ตอบ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 25 กุมภา 2016 23:47 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
คือเวลาสตร์ทเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำ  น้ำจะค่อยๆดันขึ้น น้ำในหม้อพักหายแต่หายไม่มาก ประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก ความร้อนปรกติดี หม้อน้ำก็เปลี่ยนใหม่แล้ว ออกต่างจังหวัดวิ่งรถไกลความร้อนก็ปรกติ รถติดๆก็ปรกติ แต่น้ำหม้อพักจะหาย เคยลองเอาไปให้ร้านเช็กหาลอยรั่วก็ไม่มี  เกิดจากสาเหตุอะไรครับ   กำลังจะเช็ครถออกต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: qq 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 08:45 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ฝาหม้อน้ำเคยเปลี่ยนหรือยังครับ แล้วหม้อพักน้ำมีปัญหาน้ำล้นออกหรือป่าวครับ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 15:20 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
หม้อน้ำพึ่งเปลี่ยนไม่กี่เดือนครับ  น้ำล้นหม้อพักก็ไม่ล้นนะครับ เพราะว่าวิ่งทางไกลๆลองเปิดหม้อพักไม่ล้นครับ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 15:23 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
Saka พิมพ์ว่า:
ฝาหม้อน้ำเคยเปลี่ยนหรือยังครับ แล้วหม้อพักน้ำมีปัญหาน้ำล้นออกหรือป่าวครับ




พึ่งเปลี่ยนใหม่ครับหม้อน้ำ หม้อพักก็ไม่ล้นครับ แต่น้ในหมอพักหายนิดหน่อยครับ วิ่งปรกติ ความร้อนปรกติ
 
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 15:24 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
อ้างอิงจาก:
 


 
supas


เข้าร่วม: 09 มีนา 2010
ตอบ: 301

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 159
ให้คำขอบคุณ: 73
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 17:38 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ของผมก็อาการเดียวกันเปลื่ยนท่อทุกเส้นแล้ว วาว์ลน้ำด้วยถอดหม้อน้ำออกมาเช็คก็ยังหาไม่เจอตอนนี้เริ่มถ้ออยากขายรถทึ้งแล้วครับ
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 17:42 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ผมว่าปกตินะครับ หากระดับน้ำในถังพักน้ำที่บอกว่าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก นั้นวัดจากปากบนของถังพัก
ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำในหม้อน้ำจะมีแรงดันสูง พอถึงจุดนึงจะมีแรงดันสูงพอดันให้วาล์วที่ฝาหม้อน้ำเปิด น้ำก็จะออกมาอยู่ที่ถังพัก และเมื่อเครื่อง+น้ำในหม้อน้ำเย็น น้ำในถังพักก็จะถูกดูดกลับไปในหม้อน้ำคืนเหมือนเดิม จึงทำให้น้ำในถังพักจะต้องไม่เต็มปากบนตลอดเวลาครับ
ลองไม่เติมดู แต่คอยดูว่าน้ำในถังพักหายไปเรื่อย ๆ หายเยอะกว่าเดิมหรือไม่ เช็คระดับบ่อย ๆ ถ้าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก แล้วไม่หายไปกว่าเดิมแม้ไม่เติมปกติแน่นอน แต่ถ้าหายไปเรื่อย ๆ ไม่เติมก็ยุบลง ๆ ทุกวัน อันนี้ผมว่ามีรั่วแล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: supas  Chaiyasit Mobsungnern 
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 19:41 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
supas พิมพ์ว่า:
ของผมก็อาการเดียวกันเปลื่ยนท่อทุกเส้นแล้ว วาว์ลน้ำด้วยถอดหม้อน้ำออกมาเช็คก็ยังหาไม่เจอตอนนี้เริ่มถ้ออยากขายรถทึ้งแล้วครับ




