้น เป็นครั้งที่ผมร้องไห้เสียงดังเหมือนเด็ก ไม่มีใครกล้าเข้ามาปลอบใจผมเลย ผมร้องไห้เป็นวันๆ แต่.....ผมก็ผ่านมาได้ เพราะ ผมยังมีแม่...ที่ต้องดูแล ขอให้คุณเต๋า ผ่านช่วงเวลานี้ให้ได้นะครับ |
tiktok พิมพ์ว่า: |
หล่อ ทั้งคนซื้อ และ คนขายครับ |
patoo พิมพ์ว่า: |
เอาดวงใจของเขา ใส่ดวงใจของเรา
เราจะรู้ว่าเขา คิดกะเราอย่างไง คิดอย่างโน้น อย่างนี้ คิดเอาเองเรื่อยไป เปิดประตูหัวใจ ให้ความจริงมันแง้มมมม ออกมา !!! ขอยืมเพลงพี่แอ๊ดหน่อยนะคับ อิอิ ใจเขาใจเราคับ คุยกันด้วยความเข้าใจเห็นใจ แล้วเรื่องจะจบลงด้วยดีคับ ผมเชื่อว่ามีเหตุผลทั้ง 2 ท่านครับ เอาใจช่วยให้จบลงด้วยดีนะครับ ![]() ![]() ![]() |
kaisuh พิมพ์ว่า: | ||
เห็นมาหลายกระทู้และ คุณนี่ฮาจริง ๆ อันนี้ฮาจริงๆ น้ะ |
zan พิมพ์ว่า: | ||||
ฮาได้โล่ ![]() |
kaisuh พิมพ์ว่า: | ||
เอาอันนี้ไปปักหมุดในกระทู้ซื้อขายก็ดีน้ะครับ |
jonatan พิมพ์ว่า: |
อ้าว...เพิ่งเข้าบอร์ดอ่ะคับ เกิดรัยขึ้นคับ คุณโมน
ผมกำลังจะเปลี่ยนเป็นลิ้นหน้า Modulo อยู่พอดีเลยอ่ะ มองงานของเจ้านี้ไว้เหมือนกันอ่ะคับ เลยไม่กล้าซื้อเลยทีนี้ แล้วยังงัยคับเนี้ย กระทู้ยาวขนาดนี้ ยังไม่มีหมายเลขที่ท่าน เอิ้น อีกเหรอคับ คุณโมน |
jonatan พิมพ์ว่า: |
อ้าว...เพิ่งเข้าบอร์ดอ่ะคับ เกิดรัยขึ้นคับ คุณโมน
ผมกำลังจะเปลี่ยนเป็นลิ้นหน้า Modulo อยู่พอดีเลยอ่ะ มองงานของเจ้านี้ไว้เหมือนกันอ่ะคับ เลยไม่กล้าซื้อเลยทีนี้ แล้วยังงัยคับเนี้ย กระทู้ยาวขนาดนี้ ยังไม่มีหมายเลขที่ท่าน เอิ้น อีกเหรอคับ คุณโมน |
nilkung พิมพ์ว่า: |
อ้าว นึกว่าจบแล้ว ![]() ![]() |
HaMon_ES02 พิมพ์ว่า: |
ของที่สั่งก้อไม่ได้...เงินจะส่งคืนมาทางไปรษณีย์ก้อยังไม่ได้...และบอกว่าจะคืนคุณก้อไม่คืน...จะเอาเลขบัญชี ก้อ PM ให้ไปตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว![]() สรุปคุณจะเอายังไงครับโปรดชี้แจง...กรุณาใส่ใจการกระทำของคุณหน่อยนะ ![]() |
HaMon_ES02 พิมพ์ว่า: | ||
ยังเลยครับคุณโจ...อยู่แค่สมุทรสาครถ้าเค้าจัดส่งเงินคืนมาจะใส่ซองหรือ ธนาณัติจริงมาตามไปรษณีย์สามวันคงได้รับครับจนวันนี้ยังไม่ได้อารายคืนมาซักอย่าง??? ![]() ปล. จากคุยกับเค้าวันสุดท้ายและผมจัดส่งเลขบัญชีไปทาง PM เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2555 ![]() "ถ้าไม่แน่จริงไม่ต้องขาย ทำให้คนอื่นเสียความรู้สึก ทำให้ es -ซื้อ-ขาย มีประวัติอีก อ้างโน้น อ้างนี่ ไม่มีสัจจะ น่าเบื่อที่ต้องมาตามเรื่องไม่เป็นเรื่องครับ" ![]() |
ไปที่: |