asp-auto บริการซ่อมด่วน ทันใจ ซ่อมเกียร์ออโต้ทุกรุ่น ค้าอะไหล่โครตเก่า ติดแก็ส ราคาถูก TTAUTOXENON สาขาใหญ่ PROJECTOR XENON ไฟส่องเท้า ราคาพิเศษ

ตอบ
น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ผู้ตั้ง ข้อความ
puyning1
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ



เข้าร่วม: 14 ตุลา 2009
ตอบ: 179

ได้รับคำขอบคุณ: 338
ให้คำขอบคุณ: 99

ที่อยู่: อยุทยา
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 13:00 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น
การดูแลรักษาภายในรถยนต์
การเลือกใช้วัสดุภายในรถยนต์
ทำอย่างไรเมื่อรถมีกลิ่น
วิธีการไล่ความชื้นให้ห้องโดยสาร
แอร์มีกลิ่นในตอนเริ่มใช้งานในช่วงแรก
เรื่องของน้ำมันในรถ แบบครบสูตร

การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ที่เท่าใหร่
ล้างห้องเครื่องทำอย่างไร
สายพานราวลิ้น เปลี่ยนได้หรือยัง
ดูอย่างไรว่าอะไหล่ส่วนต่างๆเริ่มเสื่อมสภาพ

ลองมาวิเคราะห์อาการรถยนต์เบื้องต้น
ควันดำ/ควันขาว
เครื่องสั่นเวลาเริ่มวิ่ง วิ่งไปซักพักก็หายสั่น
ยิ่งใช้ความเร็วตัวรถยิ่งสั่น
มีเสียงดังต่าง ๆ
เครื่องเร่งไม่ขึ้น

การตรวจสอบสภาพรถโดยรวมทั่วๆไป
ไฟส่องสว่าง
ที่ปัดน้ำฝน
เบรก
ถุงลมนิรภัย
เมื่ออายุรถเกิน 5 ปี
เมื่อรถลุยน้ำ



ต้องการเพิ่มหัวข้อหรือ สอบถามเพิ่มเติม กรุณาคลิกที่นี่ครับ แล้วเราจะจัดหาข้อมูลมาให้โดยเร็วที่สุด



การดูแลรักษาภายในรถยนต์


การดูแลรักษาภายในรถยนต์ ตรงนี้คุณผู้หญิงชอบอ่านเพราะขับรถเป็นแต่ไม่ชอบด้านเครื่องยนต์

-การเลือกใช้วัสดุสำหรับเบาะรถยนต์ รวมถึงข้อดีข้อเสีย
อันว่าเบาะรถยนต์นั้นก็มีหลายชนิดอยู่ขอแยกเป็นชนิด ๆ ไปก็ละกันเกิดของคุณตรงกับอันใหนเลือกอันนั้นไปเลย

1) เบาะหนังแท้
- ไม่อมความร้อน
- มีผิวสำผัสที่รู้สึกดีกว่าวัสดุชนิดอื่น
- ดูหรูหรา ภูมิฐาน
- มีความคงทนสูง (ถ้าใช้และดูแลอย่างถูกวิธี) - รักษายากกว่าวัสดุตัวอื่น
- อาจเกิดเสียงดัง ออดแอดอันเกิดจากการเสียดสีของผิวสัมผัส
-เก็บความชื้นได้ดีกว่าหนังเทียม โดยทั่วไปคุณสมบัติของผ้าที่ถือว่าดีมีความคงทนถาวรที่สุดชนิดหนึ่งก็คือ หนังแท้ทั้งยังให้ความรู้สึกที่หรูหรามากกว่าผ้าชนิดอื่นแต่ราคาก็แพงกว่าอยู่มาก เรามาดูวิธีดูแลรักษากันนะครับ
- อย่าให้ถูกแสงแดดนาน ๆเพราะจะทำให้ผ้ากรอบได้เร็วกว่าปกติอันเนื่องมาจากรังสี UV
- พยายามอย่าโดนน้ำหรือความชื้นเพราะผ้าหนังแท้ มีคุณสมบัติซึมน้ำได้พอสมควรและที่สำคัญเมื่อหนังเกิดความชื้นขึ้นจะทำให้ตัวแบททีเรียที่ฝังอยู่ข้างใน ออกมาเดินเพ่นพ่านส่งกลิ่นอับ
-อย่าเช็ดเบาะด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยนักควรใช้เท่าที่จำเป็นเพราะว่าเมื่อเราเช็ดไปแล้วนั้นน้ำยาต่าง ๆที่เราใช้เช็ดจะเข้าไปฝังอยู่ภายในทำให้ผ้านุ่ม ดูเหมือนใหม่ (ฟังดูดีจังนะครับ)แต่เมื่อใดที่สารดังกล่าวเสื่อมก็จะกลายเป็นสารที่มีความหนืดสูงซึ่งจะทำให้ผ้าแข็งขึ้นทำให้ต้องทาซ้ำใหม่เพื่อให้กลับมานิ่มเหมือนเดิม โดยจริง ๆ แล้วนั้นบางบริษัทที่มีรถยนต์ระดับหรูหราเขาจะใช้ Vaseline ทา บาง ๆจะทำให้ผ้าไม่กรอบง่ายแต่ต้องทาบ่อย ๆเพราะเขาจะติดอยู่แค่ผิวนอก หลุดออกได้ง่ายหน่อย แหมถ้าอยากจะใช้เบาะหนังแท้ให้สวยก็ต้องรักษากันหน่อยละครับ

