ตอบ
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
อังคาร, 6 กันยา 2011 13:02 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ราคากลางประมาณ 25,0000 บาท บวกลบ แล้วแต่ร้าน ถังแคปซูล ห้าสิบแปดลิตร วาล์วถังขอเค้าเป็น Tomasetto ลองเลือกหายี่ห้อที่โปรแกรมฉลาดๆ ปรับแบบ realtime ในตลาดมีหลายยี่ห้อลองถามอู่ดูคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พุธ, 7 กันยา 2011 10:53 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
วันนี้มีเรื่องเล่าสู่กันฟัง มีเพื่อนสมาชิกในคลับแนะนำ ให้เพื่อนโทรมาถามเกี่ยวกับเรื่องแก๊ส ผมได้สอบถามอาการเลยอยากจะแชร์ประสบกราณ์ให้ฟัง สรุปได้ว่า เจ้าของรถ(honda accord ตาเพชร) ซื้ออุปกรณ์ติดตั้งเอง ยี่ห้อ.....แล้วเพื่อนแนะนำให้ไปติดตั้งกับพรรคพวก(ไม่ใช่อู่ติดตั้งโดยตรง) เป็นเพียงแต่ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ปรากฏผลงานใช้แก๊สแล้วมีปัญหาวิ่งไม่ออก รอบเครื่องยนต์สั่นโดยเฉพาะเวลาเป็นแก๊ส มีเสียงจี๊ดๆดังที่กล่องแก๊สตลอดเวลา เจ้าของรถเป็นทุกข์มากอาการนอนไม่หลับ นำรถไปแก็ที่เค้าติดตั้งให้ ช่างบอกกล่องเสีย ติดตั้งได้แค่สองวันเอง เดาเก่งจริงๆ งานเข้าโทษกล่องแก๊สไว้ก่อน ให้ไปเปลี่ยนกล่องเอง ร้านที่ขายบอกกล่องไม่เสีย กลุ้มหนักเลยที่นี้ honda accord ตาเพชร เป็นตาบอดเลย 5555 จากการแก้ไขผลคือ ผู้ติดตั้งเอาแหล่งจ่ายไฟที่สวิชท์แก๊สมาจากไฟหัวฉีดน้ำมัน(ช่างติดตั้งแก๊สทั่วไปเค้าไม่ทำกัน) เวลาสตารท์ไฟที่สิชท์แก๊สจะหายทุกครั้งต้องใช้มือกดที่สวิชท์ถึงจะเปลี่ยนเป็นแก๊ส(แบตเตอร์รีเสื่อมอีก)ปกติที่ถูกต้องเอามาจากไฟออนที่สวิชคอกุญแจ อาการวิ่งไม่ออก หัวฉีดแก๊สรูขนาดเล็กเกินไป ไม่ได้เจาะตามขนาด ซีซ๊ และแรงม้าของเครื่องยนต์ รอบเครื่องสั่นทั้งน้ำมันและแก๊ส ล้างปีกผีเสื้อและมอเตอร์รอบเดินเบา เปลี่ยนหัวเทียน ปรับไฟที่คอย์ลจานจ่าย ปรับจูนใหม่ ผมอยากจะบอกท่านทั้งหลายที่จะติดแก๊สว่า เรื่องการติดตั้งแก๊สและการบริการหลังการติดตั้ง อย่ามองแต่ราคาเป็นหลัก ชีวิตของเรามีค่ามากเกินกว่าจะเป็นหนูทดลอง เรื่องของแก๊สรถยนต์ความปลอดภัยต้องมาก่อนนะคับ พอเวลามีปัญหามาโยนไปก็โยนมา งานแก้ไขเค้าไม่ค่อยอยากทำกันคับเสียเวลา ติดตั้งคันใหม่ดีกว่า อันนี้ต้องเห็นใจอู่เค้านะ แล้วใครจะรับผิดชอบให้ท่าน ให้ร้านที่เค้าทำติดตั้งแก๊สโดยตรงดีกว่าคับ ร้านนดีๆผมว่าในประเทศไทย(ของผมและของท่าน) มีมากมาย เพียงแต่ท่านจะเจอดีหรือไม่ สอบถามหลายๆที่ก่อนตัดสินใจ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พุธ, 21 กันยา 2011 09:22 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
มีสมาชิกบางท่านสอบถามมาว่า จะซื้อรถมือสองติดแก๊สมาแล้ว ถามว่าจะสมควรจะซื้อหรือไม่ อันนี้ขอตอบจากใจเลยคับ ถ้ารถที่ติดแก๊สมาแล้วขนาดเต้นท์รถยังไม่อยากซื้อเลย ถ้าซื้อเค้ากดราคาท่านติดดิน ขายแทบไม่ลง และอีกอย่างเจ้าของรถที่ติดแก๊สมาแล้ว ส่วนหนึ่งรถมีปัญหาแก้กันไม่จบ เจ้าของจำใจต้องขายทิ้ง แต่ถ้าอยากจะซื้อขอให้ลองวิ่งดูให้ดีว่ามีอาการเบาสั่น เบาดับ รอบเดินเบาไม่นิ่ง วิ่งไม่ออก กินแก๊ส มีกลิ่นออกตรงปลายท่อไอเสีย ไม่ควรซื้อนะคับ ถ้าซื้อมาซ่อมหลายอย่างไม่ใช่อย่างเดียวไม่คุ้มนะ ต้องขออภัยที่ต้องว่ากันตรงๆ แต่ถ้าเป็นรถที่ท่านรู้ประวัติของผู้ใช้ รู้จักเจ้าของ รู้ความเป็นมา ก็ลองดูคับ ถ้าจะซื้อรถมือสองให้ซื้อรถที่ไม่ได้ติดแก๊สมาก่อนจะดีกว่า ระวังจะเจอรถติดแก๊สแล้วถอดอุปกรณ์ออก อันนีน่ากลัวกว่าอีก (ทำไมต้องถอด)ถามว่าดูอย่างไร ดูที่จดทะเบียนว่าจดแก๊สหรือไม่ บางคันติดแก๊สแต่ไม่แจ้งจดทะเบียนแถมถอดอุปกรณ์ออกอีก อันนี้ดูอยากคับ บางคันถอดแล้วนำรถตกแต่งใหม่ดูแทบไม่ออก ปกติช่างแก๊สทั่วไปดูออกนะ ยังไงก็มีร่องรอยให้เห็นอยู่ดี ความเห็นนี้เป็นความเห็นส่วนตัวอาจจะกระทบใครบางคนและอาจไม่พอใจ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ผมไม่มีส่วนได้เสียกับใคร
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Beer99


