ค้าอะไหล่โครตเก่า

ตอบ
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ผู้ตั้ง ข้อความ
golf57
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ


ชอบทุกอย่างของ civic

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 179

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พุธ, 2 กันยา 2009 12:37 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
คือผมอยากรู้ว่า 1. เราจะล้างปีกผีเสื้อ ตอนรถมีอาการยังงัยครับ
2. วาล์ว นี้เราจะต้องตั้ง เมื่รถเกิดอาการยังงัยครับ
คือผมอยากตั้งครับ แต่ไม่มีความรู้ เลยอยากถามผู้รู้ทุกท่านครับ ขอบคุณมากครับ
เผื่ออาการตรงกันจะได้ไปทำครับ

ผมยืมรูปมาจาก diy นะครับ ถามผู้รู้ว่า ตรงใหนควรล้างบ้าง และตรงใหนไม่ควรล้างครับ
เผื่อจะได้ล้างเองบ้างครับ ถามเพื่อความรู้ครับ รึว่าล้างได้หมดตามรูปครับ


Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Attached File :
เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว


แก้ไขล่าสุดโดย golf57 เมื่อ จันทร์, 14 กันยา 2009 19:59, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: ae  aun99  Favonius  newcolor  myoatty57  paonarak  lordpark  xts  N_J Civic  VinZz Pak 
ผู้ตั้ง ข้อความ
alongkonnetrakard
สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน



ชื่อเล่น: กรณ์

เข้าร่วม: 16 เมษา 2009
ตอบ: 81

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: บางพลี ติดเชียงกง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


พุธ, 2 กันยา 2009 14:06 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
นั้นซิรอฟังอยู่เหมือนกัน
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
srithanon
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่



เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 381

ได้รับคำขอบคุณ: 1319
ให้คำขอบคุณ: 4



พุธ, 2 กันยา 2009 16:05 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า
ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ
จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล
สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: pooza191  joker99  PongpanG  kittidech  boatinsane  Panic_Mode  จ่าฝูง  jaos  nuchar  Lee_ES_turbo  ~ สเตฟาน ~  por  OTTO  battery3k  Start17  jonatan  POD943  zn701  thebump  Juris  pupaekung  pay_ES  kaisuh  monkey-es  xenshiro  oat_28  romantical_es  fff_1232  littleguy  AlwaysCivic  thee_60  yoosabai  saw  mod_x  Hellboy  kunshybeer08  V_ES  TOrunTO  cisco  SuNsHirO_!!  smokie  L  aun99  นุ_ES  aomgig  KUSA  ohm  energy-freedom  DELL  krabi_kub  carrimoroll  mackza  HaMon_ES02  ES2.0  berr3  BeeBird  Saka  ae  bactro  VOICEMAN  runchida  khunmoo  whitechoc  kim_possible  akedsh  sayarm  NeaT ES.  phat_dpt  zalapao  jetty0  Oad  moonoy  tueypp  jacky19  day2520  Doraeman  Favonius  tzm  madeawnoi  adisak  ronnachai  Concept_ES  Surayut  newcolor  myoatty57  betty2006  Oo-kakachi-oO  wut-chiangmai  art-antz-killers  paonarak  lordpark  Gazilot  ajinototo  alit  redboynj  thechamp  csirinant  Chok_Rx  aotatix21  nismo  Pantamitr  N_J Civic  Ekk_bangyai  popza4  nooduean_69  etabb  menacekeng  anglo  Blackhole  chokpiti  bangnum  AriyaSamerwong  isara 
ผู้ตั้ง ข้อความ
joker99
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่


เปนคนไม่ทิ้งเพื่อน(ถ้าวิ่งตามผมทัน)

เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 239

ได้รับคำขอบคุณ: 320
ให้คำขอบคุณ: 136

ที่อยู่: ลพบุรี,เพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พุธ, 2 กันยา 2009 17:02 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
สุดยอดเรยครับ

joke joke 
ผู้ตั้ง ข้อความ
ENJOY HONDA
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1347

ได้รับคำขอบคุณ: 1186
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


พุธ, 2 กันยา 2009 20:12 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
งามมมม.................

เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ผู้ตั้ง ข้อความ
kittidech
Moderator
Moderator


ทำไงได้เงินน้อยนิ่นา

ชื่อเล่น: กิต คร้าบ

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 2337

ได้รับคำขอบคุณ: 2836
ให้คำขอบคุณ: 15122

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พุธ, 2 กันยา 2009 20:29 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ความรู้ดีดี

http://www.civicesgroup.com/forum/topic46441
Number#454
ขอเก็บเงินอีกนิด เราจะแรงบ้างแล้ววววว...อิอิ 
ผู้ตั้ง ข้อความ
jk2475
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


Civic Es Chan & Trad

ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 2854

ได้รับคำขอบคุณ: 1895
ให้คำขอบคุณ: 4968

ที่อยู่: Laemsing Chanthaburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


พุธ, 2 กันยา 2009 21:53 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว

CIVIC ES GROUP
ES GROUP # 429
Honda Civic ES Chanthaburi & Trad
สมาคมคนตังค์น้อยแห่ง ES group
facebook.com/alek.honda 
ผู้ตั้ง ข้อความ
saw
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


กลับสู่สถานะแบบรถบ้านๆ

ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2882

ได้รับคำขอบคุณ: 2128
ให้คำขอบคุณ: 2685

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พุธ, 2 กันยา 2009 22:40 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ตามพี่คนนั้นบอกเลยครับ

ล้างแล้ววิ่งดีเกิ๊น

ES 04 Black
เครื่องD17A2 AT เดิมๆ+e-manage แก๊ส91
จูนเนอร์ By พี่ปูนแบริ่ง
โช้ค DC5 H&R พรเทพโช้คอัพ
เงินทองไม่สำคัญ มิตรภาพสำคัญที่สุด  
ผู้ตั้ง ข้อความ
จ่าฝูง
แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา


ความสุขมันอยู่ที่ใจ ^^

เข้าร่วม: 06 ตุลา 2008
ตอบ: 474

ได้รับคำขอบคุณ: 557
ให้คำขอบคุณ: 299

ที่อยู่: ถิ่นนักปราชญ์ เมืองดอกบัว
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 01:03 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
กระจ่างครับ

CIVIC ES '05 1.7 M/T___________I wanna go fast!!  
ผู้ตั้ง ข้อความ
jaos
แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา



ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2009
ตอบ: 537

ได้รับคำขอบคุณ: 639
ให้คำขอบคุณ: 125

ที่อยู่: KORACHA
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 06:42 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
แน่นครับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
AUM[SilveR]
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


ต้องการความรู้เพิ่มเติมและเพื่อนๆที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน

เข้าร่วม: 14 มกรา 2009
ตอบ: 1152

ได้รับคำขอบคุณ: 775
ให้คำขอบคุณ: 159

ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 09:46 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ได้ความรู้ รวมทั้งแง่คิดถูกใจมากครับ ให้ 10 เลย
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
torjoe
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ



ชื่อเล่น: เต๊าะแต๊ะ

เข้าร่วม: 14 กรกฎา 2009
ตอบ: 184

ได้รับคำขอบคุณ: 155
ให้คำขอบคุณ: 34

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 10:59 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เข้ามาเก็บความรู้ ครับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
golf57
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ


ชอบทุกอย่างของ civic

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 179

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 12:33 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
แหล่มเลย ขอบคุณมากๆครับ ผมรอเรื่อง วาล์ว ต่อไป
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
jonatan
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


^^......CANON : MANIA......^^

ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6301

ได้รับคำขอบคุณ: 19299
ให้คำขอบคุณ: 13465

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 16:11 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว



เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ผู้ตั้ง ข้อความ
battery3k
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1248

ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3417

ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


พฤหัส, 3 กันยา 2009 18:14 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
โิ้อ้ววว


รอการตั้งวาวล์ ต่อไปครับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
หยวน
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่


หยวน หยวน คนหน้าตาดี

ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 314

ได้รับคำขอบคุณ: 794
ให้คำขอบคุณ: 465

ที่อยู่: เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กทม.
ปี: 2001


พฤหัส, 3 กันยา 2009 18:24 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
อ่า ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุนคับ

I LOVE Civic ES




เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ผู้ตั้ง ข้อความ
golf57
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ


ชอบทุกอย่างของ civic

เข้าร่วม: 12 กรกฎา 2009
ตอบ: 179

ได้รับคำขอบคุณ: 148
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: 100 ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


จันทร์, 7 กันยา 2009 19:45 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
รอ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
XXX
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่


ZZZZZ

เข้าร่วม: 30 ตุลา 2008
ตอบ: 271

ได้รับคำขอบคุณ: 38
ให้คำขอบคุณ: 18

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)


จันทร์, 7 กันยา 2009 20:22 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
[นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า


ของผมไปให้ที่ 0 ล้าง เสร็จ แล้ว อาการเป็น แบบนี้ เลยคับ



มีร้านไหนแนะนำมั่งคับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
kaisuh
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


ม้าดีต้องพยศ

ชื่อเล่น: ปอปลา

เข้าร่วม: 17 ตุลา 2008
ตอบ: 2822

ได้รับคำขอบคุณ: 1703
ให้คำขอบคุณ: 8904

ที่อยู่: ตูริน
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


อังคาร, 8 กันยา 2009 15:59 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
หล่อมากครับ

เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ผู้ตั้ง ข้อความ
oat_28
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2691

ได้รับคำขอบคุณ: 771
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002


พุธ, 9 กันยา 2009 09:30 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
srithanon พิมพ์ว่า:
การล้างปีกผีเสื่อ จะกระทำต่อเมื่อเครื่องยนต์มีอาการรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีความผิดปกติ เช่นรอบมีการสวิงขึ้นลง ไม่นิ่ง บางครั้งรอบต่ำมากๆ จนเครื่องดับ เมื่ออยู่ในช่วงรอบเดินเบา หรือหยุดรถ หลายๆที่เข้าใจว่า การล้างมีส่วนทำให้อาการที่ว่านี้หายได้ ความจริงไม่แน่เสมอไป การที่ตามร้านทั่วไปถอดตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อออกมาทำความสะอาด เพราะว่าการใช้รถเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ จะเกิดขี้เขม่าผสมกับไอน้ำมัน ทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก อุดตันช่องพายพาสอากาศ ที่สกรูช่วยปรับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า
ส่วนตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ จะไม่ค่อยได้ถอดกัน ตัวนี้สำคัญมาก หากเครื่องยนต์ ที่ใช้เป็นเวลานานปี ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ ตก ก่อให้เกิดแรงดูด(แว็คคั่ม) ที่ท่อไดดีต่ำลงไปด้วย เป็นผลให้แรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มผิดไป ปกติที่ตัวแว็คคั่มจะทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดที่เกิดจากท่อร่วมไอดี แล้วตัวมันจะเปลี่ยค่าแรงดูดที่เกิดขึ้นในท่อไอดีเป็นโวลเต็จ โดยโวลเต็จนี้จะแปรผันกับแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี แล้วส่งโวลเต็จที่ตัวมันสร้างขึ้นให้กับ ECU สั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมัน ในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกันกับระบบการคอนโทรลจากเซ็นเซอร์ตัวอื่นๆ ที่ร่วมกันคอนโทรล ทั้งรอบเดินเบารอบสูงและปกติ
จะเห็นได้ว่า หากกรณีที่เครื่องยนต์มีกำลังอัดต่ำ จะทำให้เกิดอาการดังกล่าว การที่เกิดกำลังอัดของเครื่องยนต์ต่ำ อันอาจจะมาจากสาเหตุของ บ่าวาวล์ยัน หรือสึก อันมาจากการใช้งาน หรือขอบของบ่าวาวล์สึก ทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดอากาศรั่วในจังหวะการอัด/ของลูกสูบ ในกรณีที่วาวล์ยัน ก็จำเป็นที่จะต้องตั้งวาวล์กันเสียใหม่ เพราะคำว่าวาวล์ยัน หมายถึงการเปิดและปิดของวาวล์มีระยะชิดเกินไป จำเป็นต้องตั้งให้ห่างตามสเป็คของเครื่อง ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีกำลังอัดที่ดี เมื่อมีกำลังอัดที่ดี ทำให้เกิดแรงดูดแว็คคั่มที่ดี มีผลต่อการทำงานของรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ครับ ที่มาที่ไปก้มีด้วยประการฉะนี้แล
สำหรับการตั้งวาวล์หากคุณสนใจ เดี๋ยวผมจะโพสมาบอกวิธี้งวาวล์แบบง่ายๆและใช้ได้ดี ให้อีกครั้ง ชอบที่เป็นคนช่างอยากรู้อยากลอง ไม่ลองก็ไม่รู้ การเสียหายเป็นบทเรียนที่มีค่า และเป็นครูที่ดีครับ ไม่ต้องกังวลความสุขและความรู้ หากอยากได้ ก็ต้องลงทุนด้วยความทุกข์และเสียหายบ้าง ถึงจะมีความสุขและความรู้ครับ.....srithanon