ผมเครียดเหมือนกันครับ นั่งหาข้อมูล ไปปรึกษาพี่ที่ทำรถแข่งก็บอกเป็นไม่มาก บางท่านบอกฝาโก่ง ปะเก๊นเสื้อหมดสภาพ  เลยหาร้านทำแบบชัวๆ เลยโทรไปหาเฮียก่ำโทรบอกอาการ แกบอกอาการไม่มาก ขับได้  แต่พยายามเช็คน้ำ แต่ผมช่วงสงกรานต์ต้องเอารถกลับต่างจังหวัดขับไประแวง เลยตัดสินใจทำดีกว่า เพื่อความสะบายใจ กลัวมันจะเป็นเยอะกว่านี้ เฮียก่ำแกตีราคาประมาณ4-5000 วันจันทร์จะวิ่งไปทำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: supas 
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 19:56 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
Saka พิมพ์ว่า:
ผมว่าปกตินะครับ หากระดับน้ำในถังพักน้ำที่บอกว่าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก นั้นวัดจากปากบนของถังพัก
ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำในหม้อน้ำจะมีแรงดันสูง พอถึงจุดนึงจะมีแรงดันสูงพอดันให้วาล์วที่ฝาหม้อน้ำเปิด น้ำก็จะออกมาอยู่ที่ถังพัก และเมื่อเครื่อง+น้ำในหม้อน้ำเย็น น้ำในถังพักก็จะถูกดูดกลับไปในหม้อน้ำคืนเหมือนเดิม จึงทำให้น้ำในถังพักจะต้องไม่เต็มปากบนตลอดเวลาครับ
ลองไม่เติมดู แต่คอยดูว่าน้ำในถังพักหายไปเรื่อย ๆ หายเยอะกว่าเดิมหรือไม่ เช็คระดับบ่อย ๆ ถ้าหายไปประมาณประมาณ 1ข้อมือน้ำสิงห์ขวดเล็ก แล้วไม่หายไปกว่าเดิมแม้ไม่เติมปกติแน่นอน แต่ถ้าหายไปเรื่อย ๆ ไม่เติมก็ยุบลง ๆ ทุกวัน อันนี้ผมว่ามีรั่วแล้วครับ




ลองแล้วครับ หายเรื่อยๆครับ ถ้าไม่เติม อีกอย่างลืมบอกรถคันนี้เคยติดแก็ส n มาครับ แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว ผมถอดออกแล้ว ไล่หาจุดรั่วก็ไม่มี ช่างบอกว่าน่าจะรั่วในระบบ ที่ผมคิดว่าคงจะเป็นที่ปะเก๊นเสื้อคงหมดสภาพ ฝาคงไม่โกง ว่าวันจันทร์เอาไปร้านเฮียก่ำเลยดีกว่า จะได้จบๆ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
boymac


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 906

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 996
ให้คำขอบคุณ: 231

ที่อยู่: อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 19:57 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ผมก็ว่าปกติครับ ปกติเครื่องทำงาน น้ำในหม้อพักจะโดนหม้อน้ำดูดไปใช้ น้ำในหม้อพักก็จะหายไป หลังจะดับเครื่องๆ เย็นลงหม้อน้ำจะดันน้ำกลับมาที่หม้อพัก 

ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูหม้อน้ำครับว่า ลดลงมั้ยถ้าลดก็เติมให้เต็ม แต่ไม่ต้องเติมที่หม้อพักนะครับ ถ้าไม่ลดก็ไม่ต้องเติม

ตามที่ผมเข้าใจนะ
supas


เข้าร่วม: 09 มีนา 2010
ตอบ: 301

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 159
ให้คำขอบคุณ: 73
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 20:28 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
supas พิมพ์ว่า:
ของผมก็อาการเดียวกันเปลื่ยนท่อทุกเส้นแล้ว วาว์ลน้ำด้วยถอดหม้อน้ำออกมาเช็คก็ยังหาไม่เจอตอนนี้เริ่มถ้ออยากขายรถทึ้งแล้วครับ




ผมเครียดเหมือนกันครับ นั่งหาข้อมูล ไปปรึกษาพี่ที่ทำรถแข่งก็บอกเป็นไม่มาก บางท่านบอกฝาโก่ง ปะเก๊นเสื้อหมดสภาพ  เลยหาร้านทำแบบชัวๆ เลยโทรไปหาเฮียก่ำโทรบอกอาการ แกบอกอาการไม่มาก ขับได้  แต่พยายามเช็คน้ำ แต่ผมช่วงสงกรานต์ต้องเอารถกลับต่างจังหวัดขับไประแวง เลยตัดสินใจทำดีกว่า เพื่อความสะบายใจ กลัวมันจะเป็นเยอะกว่านี้ เฮียก่ำแกตีราคาประมาณ4-5000 วันจันทร์จะวิ่งไปทำ




ซ่อมแล้วได้เรื่องอย่างอย่างไรช่วยเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 26 กุมภา 2016 21:02 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
boymac พิมพ์ว่า:
ผมก็ว่าปกติครับ ปกติเครื่องทำงาน น้ำในหม้อพักจะโดนหม้อน้ำดูดไปใช้ น้ำในหม้อพักก็จะหายไป หลังจะดับเครื่องๆ เย็นลงหม้อน้ำจะดันน้ำกลับมาที่หม้อพัก 

ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูหม้อน้ำครับว่า ลดลงมั้ยถ้าลดก็เติมให้เต็ม แต่ไม่ต้องเติมที่หม้อพักนะครับ ถ้าไม่ลดก็ไม่ต้องเติม

ตามที่ผมเข้าใจนะ




คือประเด็นตอนสตาร์ทเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะค่อยๆดันขึ้นจนล้นนะครับ
boymac


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 906

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 996
ให้คำขอบคุณ: 231

ที่อยู่: อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 28 กุมภา 2016 15:00 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

boymac พิมพ์ว่า:
ผมก็ว่าปกติครับ ปกติเครื่องทำงาน น้ำในหม้อพักจะโดนหม้อน้ำดูดไปใช้ น้ำในหม้อพักก็จะหายไป หลังจะดับเครื่องๆ เย็นลงหม้อน้ำจะดันน้ำกลับมาที่หม้อพัก 

ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูหม้อน้ำครับว่า ลดลงมั้ยถ้าลดก็เติมให้เต็ม แต่ไม่ต้องเติมที่หม้อพักนะครับ ถ้าไม่ลดก็ไม่ต้องเติม

ตามที่ผมเข้าใจนะ




คือประเด็นตอนสตาร์ทเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะค่อยๆดันขึ้นจนล้นนะครับ



จริงๆ เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง มันก็ต้องดันอยู่นี่ครับ แล้วน้ำดันล้นออก น้ำวนๆ หรือป่าวครับ 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 28 กุมภา 2016 16:17 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
การที่สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรกในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่   แล้วไปเปิกฝาหม้อน้ำออก  มีน้ำเริ่มทยอยล้นออกจากหม้อน้ำ  จริงแล้วมันก็ไม่ค่อยปกติ จะว่าปกติก็พูดไม่เต็มปาก  เพราะอะไร   เนื่องจากเมื่อสภาวะที่ตัวเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  วิศวกรผู้ออกแบบระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องยนต์ เขาเล็งเห็นความจำเป็นว่า  จะต้องให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ร้อนมีอุณหภูมิห้องเครื่องให้เร็วขึ้น  เพื่อที่จะช่วยให้โลหะที่สร้างตัวเครื่อง มีการขยายตัวให้เร็วขึ้น  เพื่อไม่ให้เกิดการ Friction เกิดแรงเสียดทาน การเคลื่อนที่ของลูกสูบ และส่วนที่มีการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์   

ดังนั้นวาวล์น้ำหรือโทอรฺโมวาวล์น้ำ จึงถูกออกแบบมาช่วยในกรณีนี้  คือเมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่วาวลจะปิด แต่เมื่อร้อนจนได้องศาที่กำฟหนดวาวล์จะเปิด   แต่ในกรณีที่เครื่องเย็นเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ทำงาน  ระบบปั้มน้ำจะทำงานดูดเอาน้ำในเสื้อสูบ ที่เป็นห้องน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ส่งไปที่หม้อน้ำ และไหลไปที่วาวล์น้ำ   ช่วงนี้จะพบว่าน้ำมีแรงดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ไม่ทันทีทันได  แต่วิศวกรเขาหาทางแก้ไขไว้  โดยที่ตัวเทอร์โมวาวล์น้ำจะถูกเจาะออกเป็นรูเล็กๆ  เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้ทีละน้อยๆ  เพื่อลดแรงดันของตัวปั้มน้ำที่ทำงานดูดน้ำจากห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ทั้งนี้ต้องการให้น้ำที่ยังคงอยู่ในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ยังคงมีปริมาณที่พอเหมาะ  เพื่อให้น้ำเริ่มสร้างอุณหภูมิให้สูงขึ้นแก่ผนังเสื้อสูบ

จะพบว่าในช่วงนี้จะมีน้ำไหลวนผ่านวาวล์น้ำได้น้อย  หากเปิดฝาหม่อน้ำไว้ ในสภาวะที่วาวล์ปกติ  จะเห็นน้ำจะค่อยๆเอ่อดันขึ้นมาที่ปากฝาปิดของหม้อน้ำ ล้นออกมาเล็กน้อยไม่มาก(หากรูระบายเล็กๆไม่ตัน) เมื่อเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   ถึงจะเปิดฝาก็ตาม แต่เมื่อใดที่ตรงแผ่นที่ทำหน้าที่วาวล์เปิดปิดให้น้ำไหลผ่านรูเล็กๆ เกิดอุดตัน จากตระกรันคราบสนิม ก็จะมีน้ำล้นออกมาให้เห็นมากขึ้นแต่ไม่มากมายอะไร ของการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก  ในทำนองเดียวกัน หากเห็นมีน้ำไหลวนตรงฝาปิดหม้อน้ำ  แสดงให้ทราบว่า วาวล์น้ำเปิดค้างตลอดเวลา จะไม่มีน้ำล้นออกมาให้เห็น  