เข้าร่วม: 25 มกรา 2011
ตอบ: 13

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 10
ให้คำขอบคุณ: 10

ที่อยู่: BKK
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 24 กันยา 2011 23:25 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ตั้งวาว์ล ทำแล้ว
. เปลี่ยนหัวเทียน ล้างมอเตอร์เดินเบา ยังไม่ได้ทำ เดี๋ยวจัตครับ

ของผมเบาดับ รถติดดับ ใช้ของ Autronic (Civic 1.7 2004) ติดตอนแสนโล ตอนนี้ 19x,xxx แล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
จันทร์, 26 กันยา 2011 08:46 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
autonic จะให้ดีเวลาจูนใช้ scan odb ii วัดค่า trim ดูว่าหนาหรือบางไป หลังจากจูนออโตแล้วนำรถออกไปวิ่งแล้วปรับค่าอีกที ลองดูคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Neo


เข้าร่วม: 26 กันยา 2011
ตอบ: 23

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 26 กันยา 2011 13:29 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ขอบคุณมาก เลยนะครับแต่ผมติดมาปีกว่าๆแล้วยังไม่มีอาการเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
kraw


เข้าร่วม: 21 กรกฎา 2011
ตอบ: 64

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 2 ตุลา 2011 18:00 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนคอยล์ดู4ตัวเลย เพราะหัวเทียนเพิ่งเปลี่ยนไป ใช่เลยยิ่งร้อน อาการออกบ่อยมาก อากาศแดดร้อนๆก็เป็นครับ แต่ค่ำๆหรือเช้ามืดไม่ค่อยเป็น (ตอนเวลารถวิ่งก็สะดุดวืดๆเหมือนกันครับ เร่งไม่ขึ้น อืดๆ)

ขอปรึกษาหน่อยครับ หลังจากหายไปนาน ตอนนี้เปลี่ยนคอยล์4ตัวแล้วครับ ถอดมาจากเครื่องเลย เจ้าของวางเครื่องใหม่ ซื้อต่อมาถูกๆ (งบน้อยครับ) แต่อาการยังไม่หายเลยครับ ตอนร้อนเป็นหรือวิ่งรถมานานๆแล้วเป็น จะเห็นอาการชัดตอนผ่อนเครื่องแล้วจะเร่งต่อเนื่องจะวืดๆ เหยียบไม่ไป และก็ตอนรถติดๆสั่นเหมือนจะดับ(เป็นบางครั้ง)

เลยอยากจะลองจูนแก๊สใหม่ดู ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกันไหมครับ ระบบน้ำมันก็ยังเป็นปกตินิ่งดีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
จันทร์, 3 ตุลา 2011 10:01 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
อาการร้อนแล้วเป็นมักเป็นปัญหาของคอร์ย ถ้าเครื่องร้อนให้สังเกตุว่าจอดรถอยู่กับที่มีอาการกระตุกของรอบเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้ามีใช่เลยคอร์ยเสื่อม(ในกรณีที่เปลี่ยนหัวเทียนเรียบร้อยแล้ว)อยากให้เปลี่ยนของใหม่ของแท้นะคับ ไม่แท้ไม่เอา
แท้ไต้หวันก็ไม่เอา ของมือสองยิ่งไมเอา ลองดูคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: p_wisanu  karnmotocross01 
chang167


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2010
ตอบ: 150

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 149
ให้คำขอบคุณ: 82

ที่อยู่: Phuket Island
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 4 ตุลา 2011 13:02 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ผมมีปัญหาจะถามครับคือว่า ถ้ารถวิ่ง แอร์จะเย็น แต่ถ้าจอกอยู่เฉยๆแอร์จะไม่เย็นเป็นที่อะไรครับ ติดแก็ซมาครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
อังคาร, 4 ตุลา 2011 15:04 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
chang167


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2010
ตอบ: 150

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 149
ให้คำขอบคุณ: 82

ที่อยู่: Phuket Island
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 5 ตุลา 2011 13:00 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ultramanthai พิมพ์ว่า:
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ

เกี่ยวกับเรื่อง ต้องล้างแอร์ด้วยไหมครับ พัดลมไปให้ร้านเค้าเช็คได้ใช้ไหมครับว่ารอบพอหรือปล่าว พัดลมพึ่งเปลี่ยนไปตัวนึง แล้วถ้ารอบไม่พอต้องเปลี่ยนหรือทำยังไงครับ กลัวโดนร้านฟัน แฮะๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พุธ, 5 ตุลา 2011 13:27 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
[quote="chang167"]
ultramanthai พิมพ์ว่า:
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ

เกี่ยวกับเรื่อง ต้องล้างแอร์ด้วยไหมครับ พัดลมไปให้ร้านเค้าเช็คได้ใช้ไหมครับว่ารอบพอหรือปล่าว พัดลมพึ่งเปลี่ยนไปตัวนึง แล้วถ้ารอบไม่พอต้องเปลี่ยนหรือทำยังไงครับ กลัวโดนร้านฟัน แฮะๆ[/5
ถ้าจอดอยู่กับทีแล้วแอร์ไม่เย็น เวลาวิ่งแล้วเย็น เป็นที่ระบบเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ออก เช็คพัดลม หม้อน้ำระบายความร้อนคับ
ซื้อของแท้แถวๆวรจักรมีขาย ราคาลดตั้ง 15-20% จากราคาตั้ง แล้วแต่ร้านใช้ของแท้คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: chang167  karnmotocross01 
chang167


ชื่อเล่น: แก้ว

เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2010
ตอบ: 150

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 149
ให้คำขอบคุณ: 82

ที่อยู่: Phuket Island
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 5 ตุลา 2011 15:03 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
[quote="ultramanthai"]
chang167 พิมพ์ว่า:
ultramanthai พิมพ์ว่า:
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ

เกี่ยวกับเรื่อง ต้องล้างแอร์ด้วยไหมครับ พัดลมไปให้ร้านเค้าเช็คได้ใช้ไหมครับว่ารอบพอหรือปล่าว พัดลมพึ่งเปลี่ยนไปตัวนึง แล้วถ้ารอบไม่พอต้องเปลี่ยนหรือทำยังไงครับ กลัวโดนร้านฟัน แฮะๆ[/5
ถ้าจอดอยู่กับทีแล้วแอร์ไม่เย็น เวลาวิ่งแล้วเย็น เป็นที่ระบบเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ออก เช็คพัดลม หม้อน้ำระบายความร้อนคับ
ซื้อของแท้แถวๆวรจักรมีขาย ราคาลดตั้ง 15-20% จากราคาตั้ง แล้วแต่ร้านใช้ของแท้คับ

ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองให้เพื่อนที่ กทม หาดูครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
ศุกร์, 7 ตุลา 2011 10:03 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ก่อนติดแก๊สลองอ่านดูครับ ต้องขอชมเชย คุณวิสรัส เอี่ยมประชา มา ณ ที่นี้ด้วย
ท่านทราบหรือไม่ว่า อาการผิดปกติของเครื่องยนต์มากมายหลายอาการ ทีเกิดขึ้น ภายหลังจากการติดตั้งแก๊สนั้น อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดตั้งแก๊สอย่างที่ท่านเข้าใจ ผมขอรวบรวมอาการผิดปกติที่ว่าไว้สัก 2-3 อาการที่พบได้บ่อยๆดังนี้
1. อาการเครื่องยนต์สั่นขณะเดินเบา แต่ไม่ดับ หรือหากเป็นมากก็ดับไปเลย
2. อาการไฟ check Engine show
3. อาการสตาร์ทยาก หรือสตาร์ทไม่ติด
ผมขออธิบายให้ทราบในรายละเอียดดังนี้
1 อาการเครื่องยนต์สั่นขณะเดินเบา แต่ไม่ดับ หรือหากเป็นมากก็ดับไปเลย

ข้อสังเกตุ เครื่องยนต์มีอาการทั้งขณะที่ทำงานด้วยน้ำมันและแก๊ส (แต่การทำงานในขณะเป็นน้ำมันจะแสดงอาการน้อยกว่าหรือไม่สังเกตุจะไม่พบอาการเลย ) หรือขณะเดินเบาบ่อยครั้งเครื่องยนต์ดับไปเฉย หรือวิ่งมาไม่มีปัญหาพอจอดติดไฟแดงก็ดับ เป็นต้น
สาเหตุที่เป็นไปได้
1. วงจรเดินเบาของเครื่องยนต์ ( Idler Mode) มีปํญหา เช่น การไม่รับตอบสนอง ตอบสนองช้า หรือตอบสนองเป็นบางครั้ง ( Intermittent ) หรือเสื่อมสภาพ หรือสกปรกจากการใช้งานเป็นเวลานานกว่า 30,000-40,000 กมเป็นต้น
2. อุปกรณ์บางตัวของวงจรเดินเบาชำรุดหรือเสื่อมสภาพ เช่น มอเตอร์รอบเดินเบา IAC ( Idler Air Control) ลัดวงจรหรือ ตอบสนองช้า เป็นต้น
3. หัวเทียนสกปรก หรือเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งาน
4. สายหัวเทียน แตก หรือเสื่อมสภาพ ความต้านทานเปลี่ยนแปลงสูงมาก มีการชาร์ทลงกราวด์ เป็นช่วงๆ เป็นต้น
5. กรองอากาศสกปรก อากาศไหลไม่สะดวก
6. คอมเพรสเซอร์ระบบปรับอากาศ เสื่อมสภาพมีอาการกินกระแสมากขณะสตาร์ทเป็นต้น
2 อาการไฟ Check Engine Show

ข้อสังเกตุ อาการนี้ต้องวิเคราะห์ ต้องอ่านด้วย OBD II หรือเครื่องมือวิเคราะห์ ( Scan Tools) เสียก่อน จึงจะบอกได้ว่าอะไรเป็นอะไร เพราะความหมายของ check Engine Show ไม่ได้มาจากแก๊ส ที่จะฟ้องเครื่องส่วนผสมเชื้อเพลิงจะหนาหรือบาง ( Rich or Lean ) เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ออกซิเจนเซนเซอร์ ( O 2sensor ) มีปัญหา short circuit หรือตอบสนองช้า ( Slow response ) อาการแบบนี้ Check Engine ก็จะ show เป็น code PXXX เป็นต้น ซึ่งอาการนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ การติดตั้งแก๊สเลยครับ
3 อาการสตาร์ทยากหรือสตาร์ทไม่ติด
เนื่องจากการติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีดเกือบทุกยี่ห้อ จะต้องสตาร์ทเครื่องด้วยน้ำมันก่อนทุกครั้ง ฉนั้นก็เป็นเรื่องปกติที่การสตาร์ทครั้งแรกหากไม่ติด ก็ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับระบบการติดตั้งแก๊สครับ อาการสตาร์ทยากบางครั้งมาจากปัญหา Regulator รั่ว มาจากการเสื่อมสภาพของ sensor บางตัวเช่น Crankshaft sensor ,Camshaft sensor อาการแบบนี้ก็สตาร์ทยากแน่นอนครับ
ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น 2-3 อาการผิดปกติที่พบเห็นกันบ่อยๆครับ ฉนั้นก่อนจะตัดสินใจว่าอะไรคือ สาเหตุของปัญหา ของท่าน ควรวิเคราะห์และสืบหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน ที่คิดว่ามันจากการติดตั้งแก๊สของท่านครับ
วิสรัส เอี่ยมประชา
วุฒิวิศวกรเครื่องกล วก.829
ได้รับคำขอบคุณจาก: jk789  p_wisanu  karnmotocross01 
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1127

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 8 ตุลา 2011 00:27 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ผมรบกวนถามซักข้อสองข้อซิครับ
รถปี05 Exi ติดหัวฉีดอีซี่เจ็ท มาได้ประมาณแสนสามหมืีี่นโลครับ ใช้มาประมาณ 3ปีแล้ว รถวิ่ง220,000โลแล้ว ตอนนี้อัีตราการกินแก็สในกรุง แบบขับเร้วบ้างช้าบ้างประมาณ 8 โลลิตร ตจว.ประมาณ10โลลิตร ครับขอความเห็นด้วยครับ อีกข้อครับ อยากทราบราคาเจ้าสวิทตัดแ็ก็สน้ำมันเนี่ยตัวละเท่าำไหร่ครับ เพราะกดบางครั้งก็เปลี่ยนบางครั้งก็ไม่เปลี่ยน ถ้าจะซื่้อเปลี่ยนจำเป็นต้องแบบหรือยี่ห้อเดียวกันหรือเปล่าครับ
เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับ
ปล.รับปรับจูนแก็สด้วยมั้ยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
เสาร์, 8 ตุลา 2011 08:56 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ

ปกติรุ่นนี้ก็รัปประทานตามนั้น ตกโลละบาทต้นๆแล้วแต่สภาพเครื่องและการจูน ยี่ห้อ Easy jet กะ autonic เป็นแฝดคนละฝา เหมือนกัน โปรแกรมจูนก็อันเดียวกัน สวิชแก๊สเสียยากมากนะเคยเจอเหมือนกันแต่น้อยมาก ผมว่าลองปรับจูนใหม่ดู ลองดูที่ค่าความร้อนที่ตั้งไว้ และดูท่อทองแดงที่หุ้มด้วยท่อน้ำว่าร้อนหรือไม่ อีกตัว Senser วัดความร้อน ตัวน้ถ้าใช้ไปนานๆโอกาศเพี้ยนสูงนะ ถ้าเพี้ยนโปรแกรมจะไม่ค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส ของใหม่ราคาประมาณแปดร้อยบาทบวกลบ แล้วแต่ร้านขายจะกรุณา ส่วนการปรับจูน โทรถามผมก็ได้คับยินดีตอบ 0879906430
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
aee305


เข้าร่วม: 06 ตุลา 2011
ตอบ: 5

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 29/4 หมู่ 4 ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม 73000
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 9 ตุลา 2011 13:19 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
อยากสอบถามครับ รถผมเป็น ES01 ครับมีอาการคือมีเสียงบริเวณเครื่องเวลาทำการสตาร์ทครับ หลังจากติดแก๊สมาให้ที่ร้านที่ติดแก๊สตรวจสอบแล้ว เค้าก็บอกว่าหม้อต้มและท่อต่าง ๆ ไม่โดนตัวถัง และยางแท่นเครื่องก็เข้าศูนย์เช๊คแล้ว ปกติยังไม่ขาดครับ ค่อนข้างหนักใจมากว่าเกิดอะไรขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
จันทร์, 10 ตุลา 2011 08:09 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
รางหัวฉีดวางไว้ตรงหลังกรองอากาศป่าว ถ้าใช่ โอกาศที่รางหัวฉีดจะสั่นโดนท่อด้านหลังหัวฉีด ลองดูคับ


Attached File :
ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  jeang 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
จันทร์, 10 ตุลา 2011 10:53 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ก่อนติดแก๊สลองอ่านดูครับ ต้องขอชมเชย คุณวิสรัส เอี่ยมประชา มา ณ ที่นี้ด้วย
ทำไม? รถใช้แก๊สแล้วฝาสูบและวาล์วมีปัญหา
อันที่จริงเรื่องความเสียหายแบบนี้มีมีมานานแล้วครับโดยเฉพาะรถที่ติดตั้งแก๊สระบบ Mixer หรือระบบหัวฉีดก็ตามที่ผู้ติดตั้งยังปรับแต่งไม่ถูกต้อง แต่ผมยังไม่โอกาสได้อธิบายถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไขให้ทราบ เนื่องจากวันนี้เองก็ มีรถรุ่นน้องของผมเองได้ประสบความเสียหายเรื่องวาล์วดังกล่าว ประกอบกับวันนี้ผมเองมีเวลาก็เลยขอถือโอกาสวันนี้ได้เล่าให้ฟังถึงสาเหตุและการแก้ไขดังนี้ครับ
บ่าวาล์วทรุด วาล์วปิดไม่สนิท เป็นมากๆฝาสูบโก่ง บิดไปเลยเสียหายหนัก
อาการผิดปกติที่แสดงให้ทราบว่าวาล์วมีปัญหาแล้ว
1. เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ ไม่นิ่ง
2. เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก โดยเฉพาะเมื่อเครื่องเย็นหรือสตาร์ทตอนเช้า
3. มีรูปสัญญาณ Check Engine show ปรากฏขึ้นที่หน้าจอ โดยที่ยังไม่มีอาการผิดปกติทางกลอื่นใด
4. เครื่องยนต์เริ่มมีอาการ ไม่มีกำลัง โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง และมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ 5% ,10% ,15% ขึ้นเรื่อยๆ
5. หากอาการหนักขึ้นจะวิ่งไม่เรียบเลยมีการอาการสะดุดมากขึ้น เครื่องยนต์ไม่มีกำลังมากขึ้น หากปล่อยไว้นานๆ อาจไปไกลถึงฝาสูบโก่งหรือแตกร้าวได้เลยครับ

ความเสียหายที่เกิดจากค่า Valve Clearance ผิด ไม่ได้ค่าตามที่กำหนด วาล์วรั่ว บ่าวาล์วเสียหายหน้าสัมผัสผิดไป ครับ สังเกตวาล์วที่เสียหายคือวาล์วไอเสียครับ สีน้ำตาลไหม้คือวาล์วไหม้เสียหายแล้วครับ
สาเหตุ
1. เกิดจากการปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศ ที่ใช้ในการสันดาปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่ถูกต้อง ( Incorrect Air/Fuel Ration - Tune up )
2. ไม่มีการตรวจสอบ เช็คระยะ โดยการใช้เครื่องมือตรวจสอบค่า STFT ( Short term Fuel Trim ) และ LTFT ( Long term Fuel Trim ) ภายหลังการใช้งานในสภาวะต่างๆ โดยเฉพาะช่วงวิ่งทางยาวๆเป็นระยะไกล เป็นระยะเวลานานๆ
3. การปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศที่ว่าไม่ถูกต้อง นั้น ส่วนมากร้อยละ 70-80% จะเกิดจากสาเหตุการปรับแต่งที่เชื้อเพลิงน้อยเกินไป ( Lean combustion ) ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิด หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ว่าด้วยการปรับแต่งให้เครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ ( Lean ) ด้วยความเข้าใจว่าจะทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิง แต่ผลเสียที่เกิดตามขึ้นมาคือ อุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ ในขณะที่เชื้อเพลิงน้อย ( lean ) นั้น จะมีอุณหภูมิความร้อนสูงกว่าการปรับแต่งให้พอดีกว่า 200-300 c ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้จะส่งผลโดยตรงต่อความเสียหายของวาล์วไอเสีย ทำให้วาล์ว บ่าวาล์ว ก้านวาล์ว ตลอดจนหน้าสัมผัส เกิดการบิดตัว เสียรูป ผิดไปจากค่าที่กำหนด ( valve clearance ) ซึ่งจะส่งผลอย่างรวดเร็วมากน้อย ช้าหรือเร็วขึ้นกับ อัตราการปรับแต่งที่ผิดพลาดและความทนทานของวาล์วและบ่าวาล์วของเครื่องยนต์นั้นๆเป็นสำคัญ