เจอ ผู้ รู้ ตัว จิง มา แล้ว อย่าง นี้ ถ้า ช่าง จะ มา หลอก เรา ก็ ไม่ ได้ แล้ว

บาง คน บอก ลิ้น ปี ผี้ เสื้อ รวน สั่ง เปลื่ยน ก็ มี ผม ยัง เคย เจอ เลย

ขายปั้มติ๊ก 2J TURBO 1000 เท่านั้น ใส่แล้วแรงดันดีกว่าของเดิม รอบกวาดได้ดีกว่าของเดิม
หรือของใครเสียเปลื่ยนตัวนี้แทนได้ ถูกกว่าของ 0 หลายเท่า ประหยัดเงินได้เยอะคับ
ดูของตามลิ้งค์ข้างล่างเลยคับ
http://www.civicesgroup.com/forum/topic20379
โทร 08-4646-2425


Civic ES Group No. ......

แฟนคือคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแล้วก็ไป

แต่เพื่อนจะอยู่กับเราตลอดไปเสมอ 
ผู้ตั้ง ข้อความ
yoosabai
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน....

ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1993

ได้รับคำขอบคุณ: 8343
ให้คำขอบคุณ: 4777

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


จันทร์, 5 ตุลา 2009 19:23 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
XXX พิมพ์ว่า:
[นอกจากนั้นที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ยังมีส่วนประกอบของระบบ sensor อีกสามตัว คือ EACV, TPS and Map sensor (Vacuum sensor)
ช่างบางแห่งก็ถอดตัว EACV ออกมาทำความสะอาด ช่องพายพาสอากาศ ที่ถูกปิดเปิดด้วยระบบ การคอนโทรลของ ECU บางครั้งการทำความสะอาดที่ตัวนี้ ก็ช่วยได้ ตามที่ช่างทั่วไปเขาว่า สำหรับ ตัว TPS sensor ช่างที่ขาดประสบการณ์ ทำการถอดตัวเรือนออกมาตรวจสอบการทำงานของมัน ใช้น้ำมันล้างบ้าง ไม่เข้าใจว่า ภายในตัวของมันเป็นพวกวายวาวรีซิสเตอร์ หรือพวกคาบอนด์รีซิสเตอร์ (แล้วแต่ละยี่ห้อ) หากถูกน้ำมัน ทำให้ค่า resistance ในตัวของมันเปลี่ยนไป จากการสัมผัสของก้านตัวกรีด ที่สัมผัสหน้าผิวของไวน์วาว หรือคาบอนด์ ทำให้โวลเต็จที่ได้จากการสัมผัส ผิดไป ทำให้ตำแหน่งจังหวะของรอบเดินเบาผิดไป อาจจะอยู่ในช่วงของจังหวะอัตราเร่ง จึงทำให่รอบเครื่องยนต์สูง หลังจากที่ประกอบกลับที่เดิม และที่สำคัญเวลาใส่กลับ หากไปทำการปรับสกรู ตัวที่ดันชุดคันเร่งให้แกนลิ้นปีกผีเสื้อเปิด และเวลาใส่กลับ ไม่ทราบวิธีปรับตั้งตัว TPS ให้อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่ง ก็จะเกิดปัญหา หรือ งานเข้า ให้ปวดหัว คือรอบเดินเบาจะสูงในจังหวะเริ่มสตาร์ท เดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ ทำให้เพลิดเพลินกับการปวดเศียรเวียนเกล้า