ในกรณีที่วาวล์น้ำเปิดค้างตลอดเวลา ทำให้น้ำในระบระบายความร้อนในตัวเครื่องยนต์  มีอุณหภูมิความร้อนเกิดได้ช้า ทำให้ ECU ที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ ในสภาะเครื่องเย็นเพื่อกำหนดกระยะการเวลาในการฉีดของหัวฉีดให้มีน้ำมันหนา  ในการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก   เมื่อวาวล์น้ำเปิดค้างตลอดเวลา  ก็จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าปกติ   เพราะน้ำในระบบร้อนช้า ไม่ถึงอุณหภูมิของน้ำที่กำหนดให้หัวฉีดหยุดฉีดน้ำมันเพิ่มเมื่อน้ำในระบบหล่อเย็นร้อนตามที่กำหนด

สำหรับอีกสาเหตุก็มาจากตัวแปรร่วม ในระบบปิดของระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  เกิดมีรอยรั่วจากข้อต่อท่อยางต่างๆ หรือท่อแป็บน้ำบางช่วง มีตระกรันสนิมผุกร่อนเป็ตามดเล็ก  เมื่อมีการดับเครื่องยนต์หลังจากใช้รถ  เมื่อเครื่องยนต์เย็นลง การเกิดสูญญากาศจะเกิดขึ้น นอกจากจะดูดเอาน้ำในหม้อพักน้ำเข้ามาเติมให้หม้อน้ำแล้ว  จะมีการดูดเอาอากาศภายนอกเข้าระบบไปด้วยหากการรั่วเล๋กๆนั้นอยู่หลังวงจรของวาวล์น้ำ  จะทำให้มีอกาศเข้าไปอยู่ในระบบท่อทางเดินของน้ำ  เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก จะทำให้อากาศที่เข้าไปแทนที่ระบบทางเดินของน้ำ  ไปบล๊อคทางเดินของน้ำที่มาจากวาวล์น้ำรูเล็ก  ทำให้เวลาปั้มน้ำทำงานจะดูดอากาศที่ผสมอยู่น้ำ ดันน้ำออก จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำ ในการสตาร์ทเครื่องครังแรก  ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่วาวล์จะเปิดให้น้ำไหลผ่านปกติ

ทั้งสองกรณีนี้ ควรที่จะทำการล้างระบบทางเดินของน้ำใหม่หมด ใช้นำแรงดันสูงอัดเข้าท่อที่ติดตั้งวาวล์น้ำ(เอาวาวล์น้ำออกก่อน) และปลดท่อยางจากตัวเครื่องที่ไปเข้าหม้อน้ำทางด้านล่างออก ล้างจนหมดคราบสนิม จากนั้นตรวจสอบรอยรั่วของจุดต่อของข้อต่อต่างๆ  ด้วยเครื่องมือเกจวัดแรงอัดลมเข้าไปในระบบ หากมีรั่ว เข็มของเกจจะตกลง( มีขันตอนในการจรวจสอบ)  และตรวจสอบวาวล์น้ำที่มีรูเล็กๆด้วยว่า มาคราบสนิมอุดตันหรือไม่  ทุกอย่างอาจจะกลัยมาเป็นปกติครับ ......sriithanon


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 1 มีนา 2016 15:16, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: PK_ES2004  profibus  fasang.Mr  Chaiyasit Mobsungnern  Freeway 
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 1 มีนา 2016 00:40 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
boymac พิมพ์ว่า:
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

boymac พิมพ์ว่า:
ผมก็ว่าปกติครับ ปกติเครื่องทำงาน น้ำในหม้อพักจะโดนหม้อน้ำดูดไปใช้ น้ำในหม้อพักก็จะหายไป หลังจะดับเครื่องๆ เย็นลงหม้อน้ำจะดันน้ำกลับมาที่หม้อพัก 

ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูหม้อน้ำครับว่า ลดลงมั้ยถ้าลดก็เติมให้เต็ม แต่ไม่ต้องเติมที่หม้อพักนะครับ ถ้าไม่ลดก็ไม่ต้องเติม

ตามที่ผมเข้าใจนะ




คือประเด็นตอนสตาร์ทเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำจะค่อยๆดันขึ้นจนล้นนะครับ



จริงๆ เปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง มันก็ต้องดันอยู่นี่ครับ แล้วน้ำดันล้นออก น้ำวนๆ หรือป่าวครับ 




