ตอบ
jirawad15


เข้าร่วม: 24 ตุลา 2013
ตอบ: 47

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 28 เมษา 2016 16:24 - ขอคำแนะนำหน่อยครับเครื่องสั่นครับ และรอบสวิงสูง
 - อาการมันประมาณว่าเมื่อขับรถหรือติดเครื่องไว้สักพักรู้สึกเครื่องมันสั่นครับลองเปิดฝากระโปรงก็เห็นมันสั่นไปทั่วรอบๆ เบาๆแต่พอลองปิดแอร์หรือ ปิดปุ่ม AC ในรถก็จะเดินเรียบครับ หรือเวลาเร่งเครื่องก็จะนิ่งไปแปบนึงครับ แต่ถ้าปิดแอร์หรือปิด AC นี่ไม่สั่นเลยครับ ลองเอาเข้าศูนย์ล้างปีกผีเสื้อแล้วก็ยังมีอาการอยู่ครับ
- ส่วนอาการรอบสวิงสูงนี่มันจะเป็นช่วงเช้าตอนสตาร์ทครับประมาณ 1200-1500แล้วก็ลดลงเหลือประมาณ 850-900 หรือเวลาเราเหยีบครัชค้างช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบจะวิ่งไปแบบเหมือนเราเหยีบคันเร่งค้างครับแล้วก็ลงหรือเวลามันสวิงแล้วเราเหยีบบเบรคแล้วชะลอจอดรถก็จะลงครับแต่ไม่เป็นตลอดน่ะครับ รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 30 เมษา 2016 14:42 - ขอคำแนะนำหน่อยครับเครื่องสั่นครับ และรอบสวิงสูง
ลองตรวจคลัชคอมแอร์ดูครับ ลูกปืนอาจหมดสภาพทำให้มีแรงฉุดมากเวลาที่แิร์ทำงาน
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  jirawad15  CALM 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 1 พฤษภาคม 2016 08:39 - ขอคำแนะนำหน่อยครับเครื่องสั่นครับ และรอบสวิงสูง
เป็นอาการยอดฮิทสำหรับเครื่องยนต์ทั่วๆไป คือปัญหาเรื่องรอบเดินเบามีปัญหา ซึ่งมีปัจจัยเหตุมาจากหลายส่วน ในระบบการทำงานการคอนโทรลของเครื่องยนต์ ที่มาจากระบบเซ็นเซอร์ต่่างๆ ของระบบสมองกล ECU
จริงแล้วอาการที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานไม่ปกติของระบบเครื่องยนต์ ที่ใช้งานมานานที่ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ลดต่ำลงไป ซึ่งมีตัวร่วมหลายส่วน ตั้งแต่ระบบไฟจุดระเบิด ระบบแรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องหลวมระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาทำงานผิดปกติ และปัญหาที่เกิดส่วนหนึ่งที่มาจากช่าง ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงประเด็น แล้วไปทำการปรับแต่งแก้ไขในระบบการทำงานของตัวเซ็นเซอร์ต่างๆ ผิดไปจากเดิมที่ผลิตออกมาจากโรงงาน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องมุมองศาการปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มี ตัว TPS sensor เป็นตัวทำงานร่วมกับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เผื่อตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่ง เพื่อจะได้ส่งสัญญาณโวลเต็จออกไปให้ ECU กำหนดระยะเวลาให้หัวฉีดฉีดน้ำมัน
ได้เหมาะสม ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าการคอนโทรลรอบเดินเบา มีส่วนร่วมการทำงานมาจากหลายส่วน เมื่อช่างไม่สามารถแยกแยะการทำงานของระบบได้ ว่ามาจากส่วนไหนที่บกพร่องที่ทำให้รอบเดินเบาไม่ปกติ ก็ไปปรับแต่งสรูดันคันเร่งแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี ประมาณว่าเสมือนเหยียบคันเร่งเบาๆไว้ เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา โดยเฉพาะเมื่อมีโหลดของเครื่องยนต์ เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ แต่เมื่อไม่มีโหลด รอบเครื่องยนต์จะสูงในรอบเดินเบา ซึ่งกรณีนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
เพราะว่ามุมองศาการเปิดปิดของลิ้นได้ถูกปรับผิดไปจากเดิม แทนที่จะมีมุมองศาการเปิดของลิ้นในจังหวะรอบเดินเบา กลับไปมีมุมองศากก่ำกึ่งระหว่างอัตราเร่งและรอบเดินเบา ทำให้ตัว TPS sensor ส่งสัญญาณโวลเต็จไปให้ ECU สับสน จึงเป็นผลรอบให้เดินเบา เดี๋ยวสูงหรือต่ำในจังมีโหลดและไม่มีโหลด บางครั้งรอบเคร่องยนต์ต่ำจนเครื่องสั่น นี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิดปัญหามาจากช่างบางท่านที่ไม่เข้าใจในระบบการทำงานการคอนโทรลของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU


ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องรอบเดินเบาผิดปกติ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบองค์ประกอบร่วมการทำงานของเครื่องยนต์ ให้เป็นไปตามลำดับสเต็ปความมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน ตั้งแต่กำลังอัดในกระบอกสูบตกลดลงไปจากเดิมหรือไม่ ซึ่งก็มีหลานส่วนมาทำงานร่วมกัน ตั้งแต่แหวนสึกลูกสูบหลวม หรือเกิดบ่าวาวล์สึกปิดไม่สนิทมาจากวาวล์ยัน ทำให้กำลังอัดตกลง หรือมีปัญหามาจากระบบไฟจุดระเบิด มีค่าไฟโวลเต็จสูงลดลง จากปัญยหาเกิดความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายหัวเทียน หัวเทียน หรือตัว Ignition coil เสื่อม ทำให้ไฟไม่สูงในการจุดระเบิด ก็ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รองเครื่องยนต์ก็ตกในรอบเดินเบา เมื่อมีโหลด หรือในระบบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ท่อรางหัวฉีดลดลง อันมาจากการทำงานของปั้มติ๊กในังน้ำมันเสื่อมสภาพ ไม่มีกำลังแรงดันส่งน้ำมันเข้าท่อรางหัวฉีด ทำให้เกิดปัญหากับแรงดันน้ำมันที่ผ่านหัวฉีดต่ำ ไม่เป็นฝอยละอองละเอียดกระจายไปทั่วห้องสูบ มีปริมาณเนื้อน้ำมันหนา การแตกตัวของน้ำมันให้กลายเป็นไอเมื่อมีความร้อนสูงจากแรงอัดของกระบอกสูบ กลายเป็นไอไม่หมด ก็ทำให้การคลุกเคล้าระหว่างไอน้ำมันกับอากาศอ๊อกซิเจนมีน้อย การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ตกมีผลต่อรอบเดินเบา ในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ในห้องสูบ น้ำมันที่ผ่านหัวฉีดจะต้องเป็นฝอยละเอียดมากๆ จะทำให้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นไอได้หมดจดคลุกเคล้ากับอากาศได้ทั่วถึง การจุดระเบิดก็จะสมบุรณ์เครื่องยนต์มีกำลัง

ดังนั้นจะเห็นว่า ช่างควรที่จะตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ที่กล่าวมาให้สมบูรณ์เสียก่อน ในการแก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา ้ค่อยดำเนินการตรวจสอบเรื่องการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นสเต็ปมอเตอร์ IACV หรือระบบที่เกี่ยวข้องที่ทำงานร่วมกันในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ซึ่งมีส่วนประกอบนอกเหนือจากการคอนโทรลด้วยระบบ ECU เช่นระบบคอมเพรชเชอร์แอร์ ที่มีลูกปืนครัชท์แตกน้ำมันหล่อลื่นแห้ง และลูกปืนหลวม ทำให้เกิดความฝืดเป็นการสร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์ เวาเปิดแอร์รอบก็จะตก มากน้อยขึ้นอยู้กับองค์ประกอบความสมบูรณืของเครื่องยนต์ที่กล่าวมาข้างต้น

สำหรับปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้ แนะนำว่าลองนำรถไปเข้าอู่ที่มีความพร้อมทั้งช่างที่มีความรู้เรื่องอีเลคโทรนิคส์ยานยนต์และเครื่องมือตรวจสอบทางอีเลคโทรนิคส์ ที่สามารถเห็นรูปแบบการทำงานของระบบการคอนโทรลของสัญญาณพัลส์จากเซ็นเซอร์ต่างๆได้ และให้ช่างทำการ ตรวจแก้ไขปรับแต่งเรื่องมุมองศาการเปิดปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ตัว TPS sensor ให้ใหม่ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะการปรับตัว TPS sensor จะต้องวัดโวลเต็จที่ออกมาจากตัว TPS ได้ค่าประมาณ 0.5 volt ในจังหวะรอบเดินเบา จากนั้นให้ทำการวัดแรงอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ว่าได้ตามสเป็คเครื่องที่กำหนดไว้หรือเปล่า ตรวจดูแรงดันน้ำมันในท่อรางหัฉีด ว่ามีแรงดันตามที่กำหนดหรือเปล่า หากแรงดันจ่ำนอกจากปัญหาหลักก็คือตัวปั้มติ๊กเสื้อม สร้างแรงดันน้ำมันได้ต่ดลง มากกว่าที่จะมีปัญหาจากตัวเร็คกูเลเตอร์ที่รางหัวฉีด ไฟหัวเทียนต่ำหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบการทำงานของระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา และอย่าลืมตรวจสอบไฟจุดระเบิดว่าตรงมาร์องศาที่กำหนดหรือไม่ ลองทำตามที่แนะนำดูครับ อาจจะช่วยให้ปัญหานี้จบลงได้ ดังได้กล่าวไว้แล้วว่า ปัญหารอบเดินเบามาจากหลายส่วน จึงต้องมีการตรวจสอบองประกอบอื่นๆอีกที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหานี้ได้ มีหลายอย่างก็ไม่ขอกล่าวในที่นี้ ....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: aungpao  Thard  karnmotocross01  jirawad15 
jirawad15