2) เบาะหนังเทียม
- รักษาง่ายกว่าวัสดุตัวอื่น
- ไม่เก็บความชื้น
- อมความร้อน
- ผิวสัมผัสไม่สบาย อบ
- ไม่ทนทานเท่าวัสดุตัวอื่น ๆวิธีการรักษาของวัสดุตัวนี้ไม่ยุ่งยากจัดได้ว่าง่ายที่สุดก็ได้ครับลองมาฟังดูแลัวจะรู้ว่าง่ายจริงๆ
- อย่าให้โดนแดดบ่อยนักอันนี้เป็นเหมือนกันทุกอย่างแหละครับโดยบ่อย ๆ เสื่อมเร็วอย่างเช่นยางต่าง ๆ เนี่ยเสื่อมเร็วกว่าเมืองนอกตั้งเยาะ นำเข้าก็แพง ภาษีโหดร้ายเลยต้องทน ๆ เอา
- ถ้าเบาะเลาะก็ใช้ผ้าชุบน้ำให้แล้วบิดพอหมาดเช็เเหมือนกับที่เช็ดแผงประตูหรือแผงหน้าปัทแหละครับคุณสมบัติไม่ต่างกันเท่าใหร่ -สำหรับเบาะชนิดนี้ก็ยังอุตส่าห์มีน้ำยามาเคลือบเงาอีกบางทีน้ำยาเคลือบเงาแพงกว่าค่าผ้าเสียอีกนะครับอย่างครั้งก่อนผมไปที่ห้างดังแห่งหนึ่ง ต้องการจะซื้อสินค้าประเภทรักษาเครื่องหนังเลยเข้าไปถามที่พนักงานขายสิ่งแรกที่เขาแนะนำให้เป็นน้ำยาเคลือบเงาเบาะรถยนต์ราคา พันกว่าบาท พอเห็นว่าผมเริ่มไม่สนในก็แนะนำตัวที่ถูกลงมา เหลือ 700บาท ผมก็เลยถามว่าแล้วที่ถูกกว่านี้มีใหมเขาตอบว่าใช้ยี่ห้ออื่นที่ทำในไทยแล้ว จะทำให้ผ้าแฉะ แหมอยากก้านคอเจ้าหมอนั่นจริง ๆของไทยไม่นิยมผมเลยซื้อให้เห็นเสียเลย แหมก็แค่ประมาณ 70 บาทเองถูกกว่าตั้งเยาะใช้ได้เหมือนกัน

3) เบาะกำมะหยี่,เบาะผ้า
- ไม่อมความร้อน
- มีผิวสำผัสที่รู้สึกดีกว่าหนังเทียม
- ดูหรูหรา ภูมิฐานรองมาจากหนังแท้
- มีความคงทนสูง (ถ้าใช้และดูแลอย่างถูกวิธี)
- รักษายาก
- เก็บความชื้นได้ดี
- มีกลิ่นอับง่าย
วิธีการดูแลรักษาที่เห็นจะยากที่สุด ก็เป็นเรื่องของความสะอาดเพราะ เป็นวัสดุที่มีความสามารถเก็บสิ่งสกปรกต่างๆ ในตัวเองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะของเหลวที่ใหลซึมเข้าสู่เนื้อในแล้วละก็ตัวผ้าจะเป็นด่างในทันที่โดยส่วนมาก วัสดุชนิดนี้ที่นำมาใช้ในรถยนต์นั้นมักจะใช้สีเข้ม เพื่อเป็นการเลี่ยงสีไม่ให้เห็นสิ่งสกปรกด้านใน

วิธีการรักษามีอยู่2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

กลุ่มที่ 1 เพิ่งซื้อรถยนต์มาใหม่หรือเปลี่ยนผ้าเบาะใหม่ ในกลุ่มนี้สามารถหาซึ้สเปรฉีดกันน้ำฉีดก่อนเพื่อเคลือบผิวผ้าไม่ให้อมน้ำได้ง่ายนักแล้วก็พยายามอย่าให้ถูกน้ำบ่อยๆ ละครับ ถึงแม้ว่าจะป้องกันแล้วก็อาจพลาดได้ จริงป่าว
กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ใช้มาได้ซักระยะแล้วมีวิธีดังนี้ครับ ถ้าขยันพอก็ถอดเบาะต่าง ๆที่ต้องการจะล้างนำมาไว้กลางแดดแล้วใช้ผ้าชุบน้ำผงซักฟอก แล้วมาขัด ๆ ถู ๆสลับกับผ้าแห้ง สะอาด ๆจนกว่าสีจะค่อย ๆ จางลงเรื่อยๆ แล้วก็จะสะอาดเองแล้วก็นำไปตากแดดให้แห้งสนิทจึงค่อยนำไปไว้ในรถอย่างเดิม เป็นอันเรียบร้อย

