--x พิมพ์ว่า: |
เห็นว่าเคลียร์กันแล้วนึกว่าจบ
ยังมีต่ออีกเหรอครับคุณโมน มาอัพเดทด้วยนะครับ ผมขอติดตามต่อไปนะ เผื่อประสบการณ์ของคุณครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์กับผมในอนาคต ![]() คุณต้องมาฟังเค้าพูดเองครับถ้าเป็นคุณ ๆ ผมว่าคุณก็โกรธครับ....พ่อค้าอารายว่ะบอกคนที่โอนเงินก่อนหน้าผมยังไม่ได้ของเลย ไม่เหงเค้าเป็นอาราย ไม่โวยวายเหมือนผมว่างั้น...ถ้าคุณไม่เอาใจใส่ลูกค้าคุณก้อไม่ควรทำงานด้านบริการหรอกครับ..และไม่พูดไม่ชี้แจงอะไรทั้งนั้นบอกว่าโอนเงินก่อนเดียวเคียร์ที่หลัง...ออกลูกเกรียนอีก..เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ก้อพิจารณาเอาเองแล้วกันครับ ครับผม ผมผิด ![]() ![]() |
nick laemchabang พิมพ์ว่า: |
จัดส่ง EMS 3 วันของหน้าจะถึงนะครับ
ลูกค้ายอมเสียเงินค่าส่ง EMS เพิ่มเพราะอยากได้ของเร็วๆ แต่นี้เป็นอาทิตย์ ผมว่ามันนานเกินไปนะครับ ถ้าท่านติดขัดอะไร น่าจะโทรแจ้งให้ลูกค้าทราบ ไม่น่าจะให้ คนซื้อโทรมาตามของซ้ำๆ คนขายน่าจะออกมาชี้แจงในบอร์ดหน่อยนะ อย่าให้บรรยากาศการซื้อขายในเวปนี้ เน่าเพราะคุณเลยครับ |
bigmtts43 พิมพ์ว่า: |
เป็นกำลังใจให้ครับผม สู้ต่อไปทาเคชิ ![]() |
hacker พิมพ์ว่า: |
เท่าที่ผมฟังความข้างเดียวจากพี่โมนแล้ว ...
อยากฟังจากผู้ขายบ้างจัง แต่คำพูดที่ว่า ไม่ขายแล้ว....เดี๋ยวโอนเงินคืนให้ นี่ไม่เข้าหูเลย |
cq4000 พิมพ์ว่า: |
ผมซื้อของทางเน็ตก็หลายครั้ง ยังไม่เคยมีปัญหานะครับ คงโชคดีมั่ง
พอโอนเงินไปแล้วก็ต้องนั่งลุ้นอีก 2 -3 วันของจะถึงกรูไหมว่ะ สนุกไปอีกแบบ อิอิ ยังไงก็ขอให้ทุกอย่างจบลงด้วยดีนะครับ สู้ๆ |
MickeyMouse พิมพ์ว่า: |
แล้วจะจบลงยังไงกัน ![]() ![]() ปล.ผมเคยซื้อเป็ดยักษ์กับคุนเต่านะคับ ก้อรอ 2 วันแล้วก้อได้ของ ยังไงก้อเอาใจช่วยทั้ง 2 ฝ่ายนะคับผม ![]() ![]() |
COROMANT พิมพ์ว่า: |
ขอให้เป็นเรื่อง ของคนสองคนคุยกันดีกว่านะ มีสภาวะแวดล้อมเข้าแทรกมีแต่จะแย่ลง |
HaMon_ES02 พิมพ์ว่า: |
เงียบ...ผมยังจะรอฟังจากคุณเต๋าอีกครั้งนะครับ...และครอบครัวนี้ไม่มีนักเลงไม่ต้องขู่ครับ...เพราะตอนสั่งซื้อผมก้อไม่ได้บังคับให้คุณขายของให้ผมนะครับแล้วยังมาพูดจาเช่นนี้เป็นใครก้ออารมย์ขึ้นครับ....เรื่องเลขบัญชีค่อยว่ากันผมจะยังไม่ MSN ให้นะครับ :yoyo-ohnon
