ตอบ
civic8175


เข้าร่วม: 21 สิงหา 2012
ตอบ: 37

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 16 กรกฎา 2014 13:43 - รอบมีปัญหา ครับ
 เอารถไปซ่อม ลิ้นปีกผีเสื้อมา... 2 - 3  วัน  รถมีอาการรอบเร่งเกินอยู่ที่ ประมาณ 2000 รอบ/ เกียร์ P  นะครับ   ต่อมาก็มีอาการ วูบ ๆ วาบ ๆ เร่งไป เร่งมา
.......น่าจะเกิดจากสาเหตุใดครับ...
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 16 กรกฎา 2014 14:55 - รอบมีปัญหา ครับ
อาการนี้บ่งบอกถึงช่างที่ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อ มือซนไปหน่อยมั๊ย ปกติการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้ออกมาล้าง สิ่งที่ควรจะระวังก็คือ ห้ามไปถอดตัวเรือน TPS sensor ออกมาทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างคอนแท็คใดๆทั้งสิ้น เพราะว่าภายในตัวเรือน TPS sensor จะเป็นแท่งคาบอนด์ค่าความต้านทานรูปโค้งวงกลม ที่มีตัวแขนกรีดเป็นโลหะกรีดลงบนผิวของค่าความต้านทาน โดยมีแกนของแขนกรีดต่อร่วมกับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ ตัว TPS sensor จะทำหน้าที่บอกองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ว่าอยู่ในตำแหนงใด เช่นที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด ในจังหวะที่ถอนคันเร่งมาอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา และการบอกสถานะองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อที่อยู่ในรอบอัตราเร่ง ดังนั้นการที่ช่างไม่รู้วิธีการปรับเจ้าตัว TPS sensor ให้ถูกต่ำแหน่งองศาการเปิดของลิ้นปีดผีเสื้อ ก็จะทำให้รอบเดินเบาทำงานไม่ถูกต้อง อาจจะมีรอบเดินเบาต่ำบ้างสูงบ้าง หรือสูง เพราะการปรับตัว TPS sensor จะต้องปรับในจะงหวะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด หมายถึงเครื่องยนต์อยู่ในต่ำแหน่งรอบเดินเบา แล้วต้องใช้มิเตอร์วัดโวลเต็จเอาพุทของตัว TPS sensor ให้ได้ตามค่าที่กำหนดของรถรุ่นนั้น ทั่วไปก็ประมาณ 0.5 volt ซึ่งในขั้นตอนการปรับ จะต้องหมันตัวเรือน TPS ให้อ่านค่าโวลเต็จได้ตามที่กำหนด

ในกรณีที่ช่างไม่รู้ไม่เข้าใจการทำงานของมันและวิธีการปรับ เวลาถอดตัวเรือนออกมาแล้วไม่ทำเครื่องหมายมาร์คที่ตัวเรือนกับเฟรมที่ยึดตัวมันก็จะทำให้ค่าโวลเต็จไม่ตรง อาจจะใส่หรือใช้วิธีปรับตัว TPS sensor ให้มีรอบเครื่องยนต์สูงไว้ ดูเหมือนว่ามีรอบเดินเบาสูงไม่ตกไม่สวิงในขณะนั้น เป็นการปรับจูนที่ผิด ในการปรุบจูนที่ตัว TPS ห้ามใช้ตาดูหูฟังรอบเสียงเครื่องยนต์ เพราะว่าในขณะที่ปรับ อาจจะปรับให้ตัว TPS ไปอยู่ระหว่างมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและรอบอัตราเร่ง หากเป็นดังนี้ก็งานงอก รอบเครื่องยนต์จะอยู่ต่ำบ้าง โด่งเป็นรอบสูงตั้งแต่ 1500-2000 รอบก็มี

ดังนั้นการถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อออกมาล้างห้ามไปยุ้งกับเจ้าตัว TPS sensor เป็นอันขาด และเวลาประกอบตัวเรือนปีกผีเสื้อกลับ ควรเปลี่ยนปะเก็นยางให้ใหม่ด้วย อย่ามั่ว ใช้ของเก่า เพราะรอยย่นของหน้าสัมผัสยางจะไม่สนิท ทำให้มีอากาศเข้าได้ แม้เพียงเล็กน้อย เพราะว่ามันเป็นแรงดูดของท่อร่วมไอดี ยิ่งรูหรือช่องเล็กๆ ยิ่งสร้างแรงดูดสูง ที่นี้แหละรอบเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาขึ้นสูงอีกเช่นกัน เพราะเท่ากับว่าเหมือนเราเหยียบคันเร่งน้อยๆให้รอากาศเข้าจากหน้าปีกผีเสื้อผ่านเข้าไปในท่อไอดี เห่ากับเราเร่งเครื่องยนต์ไว้ ทีนี้หากันเมื่อยก้นเป็นที่สำราญใจกันไป

อีกประการหนึ่งที่ช่างบางอู่ แก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบาไม่สำเร็จ เพราะที่ไม่เข้าใจการทำงานการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU ก็จะไปปรับสกรูที่ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเผยอให้อากาศเข้าในท่อไอดีแบบเรากดคันเร่งให้รอบสูงไว้ โดยคิดว่าเป็นการปรับแก้ไขรอบเครื่องยนต์ได้แบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิว เป็นการเข้าใจผิด และผลของการปรับแบบนี้ก็จะเป็นแบบที่ผมกล่าวข้างบน เครื่องยนต์มีรอบสูงในรอบเดินเบา