-ทำอย่างไรเมื่อรถมีกลิ่น
อันนี้เป็นกันบ่อยมากถ้ารถมีกลิ่นเวลาขับอยู่หรือโดยสารอยู่ในรถก็ไม่ต่างอะไรกับนั่งดมแก๊สพิษหรือตดของใครซักคนเพราะจะมีทั้งกลิ่นอัย กลิ่น เหม็น เอ๋อ เป็นลม เอาเป็นว่าทำอย่างนี้นะครับทำการตรวจดูว่าเป็นกลิ่นอะไรถ้าเป็นกลิ่นตัวคุณเองก็ไปอาบน้ำเสียก่อน (พูดเล่นนะครับ) คือถ้าเป็นกลิ่นที่ตกค้างจากการจำวัตถุมีกลิ่นเข้ามาในรถหรือมีกลิ่นอับจากความชื้นก็ให้นำรถเจ้ากรรมไปตากแดดจัดๆ โดยเปิดประดู ไว้ทุกบานเพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวกโดยถ้าเปิดกระจกได้ด้วยก็จะยิ่งดีเพื่อให้ลมสามารถเข้าโกรกได้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นกลิ่นมาจากน้ำมันหรือ ห้องเครื่องอันอาจเกิดจากวัสดุที่ใช้อุดช่องระหว่างห้องเครื่องกับห้องโดยสารเกิดการเสื่อม อันนี้ก็ต้องให้ช่างมาจัดการ

-วิธีการไล่ความชื้นให้ห้องโดยสาร
ทำเหมือนกับการไล่กลิ่นจากรถยนต์นะครับเพราะความชื้นต่าง ๆจะทำให้รถเกิดกลิ่นไม่อันพึงประสงค์จึงมีความใกล้เคียงกัน

-แอร์มีกลิ่นในตอนเริ่มใช้งานในช่วงแรก
ในตอนเช้าเมื่อคุณจะออกรถไปทำงานก็ได้กลิ่นเหมือนกับนั่งอยู่บริเวนข้างๆ คลองแสนแสบหรือมีกลิ่นอับเล็ก ๆออกมาเตาะจมูกให้พอรู้สึก อาการอย่างนี้ แก้ไม่ยากครับโดยในตอนที่คุณขับรถกลับบ้านในตอนเย็นก็ให้กดปิดปุ่ม ACCในรถยนต์เสียก่อนเพื่อให้พัดลมได้เป่าลมเปล่า ๆ ออกมาผ่านรังผึ้งเป็นการไล่ความชื้นที่สะสมอยู่ภายในทำอย่างนี้ซัก 2-3 นาทีแล้วปิดเครื่องในตอนเช้าวันใหม่กลิ่นจะได้ลดลงครับ


:: กลับขึ้นข้างบน ::

การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น
-ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกียร์ ที่เท่าไหร่
ในปกติแล้วน้ำมันเครื่องที่ตามศูนย์บริการเติมมาให้นั้นเป็นน้ำมันเครื่องธรรมดาครับราคาไม่สูงมากนัก ประมาณ 600-800 บาท ก็มีเยอะน้ำมันในกลุ่มนี้จะเริ่มเสื่อมสภาพที่ประมาณ 5,000-7,000 กิโลเมตร ในอัตราการวิ่งปกติ ทางศูนย์หรือร้านต่าง ๆจึงแนะนำให้เปลี่ยนกันที 5,000 กิโลเมตร แต่...ต้องอย่าลืมว่าเราวิ่งอยู่ที่ใหนด้วย อย่างเช่น ถ้าวิ่งในที่สภาพการจราจรไม่รีบร้อน ก็ 5,000 เปลี่ยนทีแต่ว่าในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรควรจะเปลี่ยนก่อนหน้านั้นจะดีกว่า
ส่วนน้ำมันเครื่องที่เป็น Fully Synthetic นั้นโดยมากจะเริ่มเสื่อมที่ประมาณ 10,000 กิโลเมตรขึ้นไป ดังนั้นทางร้านหรือศูนย์บริการ จึงมักจะ ให้เปลี่ยนที่ประมาณ 10,000 กิโลเมตร แต่ถ้าพวกวิตกจริตหน่อย เหมือนผมเพราะขับรถในกรุงเทพฯเมืองฟ้ามักจะเปลี่ยนไว้ก่อนที่ 8,000-9,000 กิโลเมตร เพราะเห็นว่าระยะเวลาการทำงานประมาณนี้ก็น่าจะนานกว่าระยะทาง10,000 มากอยู่เมื่อเทียบเป็นชั้วโมงเพราะผม ถือคติว่า เหลือดีกว่าขาดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนกำหนดดีกว่าเปลี่ยนเครื่องเพราะน้ำมันขาดคุณภาพครับ

