ham_ter พิมพ์ว่า: |
โอ้ GREAT |
itcentre พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณเจ้า.. รถผมภาษีหมดก่อน ham_ter แค่วันเดียวเอง (พ.ค.2556) |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||||
ห๊ะ รู้ได้ไงอ่ะ ???? |
itcentre พิมพ์ว่า: | ||||||
ของผมหมด 21 พ.ค. 2556 |
itcentre พิมพ์ว่า: |
มารู้จักกับน้ำมัน E85
น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 คืออะไร? E85 คือ เชื้อเพลิงผสมสำหรับใช้งานในรถยนต์ โดยผสมน้ำมันเบนซินมาตรฐานเข้ากับเอทานอล (E) ในสัดส่วน 15 เปอร์เซ็นต์ และ 85 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ น้ำมันชนิดหนี้จึงถูกเรียกว่า “E85″ การผสมเอทานอลเข้ากับน้ำมันเบนซินในสัดส่วนที่น้อยลงก็จะเรียกชื่อตามสัด ส่วนของการผสมเช่น ผสม 20% เรียก E20 ผสม 10% เรียก E10 เป็นต้น การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 มีผลทำให้สมรรถนะของรถยนต์ลดลงหรือไม่? คำตอบคือ “ไม่” ในทางกลับกับเอทานอลบริสุทธิ์จะมีระดับออกเทนอยู่ที่ 107-113 ซึ่งนับว่าสูงกว่าน้ำมันเบนซินที่มีออกเทนอยู่ที่ 91 และ 95 ดังนั้น การผสมเอทานอลลงในน้ำมันเบนซิน ออกมาเป็นน้ำมัน E85 จะช่วยเพิ่มค่าออกเทนให้กับน้ำมันมากยิ่งขึ้นกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ทั้งนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 มีระดับออกเทนอยู่ที่ 105 เพิ่มแรงม้าให้กับรถยนต์อีก 5-10% เมื่อเทียบกับเบนซินธรรมดา และช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้น การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 คนทั่วไปอาจจะไม่เข้าว่าทำไม เมื่อใช้น้ำมัน E85 แล้วจำเป็นต้องมีการชดเชยอัตราเชื้อเพลิงเพิ่ม สาเหตุ สั้นๆเข้าใจง่าย เพราะ เอธานอล มีค่าความร้อนและให้ค่าพลังงาน น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน อยู่ประมาณหนึ่ง ด้วยสาเหตุนี้จึงต้องมีการชดเชยโดยการฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในเครื่องยนต์มากขึ้น เพื่อป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ และทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพในการทำงานเหมือนกับการใช้น้ำมันเบนซินเช่นเดิม ผู้ใช้หลายท่านอาจจะเคยทดลอง เติมน้ำมัน E85 จริงๆแล้วรถรุ่นใหม่ที่สามารถเติมน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอธานอลนั้น (แก๊สโซฮอลล์ 95,91,E20) สามารถเติมน้ำมัน e85 ได้เลย แต่จะมีผลเสียในเรื่องของค่าของความสิ้นเปลือง เพราะ ค่าดั้งเดิมของกล่อง ECU ที่มากับรถยนต์นั้นได้มีการปรับการสั่งจ่ายน้ำมันด้วยการวัดค่าจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ เมื่อรถยนต์ที่ไม่ได้ออกแบบการใช้งานเชื้อเพลิง E85 แล้วมาใช้น้ำมัน E85 กล่อง ECU ของรถยนต์จะต้องทำหน้าที่เรียนรู้ค่าของการเผาไหม้เชื้อเพลิงตลอดเวลาที่มีการเหยียบคันเร่ง ก็เหมือนกับตอนที่คุณใช้น้ำมัน E20 แล้วมีความรู้สึกว่าในการเหยียบคันเร่งครั้งแรกในการออกตัวรถยนต์จะมีความอืดและต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้น คุณรู้หรือไม่ว่าในการเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นขณะที่รถคุณอืด จะทำให้การเผาผลาญเชื้อเพลิงในรถของคุณเพิ่มขึ้น 25-40 เปอร์เซ็นต์ แต่ค่าความร้อนและพลังงานของ E20 เมื่อเปรียบเทียบกับ E85 นั้น E20 