ขออภัยที่ร่ายยาวไป เพราะต้องการให้ท่านเจ้าของกระทู้และเพื่อนๆสมาชิกในที่นี้ได้รับข้อมูล และได้ทราบที่ไปที่มาของปัญหาด้วย การที่จะไปหาอู่ซ่อมรถ พยายามหาอู่ที่เขามีความรู้และเครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์ปัญหาด้วยเครื่อบมือสมัยใหม่ พวกระบบอีเลคโทรนิคส์และเครื่อง Scan tool วิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยสมองกล ECU อย่าไปตามอู่ที่มีเครื่องมือแบบเก่าๆ คงแก้ได้เฉพาะงานเท่านั้น

อยากสรุปปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้ว่า ให้ไปถามช่างที่ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้ออกมาทำความสะอาด ทำอะไรไว้บ้าง แต่แน่ใจช่างจะปฏิเสธ เอาเป็นว่หาช่างที่อู่อื่นก็แล้วกัน อย่ากังวลใจไม่มีอะไรมาก ปรับตามที่ผมบอกอาการุกอย่างก็น่าจะกลับมาเป็นปกติ มีข้องสังเกตุว่า หลังจากที่ไปล้างตัวเรือนปีกผีเสื้อมาสองสามวันแล้วมีอาการดังที่บอกมา หากช่างคนนั้นไม่ได้ทำอะไรตามที่ผมกล่าว ก็ให้ตรวจสอบสายท่อยางต่างๆที่ต่ออกจากท่อไอดีเอาไปใช้งาน ม่ส่วนไหนรั่วหรือหลุด หรือบางครั้งที่พบเป็นที่ตัว PCV วาวล์ ตัวที่ติดอยู่ข้างเสื้อสูบล่างๆลงมาแถวแคร้งน้ำมันเครื่อง ที่ตัว PCV วาวล์นี้เป็นลิ้นกันกลับของท่อระบบายแกสโบว์บายที่เกิดในห้องแคร้งน้ำมันเครื่อง แล้วผ่านลิ้นกับกลับผ่านต่อไปที่ท่อไอดีของเครื่องยนต์เพื่อเอาแกสโบว์บายเข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ เพื่อลดมลภาวะเป็นพิษของแกสกรัะจายออกสู่อากาศ

หากสายที่ว่านี้รั่ว ทำให้มีอากาศอ๊อกซิเจนไหลเข้าไปในท่อไอดี เหมือนเราเร่งคันเร่งเปิดให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเข้าท่อไอดี เครื่องยนต์ก็จะมีรอบสูงประมาณ สองพันรอบเช่นกัน ลองไปทำตามที่แนะนำดูก่อนครับ มีปัญยหาถามมา หากรู้จะตอบให้ด้วยความเต็มใจสำหรับน้องๆและเพื่อนๆสมาชิกครับ.....srthanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: N_J Civic  tokykung 
civic8175


เข้าร่วม: 21 สิงหา 2012
ตอบ: 37

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 16 กรกฎา 2014 16:21 - รอบมีปัญหา ครับ
ผมจะเอาไปให้เขาเช็ค ที่อู่เดิมแหละครับ (เพราะจ่ายค่าบาดเจ็บจากครั้งแรกไปแล้ว ยังมีบริการตามเช็คให้อยู่)  แต่เขาจะรู้หรือเปล่า  แล้วจะบอกเขายังไงดี..อยากมานิ่ม ๆ เหมือนเดิม ฮือ ๆ ๆ  จะไปไหนก็ ระแวง กับ รถ..
อ๋อ  ปล.  ผมว่าน่าจะเป็น ประเด็น ข้อ 1  ที่พี่กล่าวมา คือ ช่างซ่อมแบบบ้าน ๆ (เกินไป)
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 16 กรกฎา 2014 17:29 - รอบมีปัญหา ครับ
civic8175 พิมพ์ว่า:
ผมจะเอาไปให้เขาเช็ค ที่อู่เดิมแหละครับ (เพราะจ่ายค่าบาดเจ็บจากครั้งแรกไปแล้ว ยังมีบริการตามเช็คให้อยู่)  แต่เขาจะรู้หรือเปล่า  แล้วจะบอกเขายังไงดี..อยากมานิ่ม ๆ เหมือนเดิม ฮือ ๆ ๆ  จะไปไหนก็ ระแวง กับ รถ..
อ๋อ  ปล.  ผมว่าน่าจะเป็น ประเด็น ข้อ 1  ที่พี่กล่าวมา คือ ช่างซ่อมแบบบ้าน ๆ (เกินไป)


อยู่แถวไหนครับ ถ้าไม่ไกลผมทำให้เอง..
 
civic8175


เข้าร่วม: 21 สิงหา 2012
ตอบ: 37

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 17 กรกฎา 2014 13:26 - รอบมีปัญหา ครับ
สระบุรี  ครับ...ตัวเมือง
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.