ตอบ
Sprites


ชื่อเล่น: ไปรท์

เข้าร่วม: 11 มีนา 2013
ตอบ: 93

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 57

ที่อยู่: จังหวัดนนทบุรี ถ.งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 29 กันยา 2014 19:16 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
รบกวนสอบถามพี่ๆหน่อยคับอาการแบบนี้เกิดขึ้นครั้งที่สองแล้วรถไม่ได้ติดแก๊สนะคับอาการคือ มันวูบแล้วไฟหน้าปัดขึ้นรูปแบตแล้วก็ขึ้นไฟเครื่องยนต์พร้อมกันเหมือนรถดับแต่มันไม่ดับแล้วก็เร่งไม่ได้ลักษณะเหมือนตอนเราจะสตาร์ทเครื่องบิดกุญแจ On น่ะคับ เลยต้องประคองเข้าข้างทางแล้วดับสตาร์ทใหม่ก็หายปกติทันทีแล้วพอขับต่อมาก็มีอาการไฟเกียร์ D ที่หน้าปัดดับแล้วก็ติดใหม่ช่วงที่ดับมันจะวืดและก็กระตุกนิดๆแต่มันดับแปปเดียวนะคับประมาณสามวิแล้วก็ติด ( เกียร์เพิ่งฮอนมาเดือที่แล้ว ) ผมสังเกตุดูพอตอนจอดหรือชะลอรถมีอาการสั่นแรงกว่าปกติ รบกวนพี่ๆ ที่พอมีประสบการณ์หรือทราบ ช่วยตอบทีคับ อ้อ แล้วก็ แบตผมเชคที่ตาแมวปกติ ดี ส่วนไดชาร์จเพิ่งเปลี่ยนใหม่มือ 1 ที่ศูนย์ ปีที่แล้ว ขอบคุณคับ  


ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  taomang 
Sprites


ชื่อเล่น: ไปรท์

เข้าร่วม: 11 มีนา 2013
ตอบ: 93

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 57

ที่อยู่: จังหวัดนนทบุรี ถ.งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 30 กันยา 2014 07:27 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
อัพ คับ ชี้แนะทีคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: taomang  karnmotocross01 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 30 กันยา 2014 08:28 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
เกี่ยวกับโซลีนอยรึเปล่าน้า ผมเคยเป็นอาการกระตุกแต่ไฟไม่โชว์ครับ เปลี่ยนโซลีนอยหายครับ
รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Sprites  karnmotocross01 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 30 กันยา 2014 16:23 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
อาการแบบนี้น่าจะมาจากระบบไฟ ที่มีตัวเมนรีเรย์ทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟให้กับระบบการทำงานของเครื่องยนต์มีความผิดปกติ ปกติแล้วเมื่อเริ่มทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อบิดสวิชท์มาที่ตำแหน่ง ON อย่างเดียว เราจะสังเกตุไฟที่หน้าปัทม์รถ จะแสดงสถานะไฟโชวฺรูปแบ็ต พร้อมด้วยไประบบไฟเตือนต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ทราบว่าระบบต่างๆพร้อมที่จะทำงาน โดยไฟที่โชว์รูปดังกล่าวนี้จะถูกต่อระบบกราวด์ให้ไฟเตือนติด โดยวงจร Regulator ของระบบไฟ ชาร์จ เมื่อใดก็ตามที่เราบิดสวิชกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ท ST จะมีการทำงานสองสถานะ สถานะแรกก็คือ มีไฟไปจ่ายให้กับมอเตอร์สตาร์ททำงานหมุนฟลายวีล ให้เครื่องยนต์ติด

ประการที่สองในขณะที่บิดบิดสวิชท์ไปที่สตาร์ท ST จะทำให้ตัวเมนรีเรย์หลัก ต่อสะพานไฟ จ่ายกระแสไไปยังระบบเครื่องยนต์ เช่นไฟที่จ่ายให้กับตัวปั้มติ๊ก หัวฉีด ไฟจุดระเบิด.... ที่ตัวเมนรีเรย์นี้จะทำหน้ที่ต่อสะพานไฟชั่วขณะที่มีการบิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง สตาร์ทเท่านั้น การที่จะให้เมนรีเรย์นี้ทำงานต่อสะพานไฟ หรือหน้าคอนแท็คตลอดที่เครื่องยนต์ทำงานก็คือ ในขณะที่บิดสวิชท์มาที่ตำแหน่งสตาร์ท เมื่อเครื่องยนต์ติดจะมีวงจรที่ทำหน้าที่ต่อไฟระบบกราวด์จากกล่อง ECU ให้ตัวเมนรีเรย์ทำงานต่อหน้าคอนแท็คจ่ายกระแสไฟให้กับระบบไฟ ที่ใช้ในการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งหมด และในช่วงที่เครื่องยนต์เริ่มติดนี้ ในระบบวงจร Regulator ของระบบไฟชาร์จ จะทำการตัดระบบไฟกราวด์ของหลอดไฟเตือนแบ็ตและไปอื่นๆที่โชว์ ออก จึงทำให้ไฟเตือนที่หน้าปัทม์ดับ เพราะระบบไดน์ชาร์จทำงาน การที่เมนรีเรย์ทำงานต่อสะพานไฟในขณะที่เครื่องยนต์ติดนี้ เพราะทางวิศกรเขาออกแบบมาเพื่อป้องกันในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุชนกัน แล้วเครื่องยนต์ดับ จะทำให้ไม่มีไฟจ่ายให้กับระบบปั้มน้ำมัน การเกิดเพลิงไหม้ก็จะไม่เกิดขึ้น