ยังให้ค่าพลังงานและค่าความร้อนมากกว่า E85 อยู่เกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้รถยนต์จะกินน้ำมันอย่างมาก ผลเสียอีกอย่างเมื่อคุณเติมน้ำมัน E85 เครื่องยนต์จะรับภาระหนักขึ้น เนื่องจากเหตุผลที่ว่า E85 มีค่าพลังงานและความร้อนน้อยกว่าเบนซิน กล่อง ECU สำหรับรถยนต์บางรุ่นไม่สามารถเรียนรู้ค่าพลังงานต่อการผกผันของเชื้อเพลิง การฉีดน้ำมันเข้าไปในเครื่องยนต์จึงทำให้ทุกครั้งที่คุณเหยียบคันเร่ง เชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้าไปเท่ากับการใช้เบนซินปกติ จึงทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนมากขึ้นเพราะเชื้อเพลิงที่เข้าไปจ่ายนั้นมีค่าบางกว่าปกติ ซึ่งมีผลให้ลูกสูบ บ่าวาล์ว มีอายุการใช้งานสั้นลง น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E 85 มีผลทำให้สมรรถนะของรถยนต์ลดลงหรือไม่ คำตอบ คือ ไม่ ในทางกลับกันเอทาอลบริสุทธิ์จะมีระดับออกเทนอยู่ที่ 100 – 105 ซึ่งนับว่าสูงกว่าน้ำมันเบนซินที่มีออกเทนอยู่ที่ 91 และ 95 ดังนั้น การผสมเอทานอล ลงในน้ำมันเบนซิน ออกมาเป็นน้ำมัน E85 จะช่วยเพิ่มค่าออกเทน ให้กับน้ำมันมากยิ่งขึ้นกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ทั้งนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีระดับออกเทนอยู่ที่ 105 เพิ่มแรงม้าให้กับรถยนต์อีก 5 – 10% เมื่อเทียบกับเบนซินธรรมดา และยังช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นอีกด้วย การใช้แก๊สโซฮอล์จะไปทำปฏิกิริยากับถังน้ำมันรถยนต์และท่อทางเดินน้ำมันรถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุที่ทำจากยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษดังกล่าว ทำให้เกิดการกัดกร่อน กลายเป็นตะกอนสะสมในถังน้ำมันไปเรื่อยๆ ทีละน้อย ปั๊มน้ำมันไฟฟ้าจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูดน้ำมันเข้าไปเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ ทำให้อายุการใช้งานของปั๊มน้ำมันไฟฟ้าสั้นลงอย่างรวดเร็ว และทำให้ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกรองเบนซินอุดตันเร็วกว่าปกติ คำตอบ เนื่องจากวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในระบบฉีดเชื้อเพลิงของรถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 และผู้ผลิตได้ให้คำแนะนำว่าสามารถใช้กับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้นั้น ได้ถูกออกแบบมาและมีการทดสอบแล้วว่าสามารถทนต่อ MTBE และ Ethanol ได้ ดังนั้นจึงไม่มีการละลายของยางหรือเกิดการกัดกร่อนของยาง หรือ พลาสติกใด ๆ จนเป็นสาเหตุให้เกิดตะกอนสะสมในถังน้ำมันอย่างที่เข้าใจกันสำหรับกรณีที่สงสัยว่า ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แล้วทำให้ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกรอง เบนซินอุดตันเร็วนั้น “ไม่เป็นความจริง” เพราะการที่จะเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อาทิ ลักษณะการใช้งานของรถยนต์, อายุการใช้งานของไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง คุณภาพของไส้กรองเป็นต้น หากรถยนต์บางคันมีการสะสมของคราบสิ่งสกปรกในระบบเชื้อเพลิง อยู่แล้ว เมื่อเปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีในด้านการทำความสะอาดจึงอาจไปชะล้างคราบสิ่งสกปรกออกมาในครั้งแรกของการใช้เท่านั้น ย๊าว..ยาว.. |
ไปที่: |