-ล้างห้องเครื่องทำอย่างไร
อันนี้อันที่จริงแล้วนั้นง่ายเหมือนปอกทุเรียนเข้าปากครับคือถ้าเป็นเครื่องยนต์คาร์บูกับเครื่องยนต์หัวฉีดก็จะแตกต่างกันเพียงนิดหน่อย โดยปกติเครื่องยนต์ก็มีระบบป้องกันน้ำเข้าห้องเครื่องอยู่แล้วแต่ระวังหน่อยก็จะดีกว่าโดยมีวิธีการล้างดังนี้ครับ สำหรับคุณผู้หญิงก่อนอื่นก็ต้องตามแฟนมาล้างให้ง่ายที่สุดครับหรือถ้ายังไม่มีก็ลองหาดูก่อนถ้ายังหาไม่ได้อีก ก็ทำเองตามข้างล่างนะครับ
สำหรับคุณผู้ชายอกสามสอกก็ลองมาอ่านดูเพราะจะให้ใครล้างให้อีกก็กะไรอยู่ให้ศูนย์ล้างก็แพงเหลือเกินสำหรับเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์นะครับก่อนอื่นก็ต้องจัดการกับตัวคาร์บูเรเตอร์ก่อนตามด้วยหัวจานจ่ายโดยการนำถุงพลาสติกไปครอบไว้ อย่าให้เขาโผล่ขึ้นมาหายใจเดี่ยวสำลักน้ำน้ำเข้าห้องเครื่องเป็นเรื่องกันไปพอเราห่อเจ้าตัวปัญหาเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการล้างหน้าปะแป้งโดยการใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานก็ได้ครับนำมาล้างเลยตอนนี้ไม่ต้องกลัวแล้วจับขัดถูซะให้เสร็จ แล้วล้างออกให้เรียบร้อยอย่าพึ่งสตาร์ทเครื่องเลยในทันทีนะครับให้ลองตรวจดูว่าสายที่เรามีจับไปจับมา ต่อเข้าแน่นหรือยังเสร็จแล้วก็ นำรถยนต์ไปร่อนแถว ๆบ้านซักรอบเพื่อไล่ความชื้นเป็นอันเสร็จ

-สายพานราวลิ้นเปลี่ยนได้หรือยัง
ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับหน้าที่การทำงานของเจ้าสายพานราวลิ้นกันก่อนหน้าที่หลักของเจ้ากรรมตัวนี้ก็คือ เป็นตัวบังคับการเปิดปิดของวาล์เพื่อให้เปิดปิดเป็นจังหวะที่เหมาะสมและไม่เกิดการกระแทกกันของลูกสูบกับ วาล์ เพราะ ถ้าสายพานนี้ขาดเมื่อไหร่เป็นอันต้องพึ่งอู่ซ่อมใหญ่ทุกครั้งไปเพราะถ้าลูกสูบกระแทกวาล์จะทำให้ก้านวาล์คดได้ครับแต่ว่าในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ บางตัว ก็มีการทำวาล์หลบเพื่อป้องกันการกระแทกวาล์ของลูกสูบรถยนต์กลุ่มนี้ถึงแม้สายวาล์ขาดก็ยังไม่มีปัญหามากนัก
นอกจาก ค่าลากรถไปอู่เพื่อเปลี่ยนวาล์เท่านั้นเองในการเปลี่ยนวาล์นั้น โดย Spect จากโรงงานกำหนดไว้ที่ 100,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 5 ปี เปลี่ยนที แต่ว่ากรุงเทพเมืองฟ้าก็ควรจะเปลี่ยนที่ 80,000 กิโลเมตร เชื่อผมเถอะเพราะเปลี่ยนก่อน สบายใจกว่าไม่อย่างนั้นเดียวไปเดี้ยงเอากลางทาง ฝนตก รถติด ทางเปลี่ยวไม่รู้ด้วย

-ดูอย่างไรว่าอะไหล่ส่วนต่างๆเริ่มเสื่อมสภาพ
ในรถยนต์หนึ่งคันมีชิ้นส่วนต่าง ๆที่นำมาประกอบกันเพื่อเป็นตัวรถนั้นมีมากมายก่ายกอง เพราะฉะนั้นในการดูแลรักษาอะไหล่ส่วนต่าง ๆ ก็จะต่างกันไป เช่น ช่วงล่าง หรือ เครื่องยนต์ แม้กระทั่งท่อไอเสีย เอาเป็นว่าเรามาว่ากันเรื่องที่เจอกันบ่อยๆ ก่อนดีกว่ายางรถยนต์ควรดูว่ายางของคุณมีดอกหนาอยู่ที่ เท่าใหร่
ถ้ามีความลึกเกินกว่าหัวไม้ขีดเป็นอันใช้ได้ โดยทั้งนี้ทั้งนั้นยางโดยทั่วไปก็ควรเปลี่ยนทุกๆ 3 ปีเพราะยางที่มีการใช้งานเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่สึกมากนักแต่คุณสมบัติทางเคมีย่อมเสื่อมลงเป็นธรรมดา ยางยังเสื่อมแล้วแฟนเราจะแก่เร็วไหมเนี่ย!