ของผมไปให้ที่ 0 ล้าง เสร็จ แล้ว อาการเป็น แบบนี้ เลยคับ



มีร้านไหนแนะนำมั่งคับ


แล้วถ้าเกิดอาการอย่างนี้ต้องทำอย่างไรหรือครับ รบกวนแนะนำหน่อย

อะหลั่ยซ่อม ของซิ่ง ของจุกจิก ของอื่นๆ  >>>>คลิ๊กเลยยยยย<<<
รับติดตั้งไมล์เรืองแสง, ไมล์ RS, ไมล์ DC5-EP3 และ อื่นๆ

เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ผู้ตั้ง ข้อความ
Lee_ES_turbo
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


color : lamborghini grigio telesto grey

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4451

ได้รับคำขอบคุณ: 8091
ให้คำขอบคุณ: 5254

ปี: 2004


จันทร์, 5 ตุลา 2009 19:33 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ล้างซะ....

CIVIC ES TURBO Ver.II 2014 COMING SOON
เทคเหนือเทค ต้องเทคเทอร์โบสิฟะ

color : lamborghini grigio telesto grey  
ผู้ตั้ง ข้อความ
yoosabai
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน....

ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1993

ได้รับคำขอบคุณ: 8343
ให้คำขอบคุณ: 4777

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


จันทร์, 5 ตุลา 2009 20:21 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ

อะหลั่ยซ่อม ของซิ่ง ของจุกจิก ของอื่นๆ  >>>>คลิ๊กเลยยยยย<<<
รับติดตั้งไมล์เรืองแสง, ไมล์ RS, ไมล์ DC5-EP3 และ อื่นๆ

เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ได้รับคำขอบคุณจาก: psYchosis 
ผู้ตั้ง ข้อความ
toto1977
สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน



เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 61

ได้รับคำขอบคุณ: 34
ให้คำขอบคุณ: 3

ปี: 2001


จันทร์, 5 ตุลา 2009 21:34 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
ยอดเยี่ยมเลย เจอผู้รู้จริง
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
Nine_Eleven
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


แมงกะไซค์ พูล

ชื่อเล่น: นิ

เข้าร่วม: 28 ตุลา 2008
ตอบ: 1122

ได้รับคำขอบคุณ: 635
ให้คำขอบคุณ: 1154

ที่อยู่: หนามแดง
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)