เข้าร่วม: 24 ตุลา 2013
ตอบ: 47

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 2 พฤษภาคม 2016 13:18 - ขอคำแนะนำหน่อยครับเครื่องสั่นครับ และรอบสวิงสูง
Tanadath พิมพ์ว่า:
ลองตรวจคลัชคอมแอร์ดูครับ ลูกปืนอาจหมดสภาพทำให้มีแรงฉุดมากเวลาที่แิร์ทำงาน

 
srithanon พิมพ์ว่า:
เป็นอาการยอดฮิทสำหรับเครื่องยนต์ทั่วๆไป คือปัญหาเรื่องรอบเดินเบามีปัญหา ซึ่งมีปัจจัยเหตุมาจากหลายส่วน ในระบบการทำงานการคอนโทรลของเครื่องยนต์ ที่มาจากระบบเซ็นเซอร์ต่่างๆ ของระบบสมองกล ECU
จริงแล้วอาการที่เกิดขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานไม่ปกติของระบบเครื่องยนต์ ที่ใช้งานมานานที่ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ลดต่ำลงไป ซึ่งมีตัวร่วมหลายส่วน ตั้งแต่ระบบไฟจุดระเบิด ระบบแรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องหลวมระบบอากาศช่วยรอบเดินเบาทำงานผิดปกติ และปัญหาที่เกิดส่วนหนึ่งที่มาจากช่าง ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงประเด็น แล้วไปทำการปรับแต่งแก้ไขในระบบการทำงานของตัวเซ็นเซอร์ต่างๆ ผิดไปจากเดิมที่ผลิตออกมาจากโรงงาน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องมุมองศาการปิดเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่มี ตัว TPS sensor เป็นตัวทำงานร่วมกับแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เผื่อตรวจจับมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่ง เพื่อจะได้ส่งสัญญาณโวลเต็จออกไปให้ ECU กำหนดระยะเวลาให้หัวฉีดฉีดน้ำมัน
ได้เหมาะสม ทั้งในจังหวะรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าการคอนโทรลรอบเดินเบา มีส่วนร่วมการทำงานมาจากหลายส่วน เมื่อช่างไม่สามารถแยกแยะการทำงานของระบบได้ ว่ามาจากส่วนไหนที่บกพร่องที่ทำให้รอบเดินเบาไม่ปกติ ก็ไปปรับแต่งสรูดันคันเร่งแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเผยอให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี ประมาณว่าเสมือนเหยียบคันเร่งเบาๆไว้ เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา โดยเฉพาะเมื่อมีโหลดของเครื่องยนต์ เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ แต่เมื่อไม่มีโหลด รอบเครื่องยนต์จะสูงในรอบเดินเบา ซึ่งกรณีนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
เพราะว่ามุมองศาการเปิดปิดของลิ้นได้ถูกปรับผิดไปจากเดิม แทนที่จะมีมุมองศาการเปิดของลิ้นในจังหวะรอบเดินเบา กลับไปมีมุมองศากก่ำกึ่งระหว่างอัตราเร่งและรอบเดินเบา ทำให้ตัว TPS sensor ส่งสัญญาณโวลเต็จไปให้ ECU สับสน จึงเป็นผลรอบให้เดินเบา เดี๋ยวสูงหรือต่ำในจังมีโหลดและไม่มีโหลด บางครั้งรอบเคร่องยนต์ต่ำจนเครื่องสั่น นี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิดปัญหามาจากช่างบางท่านที่ไม่เข้าใจในระบบการทำงานการคอนโทรลของเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบสมองกล ECU


