ตอบ
itcentre


เข้าร่วม: 25 ตุลา 2010
ตอบ: 1154

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1492
ให้คำขอบคุณ: 448

ที่อยู่: Pattaya
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 09:39 - สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
สนับสนุนโดย Cappuccino  

สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย


เข้าสู่บรรยากาศ เคมูไก แล้ว.. (หน้าหนาวนั่นแหล่ะครับ) สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

ขับรถฝ่าหมอก ควันไฟ อย่างปลอดภัย

   ...อุบัติเหตุทางถนนในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว หลายครั้งที่สภาพอากาศร้อนเข้าปะทะกับสภาพอากาศเย็นและทำให้เกิดมีหมอกหนาลงจัดในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทั้งทางถนน ทางน้ำและทางอากาศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

   เฉพาะที่เป็นข่าวใหญ่ใกล้ๆบ้านเรา เพิ่งเกิดเมื่อเดือนมกราคม ต้นปี 2553 ได้เกิดหมอกหนาลงจัดในบางพื้นที่ของประเทศจีน จนทำให้รถกว่า 100 คันชนต่อกันเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 17 ราย เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ยังเกิดในประเทศบังคลาเทศด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บ 47 คน สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

   สำหรับในประเทศไทยเกือบจะทุกภาคที่ประสบปัญหาหมอกหนาลงจัด ในหลายพื้นที่ และส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรและปัญหาอุบัติเหตุทั้งทางถนน ทางรางและทางน้ำมาแล้วหลายครั้ง ยิ่งในพื้นที่ราบภาคกลางหลายจังหวัดและในพื้นที่บนภูเขาสูงของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ชาวบ้านชอบเผาตอไม้ ตอซังข้าว พืชไร่ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วหรือหญ้าแห้ง จนลุกลามกลายเป็นไฟป่า อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เป็นปัญหากับผู้ขับรถที่ต้องผ่านเส้นทางที่ปกคลุมไปด้วยหมอกและควันไฟเป็นอย่างมาก หลายครั้ง ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนซ้อนกันหลายคัน มีผู้เสียชิวิตและบาดเจ็บมาหลายรายแล้ว สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

   ถ้าไม่จำเป็นต้องเดินทางให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ในบริเวณที่มีหมอกลงจัดไปก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องขับรถก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ตรวจสอบดวงไฟทั้งหมด ทำความสะอาดกระจกหน้าและอุปกรณ์อื่นๆ อย่าขับขี่ด้วยความเร็วสูงในระหว่างที่ต้องขับรถผ่านหมอกหรือควันไฟ เพราะในขณะนั้นการมองเห็นจะไม่ชัดเจนและแปรเปลี่ยนตลอดเวลา สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย  ขึ้นอยู่กับสภาพความหนาแน่นของหมอกหรือควันไฟ สายตาของคุณจะเครียดและล้า ความสามารถในการคาดเดาของผู้ขับขี่จะถูกจำกัดทำให้เกิดอันตรายได้ง่าย จำไว้ว่าหากหมอกลงจัดและคุณสามารถมองเห็นไฟท้ายของรถคันหน้า แสดงว่าคุณขับใกล้รถคันหน้ามากเกินกว่าที่จะหยุดได้ทัน หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น  สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

สิ่งที่คุณต้องปฏิบัติคือ

+ ชะลอความเร็วลง ตรวจสอบมาตรวัดความเร็วเป็นระยะ สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ ทิ้งระยะห่างให้สามารถหยุดรถยนต์ได้ในระยะที่มองเห็นได้ชัดเจน สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ ใช้อุปกรณ์ที่ปัดน้ำฝนทำความสะอาดกระจกหน้า สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย


+ ใช้อุปกรณ์ไล่ฝ้า เพื่อไม่ให้เกิดฝ้าบนกระจกภายในรถยนต์  สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