อังคาร, 6 ตุลา 2009 18:27 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เข้า 0 เลยดีกว่าครับ เดียวจะเปนแบบผม น้ำรถไปล้างปีกผีเสื้อ ตั้งวาว ร้านตรงข้าม รร ลาซาล (ที่พี่ใน club พูดถึงกัน)กลับถึงห้องเสียงรถแปลกๆ ดูที่ห้องเครื่อง ช่างลืมเสียบสาย อะไรสักสาย เลยขับกลับไป ช่างว่าเปนสายอากาศ ขับออกมาขับไม่เท่าไร ระบบไม่ตัดเข้าแกส ขับไปได้สัก 300 เมตร รอบตกมาที่ 200 เครื่องสั่นมากเร่งไม่ขึ้นและดับ หาก start จะขับได้สักพักอาการจะเหมือนเดิม กลับไปหาช่างก้หาทางแก้ไม่ได้ว่าเป็นที่ O2 Cencer ตอนเข้ามาก้ขับมาปกติ และให้ไปสอบช่างแกสดูเรื่องแกสก่อน
สอบถามช่างแกสแจ้งว่า ขอให้ช่างเครื่องแก้ระบบเครื่องให้ดีก่อน เพราะเหมือนระบบแกสจะไม่ครบ เลยนัดช่างกลับไปหา
ก้เริ่มจะค่ำละครับ ช่างดันปิดอู่ ซะอีกและโทรมาบอกว่าพรุ่งนี้ละกันนะ (แล้วให้ผมขับไปดับๆๆกลางถนนนี่นะ) สุดท้ายเลยตัดใจเข้า 0 วันรุ่งขึ้น ครับ ตอนนี้ยังไม่ทราบอาการที่แน่ชัดเลยครับ

ปล * 100 คันจะเปนสักคันที่โดนแบบนี้ 1 นั้นเป็นผม งานเข้าเลยครับ พี่ๆๆใครเคยเปนอาการนี้แนะนำด้วยนะครับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
kunshybeer08
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 915

ได้รับคำขอบคุณ: 1063
ให้คำขอบคุณ: 1702

ที่อยู่: บางกรวย
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)


อังคาร, 6 ตุลา 2009 18:32 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
เจองี้......เศร้าใจแทนเลยครับ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
artoasis
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่



ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 295

ได้รับคำขอบคุณ: 610
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: BKK
ปี: 2001


อังคาร, 6 ตุลา 2009 20:50 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
จากประสบการณ์เรื่องวาล์ว (สไตล์แบบช่างๆนะ)

-ฟังเสียงวาล์ว ให้เครื่องเดินรอบเดินเบาอยู่ วาล์วจะดัง แต๊กๆๆๆ เบาๆคือเสียงกระทบบ่าวาล์ว นั่นคือวาล์วยังปิดแน่นอยู่ ปิดดี
แต่พอถึงกำหนดคือใช้ไปนานๆเท่าไหร่ไม่รู้นะ ลองให้เครื่องเดินรอบเดินเบา มันจะเงียบมากๆ (เหมือนเครื่อง J เดินรอบเบา)
ประมาณว่าขับรถแบบปล่อยไหลผ่านกำแพงแล้วยังไม่ได้ยินเสียงสะท้อนจากเครื่องตัวเอง นั่นแหล่ะเริ่มปิดไม่แน่นแล้ว (ผมก็เริ่มเป็นแล้ว) อันนี้คือแบบคร่าวๆโดยไม่แตะอะไรกับเครื่องเลยครับ (เสียงแต๊กๆไม่ใช่เสียงวาล์วแก๊สนะครับถ้าอยากฟังเสียงก็ปิดระบบแก๊สก่อน)

-เช็คกำลังอัด อันนี้ชัวร์ ได้เช็คทั้งวาล์วและแหวนเลยครับ ตั้งวาล์วแล้วกำลังอัดดีก็ดีใจไป แต่ถ้าตั้งแล้วยังไงกำลังอัดก็ไม่เท่าก็ยาวกันไป

-ถ้าแบบไม่ต้องคิดมากก็ตั้งตามระยะเวลากำหนดไปเลยครับ ถ้าช่างบอกยังดีอยู่ก็บอกไปเลย "กรูจะตั้ง" เป็นการ PREVENTIVE ไปในตัวครับไม่ใช้รอให้พังก่อนแล้วค่อยซ่อม

VTEC TURBO STREET USE 
ได้รับคำขอบคุณจาก: pupaekung  Ekk_bangyai  CALM 
ผู้ตั้ง ข้อความ
thebump
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่



เข้าร่วม: 22 ตุลา 2008
ตอบ: 383

ได้รับคำขอบคุณ: 472
ให้คำขอบคุณ: 673

ที่อยู่: ประชาอุทิศ ทุ่งครุ กทม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


อังคาร, 6 ตุลา 2009 22:03 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว

ยามเรืองรุ่งพุ่งเปรี้ยงดุจเสียงฟ้า แม้เทวายังสยบหลบทางให้ จะหยิบดาวเดือนชมก็สมใจ คงร้องให้วันหนึ่งแน่ คราวแพ้มี 
ผู้ตั้ง ข้อความ
yoosabai
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน....

ชื่อเล่น: เอ้

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 1993

ได้รับคำขอบคุณ: 8343
ให้คำขอบคุณ: 4777

ที่อยู่: Samutprakarn
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


อังคาร, 6 ตุลา 2009 22:27 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
yoosabai พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ



จากการท่องโลกกว้างไปหาข้อมูลของผมเมื่อวาน สิ่งที่ผมทำก็คือ reset ECU ครับ.... ปรากฎว่า อาการดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติแล้วครับ วิธีการก็ตามนี้ครับ

http://www.civicesgroup.com/forum/topic7630?highlight=reset


อะหลั่ยซ่อม ของซิ่ง ของจุกจิก ของอื่นๆ  >>>>คลิ๊กเลยยยยย<<<
รับติดตั้งไมล์เรืองแสง, ไมล์ RS, ไมล์ DC5-EP3 และ อื่นๆ

เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว  
ได้รับคำขอบคุณจาก: psYchosis  battery3k 
ผู้ตั้ง ข้อความ
psYchosis
Moderator
Moderator


psYchosis อ่านว่า ไซ-โคร-ซิส

ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 2538

ได้รับคำขอบคุณ: 9735
ให้คำขอบคุณ: 4368

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003


อังคาร, 6 ตุลา 2009 23:41 :: เรื่อง ปีกผีเสื้อ และ วาล์ว
yoosabai พิมพ์ว่า:
yoosabai พิมพ์ว่า:
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
ล้างซะ....


ล้างเสร็จแล้วถึงได้เป็นแบบนี้อ่ะครับลี เดี๋ยวหาข้อมูลก่อนนะ แก้ยังไงหว่า......หรือใครรู้บอกทีครับ



จากการท่องโลกกว้างไปหาข้อมูลของผมเมื่อวาน สิ่งที่ผมทำก็คือ reset ECU ครับ.... ปรากฎว่า อาการดีขึ้นจนเกือบเป็นปกติแล้วครับ วิธีการก็ตามนี้ครับ

http://www.civicesgroup.com/forum/topic7630?highlight=reset



ประสบความสำเร็จซะทีนะครับคุณเอ้
สงสัยรถมันจำการทำงานตอนสกปรกมานาน พอสะอาด ก็เลยทำงานงงๆ 555+


ทำดีไป มีแต่จมดีสุดก็เท่าตัว ทำมาหากินดีกว่า อิ่มท้องนอนหลับสบาย

ไม่สนิท ล้อเล่นได้ ...แต่อย่าลาม
อยากมีความรู้ ต้องเริ่ม ค้นหา ด้วยตัวเอง
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
ตอบ 1, 2  ถัดไป
หน้า 1 จาก 2
 
 
ไปที่: 

ujs used japan shop sale and service
Copyright © 2009-2018 Civic ES Group. All rights reserved.
admin@civicesgroup.com