ที่ GMC เราทำการปรับแต่งค่า A/F Ratio ให้ถูกต้อง 100% ต้องทำโดยเครื่องมือพิเศษ OBDII Scan Tools หรือเครื่องมือพิเศษเฉพาะรุ่น เฉพาะยี่ห้อนั้นๆ ร่วมกับ Software ของระบบแก๊สยี่ห้อนั้นๆ เพื่อให้เราทราบค่า STFT และ LTFT ในขณะที่รถวิ่ง เคลื่อนที่ทุกย่านความเร็ว และค่าที่ได้ขณะใช้น้ำมันและแก๊สจะต้องเหมือนกันค่าที่ได้ต้องเท่ากัน 100% เท่านั้นจึงจะได้ค่าที่ดีที่สุดและจะไม่มีปัญหา Lean Combustion แน่นอนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jk789  karnmotocross01 
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1127

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 12 ตุลา 2011 00:06 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ultramanthai พิมพ์ว่า:

ปกติรุ่นนี้ก็รัปประทานตามนั้น ตกโลละบาทต้นๆแล้วแต่สภาพเครื่องและการจูน ยี่ห้อ Easy jet กะ autonic เป็นแฝดคนละฝา เหมือนกัน โปรแกรมจูนก็อันเดียวกัน สวิชแก๊สเสียยากมากนะเคยเจอเหมือนกันแต่น้อยมาก ผมว่าลองปรับจูนใหม่ดู ลองดูที่ค่าความร้อนที่ตั้งไว้ และดูท่อทองแดงที่หุ้มด้วยท่อน้ำว่าร้อนหรือไม่ อีกตัว Senser วัดความร้อน ตัวน้ถ้าใช้ไปนานๆโอกาศเพี้ยนสูงนะ ถ้าเพี้ยนโปรแกรมจะไม่ค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส ของใหม่ราคาประมาณแปดร้อยบาทบวกลบ แล้วแต่ร้านขายจะกรุณา ส่วนการปรับจูน โทรถามผมก็ได้คับยินดีตอบ 0879906430

ขอบคุณครับ แล้วจะโทรไปรบกวนอีกนะครับ

ultramanthai พิมพ์ว่า:
ก่อนติดแก๊สลองอ่านดูครับ ต้องขอชมเชย คุณวิสรัส เอี่ยมประชา มา ณ ที่นี้ด้วย
ทำไม? รถใช้แก๊สแล้วฝาสูบและวาล์วมีปัญหา
อันที่จริงเรื่องความเสียหายแบบนี้มีมีมานานแล้วครับโดยเฉพาะรถที่ติดตั้งแก๊สระบบ Mixer หรือระบบหัวฉีดก็ตามที่ผู้ติดตั้งยังปรับแต่งไม่ถูกต้อง แต่ผมยังไม่โอกาสได้อธิบายถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไขให้ทราบ เนื่องจากวันนี้เองก็ มีรถรุ่นน้องของผมเองได้ประสบความเสียหายเรื่องวาล์วดังกล่าว ประกอบกับวันนี้ผมเองมีเวลาก็เลยขอถือโอกาสวันนี้ได้เล่าให้ฟังถึงสาเหตุและการแก้ไขดังนี้ครับ
บ่าวาล์วทรุด วาล์วปิดไม่สนิท เป็นมากๆฝาสูบโก่ง บิดไปเลยเสียหายหนัก
อาการผิดปกติที่แสดงให้ทราบว่าวาล์วมีปัญหาแล้ว
1. เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ ไม่นิ่ง
2. เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก โดยเฉพาะเมื่อเครื่องเย็นหรือสตาร์ทตอนเช้า
3. มีรูปสัญญาณ Check Engine show ปรากฏขึ้นที่หน้าจอ โดยที่ยังไม่มีอาการผิดปกติทางกลอื่นใด
4. เครื่องยนต์เริ่มมีอาการ ไม่มีกำลัง โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง และมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ 5% ,10% ,15% ขึ้นเรื่อยๆ
5. หากอาการหนักขึ้นจะวิ่งไม่เรียบเลยมีการอาการสะดุดมากขึ้น เครื่องยนต์ไม่มีกำลังมากขึ้น หากปล่อยไว้นานๆ อาจไปไกลถึงฝาสูบโก่งหรือแตกร้าวได้เลยครับ

ความเสียหายที่เกิดจากค่า Valve Clearance ผิด ไม่ได้ค่าตามที่กำหนด วาล์วรั่ว บ่าวาล์วเสียหายหน้าสัมผัสผิดไป ครับ สังเกตวาล์วที่เสียหายคือวาล์วไอเสียครับ สีน้ำตาลไหม้คือวาล์วไหม้เสียหายแล้วครับ
สาเหตุ
1. เกิดจากการปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศ ที่ใช้ในการสันดาปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่ถูกต้อง ( Incorrect Air/Fuel Ration - Tune up )
2. ไม่มีการตรวจสอบ เช็คระยะ โดยการใช้เครื่องมือตรวจสอบค่า STFT ( Short term Fuel Trim ) และ LTFT ( Long term Fuel Trim ) ภายหลังการใช้งานในสภาวะต่างๆ โดยเฉพาะช่วงวิ่งทางยาวๆเป็นระยะไกล เป็นระยะเวลานานๆ
3. การปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศที่ว่าไม่ถูกต้อง นั้น ส่วนมากร้อยละ 70-80% จะเกิดจากสาเหตุการปรับแต่งที่เชื้อเพลิงน้อยเกินไป ( Lean combustion ) ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิด หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ว่าด้วยการปรับแต่งให้เครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ ( Lean ) ด้วยความเข้าใจว่าจะทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิง แต่ผลเสียที่เกิดตามขึ้นมาคือ อุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ ในขณะที่เชื้อเพลิงน้อย ( lean ) นั้น จะมีอุณหภูมิความร้อนสูงกว่าการปรับแต่งให้พอดีกว่า 200-300 c ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้จะส่งผลโดยตรงต่อความเสียหายของวาล์วไอเสีย ทำให้วาล์ว บ่าวาล์ว ก้านวาล์ว ตลอดจนหน้าสัมผัส เกิดการบิดตัว เสียรูป ผิดไปจากค่าที่กำหนด ( valve clearance ) ซึ่งจะส่งผลอย่างรวดเร็วมากน้อย ช้าหรือเร็วขึ้นกับ อัตราการปรับแต่งที่ผิดพลาดและความทนทานของวาล์วและบ่าวาล์วของเครื่องยนต์นั้นๆเป็นสำคัญ