:: กลับขึ้นข้างบน ::

ลองมาวิเคราะห์อาการรถยนต์เบื้องต้น



ลองมาวิเคราะห์อาการของรถยนต์เบื้องต้นจะได้ไม่โดนช่างหลอกฟันเงินในกระเป๋า

-เกิดควันดำ/ควันขาว
สาเหตุโดยส่วนใหญ่เกิดจากการที่เครื่องยนต์ไม่สามารถเผาไหม้เชื้อเพลิงได้สมบูรณ์สาเหตุอาจเกิดได้จากรายการดังต่อไปนี้
-ตั้งระดับอากาศให้เครื่องไม่เหมาะสม
-เครื่องหลวม
-น้ำในระบบหล่อเย็นสามารถเข้าไปในห้องสูบได้

-เครื่องสั่นเวลาเริ่มวิ่ง วิ่งไปซักพักก็หายสั่น สาเหตุอาจเกิดได้จากรายการดังต่อไปนี้
- กะทะล้อ หรือ แม็ก คด
- เบรกค้าง
- Boot ยึดตัวเครื่องสื่อม
- หัวค้ำโชคเริ่มอ่อนแรง

-ยิ่งใช้ความเร็วตัวรถยิ่งสั่น
สาเหตุอาจเกิดได้จากรายการดังต่อไปนี้
- ศูนย์ล้อเบี้ยว
- เพลาขับคด
- ตัวถัง หรือ โครงรถได้รับความเสียหายทำให้เสียโครง

-มีเสียงดังต่าง ๆ
สาเหตุอาจเกิดได้จากรายการดังต่อไปนี้
- เสียงดังเป็นจังหวะ ตามอัตราเร่ง อาจเกิดจากเสียงการกระทบกันของบ่าวาล์
- เสียงวิ๊ด ๆเหมือนเสียงล้อสีถนนตอนออกล้อฟรีอาจเกิดจากสายพานในห้องเครื่องหย่อนหรือชึ้น
- เสียงไฟเลี้ยวผิดปกติเกิดจากไฟดวงใดดวงหนึ่งเสื่อมหรือเสียเป็นที่เรียบร้อยหรือการซ๊อตกันของสายไฟ
- เสียงเหมือนจิ้งหรีดในรถยนต์อาจเกิดจากตัวเบาะขันเข้ากับตัวรถไม่แน่หรือโดยมากเกิดจากการเสียดสีกันของเหล็กในห้องโดยสาร
- เสียงดังเวลาเบรกอาจเกิดจาก ดุมล้อหลวมผ้าเบรกเสื่อมคุณภาพ

-เครื่องเร่งไม่ขึ้น
สาเหตุอาจเกิดได้จากรายการดังต่อไปนี้ใส้กรองอากาศตัน อากาศร้อนจัดทำให้อุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าห้องสูบมีความหนาแน่นต่ำตั้งอากาศไม่เพียงพอที่เครื่องยนต์ต้องการ เครื่องร้อนจัดอาจเกิดจากระบบหล่อเย็น การตรวจสภาพรถโดยรวมทั่ว ๆ ไป ของตัวรถ

:: กลับขึ้นข้างบน ::

การตรวจสอบสภาพรถโดยรวมทั่วๆไป

-ไฟส่องสว่าง
- ตรวจความสมบูรณ์ และความถูกต้องของการต่อสวิท อย่าสลับขั้วไฟ จากไฟเบรก เป็นไฟถอย และการตรวจไฟเบรค โดยการให้คนอื่นช่วยดูเวลคคุณเบรคว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ โดยเฉพาะไฟถอยและไฟเบรก ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะคันหลังอาจยึดเอาหลังรถของคุณเป็นที่หยุดรถแทนเบรคได้

้-ที่ปัดน้ำฝน
- ควรเปลี่ยทุก ๆ 1 ปีโดยประมาณ หรือเมื่อใบปัดน้ำฝนมีความแข็ง ไม่อ่อนตัว
- เวลาปัดด้านหนึ่ง หนึ่งจะปัดได้ราบเรียบ แต่เมื่อปัดกลับมาอีกด้านกลับกระโดดเป็นจังหวะ แสดงว่ายางปัดน้ำฝนทำมุมไม่ตั้งฉากกับตัวกระจก แก้ไขได้โดยการบิดก้านปัดให้ใบตั้งตรงเหมือนเดิม
- ในกรณีต้องการเติมน้ำยาทำความสะอาดกระจกในกล่องฉีดน้ำ ควรหาชนิดที่ไม่ตกตะกอน เพื่อไม่ให้เกิดการนอนก้นของน้ำยาเช็ดกระจก และเกิดการอุดตันภายในท่อฉีดน้ำได้

-เบรก
น้ำมันเบรค
- ตรวจความสมบูรณ์ของน้ำมันเบรคต้องไม่เปลี่ยนสี และยังมีอยุ่ในระดับที่กำหนด ไม่ต่ำกว่าเส้นที่แสดงหน้าหม้อน้ำมันเบรค
- น้ำมันเบรคที่มี DOT สูง หมายถึงมีจุดเดือนที่สูงขึ้นตามตัวเลย แต่ใช่ว่าทุกคันจะใส่น้ำมัน DOT สูง ๆ ได้เสมอไป ควรดูจาก Spect ที่ทางโรงงานกำหนดมาให้ด้วยจะเป็นการดีที่สุด