น้ำวนอยู่ครับพี่
 
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 1 มีนา 2016 00:42 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
srithanon พิมพ์ว่า:
การที่สตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรกในสภาวะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่   แล้วไปเปิกฝาหม้อน้ำออก  มีน้ำเริ่มทยอยล้นออกจากหม้อน้ำ  จริงแล้วมันก็ไม่ค่อยปกติ  เพราะอะไร   เนื่องจากเมื่อสภาวะที่ตัวเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่  วิศวกรผู้ออกแบบระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องยนต์ เขาเล็งเห็นความจำเป็นว่า  จะต้องให้น้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ร้อนมีอุณหภูมิห้องเครื่องให้เร็วขึ้น  เพื่อที่จะช่วยให้โลหะที่สร้างตัวเครื่อง มีการขยายตัวให้เร็วขึ้น  เพื่อไม่ให้เกิดการ Friction เกิดแรงเสียดทาน การเคลื่อนที่ของลูกสูบ และส่วนที่มีการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์   

ดังนั้นวาวล์น้ำหรือโทอรฺโมวาวล์น้ำ จึงถูกออกแบบมาช่วยในกรณีนี้  คือเมื่อเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่วาวลจะปิด แต่เมื่อร้อนจนได้องศาที่กำฟหนดวาวล์จะเปิด   แต่ในกรณีที่เครื่องเย็นเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ทำงาน  ระบบปั้มน้ำจะทำงานดูดเอาน้ำในเสื้อสูบ ที่เป็นห้องน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ส่งไปที่หม้อน้ำ และไหลไปที่วาวล์น้ำ   ช่วงนี้จะพบว่าน้ำมีแรงดันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ไม่ทันทีทันได  แต่วิศวกรเขาหาทางแก้ไขไว้  โดยที่ตัวเทอร์โมวาวล์น้ำจะถูกเจาะออกเป็นรูเล็กๆ  เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้ทีละน้อยๆ  เพื่อลดแรงดันของตัวปั้มน้ำที่ทำงานดูดน้ำจากห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ทั้งนี้ต้องการให้น้ำที่ยังคงอยู่ในห้องน้ำระบายความร้อนของเสื้อสูบ  ยังคงมีปริมาณที่พอเหมาะ  เพื่อให้น้ำเริ่มสร้างอุณหภูมิให้สูงขึ้นแก่ผนังเสื้อสูบ

จะพบว่าในช่วงนี้จะมีน้ำไหลวนผ่านวาวล์น้ำได้น้อย  หากเปิดฝาหม่อน้ำไว้ ในสสภาวะที่วาวล์ปกติ  จะเห็นน้ำไหลวนเอื่อยๆ ไม่ล้นออกมา เมื่อมาอยู่ที่รอบเดินเบา   ถึงจะเปิดฝาก็ตาม แต่เมื่อใดที่ตรงแผ่นที่ทำหน้าที่วาวล์เปิดปิดให้น้ำไหลผ่านรูเล็กๆ เกิดอุดตัน จากตระกันครบสนิม ก็จะมีน้ำล้นออกมาให้เห็นในช่วงแรกๆของการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก   แต่เมื่อน้ำในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงตามอุณหภูมิห้องเครื่อง  วาวล์น้ำก็จะเปิด ทำให้เกิดการไหลวนของน้ำตามปกติ   ที่กล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งที่พบเจอ

สำหรับอีกสาเหตุก็มาจากตัวแปรร่วม ในระบบปิดของระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ  เกิดมีรอยรั่วจากข้อต่อท่อยางต่างๆ หรือท่อแป็บน้ำบางช่วง มีตระกรันสนิมผุกร่อนเป็ตามดเล็ก  เมื่อมีการดับเครื่องยนต์หลังจากใช้รถ  เมื่อเครื่องยนต์เย็นลง การเกิดสูญญากาศจะเกิดขึ้น นอกจากจะดูดเอาน้ำในหม้อพักน้ำเข้ามาเติมให้หม้อน้ำแล้ว  จะมีการดูดเอาอากาศภายนอกเข้าระบบไปด้วยหากการรั่วเล๋กๆนั้นอยู่หลังวงจรของวาวล์น้ำ  จะทำให้มีอกาศเข้าไปอยู่ในระบบท่อทางเดินของน้ำ  เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในครั้งแรก จะทำให้อากาศที่เข้าไปแทนที่ระบบทางเดินของน้ำ  ไปบล๊อคทางเดินของน้ำที่มาจากวาวล์น้ำรูเล็ก  ทำให้น้ำไม่ไหล จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำล้นออกจากหม้อพักน้ำ ในการสตาร์ทเครื่องครังแรก  ในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่วาวล์จะเปิดให้น้ำไหลผ่านปกติ

