ultramanthai พิมพ์ว่า: |
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ |
ultramanthai พิมพ์ว่า: |
ดูพัดลมระบายความร้อนคับ ทำงานปกติหรือไม่ ปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานทุกตัว หรือความแรงของพัดลมถ้ารอบไม่พอ(เสื่อมตามสภาพ)จอดอยู่กับที่แอร์ไม่เย็นคับ เปลี่ยนใหม่คับ |
chang167 พิมพ์ว่า: | ||
เกี่ยวกับเรื่อง ต้องล้างแอร์ด้วยไหมครับ พัดลมไปให้ร้านเค้าเช็คได้ใช้ไหมครับว่ารอบพอหรือปล่าว พัดลมพึ่งเปลี่ยนไปตัวนึง แล้วถ้ารอบไม่พอต้องเปลี่ยนหรือทำยังไงครับ กลัวโดนร้านฟัน แฮะๆ[/5 ถ้าจอดอยู่กับทีแล้วแอร์ไม่เย็น เวลาวิ่งแล้วเย็น เป็นที่ระบบเครื่องยนต์ระบายความร้อนไม่ออก เช็คพัดลม หม้อน้ำระบายความร้อนคับ ซื้อของแท้แถวๆวรจักรมีขาย ราคาลดตั้ง 15-20% จากราคาตั้ง แล้วแต่ร้านใช้ของแท้คับ |
ultramanthai พิมพ์ว่า: |
ปกติรุ่นนี้ก็รัปประทานตามนั้น ตกโลละบาทต้นๆแล้วแต่สภาพเครื่องและการจูน ยี่ห้อ Easy jet กะ autonic เป็นแฝดคนละฝา เหมือนกัน โปรแกรมจูนก็อันเดียวกัน สวิชแก๊สเสียยากมากนะเคยเจอเหมือนกันแต่น้อยมาก ผมว่าลองปรับจูนใหม่ดู ลองดูที่ค่าความร้อนที่ตั้งไว้ และดูท่อทองแดงที่หุ้มด้วยท่อน้ำว่าร้อนหรือไม่ อีกตัว Senser วัดความร้อน ตัวน้ถ้าใช้ไปนานๆโอกาศเพี้ยนสูงนะ ถ้าเพี้ยนโปรแกรมจะไม่ค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส ของใหม่ราคาประมาณแปดร้อยบาทบวกลบ แล้วแต่ร้านขายจะกรุณา ส่วนการปรับจูน โทรถามผมก็ได้คับยินดีตอบ 0879906430 |
ultramanthai พิมพ์ว่า: |
ก่อนติดแก๊สลองอ่านดูครับ ต้องขอชมเชย คุณวิสรัส เอี่ยมประชา มา ณ ที่นี้ด้วย
ทำไม? รถใช้แก๊สแล้วฝาสูบและวาล์วมีปัญหา อันที่จริงเรื่องความเสียหายแบบนี้มีมีมานานแล้วครับโดยเฉพาะรถที่ติดตั้งแก๊สระบบ Mixer หรือระบบหัวฉีดก็ตามที่ผู้ติดตั้งยังปรับแต่งไม่ถูกต้อง แต่ผมยังไม่โอกาสได้อธิบายถึงสาเหตุและวิธีการแก้ไขให้ทราบ เนื่องจากวันนี้เองก็ มีรถรุ่นน้องของผมเองได้ประสบความเสียหายเรื่องวาล์วดังกล่าว ประกอบกับวันนี้ผมเองมีเวลาก็เลยขอถือโอกาสวันนี้ได้เล่าให้ฟังถึงสาเหตุและการแก้ไขดังนี้ครับ บ่าวาล์วทรุด วาล์วปิดไม่สนิท เป็นมากๆฝาสูบโก่ง บิดไปเลยเสียหายหนัก อาการผิดปกติที่แสดงให้ทราบว่าวาล์วมีปัญหาแล้ว 1. เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ ไม่นิ่ง 2. เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก โดยเฉพาะเมื่อเครื่องเย็นหรือสตาร์ทตอนเช้า 3. มีรูปสัญญาณ Check Engine show ปรากฏขึ้นที่หน้าจอ โดยที่ยังไม่มีอาการผิดปกติทางกลอื่นใด 4. เครื่องยนต์เริ่มมีอาการ ไม่มีกำลัง โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง และมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ 5% ,10% ,15% ขึ้นเรื่อยๆ 5. หากอาการหนักขึ้นจะวิ่งไม่เรียบเลยมีการอาการสะดุดมากขึ้น เครื่องยนต์ไม่มีกำลังมากขึ้น หากปล่อยไว้นานๆ อาจไปไกลถึงฝาสูบโก่งหรือแตกร้าวได้เลยครับ ความเสียหายที่เกิดจากค่า Valve Clearance ผิด ไม่ได้ค่าตามที่กำหนด วาล์วรั่ว บ่าวาล์วเสียหายหน้าสัมผัสผิดไป ครับ สังเกตวาล์วที่เสียหายคือวาล์วไอเสียครับ สีน้ำตาลไหม้คือวาล์วไหม้เสียหายแล้วครับ สาเหตุ 1. เกิดจากการปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศ ที่ใช้ในการสันดาปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่ถูกต้อง ( Incorrect Air/Fuel Ration - Tune up ) 2. ไม่มีการตรวจสอบ เช็คระยะ โดยการใช้เครื่องมือตรวจสอบค่า STFT ( Short term Fuel Trim ) และ LTFT ( Long term Fuel Trim ) ภายหลังการใช้งานในสภาวะต่างๆ โดยเฉพาะช่วงวิ่งทางยาวๆเป็นระยะไกล เป็นระยะเวลานานๆ 3. การปรับแต่งปริมาณเชื้อเพลิงและอากาศที่ว่าไม่ถูกต้อง นั้น ส่วนมากร้อยละ 70-80% จะเกิดจากสาเหตุการปรับแต่งที่เชื้อเพลิงน้อยเกินไป ( Lean combustion ) ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจผิด หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ว่าด้วยการปรับแต่งให้เครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ ( Lean ) ด้วยความเข้าใจว่าจะทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิง แต่ผลเสียที่เกิดตามขึ้นมาคือ อุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ ในขณะที่เชื้อเพลิงน้อย ( lean ) นั้น จะมีอุณหภูมิความร้อนสูงกว่าการปรับแต่งให้พอดีกว่า 200-300 c ซึ่งอุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้จะส่งผลโดยตรงต่อความเสียหายของวาล์วไอเสีย ทำให้วาล์ว บ่าวาล์ว ก้านวาล์ว ตลอดจนหน้าสัมผัส เกิดการบิดตัว เสียรูป ผิดไปจากค่าที่กำหนด ( valve clearance ) ซึ่งจะส่งผลอย่างรวดเร็วมากน้อย ช้าหรือเร็วขึ้นกับ อัตราการปรับแต่งที่ผิดพลาดและความทนทานของวาล์วและบ่าวาล์วของเครื่องยนต์นั้นๆเป็นสำคัญ ที่ GMC เราทำการปรับแต่งค่า A/F Ratio ให้ถูกต้อง 100% ต้องทำโดยเครื่องมือพิเศษ OBDII Scan Tools หรือเครื่องมือพิเศษเฉพาะรุ่น เฉพาะยี่ห้อนั้นๆ ร่วมกับ Software ของระบบแก๊สยี่ห้อนั้นๆ เพื่อให้เราทราบค่า STFT และ LTFT ในขณะที่รถวิ่ง เคลื่อนที่ทุกย่านความเร็ว และค่าที่ได้ขณะใช้น้ำมันและแก๊สจะต้องเหมือนกันค่าที่ได้ต้องเท่ากัน 100% เท่านั้นจึงจะได้ค่าที่ดีที่สุดและจะไม่มีปัญหา Lean Combustion แน่นอนครับ |
Guide6351 พิมพ์ว่า: |
ติดแก็สหัวฉีดของ AG ใช้งานมา 3 ปี เกือบ 70,000 กม. มีอาการดังนี้
1. เวลาปกติวิ่งได้ไม่เต็มที่ รู้สึกอืดๆ เร่งไม่ค่อยขึ้น 2. เวลาที่รอบจัดๆ ไฟ Engine มักจะโชว์ 3. เวลารถติดๆ เป็นเวลานานๆ ไฟ Engine จะโชว์ และเครื่องก็จะดับ 4. อาการดังกล่าวเป็นมานานแล้ว (หลังติดตั้งก็เริ่มเป็น) 5. อาการดังกล่าวมาข้างต้น ถ้าลองวิ่งน้ำมันดูไม่เกิดขึ้น ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณครับ ... |
teesanom พิมพ์ว่า: |
เวลาตัดมาใช้น้ำมันครับ เวลาจอดติดไฟแดงเครื่องสั่นรอบตก บางทีก็ดับครับ เป็นที่อะไรครับ น้องไหม่ครับ |
ultramanthai พิมพ์ว่า: |
Honda civic มีปัญหาเกี่ยวกับแก๊ส LPG เชิญถามได้เลย ยินดีแชร์ความรู้กัน ก่อนอื่น ขอเล่าเรื่องของรุ่นนี้ก่อน โดยปกติแล้ว honda civic dimension มักจะพบอาการเบาดับ เลี้ยวหรือยูดับ เบาสั่น รอบไม่นิ่ง เครื่องสั่นหรือสวิงในรอบเดินเบา บางครั้งขับมาดีๆๆ ดับเอาเฉยๆๆ เลย ถ้ามีอาการแบบนี้ ลองเล่าสูกันฟัง มีคำตอบให้ ไม่มากก็น้อยคับ ยินดีทุกคำถาม mail :
ultramanthai@gmail.com ขอบคุณคับ ท่านใดชอบเลี้ยงบ่าวาว์ล ดูรูปก่อนตัดสินใจ |
ไปที่: |