ตอบ
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 25 ตุลา 2014 14:14 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Ground Wire (-) VS Relay (+) อะไร สำคัญกว่ากัน

ตอบได้เลยสำคัญเท่ากัน แต่การเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอ เกิดได้ที่ตัวรีเลย์ หรือตัวจ่ายไฟฟ้าขั้วบวก มากกว่าครับ ซึ่งแน่นนอน การเสื่อมสภาพทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าไหลไม่สะดวก หรือไม่ไหลเลย
สาเหตุที่ตัวรีเลย์เสื่อมสภาพ ผมขอกล่าวในช่วงหลังของบทความนี้

ผู้ ใช้รถ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสายกราวน์ (ground wire) หรือสายไฟฟ้าขั้วลบที่ต่อกับตัวถัง ราคามีตั้งแต่ 800-1500 บาท ทั้งให้ความสงยงาม และหวังผลการไหลของกระเเสไฟฟ้า

แต่จะมีกี่คนที่สนใจไฟฟ้าขั้วบวกบ้าง แล้ว ไฟฟ้าขั้วบวกอยู่ที่ไหนกันล่ะ ผมขออธิบายดังนี้

หลัก การของไฟฟ้ารถยนต์จะต่อไฟฟ้าลบกับตัวถังรถที่เป็นเหล็กสามารถนำไฟฟ้าได้ทั้ง คัน และถ้าต้องการไฟฟ้าขั้วบวกจ่ายให้กับอุปกรณ์ไหน ก็เพียงเดินสายไฟไปหาและมีตัวควบคุมการจ่ายไฟบวกเท่านั้นเอง

ตัว รีเลย์นี่เองที่เป็นตัวจ่ายไฟฟ้าบวกให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยหลักการคือใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟ้าต่ำ (ขอเรียกว่าไฟฟ้าสัญญาณจากกล่องควบคุมหลัก ECU หรือ สวิทย์ไฟฟ้าที่เปิดปิดโดยผู้ใช้รถ) มาสั่งการให้จ่ายไฟฟ้าบวกกระแสสูง (ขอเรียกว่าไฟฟ้ากำลัง)

จ่าย ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีการทำงานที่แยกกันโดยอิสระ และความต้องการของไฟฟ้าในแต่ละอุปกรณ์ไม่เท่ากัน เช่น พัดลมระบายความร้อน ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟ้า ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด และ อื่นๆอีกมากมาย


ดัง นั้นเมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าใดไม่ทำงาน การฟันธงว่าอุปกรณ์นั้นเสีย การการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไฟหน้ารถ ดับ หรือ แตรไม่ดัง หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่หมุน จะบอกว่าอุปกรณ์เหล่านั้นเสียและต้องเปลี่ยนนั้น อาจทำให้ผู้ใช้รถเสียค่าซ่อมแพงโดยไม่จำเป็นและ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง
การ เช็คระบบไฟฟ้า หรือ รีเลย์เป็นสิ่งที่ช่างที่ดีมีจรรยาบรรณควรทำ ไม่ใช่หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนตัวอุกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น ที่มีาราคาแพง หรือ หาของมือสองมาใส่ให้ เนื่องจากรีเลย์มีค่าตัวไม่สูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
ส่วน สาเหตุที่รีเลย์เสื่อม หรือ เสียนั้น เนื่องมาจาก ภายในตัวรีเลย์มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่นตัวต้านทาน ขดลวดไฟฟ้า ที่สามารถเสื่อมได้ภายใต้การทำงานเวลานานและความร้อนสะสมภายในตัวรีเลย์เอง เนื่องจากระเเสไฟฟ้าไหลผ่านและ ความร้อนจากเครื่องยนต์
นอก จากนี้การสึกหรอในส่วนของกลไก และ การอาร์คของกระแสไฟฟ้าก็มีส่วนที่ทำให้หน้าสัมผัสละลาย หรือ ไหม้ได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก หรือ เกิดคอขอดของระบบไฟฟ้าบวกได้ตรงจุดนี้
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 1 พฤศจิกา 2014 14:22 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ดูแลระบบระบายความร้อน และ ระบบแอร์ให้ดีนะครับ ซ่อมก่อนเสีย ถูกกว่า เสียแล้วซ่อมแน่นนอนครับ
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
อังคาร, 11 พฤศจิกา 2014 20:02 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ ธนกิจ ไม่รู้สินะเครื่องแรงขึ้น ความร้อนลดลง เยี่ยมไปเลย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ ทอมมี่ เปลี่ยนแล้วทดสอบวิ่งไปจันทบุรี ปัญหา แอร์ไม่เย็น หรือ แอร์ไม่ฉ่ำ หายขาด แก้ไขตรงจุด
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ ton fd ออกตัวดียังกะได้รถใหม่ โอว พระเจ้า มันยอมเยี่ยมมาก
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ tum detail สั่งรีเลย์เทพ Japan พอดีเทพไม่จุติ จัดชุดเทวดา Thailand ไปให้ ใช้งานได้ดีไม่แพ้กันครับ ได้ขับรถใหม่เช่นกัน อาการแย่ๆหายไปหมดเลย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ ตั้น ได้ไปสวิสเซอร์แลนด์ในราคา พันกว่าบาท
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ วราพงษ์ เปลี่ยนระบบแอร์ใหม่มาหลายชิ้นยังไม่หายมาจบที่รีเลย์ พัดลมแผงแอร์กลับมาทำงานเป็นปกติ เครื่องเดินเรียบ "จริงๆ" ขับคันเร่งเบาลื่น แอร์ตัดต่อเครื่องไม่สั่น เย็นจนหนาวกันเลย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ วิวัฒน์  แอร์ตัดต่อเครื่องไม่สั่นแอร์ตัดต่อเครื่องไม่สั่นทั้งที่เคยล้างลิ้นปีผีเสื้อแล้วไม่หาย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ yodpoo ให้รถแฟนไปใช้ แฟนบอก โค-ต-ร เย็น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ sunny เครื่องนิ่ง แอร์เย็น ตัดสินใจถูกที่เปลี่ยนไปเลยครบชุด
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ Panurunsan เย็นเร็วอัตราเร่งดี
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณภาราดร แอร์เย็นเจี้ยบยังกะรถใหม่ Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณเอ้ รีเลย์เบอร์ 8 เสียความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ เปลี่ยนแล้วหายทันที
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณเบศช่างซ่อม ปัญหารีลตัวเล็กๆนี่เองหาปัญหาพัดลมหมุนไม่แรงไม่เจอ พร้อมสลับสนุนให้เปลียนรีเลย์ยกชุดเลย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณเเคท ทดสอบรีเลย์แบบทารุณอบให้ร้อน เร่งแอร์แค่ขีดเดียว อาการไม่เย็นสู้แแดไม่ไหวหายไปเลย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ seksan เปิดเบอร์ 1 ยังหนาวเลย อาการแอร์ตัดกระตุกหายไป
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ อมร เปลี่ยนรีแล้ว หายตามคาด ทั้งๆที่ศุนย์จะเปลี่ยนคอมเพสเซอร์แอร์ท่าเดียว แพงไปมั้ย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ Bizg แค่เปลี่ยนรีเลย์ก็ใช้ได้ดีแต่ที่ศูนย์ quick จะเปลี่ยนคอมแอร์ แพงไปมั้ย
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณรณนคร คอมแอร์ไม่ตัดต่อ ทำให้แอร์มีแต่ลม หรือบางทีเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง เข้าร้านแอร์ทั่วไป รีเลย์โนเนมตัวละ 600 ร้อยบาทครับ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
พี่เผด็จ กับความมั่นใจว่าแอร์เย็นชัวร์ ไม่ต้องรอลุ้น พร้อมขอบคุณสิ่งดีๆมาแบ่งปัน
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