ทั้งสองกรณีนี้ ควรที่จะทำการล้างระบบทางเดินของน้ำใหม่หมด ใช้นำแรงดันสูงอัดเข้าท่อที่ติดตั้งวาวล์น้ำ(เอาวาวล์น้ำออกก่อน) และปลดท่อยางจากตัวเครื่องที่ไปเข้าหม้อน้ำทางด้านล่างออก ล้างจนหมดคราบสนิม จากนั้นตรวจสอบรอยรั่วของจุดต่อของข้อต่อต่างๆ  ด้วยเครื่องมือเกจวัดแรงอัดลมเข้าไปในระบบ หากมีรั่ว เข็มของเกจจะตกลง( มีขันตอนในการจรวจสอบ)  และตรวจสอบวาวล์น้ำที่มีรูเล็กๆด้วยว่า มาคราบสนิมอุดตันหรือไม่  ทุกอย่างอาจจะกลัยมาเป็นปกติครับ ......sriithanon




แล้วพวกฝาสูบโก่งพวกปะเก๊นเสี่อมสภาพมีส่วนมั้ยครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 1 มีนา 2016 09:09 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
สำหรับพวกปะเก็นฝาสูบ หรือฝาสูบโก่ง  จะมีอาการของฟองน้ำพุดออกตามมาด้วย  เพราะมีอากาศที่ถูกลูกสูบอัดเล็ดรอดออกมารวมอยู่ในน้ำและมีแรงดันของน้ำ  จะมีอาการน้ำเอ่อล้นอย่างเห็นได้ชัด  ยิ่งเร่งเครื่องยนต์ก็จะเห็นชัดเจนมากครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: fasang.Mr  Oyoyoo 
aonjang237


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2013
ตอบ: 812

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 555
ให้คำขอบคุณ: 130

ที่อยู่: อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
ปี: 2002
อังคาร, 1 มีนา 2016 10:21 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ปกติครับ


แต่ถ้าน้ำค่อยๆดันออกมาพร้อมกับฟองอากาศเล็กๆ นั้นงานเข้าแน่
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1543
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
อังคาร, 1 มีนา 2016 12:15 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น จะมีน้ำดันออกนิดหน่อย ปกติครับ  แต่หากฝาโกงจะมีฟองอากาศบนออกมาหรือมีสีน้ำขุ่น ๆ บนน้ำมันเครื่องด้วยต้องรีบเช้ค ซิล และฝาสูบว่ามีรั่วหรือไม่
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 2 มีนา 2016 00:12 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
วันนี้วิ่งไปร้ายเฮียก่ำมาครับ ก็บอกอาการ  เฮียก็บอกความร้อนไม่ขึ้นไม่น่ามีปัญหา สตาร์ทเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำน้ำดันขึ้นก็เพราะวาล์วน้ำยังไม่เปิด เฮียก็เอาไฟฉายส่องหาที่รั่ว ก็ไม่มี  เฮียก็เลยบอกถ่ายน้ำในหม้อน้ำออก เติม coollant ดูก่อนเผื่อมีจุดรั้วจะได้เห็น  เฮียก็แนะนำหมั่นตรวจดูน้ำบ่อยๆ  ไหนๆมาแล้วก็เลยจัดการตั้งวาล์ว เป็นบูชปีกนก 2ฝั่ง ลูกปืนล้อหน้า ฝั่งคนขับ (หอนโครตลำคาน) ลูกหมากฝั่งคนขับ  ตั้งวาล์วใหม่แล้วรถวิ่งดีขึ้น เป็นอันจบ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  supas 
redboynj


เข้าร่วม: 04 มีนา 2011
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 47

ที่อยู่: ซ.วัดไพร่ฟ้า จ.ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 11 มีนา 2016 07:05 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 11 มีนา 2016 07:55 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: redboynj 
redboynj


เข้าร่วม: 04 มีนา 2011
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 47

ที่อยู่: ซ.วัดไพร่ฟ้า จ.ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 11 มีนา 2016 10:48 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ
 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนวทางคับ
พ่อน้องอาร์ท เด้อ


ชื่อเล่น: อาทิตย์

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 12 มีนา 2016 00:26 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
redboynj พิมพ์ว่า:
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ
 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว

ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น  และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: redboynj 
supas


เข้าร่วม: 09 มีนา 2010
ตอบ: 301

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 159
ให้คำขอบคุณ: 73
เสาร์, 12 มีนา 2016 08:07 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ
 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว

ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น  และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ

ของผมก็ความร้อนไม่ขึ้นครับ น้ำหายนิดเดียว ช่างหารอยรั่วไม่เจอ ไม่มีฟองอากาศสุดท้ายช่างได้แต่บอกให้หมั่นเช็คน้ำ
redboynj


เข้าร่วม: 04 มีนา 2011
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 47

ที่อยู่: ซ.วัดไพร่ฟ้า จ.ปทุมธานี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 12 มีนา 2016 14:46 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:
redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ
 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว

ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น  และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ


คับหายเยอะคับประมาณครึ่งลิตรได้ต้องเติมทุกวัน มันดันออกตอนเครื่องร้อนคับที่หม้อพักแต่ดันแบบว่ากระเซ็นนะคับไม่ได้ดันแบบทะล้นทะลัก แต่พอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายคับแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ อาการเหมือนว่าเครื่องร้อนแร้วหม้อน้ำไม่ดูดน้ำในหม้อพักไป แต่น้ำในหม้อน้ำดันออกมาแทนอ่ะงงจริงๆคับ
ไม่รู้จะทำยังงัยแร้วอ่ะ มีไครแนะนำมั้ยคับ
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 12 มีนา 2016 21:11 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
ประเก็นฝาสูบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: redboynj 
Chusak Subin


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2015
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 24
ให้คำขอบคุณ: 22
ศุกร์, 29 เมษา 2016 10:50 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
Oyoyoo พิมพ์ว่า:
ประเก็นฝาสูบ


เปลี่ยนประเก็น ราคาประมานเท่าไรครับ
Chusak Subin


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2015
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 24
ให้คำขอบคุณ: 22
ศุกร์, 29 เมษา 2016 11:15 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
redboynj พิมพ์ว่า:

พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

redboynj พิมพ์ว่า:

พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ

 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว

ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น  และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ


คับหายเยอะคับประมาณครึ่งลิตรได้ต้องเติมทุกวัน มันดันออกตอนเครื่องร้อนคับที่หม้อพักแต่ดันแบบว่ากระเซ็นนะคับไม่ได้ดันแบบทะล้นทะลัก แต่พอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายคับแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ อาการเหมือนว่าเครื่องร้อนแร้วหม้อน้ำไม่ดูดน้ำในหม้อพักไป แต่น้ำในหม้อน้ำดันออกมาแทนอ่ะงงจริงๆคับ
ไม่รู้จะทำยังงัยแร้วอ่ะ มีไครแนะนำมั้ยคับ

อาการเดียวกันเลยครับ ของผมเวลาร้อนดันกระเซนล้นจากหม้อพัก ปกติพอเครื่องเย็นมันจะดูดกลับไปที่หม้อน้ำเองแต่มันไม่ดูดน้ำเลยมาหายที่หม้อน้ำต้องเติมตลอดวันละแก้ว(ตอนนี้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว(สปริงตาย) ตอนเครื่องเย็นน้ำดูดกลับมาที่หม้อน้ำเต็มปกติแล้วครับ แต่น้ำมาหายที่หม้อพักแทน) แต่ปัญหาคือเวลาวิ่งน้ำมันดันออกที่หม้อพักตลอด เมื่อสงกรานต์วิ่งไกลขึ้นเขาพอลงมาติดไฟแดงความร้อนเริ่มขึ้น 60-70% เลยรีบจอด ซักพักเติมน้ำก็ไปต่อได้ ผมเข้าใจว่ายิ่งวิ่งไกลน้ำถูกดันทิ้งไปตลอดทำให้น้ำในระบบมันหายไปเรื่อยๆ จนมีปัญหาความร้อน
ตอนนี้ต้องเปิดเติมหม้อพักทุกวันเลยครับ ขับไปต้องมองเกจความร้อนตลอดจิตตก อาการนี้เข้าข่ายประเก็นรั่วหรือปล่าวครับ
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 1 พฤษภาคม 2016 18:34 - ถามเรื่องน้ำในหม้อน้ำดันเวลาสตร์ทเครื่อง
Chusak Subin พิมพ์ว่า:

redboynj พิมพ์ว่า:

พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

redboynj พิมพ์ว่า:

พ่อน้องอาร์ท เด้อ พิมพ์ว่า:

redboynj พิมพ์ว่า:
แร้วตอนนี้อาการเปงงัยบ้างคับ




อาการก็ปรกติครับ ขับรถติดๆความร้อนไม่ขึ้นครับ  เวลาจอดเปิดฝากระโปง เปิดฝาหม้อพักไม่มีน้ำล้น น้ำเดือดครับ แต่มีน้ำในหม้อพัก หายนิดหนึ่งครับ


 