ถ้าจริงใจ ซื่อตรง ยังไงก็มีคนซื้อของคุณต่อครับ ![]() |
thegodyes พิมพ์ว่า: | ||
ไม่ขายแล้ว....เดี๋ยวโอนเงินคืนให้ นี่ไม่เข้าหูเลย ไม่ชอบคำนี้เหมือนกัน |
HaMon_ES02 พิมพ์ว่า: | ||||
ขอบใจ๋เน้ออ้ายจ๊อบ... ![]() รอฟังบครับขอบคุงครับ
บ ขอคุณครับนีท...ไม่ได้แตะบอลกันเลยช่วงนี้..ส่วนเรื่องนี้ไม่รู้จะพูดอย่างงัย... หมดไปอีกหนึ่งวันเลิกงานกลับบ้านดีกว่า...8 วันผ่านไปเหมือนไม่มีอารายเกิดขึ้น..กับเรื่องนี้ผมก้อไม่มีอารายจะพูดแล้วครับก้อให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนพิจารณาตัดสินเอาเองแล้วกันครับว่าใครผิดใครถูก... ![]() ![]() ![]() ![]() |
HaMon_ES02 พิมพ์ว่า: | ||||
นี้หรือคำพูดของพ่อค้า!!!..นี้หรือคำพูดของคนที่ทำงานด้านบริการด้านการขายสินค้าในโลกออนไล!!!...คงเจริญนะครับ นี้คือคำแรกที่เค้าโทรมาหาผมเมื่อวาน....ประมาณตอนเที่ยงสาบานให้ตายเถอะ...พูดแล้วของขึ้น!!! อยากเอาเอกสารไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้หน่อยเหมือนที่พี่ต้น(พี่ชายที่แสนดีรู้จักคนแรกตั้งแต่เข้าคลับมา)แนะนำดีกว่าไหมครับ?? ![]() |
Kriss_es04 พิมพ์ว่า: |
ค้าขายหากไม่สามารถทำได้ตามที่ตกลง
เรื่องคืนเงินเป็นสิ่งควรทำแต่ไม่ใช่ให้ลูกค้าคอย พอมีปัญหาก็บอกว่าจะคืนให้ พูดง่ายแต่ฟังยากจัง ![]() |
TA-O พิมพ์ว่า: |
ครับโทรไม่ติดอะ....ช่วยรับโทรศัพท์ทีครับ...
ผมมาอ่านข้อความทุกหน้า...ผมไม่ได้บอกให้ลบกระทู้...แต่ให้แก้มันไม่ถูกต้องอะครับ และที่คุงบอกว่าจะเอาข้อความหรือคำพูดผมมาลง ผมก็โอเค..เเต่..แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด คำนี้ผมพูดเอง...(ครั้งสุดท้ายที่คุยกันตอนหลังโทรไม่ติด) มีอีกมากมายคำพูดครับ จะมาลงให้อ่าน ตอนนี้ผมจะพยามโทรคุยกันในทางที่ดี จะได้ไม่ทำให้เสียก้นเปล่าๆ ย้ำน้ะครับ ผมจริงใจมาตลอด ผมทำงานจนไม่มีเวลาพักผ่อน ผมอยากย้อนเวลากลับไปมากครับ .....อยากใช้เวลาอยู่กับพ่อผมมากกว่านี้ |
Ae_Aonnut พิมพ์ว่า: | ||
+1 |
TA-O พิมพ์ว่า: |
ครับโทรไม่ติดอะ....ช่วยรับโทรศัพท์ทีครับ...