พี่เผด็จ ไปดริฟ มาอากาศร้อนมากมาย แต่แอร์รับไหว
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

น้อง M  สุราษฎร์ธานี ส่งด้วย EMS ถึงมือภายใน24 ชม น้องบอกดีจริง แจ่มจริงจัด เพิ่มให้น้องสาวอีก 1 ชุด
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

น้อง M สุราษฎร์ธานี หลังจากจัดให้น้องสาวอีกชุด แม้อยู่ใต้ แต่ส่งถึงทันใจ ไลน์มาโวย ไม่เย็นเลยพี่มัน หนาว ( - _ - *)
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

Golf เดินเบายิ่งๆ แอร์เย็นๆ อัตราเร่งดีขึ้น ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

อัตราเร่งดี ที่หลายคนสัมผัสได้ อยากลองสัมผัสจัดกันได้
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 3 ธันวา 2014 21:52 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ของเข้าวันที่ 6 ธ.ค. ครับ
_Non_


เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2009
ตอบ: 220

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 181
ให้คำขอบคุณ: 300

ปี: 2004
ศุกร์, 30 มกรา 2015 00:16 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ตอนนี้ยังมีของอยู่เปล่าคับ
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 30 มกรา 2015 13:05 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
มีครับ
Line id. arthit9na มาคุยอาการรถกัน
inueng


ชื่อเล่น: หนึ่ง คับ

เข้าร่วม: 16 มีนา 2014
ตอบ: 230

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 103
ให้คำขอบคุณ: 119

ที่อยู่: Chiangrai Thailand
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 6 เมษา 2015 09:11 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
สอบถามครับ ของผมอาการคือ ขับไปได้สักพักลมแอร์มันจะเริ่มร้อน(ตอนเปิดไหม่ๆเยนเจี๊ยบเลย)จนสุดท้ายมีแต่ลมเลยครับ ลองกดปุ่มปิด/เปิด A/C คอมแอร์ก้ทำงานปกติ พัดลมก็ทำงาน แล้วสังเกตตอนมันมีแต่ลมความร้อนรถมันจะลดลงไปนิดนึงด้วย พอปิดแอร์ไปสักพักความร้อนก้ขึ้นมาเป็นปกติ พอเปิดแอร์ก้เยนแต่สักพักก็มีแต่ลมครับ ส่วนมากจะเป็นตอนรถติดและตอนอากาศร้อนมากๆ ต้องเปลี่ยนรีเลย์ หรือต้องเปลี่ยนครัชคอมแอร์ครับ แล้วครัชคอมแแอร์นี่ ราคาเปลี่ยนเท่าาไหร่ครับ หรือซ่อมได้เองแบบไม่ต้องเปลี่ยน
 