ผ้าเบรค
แบบธรรมดา มีการเบรคที่อ่อนนุ่ม เหมาะสำหรับรถบ้าน ไม่เหมาะสำหรับรถวิ่งเร็ว เพราะไม่ทนความร้อนมากนัก
- ควรเปลี่ยนทุก ๆ 2 ปี หรือเมื่อผ้าเบรคหมด
- เวลาเปลี่ยควรเปลี่ยเป็นคู่ คือ คู่หน้า หรือคู่หลัง ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ความสามารถในการหยุดรถข้างซ้ายและขวาเท่ากัน จะได้ไม่เกิดอาการกินซ้าย กินขวา
ผ้าเบรค แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ เกรดมาตรฐาน,เกรด M และเกรด R ใช้งานต่างกันคือ
1. ผ้าเบรคมาตราฐาน เหมาะสำหรับรถบ้านทั่วไป ประสิทธิภาพของเบรคดีที่สุดที่อุณหภูมิปกติ แต่เมื่ออุณหภูมิสูงจะทำงานแย่ลง
2. ผ้าเบรคแบบ M เหมาะสำหรับรถขับเร็ว ทำงานได้ดีที่อุณหภูมิสูง แต่เมื่อผ้าเบรคยังเย็นอยู่ประสิทธิภาพการเบรคสู้แบบแรกไม่ได้
3. ผ้าเบรคแบบ R เหมาะสำหรับรถแข่งสนาม ทำงานได้ดีที่อุณหภูมิสูงมาก ๆ แต่เมื่อผ้าเบรคยังเย็นอยู่ จะเบรคไม่ค่อยอยู่ และกินจานเบรค

-ถุงลมนิรภัย
ไม่ว่าจะมีถุงลมกี่ลูกกี่ใบ ก็ไม่ควรลืมคาดเข็มขัดนิรภัยในตำแหน่งที่ถูกต้องเสมอครับ
-ไม่ควรขับรถหน้าใกล้พวงมาลัยมากนัก เพราะแรงอัดของถุงลมนิรภัยอันมหาศาล อาจทำให้ได้รับความกระทะกระเทือนต่อสมองได้

-เมื่อรถอายุมากขึ้นเกิน 5 ปี
สิ่งที่ควรให้ความสำคัญและตรวจความเรียบร้อยสายพานราวลิ้น (อายุการใช้งานประมาณ 100,000 Km.) แต่ควรเปลี่ยนที่ 80,000 Km. นัยว่าเพื่อความสบายใจ เพราะเมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพเมืองฟ้า ขับกิโลละชั่วโมง เลยใช้ระยะทางมาคำนวนไม่ได้ อย่ารอให้สายขาดค่อยเปลี่ยน เพราะบางรุ่น วาล์ไม่หลบ จะทำให้ลูกสูบกระแทกกับวาล์ได้ และทำให้วาล์คด หมดอีกหลายตังค์นะจ๊ะ
- ระบบหล่อเย็น พวกท่อน้ำสายยางต่าง ๆ ตรวจดูว่าเริ่มพองหรือยัง หรือกรอบ ถ้าพอง กรอบ แนะนำเปลี่ยนไปเลยดีกว่า อย่ารอให้เครื่อง Heat แล้วมาเปลี่ยท่อ พร้อมยกเครื่องเพราะฝาสูบโก่งนะ แล้วจะหาว่าไม่เตือน
- ระบบสายไฟ ดูว่ากรอบ หรือมีส่วนใดชำรุดเสียหาย หลุดออกจากสถานที่ ๆ ควรจะอยู่ จัดให้เรียบร้อย การล้างห้องเครื่องบ่อย ๆ บางที่ใช้น้ำมันเบนซินล้าง เสร็จแล้วดูก็สะอาดดี แต่ว่าปลอกสายไฟจะเสื่อมเร็วกว่าปรกตินะครับน้ำมันเครื่อง,น้ำมันเกียร,น้ำมันพาวเวอร์,น้ำมันเบรค และน้ำกลั่น ก็อย่าลืมตรวจตราดูด้วยล่ะ ถ้าจำไม่ได้ว่าเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ก็จัดการเปลี่ยนซะเลย ฉลองอายุรถครบ 5 ขวบปี หรือมากกว่าก็ใช้ได้ ไม่ว่ากัน

-เมื่อรถลุยน้ำ
เมื่อรถของคุณจำเป็นต้องขับผ่านทางที่มีน้ำขังในระดับสูง ควรทำดังนี้ครับ
- ขับรถเล่นซักพัก เพื่อรีดน้ำที่ขังในจุดต่าง ๆ ออกให้หมด จะได้ไม่เกิดน้ำขัง ไม่เกิดสนิม
- เมื่อจอดรถ ให้ดับเครื่อง และสต๊าดเครื่องซัก 2-3 ครั้ง เพื่อเป็นการสะบัดน้ำออกจากไดสต๊าด รักษาสภาพไดสต๊าดได้ระดับนึง
- ตรวจดูยางหุ้มหัวเพราว่ารั่ว ขาดหรือไม่ ถ้ามีรอยปริร้าว แตกเป็นร่อง ให้รีบเปลี่ยนเลยครับ
- ตรวจดูน้ำมันเครื่องว่าเปลี่ยนสีหรือไม่ เพราะว่าไม่แน่ใจว่าจะมีน้ำเข้าไปในเกียร์หรือเปล่า
- ขับไล่น้ำออกจากเบรค โดยการขับไปช้า ๆ และเหยียบเบรคให้รถหยุด (ระวังหาที่ว่าง ๆ หน่อยนะครับ เดี๋ยวคันหลังจะมาจูบท้ายเอา) ประมาณ 4-5 ครั้งหรือจนกว่าการเบรคเป็นปรกติครับ

puy27@hotmail.com 
ผู้ตั้ง ข้อความ
witnu
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่