พี่คับ สรุปแร้วพี่ทำไรมั่งคับอาการของผมคล้ายๆกับพี่เรยมีน้ำดันออกมาที่หม้อพัก ความร้อนไม่ขึ้นแต่น้ำหายเติมทุกวันคับที่หม้อพัก รอยรั่วก็ไม่มี รายการที่ผมทำไปคับ
1 เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ
2 เปลี่ยนปั้มน้ำ
3 เปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมด(ช่างเค้าทากาวให้ด้วยคับ)
4 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องก็ปกติคับไม่มีน้ำผสมออกมา
ตอนนี้น้ำไม่รั่วแร้วแต่น้ำหาย ความร้อนไม่ขึ้น รถไม่ติดแก้ส ไม่เคยฮีต ว่าจะลองล้างหม้อน้ำดูคับ หม้อน้ำเคยเปลี่ยนแร้วมาปีนึง
แต่ว่ามาเจอน้ำหยดตรงฝาหม้อน้ำคับเหมือนน้ำมันดันออกมาจากหม้อน้ำแต่ไม่ถึงกับพุ่งนะคับแค่กระเซ็นออกมาเวลาเครื่องร้อนพอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ โทถามช่างช่างบอกให้มาทดสอบกำลังอัดดูคับจะได้รู้สาเหตุ มีไครเคยเป็นแบบนี้ลองแชร์ข้อมูลหน่อยคับจะได้เป็นแนว

ก่อนหน้านี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เมื่อต้นปี ไปร้านเฮียก่ำเปลี่ยนน้ำยา coolant มาครับ เฮียบอกถ้ามีรั่วจะได้เห็น อาการของผมน้ำค่อยๆดันขึ้น  และวน ไม่มีฟองอากาศ น้ำที่หม้อพักหาย แต่หายนิดเดียว ว่าจะเปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่เฮียก่ำทักว่าเป็นของเทียม เลยจะหาของแท้มาเปลี่ยน ไปไหนมาไหนก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยครับ แล้วน้ำของพี่หายมากปะครับ


คับหายเยอะคับประมาณครึ่งลิตรได้ต้องเติมทุกวัน มันดันออกตอนเครื่องร้อนคับที่หม้อพักแต่ดันแบบว่ากระเซ็นนะคับไม่ได้ดันแบบทะล้นทะลัก แต่พอเครื่องเย็นแร้วน้ำในหม้อพักหายคับแต่ในหม้อน้ำมีเกือบเต็มคับ อาการเหมือนว่าเครื่องร้อนแร้วหม้อน้ำไม่ดูดน้ำในหม้อพักไป แต่น้ำในหม้อน้ำดันออกมาแทนอ่ะงงจริงๆคับ
ไม่รู้จะทำยังงัยแร้วอ่ะ มีไครแนะนำมั้ยคับ

อาการเดียวกันเลยครับ ของผมเวลาร้อนดันกระเซนล้นจากหม้อพัก ปกติพอเครื่องเย็นมันจะดูดกลับไปที่หม้อน้ำเองแต่มันไม่ดูดน้ำเลยมาหายที่หม้อน้ำต้องเติมตลอดวันละแก้ว(ตอนนี้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้ว(สปริงตาย) ตอนเครื่องเย็นน้ำดูดกลับมาที่หม้อน้ำเต็มปกติแล้วครับ แต่น้ำมาหายที่หม้อพักแทน) แต่ปัญหาคือเวลาวิ่งน้ำมันดันออกที่หม้อพักตลอด เมื่อสงกรานต์วิ่งไกลขึ้นเขาพอลงมาติดไฟแดงความร้อนเริ่มขึ้น 60-70% เลยรีบจอด ซักพักเติมน้ำก็ไปต่อได้ ผมเข้าใจว่ายิ่งวิ่งไกลน้ำถูกดันทิ้งไปตลอดทำให้น้ำในระบบมันหายไปเรื่อยๆ จนมีปัญหาความร้อน
ตอนนี้ต้องเปิดเติมหม้อพักทุกวันเลยครับ ขับไปต้องมองเกจความร้อนตลอดจิตตก อาการนี้เข้าข่ายประเก็นรั่วหรือปล่าวครับ


ของผมก็เป็นนะอาการดันทิ้งเรื่อยๆ จนน้ำน้อยเกินไป อาการความร้อนก็จะแสดงออกมา
ให้เปลี่ยนวาล์วน้ำดูก่อน เช็คอาการสักระยะ ถ้าไม่หาย อาจเพราะประเก็นแล็บ แต่โดยทั่วไป
ถ้าแลบ มักจะมีฟองอากาศปุดๆขึ้นมา 

 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.