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 6 เมษา 2015 11:33 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
inueng พิมพ์ว่า:
สอบถามครับ ของผมอาการคือ ขับไปได้สักพักลมแอร์มันจะเริ่มร้อน(ตอนเปิดไหม่ๆเยนเจี๊ยบเลย)จนสุดท้ายมีแต่ลมเลยครับ ลองกดปุ่มปิด/เปิด A/C คอมแอร์ก้ทำงานปกติ พัดลมก็ทำงาน แล้วสังเกตตอนมันมีแต่ลมความร้อนรถมันจะลดลงไปนิดนึงด้วย พอปิดแอร์ไปสักพักความร้อนก้ขึ้นมาเป็นปกติ พอเปิดแอร์ก้เยนแต่สักพักก็มีแต่ลมครับ ส่วนมากจะเป็นตอนรถติดและตอนอากาศร้อนมากๆ ต้องเปลี่ยนรีเลย์ หรือต้องเปลี่ยนครัชคอมแอร์ครับ แล้วครัชคอมแแอร์นี่ ราคาเปลี่ยนเท่าาไหร่ครับ หรือซ่อมได้เองแบบไม่ต้องเปลี่ยน

 



ออกอากาที่รีเลย์รตอนรถติดอากาศร้อน มาจาก 2 จุด รีเลย์ระบบแอร์และระบายความร้อน  กับ หน้าคัชคอมแอร์้เสื่อม ไปร้านแอร์มักจะพุ่งเปลี่ยนหน้าคัชเลย เพราะกำไรมันเยอะดี  2500-4500 ขึ้นว่าร้านไหนทำเป็น ต้นทุนไล่เลื่ยกันประมาณ 1500 รีเลย์ตัวละไม่กี่ร้อยแต่ไม่ค่อยเช็คกัน  ถ้าเสียที่รีเลย์ แล้วเปลี่ยนหน้าคัช อาการจะเป็นเหมือนเดิม ระบบพวกนนี้เป็นระบบไฟฟ้า เเค่เสื่อมก็ถือว่าใช้ไม่ได้ใช้วิธีเปลี่ยนจะแน่นอนกว่าไปลุ้นตับแตก เหงื่อตกครับ มีร้านแนะนำครับ ไลน์มาคุยกันได้
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 6 มิถุนา 2015 12:33 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Ground Wire (-) VS Relay (+) อะไร สำคัญกว่ากัน
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ตอบได้เลยสำคัญเท่ากัน แต่การเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอ เกิดได้ที่ตัวรีเลย์ หรือตัวจ่ายไฟฟ้าขั้วบวก มากกว่าครับ ซึ่งแน่นนอน การเสื่อมสภาพทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าไหลไม่สะดวก หรือไม่ไหลเลย
สาเหตุที่ตัวรีเลย์เสื่อมสภาพ ผมขอกล่าวในช่วงหลังของบทความนี้

ผู้ ใช้รถ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสายกราวน์ (ground wire) หรือสายไฟฟ้าขั้วลบที่ต่อกับตัวถัง ราคามีตั้งแต่ 800-1500 บาท ทั้งให้ความสวยงาม และหวังผลการไหลของกระเเสไฟฟ้าให้ดีขึ้น

แต่จะมีกี่คนที่สนใจไฟฟ้าขั้วบวกบ้าง แล้ว ไฟฟ้าขั้วบวกอยู่ที่ไหนกันล่ะ ผมขออธิบายดังนี้

หลัก การของไฟฟ้ารถยนต์จะต่อไฟฟ้าลบกับตัวถังรถที่เป็นเหล็กสามารถนำไฟฟ้าได้ทั้ง คัน และถ้าต้องการไฟฟ้าขั้วบวกจ่ายให้กับอุปกรณ์ไหน ก็เพียงเดินสายไฟไปหาและมีตัวควบคุมการจ่ายไฟบวกเท่านั้นเอง

ตัว รีเลย์นี่เองที่เป็นตัวจ่ายไฟฟ้าบวกให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยหลักการคือใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟ้าต่ำ (ขอเรียกว่าไฟฟ้าสัญญาณจากกล่องควบคุมหลัก ECU หรือ สวิทย์ไฟฟ้าที่เปิดปิดโดยผู้ใช้รถ) มาสั่งการให้จ่ายไฟฟ้าบวกกระแสสูง (ขอเรียกว่าไฟฟ้ากำลัง)

จ่าย ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีการทำงานที่แยกกันโดยอิสระ และความต้องการของไฟฟ้าในแต่ละอุปกรณ์ไม่เท่ากัน เช่น พัดลมระบายความร้อน ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟ้า ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด และ อื่นๆอีกมากมาย