การช่วยเหลือคนอื่นให้พ้นทุกข์ คือความสุขอันยิ่งใหญ่...

ชื่อเล่น: หมู

เข้าร่วม: 16 ตุลา 2008
ตอบ: 400

ได้รับคำขอบคุณ: 305
ให้คำขอบคุณ: 695

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 13:01 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
เจ๋งมากเลยครับ ขอบคุณ

เรารัก ฮอนด้า 
ได้รับคำขอบคุณจาก: soda_get 
ผู้ตั้ง ข้อความ
watchara4
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


i promise

ชื่อเล่น: เอท

เข้าร่วม: 04 พฤษภา 2009
ตอบ: 1579

ได้รับคำขอบคุณ: 1898
ให้คำขอบคุณ: 3453

ที่อยู่: waT"cha"Ra4Bar
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 13:10 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ขอบคุณก่อนครับ เดี๋ยวนั่งอ่านอีกทีครับ

PROJECT RS Japan FERIO O.o 297

~ HaPPinEss anD SorrOW CiRCle aROunD LiKE THiS ~ 
ผู้ตั้ง ข้อความ
InDePenDent
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


เลี้ยงหมาไว้เป็นเพื่อน ดีกว่ามีเพื่อนหมาๆ !!

ชื่อเล่น: ยู

เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 904

ได้รับคำขอบคุณ: 1592
ให้คำขอบคุณ: 2018

ที่อยู่: Bangkok (RamaII) , Chonburi (Laem Chabang)
ปี: 2001


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 16:00 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
อิ่มความรู้
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
BOY es
Guru ES
Guru ES



ชื่อเล่น: บอยคับ

เข้าร่วม: 27 สิงหา 2009
ตอบ: 710

ได้รับคำขอบคุณ: 360
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 16:41 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ได้ความรู้เพียบ แน่นๆ
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
khunmoo
Guru ES
Guru ES


es never walk alone

ชื่อเล่น: เปี๊ยก

เข้าร่วม: 15 กันยา 2009
ตอบ: 811

ได้รับคำขอบคุณ: 709
ให้คำขอบคุณ: 800

ที่อยู่: วังสวนสุนันทา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 16:43 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ข้อมูลมีประโยชน์ทั้งนั้นครับผม

civicESgroup never walk alone
ES '2001 
ผู้ตั้ง ข้อความ
eit
แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา



ชื่อเล่น: อิฐ

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2009
ตอบ: 582

ได้รับคำขอบคุณ: 747
ให้คำขอบคุณ: 457

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 20:08 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ความรู้ๆๆ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
saw
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


กลับสู่สถานะแบบรถบ้านๆ

ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2979

ได้รับคำขอบคุณ: 2093
ให้คำขอบคุณ: 2691

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พฤหัส, 3 ธันวา 2009 20:51 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ดีกันเลยทีเดียว

ES 04 Black
เครื่องD17A2 AT เดิมๆ+e-manage แก๊ส91
จูนเนอร์ By พี่ปูนแบริ่ง
โช้ค DC5 H&R พรเทพโช้คอัพ
เงินทองไม่สำคัญ มิตรภาพสำคัญที่สุด  
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
nuang
น้องใหม่
น้องใหม่



ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 29

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 39

ที่อยู่: จ.แพร่
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)


พุธ, 9 ธันวา 2009 13:49 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ได้ความรู้อย่างมากเลย ครับ :D :D :D
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
A-u-T-o-N-o-m-Y
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


โสดอ่ะเรื่องจริง แต่เรื่องซิงอ่ะข่าวลือ ! #424

ชื่อเล่น: นิน

เข้าร่วม: 06 มกรา 2010
ตอบ: 1630

ได้รับคำขอบคุณ: 2019
ให้คำขอบคุณ: 4563

ที่อยู่: Chiang Mai >>> Buriram
ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 02:38 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
กระทุ้ดีๆมีสาระขอดันหน่อยน่ะคับ

น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น  9ล9  
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
xcyber
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


ทำงานหาเงิน มาเที่ยว

ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 30 ตุลา 2008
ตอบ: 1106

ได้รับคำขอบคุณ: 1269
ให้คำขอบคุณ: 217

ที่อยู่: เจริญนคร
ปี: 2001


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 04:20 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ขอบคุณครับ

น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น  9ล9  
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
toshi
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