ที่ GMC เราทำการปรับแต่งค่า A/F Ratio ให้ถูกต้อง 100% ต้องทำโดยเครื่องมือพิเศษ OBDII Scan Tools หรือเครื่องมือพิเศษเฉพาะรุ่น เฉพาะยี่ห้อนั้นๆ ร่วมกับ Software ของระบบแก๊สยี่ห้อนั้นๆ เพื่อให้เราทราบค่า STFT และ LTFT ในขณะที่รถวิ่ง เคลื่อนที่ทุกย่านความเร็ว และค่าที่ได้ขณะใช้น้ำมันและแก๊สจะต้องเหมือนกันค่าที่ได้ต้องเท่ากัน 100% เท่านั้นจึงจะได้ค่าที่ดีที่สุดและจะไม่มีปัญหา Lean Combustion แน่นอนครับ


โห!!! ความรู้ขนาดนี้อยากเอารถไปให้เช็คจังเลยอะคร๊าบบ

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พุธ, 12 ตุลา 2011 08:20 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ยินดีคับท่าน รถติดแก๊ส ต้องดูน้ำในระบบหล่อเย็นถ้าขาดมีปัญหาคับเดียวจะพาลเครื่องพัง
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พุธ, 12 ตุลา 2011 09:58 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ก่อนติดแก๊สลองอ่านดูครับ ต้องขอชมเชย คุณวิสรัส เอี่ยมประชา มา ณ ที่นี้ด้วย
คำอธิบายอย่างง่ายของ การทำงานระบบหัวฉีดแก๊ส
ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ( Engine Management system )

เครื่องยนต์สมัยใหม่มีการสั่งงานและควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ โดยการสั่งงานผ่านกล่องควบคุมทางอิเลคโทรนิคส์ ( ECU : Electrical Control Unit ) คำสั่ง Output ที่สำคัญมาก คำสั่งหนึ่งในหลายๆคำสั่งงาน คือ ระยะเวลาการสั่งเปิดและปิดของหัวฉีด( Timing Injection ) หรือ Pulse Width คือค่าของเวลาที่เปิดและปิดหัวฉีด ที่บอกปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงสำหรับการควบคุมปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้มากหรือน้อย หนาหรือบาง ตามความเหมาะสมหรือตามความต้องการของเครื่องยนต์ ณ ภาระความต้องการของเครื่องยนต์ ( Load ) ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งจะต้องเหมาะสมกับปริมาณสัดส่วนการผสมระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศ ( Air/Fuel Ratio ) ของชนิดเชื้อเพลิงนั้นนั้นๆด้วย
ระบบควบคุมการทำงานของการใช้แก๊ส (Gas Injection Control System)
ระบบการควบคุมการทำงานของการใช้แก๊สนั้น จะอาศัยการได้รับสัญญานสำคัญที่เป็นสัญญานตั้งต้นหรือ Input signal มาจาก ECU ของเครื่องยนต์เดิมโดยผ่านสัญญานกราด์วของหัวฉีด (Injector Negative Signal) เท่านั้น เนื่องจากขั้วบวกหรือ (+12V Injector signal) เป็นสัญญานที่มีไฟบวกมา รออยู่แล้วเมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ เมื่อเครื่องยนต์หมุน ECU จะให้สัญญานกราด์ว (Negative signal) แก่หัวฉีด ทำให้เกิดการครบวงจรที่ หัวฉีด (Injector) และหัวฉีดก็จะทำงานเป็นการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้ในกระบอกสูบด้วยระยะเวลาอันแสนสั้นที่เราเรียกกว่า Pulse Width นั่นเอง
ในระบบของ Gas Injection Control System จะตัดหรือเชื่อมต่อสัญญาน Negative ตัวนี้ มาเป็น Input ให้ตัว ECU ของตัวเองทุกยี่ห้อ ทุกระบบ จากนั้นจึงนำสัญญานตัวนี้ออกมาทำการปรับแต่งตามสมการ ตามสูตรที่ตัวเองเป็นคนเขียน เป็นคนสร้างขึ้นมา โดยแต่ละค่าย แต่ละยี่ห้อจะมีความคิดไม่เหมือนกัน ความสามารถของ Hardware และ Software ไม่เท่ากัน จึงทำให้ราคา และความสามารถ สมรรถนะ ของ ECU ที่ควบคุมระบบแก๊สแต่ละค่ายนั้นมีความแตกต่างกันนั้นเอง
หลังจากที่ผ่าน ขบวนการปรับแต่ง คำนวณใหม่ อย่างรวดเร็ว เรียบร้อยแล้ว ECU ของระบบแก๊สก็จะส่งสัญญาน Negative Signal ตัวใหม่นี้ไปควบคุม หัวฉีดแก๊ส (Gas Injector) ของตัวเอง ทำให้เกิดการควบคุม Pulse Width ค่าใหม่ ตัวใหม่ สำหรับหัวฉีดแก๊ส (Gas Injector) โดยเฉพาะ ซึ่งก็มีคุณสมบัติ ขีดความสามารถในการจ่ายเชื้อเพลิงที่เป็นแก๊ส (Gas – Fuel) ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ เหมือนระบบการจ่ายเชื้อเพลิงของระบบน้ำมันทุกประการ
ผลกระทบต่อเครื่องยนต์ (Side Effect for Engine)
โดยระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สแบบอิเลคโทรนิคส์นี้ จะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อเครื่องยนต์หรือการเผาไหม้ในห้องเผาไหม้ใดๆเลย ไม่ว่าจะเป็นผลของไอเสีย (Exhaust gas) ความร้อน (Heat) อัตราเร่ง (Acceleration) หรืออื่นๆ เพราะการควบคุมทุกอย่างยังคงทำงานโดยการใช้ ECU ของเครื่องยนต์เป็นตัวประมวลผลทั้งสิ้น หากพบอะไรที่ผิดปกติ ECU ของระบบน้ำมัน ก็จะส่งสัญญานมาปรับแต่งที่ Negative Signal และ ECU ของระบบแก๊สก็จะนำ ผลลัพธ์ นั้น มาคำนวณใหม่ตามแบบฉบับของตัวเองในการจ่ายแก๊สให้เหมาะสม ถูกต้องที่สุดนั้นเอง
อนึ่งในทุกวันนี้ ที่เราจะคงมี
การพบเห็นระบบที่ทำงานไม่สมบูรณ์ มีการพบว่าหลังการติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีดไปแล้วยังมีความผิดปกติของเครื่องยนต์หลายอย่าง เช่น เร่งไม่ขึ้น ออกตัวจะดับ เดินเบาไม่เรียบ สะดุด ในรอบต่ำ หรือ รอบสูง หรือ เกิดไฟสัญญานรูปเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมา(Check Engine Show) นั้น ก็แสดงให้เราทราบถึงสาเหตุเบื้องต้น 3 กรณีได้แก่
1) อาการผิดปกติที่เกิดมาจากเครื่องยนต์ (Abnormal Case) หรือความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นนั่นเอง
2) ความสามารถของช่างติดตั้งตั้งแต่เทคนิคการติดตั้งยังไม่ผ่านหรือมือใหม่หัดขับ และที่ยังไม่สามารถเข้าใจ เข้าถึงจุดสมดุลย์ของระบบ ปรับแต่งไม่ได้ ไม่เข้าใจในหลักการทำงานอย่างถ่องแท้นั่นเอง
3) ความสามารถของ ECU หรือระบบไม่เหมือนกัน
ซึ่งเราจะต้องมาหาสาเหตุและแก้ไขกันต่อไป และเราพบว่ายังมีระบบหัวฉีดหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายเทคโนโลยี่ หลากหลายช่างที่ติดตั้ง ในการทำงานติดตั้งระบบในวันนี้ จึงทำให้ปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถแก้ไขได้ตรงจุดนั่นเองครับ
วิสรัส เอี่ยมประชา
วุฒิวิศวกรเครื่องกล วก.829
ได้รับคำขอบคุณจาก: jk789  karnmotocross01 
Guide6351