ดัง นั้นเมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าใดไม่ทำงาน การฟันธงว่าอุปกรณ์นั้นเสีย การการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไฟหน้ารถ ดับ หรือ แตรไม่ดัง หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่หมุน จะบอกว่าอุปกรณ์เหล่านั้นเสียและต้องเปลี่ยนนั้น อาจทำให้ผู้ใช้รถเสียค่าซ่อมแพงโดยไม่จำเป็นและ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง
การ เช็คระบบไฟฟ้า หรือ รีเลย์เป็นสิ่งที่ช่างที่ดีมีจรรยาบรรณควรทำ ไม่ใช่หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนตัวอุกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น ที่มีาราคาแพง หรือ หาของมือสองมาใส่ให้ เนื่องจากรีเลย์มีค่าตัวไม่สูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
ส่วน สาเหตุที่รีเลย์เสื่อม หรือ เสียนั้น เนื่องมาจาก ภายในตัวรีเลย์มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่นตัวต้านทาน ขดลวดไฟฟ้า ที่สามารถเสื่อมได้ภายใต้การทำงานเวลานานและความร้อนสะสมภายในตัวรีเลย์เอง เนื่องจากระเเสไฟฟ้าไหลผ่านและ ความร้อนจากเครื่องยนต์
นอก จากนี้การสึกหรอในส่วนของกลไก และ การอาร์คของกระแสไฟฟ้าก็มีส่วนที่ทำให้หน้าสัมผัสละลาย หรือ ไหม้ได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก หรือ เกิดคอขวดของระบบไฟฟ้าบวกได้ตรงจุดนี้
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 15 พฤษภาคม 2016 23:15 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ได้กล้องใหม่รูปสวย อัพเดทให้ครับ





Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น


Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น


Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 21 พฤษภาคม 2016 13:11 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
น้อง M สุราษฎร์ธานี หลังจากจัดให้น้องสาวอีกชุด แม้อยู่ใต้ แต่ส่งถึงทันใจ ไลน์มาโวย ไม่เย็นเลยพี่มัน หนาว ( - _ - *)
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
Golf เดินเบายิ่งๆ แอร์เย็นๆ อัตราเร่งดีขึ้น ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
อัตราเร่งดี ที่หลายคนสัมผัสได้ อยากลองสัมผัสจัดกันได้
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
เปลี่ยนแล้วอาการแอร์ไม่เย็นเรื้อรังหาย ชัดเจน
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณอ้น ดอนเมือง โทรมาคอนเฟริมว่า แก้ได้ถูกจุดจริงๆประหยัดเงินไปเยอะ... ราคาก็ถูกกว่าร้านทั่วไปมาก ว่างๆจะหาตัวที่เหลือให้นะครับ ไม่ได้กำไรเยอะ แต่ได้ความสุขที่ทำให้คนอื่นได้ขับรถแอรเย็นๆ ไม่เสียค่าซ่อมเกินจำเป็น
 
คุณเปา แอร์เย็น เครื่องนิ่งขับฟิน
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
ขอบคุณ คุณ Peese สำหรับผลตอบรับนะครับ ประหยัดเงินซ่อมสิ่งที่ยังไม่เสียได้มากถึงครึ่งหมื่น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
เย็นขึ้นอย่างชัดเจน กับ น้อง Casa
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คุณ Naphat ยังไม่ต้องเปลี่ยนหน้าคลัชคอมแอร์ยังเย็นได้เลย สบายๆ เปลี่ยนจากแอร์เตาอบ เป็น แอร์เย็นขับฟินๆ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
เคสนี้รีเลย์พัดลมความร้อนเสื่อมก่อนตัวอื่น ผลที่เห็นชัดคือเกจความร้อนลดลงอยู่ระดับปกติ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
คุณวุฒิ เฟริมว่า ดีจริง ดีเกินคาด
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 17 มิถุนา 2016 20:53 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
หลังจากที่ขาดหายไปนาน พรุ่งนี้ Omron Japan ที่หลายคนรอคอยจะมาแล้วครับ พร้อมเข้าชุดสมบรูณ์ รีบจับจอง และจัดส่งภายในวันอาทิตย์นี้ได้เลยครับ
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 4 กรกฎา 2016 21:22 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
บทความรีเลย์
Ground Wire (-) VS Relay (+) อะไร สำคัญกว่ากัน

ตอบได้เลยสำคัญเท่ากัน แต่การเสื่อมสภาพ หรือสึกหรอ เกิดได้ที่ตัวรีเลย์ หรือตัวจ่ายไฟฟ้าขั้วบวก มากกว่าครับ ซึ่งแน่นนอน การเสื่อมสภาพทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าไหลไม่สะดวก หรือไม่ไหลเลย
สาเหตุที่ตัวรีเลย์เสื่อมสภาพ ผมขอกล่าวในช่วงหลังของบทความนี้

ผู้ ใช้รถ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสายกราวน์ (ground wire) หรือสายไฟฟ้าขั้วลบที่ต่อกับตัวถัง ราคามีตั้งแต่ 1200-2000 บาท ทั้งให้ความสวยงาม และหวังผลการไหลของกระเเสไฟฟ้าให้ดีขึ้น

แต่จะมีกี่คนที่สนใจไฟฟ้าขั้วบวกบ้าง แล้ว ไฟฟ้าขั้วบวกอยู่ที่ไหนกันล่ะ ผมขออธิบายดังนี้