ผมมาอ่านข้อความทุกหน้า...ผมไม่ได้บอกให้ลบกระทู้...แต่ให้แก้มันไม่ถูกต้องอะครับ และที่คุงบอกว่าจะเอาข้อความหรือคำพูดผมมาลง ผมก็โอเค..เเต่..แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด คำนี้ผมพูดเอง...(ครั้งสุดท้ายที่คุยกันตอนหลังโทรไม่ติด) มีอีกมากมายคำพูดครับ จะมาลงให้อ่าน ตอนนี้ผมจะพยามโทรคุยกันในทางที่ดี จะได้ไม่ทำให้เสียก้นเปล่าๆ ย้ำน้ะครับ ผมจริงใจมาตลอด ผมทำงานจนไม่มีเวลาพักผ่อน ผมอยากย้อนเวลากลับไปมากครับ .....อยากใช้เวลาอยู่กับพ่อผมมากกว่านี้ |
TA-O พิมพ์ว่า: |
ครับโทรไม่ติดอะ....ช่วยรับโทรศัพท์ทีครับ...
ผมมาอ่านข้อความทุกหน้า...ผมไม่ได้บอกให้ลบกระทู้...แต่ให้แก้มันไม่ถูกต้องอะครับ และที่คุงบอกว่าจะเอาข้อความหรือคำพูดผมมาลง ผมก็โอเค..เเต่..แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด คำนี้ผมพูดเอง...(ครั้งสุดท้ายที่คุยกันตอนหลังโทรไม่ติด) มีอีกมากมายคำพูดครับ จะมาลงให้อ่าน ตอนนี้ผมจะพยามโทรคุยกันในทางที่ดี จะได้ไม่ทำให้เสียก้นเปล่าๆ ย้ำน้ะครับ ผมจริงใจมาตลอด ผมทำงานจนไม่มีเวลาพักผ่อน ผมอยากย้อนเวลากลับไปมากครับ .....อยากใช้เวลาอยู่กับพ่อผมมากกว่านี้ |
3drom พิมพ์ว่า: |
ผมมองว่าเคสนี้มันผิดนิดเดียวครับ คือพอดีมันเป็นจังหวะที่พ่อคุณเต๋าเสีย (ผมเสียใจด้วยครับ)คือถ้ามันเกิดกับผมหรือกับใครๆก็ตามชีวิต
มันจะต้องเสียศูนย์ครั้งใหญ่กันเลยแหละครับ ทีนี้มาว่ากันว่ามันผิดนิดเดียวคืออะไร มันผิดแค่ว่า ถ้าคุณเต๋าแจ้งคุณโมนไปว่า พ่อผมเสียครับ ผมยังวุ่นๆอยู่เลยทั้งสภาพจิตใจและปัญหาต่างๆ ผมว่า เป็นผม ผมรับได้ครับที่จะได้ของช้า เรื่องแค่นี้เรื่องเล็กครับ แต่ทีนี้คุณเต๋า ไปแจ้งว่าเดี๋ยวโทรกลับแล้วก็ไม่ได้โทรกลับหลายครั้งเข้า เป็นตัวผม ผมก็ต้องคิดครับว่าเอ๊ะยังไงกันวา แล้วทีนี้พอติดต่อกันได้แล้วประกอบกับคุณเต๋ากำลังเครียดๆหลายด้านก็เลยอาจมีลูกอารมณ์หงุดหงิดปนไปบ้างว่าไม่ขายแล้วเอาเงินคืนไปแล้วกัน ตรงนี้ใจเขาใจเราครับก็อยากให้คุณโมนเห็นใจคุณเต๋านิดนึงตรงที่ว่าปัญหาชีวิตที่พึ่งเกิดมันหนักหน่วงจริงๆครับ ปล.อย่างที่บอกว่ามันนิดเดียวแค่บอกกล่าวกันหน่อยปัญหามันจะไม่บานปลายครับ (อันนี้คือความเห็นส่วนตัวผมนะครับ หลังจากที่อ่านมาตั้งแต่แรก) |
weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว
รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว
รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว
รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
3drom พิมพ์ว่า: |