ดังนั้นการที่จะแก้ไขเรื่องรอบเดินเบาผิดปกติ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบองค์ประกอบร่วมการทำงานของเครื่องยนต์ ให้เป็นไปตามลำดับสเต็ปความมบูรณ์ของเครื่องยนต์เสียก่อน ตั้งแต่กำลังอัดในกระบอกสูบตกลดลงไปจากเดิมหรือไม่ ซึ่งก็มีหลานส่วนมาทำงานร่วมกัน ตั้งแต่แหวนสึกลูกสูบหลวม หรือเกิดบ่าวาวล์สึกปิดไม่สนิทมาจากวาวล์ยัน ทำให้กำลังอัดตกลง หรือมีปัญหามาจากระบบไฟจุดระเบิด มีค่าไฟโวลเต็จสูงลดลง จากปัญยหาเกิดความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายหัวเทียน หัวเทียน หรือตัว Ignition coil เสื่อม ทำให้ไฟไม่สูงในการจุดระเบิด ก็ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง รองเครื่องยนต์ก็ตกในรอบเดินเบา เมื่อมีโหลด หรือในระบบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ท่อรางหัวฉีดลดลง อันมาจากการทำงานของปั้มติ๊กในังน้ำมันเสื่อมสภาพ ไม่มีกำลังแรงดันส่งน้ำมันเข้าท่อรางหัวฉีด ทำให้เกิดปัญหากับแรงดันน้ำมันที่ผ่านหัวฉีดต่ำ ไม่เป็นฝอยละอองละเอียดกระจายไปทั่วห้องสูบ มีปริมาณเนื้อน้ำมันหนา การแตกตัวของน้ำมันให้กลายเป็นไอเมื่อมีความร้อนสูงจากแรงอัดของกระบอกสูบ กลายเป็นไอไม่หมด ก็ทำให้การคลุกเคล้าระหว่างไอน้ำมันกับอากาศอ๊อกซิเจนมีน้อย การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ตกมีผลต่อรอบเดินเบา ในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ในห้องสูบ น้ำมันที่ผ่านหัวฉีดจะต้องเป็นฝอยละเอียดมากๆ จะทำให้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นไอได้หมดจดคลุกเคล้ากับอากาศได้ทั่วถึง การจุดระเบิดก็จะสมบุรณ์เครื่องยนต์มีกำลัง

ดังนั้นจะเห็นว่า ช่างควรที่จะตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ที่กล่าวมาให้สมบูรณ์เสียก่อน ในการแก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา ้ค่อยดำเนินการตรวจสอบเรื่องการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา เช่นสเต็ปมอเตอร์ IACV หรือระบบที่เกี่ยวข้องที่ทำงานร่วมกันในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ซึ่งมีส่วนประกอบนอกเหนือจากการคอนโทรลด้วยระบบ ECU เช่นระบบคอมเพรชเชอร์แอร์ ที่มีลูกปืนครัชท์แตกน้ำมันหล่อลื่นแห้ง และลูกปืนหลวม ทำให้เกิดความฝืดเป็นการสร้างโหลดให้กับเครื่องยนต์ เวาเปิดแอร์รอบก็จะตก มากน้อยขึ้นอยู้กับองค์ประกอบความสมบูรณืของเครื่องยนต์ที่กล่าวมาข้างต้น

สำหรับปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้ แนะนำว่าลองนำรถไปเข้าอู่ที่มีความพร้อมทั้งช่างที่มีความรู้เรื่องอีเลคโทรนิคส์ยานยนต์และเครื่องมือตรวจสอบทางอีเลคโทรนิคส์ ที่สามารถเห็นรูปแบบการทำงานของระบบการคอนโทรลของสัญญาณพัลส์จากเซ็นเซอร์ต่างๆได้ และให้ช่างทำการ ตรวจแก้ไขปรับแต่งเรื่องมุมองศาการเปิดปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ตัว TPS sensor ให้ใหม่ว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะการปรับตัว TPS sensor จะต้องวัดโวลเต็จที่ออกมาจากตัว TPS ได้ค่าประมาณ 0.5 volt ในจังหวะรอบเดินเบา จากนั้นให้ทำการวัดแรงอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ว่าได้ตามสเป็คเครื่องที่กำหนดไว้หรือเปล่า ตรวจดูแรงดันน้ำมันในท่อรางหัฉีด ว่ามีแรงดันตามที่กำหนดหรือเปล่า หากแรงดันจ่ำนอกจากปัญหาหลักก็คือตัวปั้มติ๊กเสื้อม สร้างแรงดันน้ำมันได้ต่ดลง มากกว่าที่จะมีปัญหาจากตัวเร็คกูเลเตอร์ที่รางหัวฉีด ไฟหัวเทียนต่ำหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบการทำงานของระบบอากาศช่วยรอบเดินเบา และอย่าลืมตรวจสอบไฟจุดระเบิดว่าตรงมาร์องศาที่กำหนดหรือไม่ ลองทำตามที่แนะนำดูครับ อาจจะช่วยให้ปัญหานี้จบลงได้ ดังได้กล่าวไว้แล้วว่า ปัญหารอบเดินเบามาจากหลายส่วน จึงต้องมีการตรวจสอบองประกอบอื่นๆอีกที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหานี้ได้ มีหลายอย่างก็ไม่ขอกล่าวในที่นี้ ....srithanon

ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำครับ เดี้ยวจะลองทำตามคำแนะนำผลเป็นอย่างไรจะแจ้งห้ทราบครับ.......


 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.