หลัก การของไฟฟ้ารถยนต์จะต่อไฟฟ้าลบกับตัวถังรถที่เป็นเหล็กสามารถนำไฟฟ้าได้ทั้ง คัน และถ้าต้องการไฟฟ้าขั้วบวกจ่ายให้กับอุปกรณ์ไหน ก็เพียงเดินสายไฟไปหาและมีตัวควบคุมการจ่ายไฟบวกเท่านั้นเอง

ตัวรีเลย์นี่เองที่เป็นตัวจ่ายไฟฟ้าบวกให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยหลักการคือใช้ไฟฟ้าที่มีกระแสไฟ้าต่ำ (ขอเรียกว่าไฟฟ้าสัญญาณจากกล่องควบคุมหลัก ECU หรือ สวิทย์ไฟฟ้าที่เปิดปิดโดยผู้ใช้รถ) มาสั่งการให้จ่ายไฟฟ้าบวกกระแสสูง (ขอเรียกว่าไฟฟ้ากำลัง)

จ่าย ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยที่อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละตัวมีการทำงานที่แยกกันโดยอิสระ และความต้องการของไฟฟ้าในแต่ละอุปกรณ์ไม่เท่ากัน เช่น พัดลมระบายความร้อน ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟ้า ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิด และ อื่นๆอีกมากมาย


ดัง นั้นเมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าใดไม่ทำงาน การฟันธงว่าอุปกรณ์นั้นเสีย การการวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไฟหน้ารถ ดับ หรือ แตรไม่ดัง หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่หมุน จะบอกว่าอุปกรณ์เหล่านั้นเสียและต้องเปลี่ยนนั้น อาจทำให้ผู้ใช้รถเสียค่าซ่อมแพงโดยไม่จำเป็นและ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริง

การ เช็คระบบไฟฟ้า หรือ รีเลย์เป็นสิ่งที่ช่างที่ดีมีจรรยาบรรณควรทำ (แต่อาจจะรวยช้าหน่อย) ไม่ใช่หลอกให้ลูกค้าเปลี่ยนตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น ที่มีาราคาแพง หรือ หาของมือสองมาใส่ให้ เนื่องจากรีเลย์มีค่าตัวไม่สูงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ไฟฟ้า
ส่วน สาเหตุที่รีเลย์เสื่อม หรือ เสียนั้น เนื่องมาจาก ภายในตัวรีเลย์มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่นตัวต้านทาน ขดลวดไฟฟ้า ที่สามารถเสื่อมได้ภายใต้การทำงานเวลานานใต้อุณหภูมิสูงและความร้อนสะสมภายในตัวรีเลย์เอง เนื่องจากระเเสไฟฟ้าไหลผ่านและ ความร้อนจากเครื่องยนต์
นอก จากนี้การสึกหรอในส่วนของกลไก และ การอาร์คของกระแสไฟฟ้าก็มีส่วนที่ทำให้หน้าสัมผัสละลาย หรือ ไหม้ได้ ส่งผลให้ไฟฟ้าเดินไม่สะดวก หรือ เกิดคอขวดของระบบไฟฟ้าบวกได้ตรงจุดนี้
 
บทบาทของรีเลย์
Relay จะมีบทบาท กับอุปกรณ์ไฟฟ้า ในรถยนต์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะระบบการทำงานหลัก ของรถยนต์ เช่นระบบจ่ายน้ำมัน และระบบระบายความร้อน ถ้าRelay ไม่ทำงานเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้ ต้องจอดรถข้างทางได้เช่นเดียวกัน
Relay  เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีอยู่ในรถทุกคัน และมีโอกาสที่จะทำให้อุปกรณ์นั้นๆ ไม่ทำงานได้ เนื่องจากหน้า Contact ของตัว Relay เอง อาจจะไหม้ เนื่องจากมีการใช้งานมากหรือขั้วต่อต่างๆไม่แน่น เพราะอุณหภูมิที่ขาของรีเลย์สูงมากจน และสาเหตุอื่นๆ
ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในรถไม่ทำงาน ไม่ต้องตกใจ ลองตรวจดูว่า Fuse ขาด หรือ Relay ปกติหรือไม่ และเพื่อความไม่ประมาท ควรจะมี Relay และ Fuse ติดไว้ในรถบ้าง
ก็จะเป็นการดี แต่ถ้าฉุกเฉิน ไม่สามารถหาได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไร ลองพิจารณาดูว่า อุปกรณ์ชนิดใด ที่มี Relay ใช้อยู่บ้าง และไม่มีความจำเป็น ต้องใช้ในขณะนั้น เช่น กรณีที่Relay ของพัดลมระบายความร้อนเสีย แม้ว่าขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน มีความจำเป็นต้องใช้ไฟส่องสว่างแต่คุณอาจจะเอา Relay จากวงจรไฟสูง มาใช้ทดแทน Relay ของพัดลมระบายความร้อนก็ได้ เพื่อให้คุณสามารถนำรถไปถึงที่หมาย
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากhttp://www.citroenthai.org/
 
