ตอบ
TUI_PeTiTe


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2008
ตอบ: 3394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11353
ให้คำขอบคุณ: 3321

ที่อยู่: 33 ตร.ม.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 14 พฤศจิกา 2008 14:31 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
ถ้าขับในความเร็วรอบ 2,500 รอบ (Vtecยังไม่เปิด) กับที่ 2,800 รอบ (Vtec เปิดแล้ว) อันไหนจะประหยัดกว่ากันครับท่านผู้รู้(ขับในระยะทางยาวๆนะครับด้วยความเร็วคงที่)
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 14 พฤศจิกา 2008 15:05 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
ถ้าขับความเร็วเท่ากันเครื่องมี Vtec ประหยัดกว่าครับ แต่ถ้าแบบพี่ถามผมไม่แน่ใจ...เพราะการที่เทคเปิดแสดงว่าเราขับในความเร็วที่เร็วกว่าตอนที่เทคไม่เปิด

สรุป ขับเร็วย่อมกินน้ำมันกว่าแต่ประหยัดกว่าเทคไม่มีในความเร็วเท่ากัน
อะงงอะดิ

VTEC ย่อมาจาก (VARIABLE VALVE TIMING AND VALVE LIFT ELECTROช่วยNIC CONTROL SYSTEM) คือ ระบบที่ควบคุมการทำช่วยให้งานของวาล์วไอดี ให้เหมาะสมกับการทำงานของ รอบเครื่องยนต์ในแต่ละช่วง ระบบ VTEC หรือระบบควบคุมการทำงานของวาล์วไอดี จะควบคุมระยะและช่วงเวลา ของการเปิด-ปิดวาล์วไอดี ให้เหมาะสมกับการทำงานของรอบเครื่องยนต์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ส่วนผสมของอากาศที่เข้าห้องเผาไหม้ จะอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมตลอดเวลา และส่งผลต่อเนื่องกับการประหยัดเชื้อเพลิง ตลอดจนกำลังที่เพิ่มขึ้นด้วย ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ เครื่องยนต์ต้องการอากาศในการเผาไหม้ในปริมาณที่ต่ำกว่า รอบเครื่องยนต์สูง ซึ่งอาจจะเปรียบเทียบได้กับการที่คนเราเดินและวิ่ง ต่างก็ต้องการอากาศในการหายใจที่ไม่เท่ากัน โดยระบบ VTEC จะบังคับให้วาล์วไอดีตัวที่หนึ่ง (ซึ่งปกติจะมีวาล์วไอดี 2 ตัว วาล์วไอเสีย 2 ตัว ต่อ 1 สูบ) เปิดน้อยกว่าวาล์วไอดีอีกตัวหนึ่ง ทำให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ในปริมาณที่เหมาะสม กับที่เครื่องยนต์ต้องการในการเผาไหม้ สำหรับที่รอบเครื่องยนต์สูง ระบบ VTEC จะบังคับให้วาล์วไอดีทั้ง 2 ตัว เปิดในระยะที่กว้างขึ้น และในช่วงเวลาที่มากขึ้น เพื่อทำให้อากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น เพียงพอกับการที่เครื่องยนต์ในรอบเครื่องยนต์สูงต้องการ ด้วยสาเหตุนี้เอง เครื่องยนต์ที่มีระบบ VTEC จึงมีสมรรถนะสูงที่จะทำให้ทุกช่วงของการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์สูงหรือต่ำ มีการตอบสนองที่สมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเชื้อเพลิง หรือกำลังของเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์ของรถยนต์ทั่ว ๆ ไป ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีระบบควบคุมอย่าง VTEC นั่นเอง ตอนนี้คงหายสงสัยแล้วว่า ทำไมรถที่ใช้เครื่องยนต์ระบบ VTEC ถึงได้แรงขนาดนั้น หมายเหตุ - การทำงานของเครื่องยนต์ที่มีระบบ VTEC นั้น จะมีตัวเซนเซอร์ 4 ตัว ซึ่งจะส่งสัญญาณไปยังกล่อง EUC (ELECTRONIC CONTROL UNIT) เพื่อทำการประมวลผล และจะสั่งงานให้แรงดันน้ำมันเครื่องทำการควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วไอดี

โดยในเครื่องยนต์ปกติทั่วไป ที่ไม่มีระบบ VTEC หรือการควบคุม การทำงานของวาล์วไอดี จะมีระบบและช่วงเวลาของการเปิด-ปิดวาล์วไอดีที่ตายตัว นั่นหมายถึงว่า ปริมาณของอากาศที่ไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จะสม่ำเสมอเท่า ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์ที่สูง หรือต่ำ โดยปติสัดส่วนอากาศที่เข้าไปผสมเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้นั้น ต้องมีปริมาณที่เหมาะสม เพื่อที่จะให้การเผาไหม้สมบูรณ์หมดจด ดังนั้นเครื่องยนต์ธรรมดาทั่ว ๆ ไป ไม่สามารถทำให้เหมาะสม ได้ คือ ไม่สมบูรณ์ 100% นั่นเอง


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 14 พฤศจิกา 2008 19:57, ทั้งหมด 3 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
ศุกร์, 14 พฤศจิกา 2008 15:12 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
รถผมติดไฟเทคมันเปิดตอนรอบ 3000 นิดๆอ่ะคับ
ผมว่าถ้าเทคเปิดในจังหวะที่เหมาะสมถึงจะประหยัดคับ
แบบว่าเราใช้อัตราเร่งแซง ไม่ต้องกดคันเร่งมาก
ก้อแซงได้เพราะได้เทคมาช่วย แต่ถ้าเทคเปิดตลอดเวลา
ผมว่ากินกว่าไม่เปิดคับ แบบว่าเปิดบางช่วงจังหวะดีกว่าคับ
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 01:06 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
ง่ายๆ ขับ รอบ ต่ำ ก็ประหยัดกว่าครับ
เพราะ เทคเปิดนั่นหมายถึง การใช้งาน ที่ต้องการกำลัง มากกว่าปกติ ใช้ตอนเร่งแซง หรือ เพิ่มความเร็ว อย่างรวดเร็ว จิงมั้ย

ถ้าขับ ไม่เกิน 2500 รอบ ได้ ก็ ประหยัดแน่นอน
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 06:19 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
2500 น่าจะประหยัดกว่านิดหน่อย ผมเคยวิ่งกทม ระยอง ไปกลับ ที่ความเร็ว 90 ตลอดเส้นทางรอบอยู่ที่ประมาณ 2000 ประหยัดโคตรๆ ได้เกิน 16 โลลิตรไปอีก แต่ทรมานมากๆ ครับ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 13:03 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
ความรู้ๆ
kim_possible


ชื่อเล่น: หนู

เข้าร่วม: 10 ตุลา 2008
ตอบ: 2677

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2006
ให้คำขอบคุณ: 6407

ที่อยู่: Kanchanaburi
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 13:22 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
สรุป เทคมันเปิดที่รอบเท่าไรครับ
K_series


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 3032

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 22059
ให้คำขอบคุณ: 6045
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 13:25 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
2500 ประหยัดกว่าดิ แต่ว่าจะทนไหวเรอะ ^^
kaorjang


ชื่อเล่น: ก้อ

เข้าร่วม: 13 ตุลา 2008
ตอบ: 1627

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1519
ให้คำขอบคุณ: 10744

ที่อยู่: BKK
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 13:27 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
แล้วจารู้ได้ยังไงว่า เทค เปิดหรือ ไม่เปิด
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 13:48 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
kaorjang พิมพ์ว่า:
แล้วจารู้ได้ยังไงว่า เทค เปิดหรือ ไม่เปิด


ต่อไฟครับมีคนรับทำ เทคเปิดไฟจะติด...
TUI_PeTiTe


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2008
ตอบ: 3394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11353
ให้คำขอบคุณ: 3321

ที่อยู่: 33 ตร.ม.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 16:25 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
biki พิมพ์ว่า:
2500 ประหยัดกว่าดิ แต่ว่าจะทนไหวเรอะ ^^


ไหวครับเพราะกล่องตัดตลอดทุกการขับขี่...ขนาดมีจอฟ้ายังเอาไม่อยู่เลย...^^

ขอบคุณครับสำหรับทุกคำตอบ :D
YINDEE


ชื่อเล่น: ต๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1516

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3233
ให้คำขอบคุณ: 3684

ที่อยู่: บ้าน
ปี: 2001
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 20:27 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
iMan พิมพ์ว่า:
kaorjang พิมพ์ว่า:
แล้วจารู้ได้ยังไงว่า เทค เปิดหรือ ไม่เปิด


ต่อไฟครับมีคนรับทำ เทคเปิดไฟจะติด...



เห็นด้วยครับ แนะนำว่า หันหน้าเข้าหาคนขับด้วยนะ ถ้าแตะเกิน จะได้แยงตา เตือนสติ อิอิ
Chang_ES


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 146

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 34
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ซอย รางน้ำ กทม.
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 20:58 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
iMan พิมพ์ว่า:
kaorjang พิมพ์ว่า:
แล้วจารู้ได้ยังไงว่า เทค เปิดหรือ ไม่เปิด


ต่อไฟครับมีคนรับทำ เทคเปิดไฟจะติด...


เทค "ปิด" ประมาณตี 2 นะคับ
TUI_PeTiTe


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2008
ตอบ: 3394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11353
ให้คำขอบคุณ: 3321

ที่อยู่: 33 ตร.ม.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 15 พฤศจิกา 2008 21:34 - สอบถามข้อเท็จจริงหน่อยครับ
Chang_ES พิมพ์ว่า:
iMan พิมพ์ว่า:
kaorjang พิมพ์ว่า:
แล้วจารู้ได้ยังไงว่า เทค เปิดหรือ ไม่เปิด


ต่อไฟครับมีคนรับทำ เทคเปิดไฟจะติด...


เทค "ปิด" ประมาณตี 2 นะคับ


งั้นก็ไปต่อร้านข้าวต้มก็แล้วกัน....
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.