ผมมองว่าเคสนี้มันผิดนิดเดียวครับ คือพอดีมันเป็นจังหวะที่พ่อคุณเต๋าเสีย (ผมเสียใจด้วยครับ)คือถ้ามันเกิดกับผมหรือกับใครๆก็ตามชีวิต มันจะต้องเสียศูนย์ครั้งใหญ่กันเลยแหละครับ ทีนี้มาว่ากันว่ามันผิดนิดเดียวคืออะไร มันผิดแค่ว่า ถ้าคุณเต๋าแจ้งคุณโมนไปว่า พ่อผมเสียครับ ผมยังวุ่นๆอยู่เลยทั้งสภาพจิตใจและปัญหาต่างๆ ผมว่า เป็นผม ผมรับได้ครับที่จะได้ของช้า เรื่องแค่นี้เรื่องเล็กครับ แต่ทีนี้คุณเต๋า ไปแจ้งว่าเดี๋ยวโทรกลับแล้วก็ไม่ได้โทรกลับหลายครั้งเข้า เป็นตัวผม ผมก็ต้องคิดครับว่าเอ๊ะยังไงกันวา แล้วทีนี้พอติดต่อกันได้แล้วประกอบกับคุณเต๋ากำลังเครียดๆหลายด้านก็เลยอาจมีลูกอารมณ์หงุดหงิดปนไปบ้างว่าไม่ขายแล้วเอาเงินคืนไปแล้วกัน ตรงนี้ใจเขาใจเราครับก็อยากให้คุณโมนเห็นใจคุณเต๋านิดนึงตรงที่ว่าปัญหาชีวิตที่พึ่งเกิดมันหนักหน่วงจริงๆครับ ปล.อย่างที่บอกว่ามันนิดเดียวแค่บอกกล่าวกันหน่อยปัญหามันจะไม่บานปลายครับ (อันนี้คือความเห็นส่วนตัวผมนะครับ หลังจากที่อ่านมาตั้งแต่แรก)
+1 |
weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
weather พิมพ์ว่า: |
ขอแสดงความคิดเห็นในฐานะคนขายของที่อยู่ในคลับ ES นะครับ เพราะอ่านมาตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายแล้ว
รู้สึกอึดอัด ใจนึงก็ไม่อยากจะแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าจะไปกันใหญ่ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากมองดูอยู่เฉยๆ เพราะผมมองว่ามันเป็นการส่งสัญญาณให้กับคนที่ขายของทุกคนที่อยู่ในคลับนี้ ควรจะมารับรู้ว่าคนซื้อของเค้ารู้สึกยังไง ขอ Comment คนขายก่อนนะครับ - คุณไม่ควรโกหกลูกค้า ถ้ายังไม่ส่งของหรือติดปัญหาอะไรให้แจ้งกลับลูกค้าทันที หรือถ้าลูกค้าโทรมาถาม ก็บอกกับเค้าไปตรงๆว่าเกิดอะไรขึ้น(ในความเป็นจริง ไม่ควรให้ลูกค้าโทรมาตามของดัวยซ้ำ ยกเว้นส่งไปแล้ว แต่ของยังไม่ถึงจริงๆ เป็นป้ญหาที่ขนส่ง ก็ต้องตามให้ลูกค้าโดยเร็ว) - ยิ่งลูกค้าที่เค้าโอนเงินก่อนแล้ว ถ้าเค้าโทรมาควรที่จะรับสาย หากไม่ว่าง ก็ควรที่จะรีบโทรกลับทันที ไม่ใช่บอกว่าจะโทรกลับ แล้วก็ไม่โทร ปล่อยให้ลูกค้ารอ คุณควรเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนะ เงินโอนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับของ โทรไปก็บอกปัดไปปัดมา - พ่อค้าที่ดี ไม่ควรพูดกับลูกค้าด้วยถ้อยคำที่แย่ๆ เช่น "ผมไม่ขายของให้คุณแล้ว เลขบัญชีมาจะโอนเงินคืนให้", "ลูกค้าที่เค้าโอนเงินมาก่อนคุณ และยังไม่ได้รับของ เค้ายังไม่โทรมาตามเลย" เป็นต้น อาจมีคำอื่นอีก ที่คุณโมนเค้าไม่ได้ลงไว้ และไม่ต้องย้อนถามกลับนะว่า คุณโมนเค้าพูดกับคุณอย่างไร เพราะคุณต้องเข้าใจลูกค้านะ เงินโอนแล้ว แต่ของไม่ได้รับซะที แถมโทรตาม ก็รับสายบ้าง ไม่รับสายบ้าง บอกปัดไปวันๆ รับปากว่าจะโทรกลับ ก็ไม่โทรกลับ แล้วยิ่งมาเจอคุณพูดแบบนี้อีก ถ้าผมเป็นลูกค้าผมก็คงต้องด่าคุณกลับไป - ผมเข้าจนะว่าคุณพ่อคุณเสีย มันเป็นกาารสูญเสียครั้งยิ่งใหญ๋ที่สุดในชีวิตคนเรา ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่คุณควรที่จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวและเรื่องงานให้ออกครับ ถ้าคุณแยกไม่ออกแบบนี้ มันจะทำให้คุณต้องสูญเสีย ทั้งคุณพ่อและรายได้จากการค้าขายที่คุณสร้างสมมานาน แค่รับสายหรือบอกญาติๆ หรือใครก็ได้ที่รู้จักว่า ให้โทรไปบอก ลูกค้าของคุณว่า จะได้รับของช้าหน่อย จะกี่วันก็ว่าไป เนื่องจากคุณพ่อเสีย ทำให้การผลิตชิ้นงาานและการจัดส่งล่าช้ากว่าปรกติ เท่านี้ลูกค้าทุกคนที่เค้าโอนเงินมาก่อน และที่สั่งทำไว้ ก็จะได้สบายใจ ไม่ใจให้นั่งเทียนเดาเอาหรือรู้จากการมาตั้งกระทู้ทวงถามแบบนี้ - การโพสข้อความของคุณเพื่อชี้แจงในกระทู้นี้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเขียนในเชิงเหน็บแนม ("ฝากถึง คุงโมนด้วย อะครับ รับโทรศัพท์ หรือโทรกลับที(ถ้าคิดว่าเสียดายเงินเเละเสียเวลาทำงาน..ผมต้องขอโทษด้วยคับ>>ช่วยที") และใช้คำหยาบคาย("แต่ผมก็บอกว่าคุณต้องลงคำพูดละหว่างเราให้ครบน้ะครับ..อย่าตุ๊ด") ลูกค้าเค้ารอคุณมาเกือบ 10 วัน โทรหานับครั้งไม่ทวน แต่คุณเพิ่งจะโผล่มาโพสเพื่อชี้แจง แถมการชี้แจงไม่ได้เนื้อหาอะไรเลย ผมว่าคนอ่านทุกคนคงพอจะทราบดีครับว่า คนซื้อหรือคนขาายที่ "ต๊ด" และไม่กล้ายอมรับผิด ขอ Comment คนซื้อนะครับ - ขอบคุณมากครับ ที่ทำให้คนซื้อทุกคนรับรู้และเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น สำหรับบางคนที่เคยซื้อของจากคนขายรายนี้ และคนที่กำลังจะซื้อ - ผมเข้าใจดีครับ เมื่อคนซื้อโอนเงิน แล้วรอรับของที่ส่งมาไม่นานเท่ากับ case นี้ หรือไปหาที่ร้านแล้วจ่ายเงินได้ของเลย หรือได้พูดคุยกับคนขายรายนี้มาก่อน หรือเป็นเพื่อน หรือเป็นคนที่เจอกันใน Meeting หรืออื่นๆ ทำให้รู้จักคนขายรายนี้เป็นอย่างดี แต่อยากให้มองอีกมุมหรือมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับตัวเรา คุณจะทำไง จะนิ่งเงียบแล้วปล่อยไป หรือจะโพสเพื่อทวงถามและเป็นการแจ้งเตือนให้กับคนที่คิดจะซื้อของจากคนขายรายนี้ ลองคิดดูครับ - ผมเข้าใจดีนะครับว่า บางอย่างเคลียได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะทำใจยอมรับครับ การให้อภัยหรือแล้วต่อกันนั้น ทำได้ครับ แต่ความน่าเชื่อถือนี่สิครับ สำคัญมากๆครับ คนเราขายของต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อลูกค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า เมื่อถึงจุดๆนึง คุณไม่ต้องไปเป่าประกาศหรือโฆษณาอะไรแล้ว เพราะลูกค้าจะรู้จักคุณจากลูกค้าท่านอื่นๆ ที่บอกต่อกันครับ ^___^ สำหรับผมเอง - ที่ผมมา comment นี้ ไม่ใช่เพราะผมเป็นคนขายของอย่างเดียวนะ ผมเองก็เป็นลูกค้า เวลาลูกค้าสั่งของผมมา และโอนเงินมาแล้ว ผมก็จะสั่งของจาก USA มาให้ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่การสั่งของที่ USA นั้น(นี่ไงครับที่ผมบอกว่า ผมเองก็เป็นลูกค้าเหมือนกัน) ไม่ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไปนะครับ ผมก็ต้องจ่ายเงินไปก่อน จากนั้นก็รอสินค้ามา แต่สินค้าสูญหายระหว่างขนส่งหรือสินค้ายังไม่ถูกส่งมาเนื่องจากร้าานค้าที่นั้นเค้าลืมส่ง หรือสินค้าต้องรอผลิตใหม่ เป็นต้น หากเป็นเรื่องของสินค้าสูญหายระหว่างขนส่งนั้น ผมเองก็ต้องรับภาาระในส่วนนั้นเอง และต้องรีบสั่งของมาให้กับลูกค้าใหมโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งลูกค้าว่าจะได้รับของช้ากว่าเดิมนะ อีกกี่วันก็ว่าไป - หากร้านค้าลืมส่งของหรือยังไม่ส่งด้วยสาเหตุใดก็ตาม โดยที่ผมพยายามติดต่อแล้ว ติอต่ออีก ทั้งโทรตาม ทั้ง email(นี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมเข้าใจคนซื้อของ และที่แย่กว่าคือผมต้องเสียค่าโทรไปอเมริกาด้วย :T_T:) จนต้องรีบสั่งของจากร้านอื่นให้กับลูกค้าแทน ถึงแม้ราคาจากร้านอื่นนั้นจะแพงกว่าก็ต้องยอม ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเอง โดยไม่ไปเก็บกับลูกค้าเพิ่ม และต้องรีบส่งของให้กับลูกค้าโดยเร็ว พร้อมกับการแจ้งกลับลูกค้าเป็นระยะว่าสถานะของสินค้าเป็นยังบ้าง ถึงไหนแล้ว - หากสินค้านั้นต้องรอผลิตใหม่ ผมจะรีบแจ้งกลับให้ลูกค้ารับทราบถึงเรื่องของเวลาที่นานขึ้นในการส่งของ และจะถามลูกค้าว่า "จะให้ผมโอนเงินคืนให้ก่อนไหม เผื่อจะเอาไปใช้อะไรก่อน และถ้าของมาแล้ว จะรีบแจ้งให้ทราบ" แต่ถ้าไม่เอาแล้วหรือซื้อจากที่อื่นแล้ว เพราะต้องรีบใช้ ก็ไม่ว่ากันครับ เพราะผมถือว่าลูกค้าเค้ามีสิทธิ์เลือก ผมบอกระยะเวลาการสั่งของไป ลูกค้าเค้าอาจจะวางแผนไว้แล้ว นัดกับอู่แล้ว แต่ของที่สั่งจากผมมามันดีเลย์ เป็นความรับผิดชอบผมเองครับ ที่ต้องแบกรับภาระนั้นเอาไว้ ^___^ ขอโทษเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในคลับด้วยนะครับ ที่เขียนมาซะยาวเลย ผมตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้ทุกคนรับรู้ว่า "การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้านั้น ไม่ใช่แค่วันหรือสองวันก็สร้างได้ มันต้องใช้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่การทำลายความน่าเชื่อถือนั้นสิ แค่วันเดียวก็ทำได้แล้ว และการจะกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น ยากยิ่งนัก" ขอบคุณครับ เหน่ง |
ไปที่: |