รีเลย์:สิ่งเล็กๆที่ถูกมองข้าม | เดลินิวส์ วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลา 8:00 น.
คอลัมน์ :รู้ก่อนเหยียบ โดย“ช่างเอก”
รีเลย์:สิ่งเล็กๆที่ถูกมองข้าม เมื่อรถยนต์เกิดปัญหาในระบบไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเกิดจากฟิวส์ขาดโดยมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัวที่มีความสำคัญอย่าง “รีเลย์” ไปจนอาจกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาเลยทีเดียว หลายครั้งเมื่อรถยนต์ของเราเกิดปัญหาในระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ช่างรวมทั้งเจ้าของรถเองมักจะเข้าใจว่าเกิดจากฟิวส์ขาด-หลวม โดยมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัวที่มีความสำคัญอย่าง “รีเลย์” ไปจนอาจกลายเป็นเส้นผมบังภูเขาเลยทีเดียว “รีเลย์”( relay) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานไฟ หรือจะเรียกง่าย ๆว่าเป็นสวิตซ์ก็ได้ มีหน้าที่ตัด-ต่อวงจรไฟฟ้า โดยอาศัยไฟฟ้าที่วิ่งผ่านขดลวดเพื่อสร้างแรงดูดของแม่เหล็กไฟฟ้า บังคับให้หน้าคอนแทกสัมผัสกัน กลายเป็นวงจรปิดคือมีกระแสไฟจากแบตเตอรี่ไหลผ่านไปจ่ายให้อุปกรณ์นั้น ๆ ทำงานได้ และตรงข้ามทันทีที่ไม่ได้จ่ายไฟให้มัน ก็จะกลายเป็นวงจรเปิดคือกระแสไฟไม่สามารถผ่านได้ ไฟที่เราใช้ป้อนให้กับตัว”รีเลย์” รถยนต์ จะมาจากแบตเตอรี่ สำหรับเหตุผลที่ต้องให้ไฟจากแบตเตอรี่ผ่าน “รีเลย์”ไปเลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ แทนที่จะผ่านสวิตซ์ทั้งหมดนั้นเนื่องจากเป็นวิธีที่จะลดกระแสไฟจำนวนมากไม่ให้ไหลผ่านสวิตซ์ จนเกิดความร้อนสูงอายุการใช้งานสั้นลงและเสียหายในที่สุด “รีเลย์”ในรถยนต์ จะมีอยู่ในทุกวงจร ของอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ไฟฟ้า อาทิ หัวฉีด ปั๊มติ๊ก แอร์ พัดลมระบายความร้อน ไฟหน้าสูง-ต่ำ สปอร์ตไลท์ ไดสตาร์ท กระจกไฟฟ้า ระบบกันขโมย อาการ“รีเลย์”ชำรุด-เสียหาย -เมื่อ“รีเลย์”ชำรุดเสียหาย สังเกตได้จากอุปกรณ์นั้น ๆ จะไม่ทำงานเมื่อเปิดสวิตซ์ หรือทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง หรือเกิดเสียงดังที่ตัว “รีเลย์” ก่อนจะหยุดทำงาน อาทิ สตาร์ทเงียบ แบตเตอรี่ไม่หมด ให้ตรวจสอบ “รีเลย์สตาร์ท” พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน ให้ตรวจสอบ ฟิวส์ และรีเลย์ เป็นต้น เทคนิคควรรู้ วิธีการต่อ “รีเลย์”5ขา (เอนกประสงค์) - ขา85 ต่อจากสัญญาณสั่งงาน แล้วแต่ว่าจะเป็น+ หรือ - แต่ต้องเป็นตรงข้ามกับ 86 -ขา86 ตรงข้ามกับ 85 -ขา30 ไฟต่อตรงมาจากแบตเตอรี่จะเป็นไฟ+ หรือ – ก็ได้ แต่ถ้าเป็นไฟ+ ควรผ่านฟิวส์ -ขา87 ส่วนใหญ่มักมี 2 ขาเพื่อสะดวกในการใช้งาน จะเป็นไฟที่จะส่งไปใช้ ในอุปกรณ์จะเป็นไฟ+หรือ- ขึ้นอยู่กับว่าใช้ไฟ+หรือ-จ่ายให้ขา 30 “
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/article/366181
ขอบคุณข้อมูลจาก -บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com“
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 9 กรกฎา 2016 19:45 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
หลังจากวัดค่าความต้านทานรีเลย์ทั้งของใหม่ตรงสเปค และของที่ร้านแอร์ทั่วไปที่ใส่ในรถเพื่อนๆที่แก้เรื่องแอร์เย็นและระบบไฟฟ้ารวนไม่หายขาด ก็ทราบเลยว่า ช่างสักแต่ใส่มาเท่านั้นเอง ค่าความต้านทานสูงถึง 170โอห์ม สูงมากกว่าค่ามาตรฐานถึง 50%
อย่างนี้ต้องตั้งชื่อว่า "ช่างมัน" เอาแค่ใส่ได้ พอทำงานได้เท่านั้นเอง แต่จะให้ทำงานตามสเปคของมัน ก็คือ 120 โอห์มเท่านั้นครับ ส่วนตัวที่เสียสนิทีความต้านทานเพียง 100 โอห์ม ผลก็คือระบบไฟฟ้าไม่ทำงาน ไฟรูปเครื่องยนต์หน้าปัดขึ้น ผลคือโปรมแกรมในกล่อง ecu เข้าสู่ SAFE MODE แน่นนอนครับ เครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพแน่นนอน (บางคันหนักกถึงขนาดวิ่งได้แค่ 60)
รีเลย์ในสังกัดของผมวัดจริงๆแล้วได้ 120 โอห์มทุกตัวครับ จากภาพอาจจะไม่ 120 โอห์ม เป็นปกติเครื่องวัดก็มี % error +/-2% ครับ

Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
อังคาร, 13 กันยา 2016 20:34 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
รีเลย์จุดอ่อนของระบบควบคุมไฟฟ้า
 
รีเลย์ มีการทำงานประสมประสานระหว่างการทำงานเชิงกล (ชุดคอนแทคต์) และไฟฟ้า (ชุดคอยล์ควบคุม) คือ ระบบไหนเสื่อม เสีย ก่อน ทั้งระบบก็ใช้งานไม่ได้ นอกจากนี้การเสื่อมเสียยังเกี่ยวเนื่องกับหลายปัจจัย เช่น ความอ่อนล้าของสปริง การผิดรูปร่างของหน้าคอนแทคต์ การเสื่อมสภาพของจุดสัมผัส (contact)  ภายใต้สภาวะการใช้งานปกติ (หากไม่มีปัญหาระบบไฟและการติดตั้ง) รีเลย์เป็นอุปกรณ์ที่มีแนวโน้มจะเสียก่อนอุปกรณ์อื่น ไม่รวมจำนวนของรีเลย์ซึ่งมักมีหลาย (สิบ) ตัวติดตั้งแผงเดียวกันเพิ่มโอกาสการเสียให้เพิ่มขึ้นอีก สรุปว่ารีเลย์เป็นจุดอ่อนของระบบควบคุมไฟฟ้าที่เราควรให้ความใส่ใจพิเศษ แต่ความเข้าใจทั่วไปมักคิดว่าอปุกรณไฟฟ้าปลายทางเสีย
 
สาเหตุของรีเลย์ สึกหรอ เสื่อมสภาพ และ เสีย
จริงๆ แล้วรีเลย์เป็นอุปกรณ์ที่เกิดมาเพื่อเสีย หรือ สึกหรอแทนสวิทย์ ลองลองสังเกตขณะที่เราเสียปลั้กอุปกรณ์ที่กินกระแสไฟมาก จะเกิดประกายไฟ ถ้าเกิดบ่อยๆ ปลั้กหรือ สวิทย์จะละลายทีละน้อยจะเสียรูป และในที่สุดจะใช้งานไม่ได้ รีเลย์เกิดมาเพื่อทำหน้าที่คอยรับไฟฟ้าคำสั่งใช้ไฟปริมาณน้อย (สามารถใช้สายไฟฟ้าเล็กยาวได้ไม่เปลืองสายไฟ และวงจรคำสั่งไม่ต้องจ่ายไฟให้มาก) และสั่งเปิดสะพานไฟให้ไฟฟ้ากำลังไหลผ่านไปสู่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินปริมาณไฟฟ้า สูง (ใช้สายไฟใหญ่สั้นทำให้ประหยัด)
เนื่อกจาการเสียหรือสึกหรอที่เกิด จากการใช้งานปกติเช่น ความถี่บ่อยของการตัดต่อ กระแสที่ไหลผ่านหน้าสัมผัสจ่ายไฟ (contact)  ทำให้เกิดการอาร์คหรือเกิดประกายไฟ และสึกหรอในทุกๆครั้งที่มันทำงาน รีเลย์เสียเร็วมักเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้อีก
 
1.ความร้อน ความร้อนทำให้โลหะอ่อนตัว สปริงคลายตัว หน้าคอนแทคจับกันไม่แน่นทำให้เกิดความร้อนที่บริเวณสัมผัส เป็นผลต่อเนื่องกับการเกิดอ็อกไซด์ และ หน้าคอนแทคไหม้ในที่สุด นอกจากนี้ ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากอุณหภูมิห้องเครื่องยังทำให้ความต้านทานในขดลวด และ ตัวความต้านทานเอง สูงขึ้นด้วย ตามหลักวิทยาศาสตร์ ม.ปลาย เมื่อใช้งานเป็นเวลานานใต้สภาวะความร้อน รีเลย์จึงไม่ค่อยอยากทำงานงานตามคำสั่งนั่นเอง
2.คุณภาพของรีเลย์เอง รีเลย์คุณภาพคือรีเลย์ที่ผลิตและประกอบภายใต้ข้อกำหนดมาตราฐานและประกอบใน ห้องปลอดฝุ่น ฝุ่นเป็นตัวขวางการทำงานของหน้าสัมผัส ทำให้ไฟเดินไม่สะดวกและเกิดความร้อนขึ้น รีเลย์ปลอมหรือไม่ได้มาตราฐาน มักมีอายุการใช้งานสั้น จากปัญหาคุณภาพวัสดุและปัญหาความสะอาดภายในตัวรีเลย์

