wasan_ceo พิมพ์ว่า: |
ผมเครื่อง 1.7 ซื้อมาใหม่ๆ ก็จัด e20 ก่อน ใช้ไป5-6 เดือน จัด e85 เลย
ก็ไม่หวือหวา แบบ e10 อ่อนกว่า e20 เล็กน้อย ใช้ดี ประหยัดดี เครื่องสะอาด เขม่าไม่มี ผมชอบ e85 อีกอย่าง เวลาใส่แล้วเท่ห์ดี มีแต่คนมอง เฮ้ย....รถไอ้นี่เติมได้ไงรถ 8 ปี อะไรของมันว๊าาา ถ้าจะเติม ไม่ต้องทำไร ECU เราเจ๋งปรับการเผาไหม้ได้ อาบน้ำทาแป้งให้ขาวๆๆ เตรียมตังไป 500 พอ ไปปั๊ม จอดให้ตรงหัว e85 จอดรถ แล้วลงมาแบเทห์ๆ ... น้อง.. e85 500 เท่านั้น แล้วก็ทำเป็นเดินดูล้อ ดูเบรก จ่ายตังค์ แล้วขับไปอย่างเท่ห์ ข้อเสีย เติมไปสัก 2-3 ถัง ต้องเปลี่ยนกรองเบนซิน เด๋ยวมันตัน ปั๊มติ๊กอาจไปได้ เพราะแอลกอฮออ มันทำละลายพวกคราบต่างๆได้ดีมันจึงทำให้กรองตันได้ อีกอย่าง เติมแล้วทำให้ติดใจ กลับมาเติมอีก และต้องทำตัวๆเทห์เวลาเติม ข้อเสียอีกประการคือ มันเต็มถังง่ายมาก แค่พันเดียว ถ้าเติม พันห้า เติมไม่ได้ครับ |
wasan_ceo พิมพ์ว่า: |
ข้อเสีย เติมไปสัก 2-3 ถัง ต้องเปลี่ยนกรองเบนซิน เด๋ยวมันตัน ปั๊มติ๊กอาจไปได้ เพราะแอลกอฮออ
มันทำละลายพวกคราบต่างๆได้ดีมันจึงทำให้กรองตันได้ อีกอย่าง เติมแล้วทำให้ติดใจ กลับมาเติมอีก และต้องทำตัวๆเทห์เวลาเติม ข้อเสียอีกประการคือ มันเต็มถังง่ายมาก แค่พันเดียว ถ้าเติม พันห้า เติมไม่ได้ครับ |
wasan_ceo พิมพ์ว่า: |
ความคิดผมนะครับ การใช้งาน น้ำมันประเภทเอทานอลเป็นหลัก e85 ประเด็นที่ต้องคิดคือ
มันผลกับอุปกรณ์ตัวไหนบ้าง คือ ท่อน้ำมัน ปั๊มติ๊ก ซีลยางต่างๆ เท่าที่ผมอ่านงานวิจัย (มจพ. ลาดกระบัง) ชิ้นส่วนที่สัมผัสน้ำมัน ต่างๆ ถูกเอามาแช่ ใน e85 แล้วเร่งปฏิกริยา ผลปรากฏว่า ชิ้นส่วนนั้นเสื่อมเร็วกว่า น้ำมันปกติ ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็พอประเมิณได้ว่าคุ้มค่า เมื่อเทียบกับราคา สิ่งที่มีให้คิดคือ 1. เติมน้ำมันลิตรละ 40 ต่อไปไม่มีผลกระทบใดๆ 2. เติมน้ำมัน e20 36 บาท มันใจขึ้น ถูกลงหน่อย 3. เติมน้ำมัน e85 25 บาท ถูกกว่าดีเซล 6 บาท es เปลี่ยนกรองเบนซิน ใช้ได้เลย 4. ติดแก๊ส ถูกที่สุด ถึงราคาจะขึ้นแต่คงไม่แพงเท่าราคา น้ำมัน ผมไม่เอา 1 เพราะ 1 แพงเกินไป เลือก ที่ถูกกว่า แม้จะไม่ส่งผลกับการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ แต่เลือกข้ออื่นๆ แต่เอาส่วนต่าง ค่าน้ำมันไปเป็ฯค่าซ่อมบำรุง ก็ยังคุ้มกว่า ผมไม่เลือก 4 เพราะ แก๊สน้นแห้งเกินไป ไม่มีสารหล่อลื่นใดๆ และเมื่อติดแก๊สไปย่อมมีผลข้างเคียง ในระยะยาว การเสื่อมสภาพเร็วกว่าน้ำมันเยอะ ยิ่งจูนไม่ลงตัวยิ่งส่งผลกระทบ อีกทั้งเรื่องความร้อน ดับกลางอากาศ รอบไม่นิ่ง ซึมบ้าง ตันบ้าง ไฟไหม้บ้าง ตั้งวาวล์บ้าง ถูกแต่ซ่อมบำรุงเยอะ และผมเลือก 3 ราคาถูก เผาไหม้สะอาดที่สุดใน 4 ตัวเลือก ให้พลังงานความร้อนต่ำสุด ผลกระทบต่อ ระบบท่อน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนทั้งหมด ท่อยาง ปั๊มติ๊ก ก็ราคาไม่ถึงหมื่น อัตราสิ้นเปลืองต่อกิโลเมตรสูงกว่า ทั้ง 4 ตัวเลือก แต่เมื่อเทียบต้นทุนต่อกิโล เป็นรองแค่ แก๊สเท่านั้นเอง ผมคเยวัดวิ่งยาวๆต่างจังหวัดไม่ถึง 2 บาท ต่อกิโลเมตร ถูก สะอาด ผลข้างเคียงน้อย ไม่จุกจิก ไม่มีเขม่า ลดมลภาวะ |
ไปที่: |