   ถ้าหมอกลงในช่วงเช้า ควรใช้ไฟหน้าช่วยให้แสงสว่างเมื่อการมองเห็นไม่ชัดเจน และในกรณีที่หมอกลงจัดอาจจำเป็นต้องใช้ไฟตัดหมอกเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รายอื่นสามารถมองเห็นรถของคุณได้ในระยะไกล ถ้าหมอกลงในเวลากลางคืน อาจต้องใช้ไฟตัดหมอกช่วยตลอดเวลา หรืออาจใช้สลับระหว่างไฟหน้าธรรมดากับไฟตัดหมอกเมื่อหมอกลงเบาบางและลงจัดสลับกัน

ข้อควรจำ สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ ควรเปลี่ยนแปลงแสงสว่างหรือไฟหน้ารถไปตามสภาพภูมิอากาศ เช่น ในขณะจอดเรียงแถวกัน และรถยนต์คันหลังสามารถเห็นรถของคุณได้ชัดเจนแล้ว อาจปิดไฟหน้าและไฟท้าย หรือไฟตัดหมอกชั่วคราว เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่รายอื่นระคายเคืองตา และใช้ไฟตัดหมอกเมื่อหมอกลงจัด เพื่อให้รถยนต์คันหลังสามารถมองเห็นรถของคุณ จะใช้ไฟตัดหมอกก็ต่อเมื่อไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 100 เมตร และอย่าลืมปิดไฟตัดหมอกเมื่อการมองเห็นชัดเจนแล้ว

+ ในบริเวณที่มีหมอกลงจัด จะเป็นการยากสำหรับการปรับระยะห่างและอัตราเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนถนนที่ไม่คุ้นเคย จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

การขับตามหลังรถยนต์คันหน้าในบริเวณที่มีหมอก สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

ลดความเร็วช้าๆและเว้นระยะห่างให้มากขึ้น อาจมีบางสิ่งข้างหน้าที่คุณไม่สามารถมองเห็นได้จนกว่าเข้ามาใกล้แล้วเท่านั้น ถ้ารถคันหน้าหยุดอย่างกะทันหัน คุณจะได้มีเวลามากพอที่จะหยุดรถได้อย่างปลอดภัย 

ในบริเวณที่มีหมอกผิวถนนจะลื่นกว่าปกติ เพราะฉะนั้น จะต้องคำนึงถึงความสามารถในการเบรกและระยะเบรกที่ปลอดภัยไว้ด้วย สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

การแซงในบริเวณที่มีหมอกมักมีอันตรายมาก เพราะจะไม่สามารถมองเห็นรถยนต์ที่วิ่งสวนมาข้างหน้าได้ทันเวลา

สิ่งที่ไม่ควรทำ ได้แก่ 

+ ขับขี่ใกล้รถคันหน้ามากเกินไป สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ ขับขี่ไล่ติดตามรถคันหน้า เพราะจะมีอันตรายมากในขณะที่หมอกลง แสงไฟของไฟตัดหมอกของรถยนต์คันหน้าจะทำให้ตาค้างและเป็นอันตรายมาก

+ ใช้ไฟสูง เมื่อขับตามรถยนต์คันหน้าในบริเวณที่มีหมอก เพราะไฟสูงจะทำให้ผู้ขับรถคันหน้ามองไม่ค่อยเห็น เนื่องจากจะเกิดเงาของรถยนต์ขึ้นในหมอกข้างหน้ารถยนต์คันหน้า และไฟจะสะท้อนกระจกเข้าตาผู้ขับรถอีกด้วย  สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

สิ่งที่ควรปฏิบัติ คือ

+ เว้นระยะห่างและให้มีเวลามากเพียงพอ เพื่อเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นข้างหน้า

+ ระมัดระวังในการใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพการขับรถ อย่าตื่นตกใจและขับรถเร็วตามรถยนต์คันหลังที่ขับรถจี้ท้าย สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
 
+ คอยสังเกตรถฉุกเฉิน อาจมีอุบัติเหตุข้างหน้า สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