ดังนั้นอาการที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกอาการมา น่าจะมาจากตัวเมนรีเรย์หลัก อาจจะมีการชอร์ทเทินของขดลวดที่พันบนแกนเหล็ก ทำให้เวลาใช้งานรถและมีความร้อนเกิดขึ้นจากการชอร์ทเทินของขดลวด ก็เลยทำให้ระบบไฟที่ใช้ในระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขาดตอน หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าหน้าคอนแท็คของตัวเมนรีเรย์ เกิดตระกรันจากการอาร์คของกระแสไฟ ทำให้กระแสไฟผ่านไม่สะดวก ขาดหายเป็นบางขณะ

การทดสอบว่าตัวเมนรีเรย์นี้เสียหรือไม่ ให้ทำการต่อสายจั้มบายพายหน้าคอนแท็ค ก็คือเหมือนการต่อไฟตรงไม่ผ่านรีเรย์ หากมีวงจรเขาจะบอกตำแหน่งให้ไว้ ว่าจับต่อชอร์ทกับขาไหนกับขาไหน หากต่อตรงแบบที่ว่าแล้วเครื่องยนต์ทำงานปกติ ก็แสดงว่าที่ตัวเมนรีเรย์เสีย ก็เปลี่ยนไป ลองตรวจเช็คตามที่กล่าวดูก่อนครับ เพราะอาการที่แสดงออกมาตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา น่าจะมาจากส่วนนี้เป้นอันดับแรก หากเครื่องยนต์ดับวู๊บแล้วไม่มีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ ก็น่าจะมาหลายประเด็น แต่ประเด็นแรกแรกก็น่าจะมาจากระบบ TDC sensor มีความผิดปกติ ทำให้ระบบไฟวงจรจุดระเบิดไม่ทำงาน เพราะมันเป็นจุดกำเนิดของระบบไฟวงจรจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ที่ TDC sensor จะทำหน้าที่ตรวจจับพัลส์มุมองศาการการเคลื่อนที่ของลูกสูบ เพื่อส่งสัญญาณพัลส์ที่เกิดขึ้นนี้ ไปให้ ECU สร้างสัญญาณการจุดระเบิด IGT จ่ายให้กับวงจรช่วยจุดระเบิดทำงานสร้างไสูงให้กับหัวเทียน และจัดลำดับการจุดระเบิดของแต่ละสูบ

ขออภัยที่ตอบยืดยาว เพราะต้องการให้ทราบหน้าที่ทำงานของมันที่จะโยงเข้าไปในปัญหาที่เกิดขึ้นว่า มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร ....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Sprites  karnmotocross01 
Sprites


ชื่อเล่น: ไปรท์

เข้าร่วม: 11 มีนา 2013
ตอบ: 93

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 57

ที่อยู่: จังหวัดนนทบุรี ถ.งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 30 กันยา 2014 17:51 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
ขอบคุณมากเลยคับสำหรับคำตอบอ่านดูแล้วสาระแน่นจิงๆแต่ติดผมไม่มีความรุ้เรื่องนี้เลยและทำไม่เป็นด้วย T_T ยังไงเด๋วผมจะลองเอาความคิดเห็นของพี่ไปให้ช่างลองเช็ให้นะคับ ขอบคุณคับ   
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
numxs


ชื่อเล่น: หนุ่ม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2009
ตอบ: 1332

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1427
ให้คำขอบคุณ: 1715

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 30 กันยา 2014 21:15 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
ไดชาร์จใกล้พังครับ ของผมก็เป็น
เวลาไฟรูปแบตโชว์ รอบเดินเบาจะต่ำแทบดับ
Volt ที่gaugeวัดแรงดันเหลือไม่ถึง 10volt
แล้วก็กลับมาเป็น13volt รอบก็ปกติ
หลังจากนั้น 5วัน ไดชาร์จเสีย ไม่ชาร์จไฟ
วิ่งจนแบตไม่เหลือไฟเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Sprites 
KSNPJ


เข้าร่วม: 05 ตุลา 2012
ตอบ: 175

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 91
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 36 ซ.13 แยก 8 ถ.สาทรใต้ แขวงยานนาวา สาทร
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 6 ตุลา 2014 11:50 - สอบถามปัญาหาเครื่องวูบแล้วไฟแบต+ไฟเครื่องโชว์
numxs พิมพ์ว่า:
ไดชาร์จใกล้พังครับ ของผมก็เป็น
เวลาไฟรูปแบตโชว์ รอบเดินเบาจะต่ำแทบดับ
Volt ที่gaugeวัดแรงดันเหลือไม่ถึง 10volt
แล้วก็กลับมาเป็น13volt รอบก็ปกติ
หลังจากนั้น 5วัน ไดชาร์จเสีย ไม่ชาร์จไฟ
วิ่งจนแบตไม่เหลือไฟเลย

ให้ร้านแกะ/ขัดๆก็หายครับ ค่าทำค่าแรงถอดใส่ไม่เกิน700 ใช้ได้อีกยาววว
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.