ชื่อเล่น: ต่อ

เข้าร่วม: 23 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1847

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 925
ให้คำขอบคุณ: 2949

ที่อยู่: กระทุ่มแบน - หนองแขม - บางบอน
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 15 ตุลา 2011 09:34 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
Guide6351 พิมพ์ว่า:
ติดแก็สหัวฉีดของ AG ใช้งานมา 3 ปี เกือบ 70,000 กม. มีอาการดังนี้
1. เวลาปกติวิ่งได้ไม่เต็มที่ รู้สึกอืดๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น
2. เวลาที่รอบจัดๆ ไฟ Engine มักจะโชว์
3. เวลารถติดๆ เป็นเวลานานๆ ไฟ Engine จะโชว์ และเครื่องก็จะดับ
4. อาการดังกล่าวเป็นมานานแล้ว (หลังติดตั้งก็เริ่มเป็น)
5. อาการดังกล่าวมาข้างต้น ถ้าลองวิ่งน้ำมันดูไม่เกิดขึ้น
ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณครับ ...


ผมแก้ไขแล้ว อาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้ง
1. ย้ายตำแหน่งหัวฉีดแก๊ส มาอยู่ใกล้ๆ กับรางหัวฉีด
2. เปลี่ยนกรองแก๊สใหม่
3. Update โปรแกรมของ AG เป็น Version ล่าสุด
4. Tune แก๊สใหม่ทั้งหมด (ปรับที่หม้อต้มด้วย)

ใช้เวลาครึ่งวัน ค่าใช้จ่าย 1,500.- ปัญหาทุกอย่างจบครับ ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: benzd  Phetcharat  karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
อังคาร, 1 พฤศจิกา 2011 09:19 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ช่วงนี้น้ำถ่วม อยากจะให้เจ้าของรถทุกท่านระวังกล่อง ECU GAS ถ้าไม่จำเป็นอย่าขับไปลุยน้ำ ถ้าน้ำเข้ากล่อง
เสียหายเป็นหมื่น โดยเฉพาะรถที่วางกล่องแก๊สใต้พรม
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
ศุกร์, 11 พฤศจิกา 2011 09:05 - วิธีบำรุงรักษารถที่ถูกน้ำท่วม
ถ้ารถท่านถูกน้ำท่วม ถึงห้องเครื่อง (ไม่รวมถึงรถที่ขับไปลุยน้ำแล้วดับ) เมือน้ำลดจนแห้ง ห้ามสตาร์ทรถ ให้ถอดขั้วแบตฯออก(เช็คแบตฯ) แล้วลากรถไปที่อู่หรือที่บ้าน ถ่ายนำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำมันเพาเวอร์ น้ำมันเฟื่องท้าย ของเหลวต่างๆที่อยู่ในรถออกให้หมด เช็คไดสตาร์ท ไดชาร์ท ถ้าน้ำมันในถังมีน้ำเข้าถอดออกมาล้างด้วย ในกรณีที่เบรคติด แก้ไขก่อน ถอดออกซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ ในกรณีที่ใช้เกียร์มือ ให้ถอดดูคลัช,หวีคลัช แก้ไขซ่อมหรือเปลี่ยนแล้วแต่อาการ กล่อง ECU ทั้งน้ำมันและแก๊สถอกออกมาทำความสะอาดและทำให้แห้งสนิท ขั้วที่สวมใส่ทำความสะอาด แล้วออกสตาร์ทดูคับ บางที่อาจจะใช้ได้
แต่ถ้าใช้ไม่ได้ วิธีเช็คกล่อง ECU น้ำมันเสียลองถอดออกแล้วไปใส่รถรุ่นเดียวกันดู ถ้าสตาร์ทไม่ติดแสดงว่ากล่องพัง 100 % อย่าลืมนำพรมและเบาะมาล้างและตากแดดนะค้บ เป็นวิธีประหยัดที่สุดคับพี่น้อง
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
เสาร์, 12 พฤศจิกา 2011 09:12 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
เรื่องน้ำมันเกียร์ รถที่ถูกน้ำถ่วมจมอยู่นานๆ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ น่าจะประมาณสองถึงสามครั้งเป็นอย่างน้อย เพราะน้ำยังอยู่ในระบบห้องเกียร์ เราไม่สามารถที่จะถ่ายออกมาได้หมดในกรณีที่ถ่ายแบบธรรมดา ตามความเห็นส่วนตัวนะ ครั้งแรกให้ถ่ายแบบธรรมดา วิ่งไปสักอาทิตย์ แล้วนำไปถ่ายแบบล้างห้องเกียร์ กล่าวคือให้ทางศูนย์หรือผู้ให้บริการอื่นๆ นำน้ำมันเกียรของใหม่ไล่ของเก่าออกให้หมด ผมว่าไม่น้อยกว่าสิบลิตรนะ เค้าจะไล่จนกว่าน้ำมันเก่าจะออกหมด ค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าธรรมดาประมาณสามสี่เท่าของการถ่ายแบบธรรมดา อันนี้จะช่วยให้เกียร์รถท่านกลับคืนสภาพเดิมๆ ข้อควรระวังใชสเปคน้ำมันเกียร์ให้ถูกตามแต่ละยี่ห้อ ถ้าผิดสเปคเกียร์พังนะพี่น้อง
ส่วนน้ำมันเครื่องสองครั้งก็น่าจะพอ ครั้งแรกใช้แบบราคาถูกๆ แต่ตรงสเปคของรุ่น ครั้งที่สองใช้ของดีมีคุณภาพ เช่นสังเคราะห์แท้ 100%
หรือตามสภาพกำลังเงินของแต่ละท่าน
สว่นรถท่านใดที่มีเฟื่องท้ายให้ถ่ายจนกว่าจะไม่มีน้ำมาปน น่าจะสองครั้งนะอย่างน้อย
ที่ว่ามาเป็นความเห็นส่วนตัวนะคับ ลองสอบถามกูรูหลายท่านแล้วนำมาเปรียบเทียบกันยังมีเวลาอีกหลายวันกว่าน้ำจะหายถ่วม
มองโลกให้เป็นบวก น้ำถ่วมหนนี้ข้อดีก็มีนะ อย่างน้อยคุณสุกรก็ไม่มาฉี่ล้อรถเราอีกหลายๆวัน ไม่ต้องเสียเวลามาล้างด้วย...ชิมิๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Apache-x


