ตอบ
FuckTong


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 21 เมษา 2011
ตอบ: 4394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2463
ให้คำขอบคุณ: 2244

ที่อยู่: Samutprakan
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 6 สิงหา 2011 10:54 - วิธีรักษาสีรถ ( ถ้าซ้ำขออภัยคัฟ )
อุปกรณ์ในการล้างรถ
รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นสีอะไร จะต้องทำการล้างเท่านั้น ไม่มีการนำผ้ามาชุบน้ำแล้วเช็ดรถโดยเด็ดขาดครับ
1. ผ้าชามัวร์ (เลือกที่มีคุณภาพดีๆ ซับน้ำได้ดี)
2. ฟองน้ำล้างรถ
3. แชมพู (ที่เป็นมิตรกับ wax หมายถึงไม่ชะ wax ออก) แนะนำ Meguiar's NXT Car Wash 1,600 บาท
4. ผ้าเช็ดรถที่เป็น Micro Fiber เพราะจะไม่ก่อให้เกิดรอยขีดข่วนจากการเช็ดรถ หรือใช้เช็ด wax ที่เคลือบอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำ ผ้า Ultimate Microfiber ของ Meguiar's 750 บาท

วิธีการล้างรถ
1. ฉีดน้ำ ไล่ฝุ่นทรายออกจากตัวรถ โดยใช้มือช่วยลูบไปด้วย (มือจะไม่เก็บฝุ่น ถ้าใช้ฟองน้ำ/ผ้า มันจะเก็บเอาฝุ่นทรายมาขูดสีรถ)
2. ผสมแชมพูลงในถัง โดยมีถังน้ำเปล่าอีก 1 ถัง เพื่อซักฟองน้ำทุกครั้งก่อนนำไปชุบแชมพู (ซักเอาทรายออก)
3. เช็ดแห้งด้วยผ้าชามัวร์ อย่างรวดเร็ว เพราะหากทิ้งไว้นาน หยดน้ำจะทิ้งคราบน้ำไว้ให้ดูต่างหน้า
4. เช็ดซ้ำอีกครั้งด้วยผ้า Micro Fiber

วิธีการดูแลรักษาสีรถยนต์
สีรถยนต์ต้องการการดูแล เหมือนผิวหนังคน การล้างรถเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกที่ติดแน่น เช่น คราบขี้นก ยางมะตอย การออกซิเดชั่นต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเคลือบสีรถยนต์
ยาเคลือบสีรถยนต์ อาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ตามคุณสมบัติ ดังนี้
1. ยาขัด/เคลือบสี มักจะมีคำว่า Cleaner อยู่ที่ฉลาก นั่นหมายความว่า นอกจากจะเป็นยาเคลือบสีแล้ว ยังสามารถขัดคราบสกปรก ขี้ไคลต่างๆ ออกจากสีรถได้ด้วย เพราะในตัวน้ำยาจะมีส่วนผสมของผงขัดอยู่ด้วย (ข้อควรระวัง : ยาขัด/เคลือบทั่วไป จะมีส่วนผสมของน้ำมันก๊าดอยู่ ซึ่งมันจะกัดสีด่างได้ ใช้วิธีดมดูก็จะทราบ ว่ามีกลิ่นฉุนหรือไม่) ในที่นี้แนะนำ Meguiar's Cleaner Wax ราคาไม่เกิน 1,000 -.
2. ยาเคลือบสีโดยเฉพาะ จะมีคุณสมบัติในการเคลือบเงาสีรถยนต์โดยเฉพาะ ทำความสะอาดคราบอื่นๆ ได้เช่นกัน แต่ไม่เทียบเท่า Cleaner โดยตรง ระยะเวลาการยึดเกาะจะขึ้นอยู่กับชนิดของ wax เช่น Meguiar's NXT Tech Wax จะยึดเกาะได้นาน เพราะเป็น Engineered Synthetic Polymers (โพลีเมอร์สังเคราะห์ 100%) ส่วน Meguiar's Gold Class Wax จะมีส่วนผสมทั้งโพลีเมอร์ และ Carnuba (ยางไม้) ยึดเกาะไม่เท่า แต่เงางามกว่า (อันนี้แล้วแต่ชอบนะครับ) ราคาใกล้เคียงกัน 1,500-1,600 บาท

วีธีการเคลือบสี
1. หลังล้างทำความสะอาดรถเรียบร้อยแล้ว นำ wax มาวนบางๆ (ย้ำว่าบางๆ นะครับ การเคลือบไม่จำเป็นต้องโปะน้ำยาเยอะๆ มันจะแห้งช้าและไม่เงา) โดยทำทีละส่วน เช่น Wax ฝากระโปรง เช็ด Wax ด้วยผ้าไม่โครฯ แล้วค่อยไป wax ชิ้นส่วอื่นต่อไป ข้อควรระวัง : อย่าทำฟองน้ำ/ผ้า หล่นลงพื้น หากหล่น ต้องซักให้สะอาดโดยไม่มีฝุ่นทรายติด แล้วค่อย wax ต่อ
2. ภายหลังลง wax แล้ว จะเกิดคราบไขมัน wax ที่เช็ดออกไม่หมด สังเกตุดูจะเป็นริ้วมันๆ เยิ้มๆกว่าส่วนอื่น ใช้น้ำยา Quik Detailer 1,xxx แล้วแต่ size ฉีดแล้วเช็ดซ้ำทั้งคัน ตัว Quik จะทำหน้าที่ลบคราบไขมัน wax ออก และ เร่งประกายความเงาของ wax ให้เพิ่มขึ้นมาอีก

การขัดสีรถยนต์ด้วยเครื่องขัด
หากเป็นแต่ก่อนที่การขัดสีนั้นทำได้เฉพาะที่อู่ซ่อมสีรถยนต์ ผมไม่เถียงเลยครับว่าสีมันจะบางลง (จริงๆแล้วมันบางที่แลกเกอร์) เพราะที่อู่สีจะใช้ใบขัดขนแกะ+ยาขัดหยาบ เท่านั้น ในขณะที่ปัจจุบันคาร์แคร์ต่างๆ มีอุปกรณ์/น้ำยาที่หลากหลาย ทั้งฟองน้ำขัด และน้ำยาที่ไล่เรียงไปตามความหยาบ ความละเอียดของเม็ดขัด จึงเป็นมิตรกับสีรถยนต์มากกว่า ดังนั้นหากต้องการการขัดเคลือบสี ควรเลือกทำที่คาร์แคร์คุณภาพเท่านั้นครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: table  yenjai 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.