ทางแยกในหมอก

ทางแยกในบริเวณที่มีหมอกมีอันตรายมาก จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเมื่อต้องเลี้ยวขวา

สิ่งที่ควรปฏิบัติ

+ เปิดหน้าต่างรถ ปิดเครื่องเสียง ซึ่งจะทำให้คุณสามารถได้ยินเสียงรถยนต์ที่กำลังวิ่งเข้ามาใกล้ๆได้ สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ ให้สัญญาณแต่เนิ่นๆ

+ ใช้สัญญาณให้ได้ประโยชน์มากที่สุด เมื่อจอดรถควรวางเท้าไว้บนแป้นเบรก เพื่อให้ไฟเบรกเตือนรถคันหลัง

+ ใช้แตรให้สัญญาณเสียง ถ้าคิดว่าสามารถช่วยคุณได้ และฟังเสียงตอบจากรถยนต์คันอื่นสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ อย่าเลี้ยวจนกว่าจะแน่ใจว่ามีความปลอดภัยอย่างแท้จริงแล้วเท่านั้น

เครื่องหมายบนถนนในหมอก

+ ไม่ง่ายนักที่จะทราบถึงเครื่องหมายบนถนนเมื่อหมอกลง ต้องใช้ความ คุ้นเคยในพื้นที่อย่างมาก จะช่วยให้ทราบว่าส่วนไหนเป็นขอบถนนและทราบถึงเครื่องหมายต่างๆที่คล้ายกัน

+ ไฟหน้าจะช่วยให้เกิดแสงสะท้อนที่หมุดสะท้อนแสงตามแนวถนนให้เห็นได้ พยายามขับขี่รถให้อยู่ในกลางช่องระหว่างเส้นหรือแถวหมุดสะท้อนแสง สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ การขับรถชิดเส้นกลางถนนมากเกินไปอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน เพราะผู้ขับรถอีกข้างหนึ่งของถนนก็อาจปฏิบัติเช่นเดียวกัน

+ การขับรถทับเส้นกลางถนนเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวง สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

การจอดในหมอก

+ อย่าจอดรถยนต์ในบริเวณที่มีหมอกหากไม่จำเป็น ควรจอดให้พ้นออกไปจากถนน ถ้ารถยนต์เสียควรเข็นออกไปจากถนนและจอดบนไหล่ทางให้มากที่สุด และต้องหาหนทางที่จะนำรถยนต์ออกไปจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว ถ้ากีดขวางการจราจร สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย

+ อย่าจอดรถยนต์ทิ้งไว้โดยไม่เปิดไฟเตือน หรือจอดผิดข้างของถนน


ย๊าว..ยาว..  สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
ได้รับคำขอบคุณจาก: underhill  Bokie  เค  newcolor  pond6966  ponman  PongpanG  civic5103  i_Waii  Nine_Eleven 
เค


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1528

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 933
ให้คำขอบคุณ: 4208

ที่อยู่: ชลบุรี-บ้านบึง
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 9 พฤศจิกา 2012 09:56 - สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
..
civic5103


ชื่อเล่น: วัฒน์

เข้าร่วม: 17 กุมภา 2010
ตอบ: 959

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 632
ให้คำขอบคุณ: 353

ที่อยู่: ปากเกร็ด - เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 00:51 - สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 01:31 - สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
  แล้วถ้าปิดวิทยุเพื่อฟังเสียงรถคันอื่น  แต่รถผมยางมานกินเป็นบั้ง ดังมากจะทำไงดีคร้าบบบบบบ ^^ อิอิ ขำ ๆ นะครับ
dewbiggalow


เข้าร่วม: 23 กรกฎา 2012
ตอบ: 334

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 355
ให้คำขอบคุณ: 355

ที่อยู่: Donmueng
ปี: 2002
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 09:01 - สวัสดีเช้า วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน ชาว ES Group ครับ มี Car Tips เล็กๆน้อยๆมาฝากนิดหน่อย
ขอบคุณข้อมูลดี ตาลายเลยครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.