ชื่อเล่น: มด

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 4

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ลาดกระบัง / เพชรบุรี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 13 พฤศจิกา 2011 13:55 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
ขออนุญาติแนะนำนะคับ พอดีไปติดมาแล้ว รุ่นเดียวกัน เห็นว่าได้ผลดี ไม่มีปัญหา ส่วนอาการเบาดับ รุ่นนี้มีทริ๊กนิดหน่อย

ผมไปติด เอ็นเนอร์จี รีฟอร์ม ฟาสเทค ฟรีเมี่ยมมาคับ ไม่มีปัญหา

ส่วนอาการเบาดับ ให้ลองตั้งรอบเครื่อง 1200 แล้วดับเครื่อง ถอดขั่วแบต ลบ ออก 30วินาที แล้วใส่ สตาร์ทเครื่อง แล้วทำแบบเดิมอีกครั้ง คราวนี้เร่งเครื่อง แล้วปล่อย จะสังเกตุเห็น รอบเครื่องค่อยๆลง แล้วมาติดนิ่งที่ 1200 ประมาณ สองวินาที แล้วจึงลงต่อไปที่ 750 รอบ แบบนี้จะช่วยให้ อาการเบาดับหายไปคับ ทางร้าน ธนบูรณ์เค้าตั้งให้ผมแบบนี้ เบาไม่ดับคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
teesanom


ชื่อเล่น: ตี๋ สนม

เข้าร่วม: 17 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 12:55 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
เวลาตัดมาใช้น้ำมันครับ เวลาจอดติดไฟแดงเครื่องสั่นรอบตก บางทีก็ดับครับ เป็นที่อะไรครับ น้องไหม่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ultramanthai


ชื่อเล่น: ตาตุ้ย

เข้าร่วม: 06 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 415

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 298
ให้คำขอบคุณ: 142

ที่อยู่: มีนบุรี
พฤหัส, 17 พฤศจิกา 2011 13:38 - ติด ตั้ง แก๊ส Honda civic ท่านใด มีปัญหาเชิญ
teesanom พิมพ์ว่า:
เวลาตัดมาใช้น้ำมันครับ เวลาจอดติดไฟแดงเครื่องสั่นรอบตก บางทีก็ดับครับ เป็นที่อะไรครับ น้องไหม่ครับ


ติดระบบอารัยมาคับ อาการเครื่องสั่นเบาดับเวลาใช้น้ำมัน ผมสงสัยระบบปั้มติกน้ำมันคับ อาจจะแรงดันผิดปกติหรือน้อยเกินไป หรือตัน ถ้าเติมน้ำมัน 91 โซฮอล์ น้ำมันจะไปกัดท่อนำมันและทำให้ซีลยางต่างๆ บวม หรือน้ำมันอาจจะบูด ลองเปิดดูฝาที่เติมและดมกลิ่นดูว่าเหม็นบูดหรือไม่ กลิ่นแรงเหมือนของบูดเน่า ระวังจะอ๊วก สาเหตุที่น้ำมันบูด เนื่องจากท่านเติม น้ำมันแก๊สโซฮอล์เต็มถังแล้วไม่ค่อยได้ใช้น้ำมัน เวลาผ่านไปนานๆ โซฮอล์ระเหยออกมาทิ้งน้ำปนกับน้ำมันทำให้เกิดการบูดเน่า ควรใช้น้ำมันบ้างหรือเติมพอใช้สตาร์ทน้ำมั
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ohm_8720


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 05 มกรา 2011
ตอบ: 31

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 50
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: ซิตี้โฮม รัชดา-ปิ่นเกล้า
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 19 พฤศจิกา 2011 21:47 - Re: Honda civic ท่านใดติดแก๊ส LPG มีปัญหาเชิญ
ultramanthai พิมพ์ว่า:
Honda civic มีปัญหาเกี่ยวกับแก๊ส LPG เชิญถามได้เลย ยินดีแชร์ความรู้กัน ก่อนอื่น ขอเล่าเรื่องของรุ่นนี้ก่อน โดยปกติแล้ว honda civic dimension มักจะพบอาการเบาดับ เลี้ยวหรือยูดับ เบาสั่น รอบไม่นิ่ง เครื่องสั่นหรือสวิงในรอบเดินเบา บางครั้งขับมาดีๆๆ ดับเอาเฉยๆๆ เลย ถ้ามีอาการแบบนี้ ลองเล่าสูกันฟัง มีคำตอบให้ ไม่มากก็น้อยคับ ยินดีทุกคำถาม mail :
ultramanthai@gmail.com ขอบคุณคับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ท่านใดชอบเลี้ยงบ่าวาว์ล ดูรูปก่อนตัดสินใจ


ขอบคุณมากครับพี่สำหรับคำแนะนำที่ให้เปลี่ยนจาก versus ไปเป็น ac ตอนนี้รถผมวิ่งเนียนมากครับไม่ต่างจากน้ำมันเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 4 จาก 26
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.