 
 
วิธีการเลือกรีเลย์ให้มีอายุการใช้งานยาวขึ้น
 
1.เลือก รีเลย์มาตรฐานสูงไว้ก่อน เช่นรีเลย์ที่มีพิกัดด้านหน้าคอนแทคต์สูง มีย่านการทำงานของคอยล์อินพุตกว้าง (เมื่อมีกระแสน้อยก็ยังสามารถทำงานได้) และใช้วัสดุคุณภาพสูงในส่วนหน้าสัมผัส และขาที่นำไฟฟ้า
 
2.ซื้อของที่มีแบรนด์ชัดเจน เช่น OMRON DENSOหลีกเลี่ยงของปลอมหรือของเลียนแบบ เนื่องจาก วัสดุที่ใช้ทำและความต้านไม่ได้มาตรฐาน
 
3.ซื้อ เป็นชุด ไม่ควรซื้อแยกยี่ห้อ เนื่องจากการออกแบบในบางวงจร รีเลย์ทำงานร่วมกันเป็นทีม ไม่ได้ทำงานเอกเทศ และทดสอบจากผู้ผลิตอยู่ภายใต้เงื่อนไขทดสอบโดยใช้ยี่ห้อของผู้ผลิตเอง การเปลี่ยนเป็นระบบจึงเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่า
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 1 ตุลา 2016 22:09 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
สมาชิกใหม่ Omron Iso Type ใช้ได้หลากหลายรุ่น กินไฟเพียง 1 watts ตอบสนองไวมาก วัสดุดีมากๆ ตัวสีเขียว 4 ขา ตัวเทา 5 ขา จัดลงให้ถูกต้องตามสเปคเวริคแน่นอนคร้าบ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 1 ตุลา 2016 23:17 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คลิปทดสอบการทำงานของรีเลย์
http://vid470.photobucket.com/albums/rr68/arthit9na/Relay%20Test
[img]http://i470.photobucket.com/albums/rr68/arthit9na/th_Relay%20Test%20Clip_1.mp4[/img]
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 1 ตุลา 2016 23:18 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
คลิปทดสอบการทำงานของรีเลย์
ชมคลิป

[img]http://i470.photobucket.com/albums/rr68/arthit9na/th_Relay%20Test%20Clip_1.mp4[/img]]preview[/url]
Moo Uan


เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 1127

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 426
ให้คำขอบคุณ: 126

ที่อยู่: ซ.นวมินทร์93 ถ.นวมินทร์ กทม.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 2 ตุลา 2016 00:11 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ทั้งชุดกี่ตัว ราคาเท่าไรคับ
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 2 ตุลา 2016 00:18 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Moo Uan พิมพ์ว่า:
ทั้งชุดกี่ตัว ราคาเท่าไรคับ



ระบบแอร์ civic es ใช้ 3 ตัวomron เขียว ระบบอื่นๆตามสั่ง
960 พร้อมส่ง
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 9 พฤศจิกา 2016 21:05 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Stock Omron ทั้งหมดครับ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

Omron Gold SerieOMRON ตัวท้อป Gold Series ISO Type หน้าสัมผ้ส ซิลเวอร์ออกไซด์ (ธาตุโลหะเงินออกไซด์ นำไฟฟ้าดีที่สุดในโลกตอนนี้) วัสดุขาทอง และทองแดง รองรับกระแสไฟถึง 35 Amp. สำหรับโหลดไฟฟ้าหนักๆ หรือต้องการให้ไฟฟ้าไหลผ่านคล่องๆ ใช้ใส่ เบอร์ 5-6 ซื้อชุด 8 ตัว มีโปรซื้อ Omron Gold Serie ได้ในราคา Omron Green Standard Series
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น

Omron Standard Serie  Micro ISO type 4 pin ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Omron Micro ISO type 5 pin ใส่เบอร์ 8 ตอบสนองไวมาก วัสดุดีขาทำจากทองเหลืองและทองแดง
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 กุมภา 2017 13:34 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Stock omron ทั้งหมดครับ
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
 
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 18 พฤษภาคม 2017 21:51 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Civic ES
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 9 สิงหา 2017 20:28 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
ภาพอาจจะไม่ขึ้นนะครับ add line arthit9na มาขอดูภาพได้ครับ
amakuzza


เข้าร่วม: 23 เมษา 2009
ตอบ: 38

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 21

ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 9 สิงหา 2017 21:24 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
รูปไม่ขึ้นครับ อยากดูรูป ไม่อยาก add line
art34


เข้าร่วม: 14 มกรา 2014
ตอบ: 48

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 21
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 10 สิงหา 2017 08:02 - Relay พัดลมแอร์ ระบายความร้อน คลัชคอมแอร์ แก้แอร์ไม่เย็น เย็นไม่ฉ่ำ ความร้อนขึ้น
อยากดูรูปผ่าน web ต้องสมัครสมาชิกครับ ไม่ add line
ไม่งั้นต้อง คุยกันผ่าน email arthit9na@yahoo.com
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.