Buddy Club P1

เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 2326

ได้รับคำขอบคุณ: 1305
ให้คำขอบคุณ: 1629

ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 06:00 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ได้ความรู้เต็มเลย ขอบคุณคาบ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
amnuay
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 16 พฤษภา 2009
ตอบ: 929

ได้รับคำขอบคุณ: 850
ให้คำขอบคุณ: 2032

ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 09:46 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
Anakin
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES


ตีไกล ตีตรง ถึงธง จ่ายตัง สักวันจะเป็นโปร

ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 31 กรกฎา 2009
ตอบ: 1128

ได้รับคำขอบคุณ: 904
ให้คำขอบคุณ: 1439

ที่อยู่: Korat - Rayong
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 11:46 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
สาระเต็มที่ครับ ขอบคุณครับ

We love ES-Korat - Rayong
Wheels:Spoon rota
Suspension:Koni yellow + Tein
Intake :Spoon N1
Engine:D 17 A Vtec Auto  
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
soloshot
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



ชื่อเล่น: แฟลช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2009
ตอบ: 1247

ได้รับคำขอบคุณ: 2399
ให้คำขอบคุณ: 1276

ที่อยู่: ประชาอุทิศ (ทุ่งครุ)
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 12:39 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9


ขอบคุณครับ

CIVIC ES GROUP NO#296
LENSO 215/45/R17
YOKOHAMA ES501 (10/09)
SUSPENSION: DC5+ EIBACH
++ ไม่หล่อแต่เร้าใจ ++ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
ENJOY HONDA
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1350

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)


ศุกร์, 12 กุมภา 2010 15:18 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9

น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น  9ล9  
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
pop_2008
Guru ES
Guru ES


ทำก็อย่าให้รู้ รู้ก็อย่าให้เห็น เห็นก็อย่าให้จับได้ ถึงจับได้ก็อย่าไปรับ ถ้าจะรับ ก็ให้รับครึ่งเดียว

เข้าร่วม: 17 มกรา 2010
ตอบ: 606

ได้รับคำขอบคุณ: 570
ให้คำขอบคุณ: 445

ที่อยู่: เพชรบุรี
ปี: 2003


เสาร์, 13 กุมภา 2010 15:35 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
hikaru_kung
ครอบครัว ES
ครอบครัว ES



เข้าร่วม: 29 ธันวา 2009
ตอบ: 3301

ได้รับคำขอบคุณ: 4291
ให้คำขอบคุณ: 4602



อังคาร, 30 มีนา 2010 11:00 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: puyning1 
ผู้ตั้ง ข้อความ
Es_SaLaRyMaN
Guru ES
Guru ES


ความรักก้อเหมือนกับความฝัน_มันจะทำให้เราสุขได้ในทุกวัน_ถ้าหากว่าความฝันนั้นกลายเป็นความจิง

ชื่อเล่น: รอง

เข้าร่วม: 12 กุมภา 2010
ตอบ: 699

ได้รับคำขอบคุณ: 767
ให้คำขอบคุณ: 2470

ที่อยู่: ชลบุรี+จันทบุรี...จร้า
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


อังคาร, 30 มีนา 2010 11:12 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
แน่นเรยทีเดียว
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
Tum_yutya
มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ


L-o-v-e eS -jUng..

ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 13 ธันวา 2009
ตอบ: 105

ได้รับคำขอบคุณ: 35
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: Ayutthaya
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


อังคาร, 30 มีนา 2010 11:42 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ขอบคุณข้อมูลดีๆ

L-o-v-e eS -SpoOn!! 
ผู้ตั้ง ข้อความ
tordegeerking
น้องใหม่
น้องใหม่



ชื่อเล่น: ต่อ

เข้าร่วม: 30 พฤษภา 2014
ตอบ: 31

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 52

ที่อยู่: รังสิต/ลำลูกกา
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)


พุธ, 25 มิถุนา 2014 16:52 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
ขอบคุณความรู้ดีๆคับพี่
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
channarong.sirinararat
มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่



ชื่อเล่น: หยก

เข้าร่วม: 28 เมษา 2014
ตอบ: 206

ได้รับคำขอบคุณ: 299
ให้คำขอบคุณ: 565

ที่อยู่: แม่สอด - อุ้มผาง - ตาก - กทม
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)


พฤหัส, 26 มิถุนา 2014 11:32 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
แจ่ม ครับ ข้อมูล ดีๆๆทั้งนั้น ครับ...
 
ผู้ตั้ง ข้อความ
TUNG11
Guru ES
Guru ES



ชื่อเล่น: ต้อง

เข้าร่วม: 31 พฤษภา 2012
ตอบ: 614

ได้รับคำขอบคุณ: 336
ให้คำขอบคุณ: 353

ที่อยู่: บางปะกง 8 ริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)


พฤหัส, 26 มิถุนา 2014 15:17 :: น่าจะมีประโยชน์ นะ การดูแลรักษาเครื่องยนต์เบื้องต้น 9ล9
..
 
แสดงเฉพาะข้อความที่ตอบในระยะเวลา:   
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
 
 
ไปที่: 

ujs used japan shop sale and service
Copyright © 2009-2014 Civic ES Group. All rights reserved.
admin@civicesgroup.com