ตอบ
jeab_esblack


เข้าร่วม: 17 สิงหา 2014
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 11:31 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
เป็นเหมือนกันครับ
narak276


เข้าร่วม: 14 สิงหา 2013
ตอบ: 12

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 1
พุธ, 1 กรกฎา 2015 21:29 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
เป็นเหมือนกันเลย ตกจาก 14 เป็น 13 V ไม่รุ้ต้องแก้ยังไงครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 5 กรกฎา 2015 15:50 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
อาการไฟตกหรือแรงเคลื่อนไฟโวลเต็จลดลง  เมื่อมีการใช้แอร์ หรือในขณะที่แอรทำงาน และมีการใช้กระแสไจากแบ็ตไปจ่ายให้กับระบบมอเตอร์พัดลม  และอื่นๆในระบบของเครื่องยนต์ที่มีการใช้กระแสไฟ โดยประมาณ 20  Amp 

สาเหตุเป็นเพราะว่าแบ็ตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพ ไม่สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าในรูบของกระแสไฟ ที่ถูกชาร์จเก็บไว้ในตัวแบ็ตเตอรี่  เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา  ที่มีรอบเครื่องยนต์ต่ำประมาณ 750-850 รอบต่อนาที   และมีการใช้กระแสไฟในสภาวะนั้น อย่างมาก ทำให้กระแสไฟที่เก้บไว้ในแบ็ตเตอรี่ ไม่พอจ่าย จะอาศัยจากตัวใดชาร์จชาร์จมาเพิ่มก็ไม่พอ  เพราะว่าที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีรอบการหมุนให้กับแกนโรเตอร์เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กของขดลวดโรเตอร์ตัดกับขดลวดสเตเตอร์ เกิดสนามแม่เหล็กเสริมได้น้อย  ทำให้การผลิตกระแสออกมาในรอบเครื่องยนต์ต่ำ  ได้ประมาณ 8-10 Amp  จึงทำให้กระแสไฟไม่พอจ่าย  เพราะส่วนหนึ่งจะสูญเสียกระแสไฟสำหรับชาร์จแบ็ตในขณะนั้นด้วย  เพราะแบ็ตมีกระแสไฟไม่พอจ่าย  ถือว่าเป็นโหลดการสูญเสียกระแสไฟของตัวไดน์ชาร์จไปด้วย

ปกติโดยทั่วไปแล้ว เมื่อแบ็ตเตอรี่มีสภาพใช้งานที่ปกติ ดี จะมีพลังงานของกระแสไฟฟ้าสูงไม่ตกลงลดลงได้ง่าย เมื่อมีการใช้กระแสไฟที่ไม่เกิน 40% ของกระแสไฟที่ถูกชาร์จสะสมเอาไว้ในตัวแบ็ตทั้งหมด เปรียบเทียบกับแบ็ตที่มีความจุของกระแสไฟ ทีุ่ 60 Amp  หากใช้ไป 40% ก็คือ 24 Amp กระแสไฟที่ถูกใช้นี้  เราก็จะไม่พบอาการของไฟตกตามที่มีปัญหา  ให้พึงทราบว่าในสภาวะที่เครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบากระแสไฟส่วนใหญ่ออกปจากแบ็ตเตอรี่   ในหลักของกระแสไฟฟ้า แรงดันกระแสที่มากกว่าแรงดันกระแสไฟที่น้อยกว่า กระแสไฟจะถูกจ่ายออกไป จากแหล่งแรงดันของกระแสไฟฟ้าที่มากกว่า     นอกจากจะมีการขับรถไปใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง ประมาณ 2000-2500 รอบ  ตัวไดน์ชาร์จถึงจะผลิตกระแสไฟออกมามาก ประมาณ 25-30 Ampขึ้นไป  แล้วแต่ชนิดของสเป็คตัวไดน์ชาร์จ  รอบเครื่องยนต์ที่สูงจะทำให้แกรโรเตอร์หมุนเร็วตามรอบเครื่องยนต์  ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเสริมจำนวนมากที่ตัดกับขดลวดสเตอร์ จึงทำให่ได้กระแสไฟสูงตามไปด้วย


ดังนั้นปัจจัยเหตุที่ทำให้ระบบไฟลดลงในขณะที่คอมแอร์ทำงานในจังหวะรอบเดินเบาหรืออื่นที่กล่าวมา  ปัญหาหลักก็มาจากแบ็ตเริ่มเสื่อมสภาพ  แบ็ตที่เสื่อมสภาพจะไม่มีทางชาร์จไฟได้เต็มตามสเป็ค หรือตามร้านแบ็ตที่ทำการชาร์จแบ็ต จะใช้แอมป์มิเตอร์ต่ออันดับว่าแบ็ตชาร์จเต็มหรือยัง  หากแบ็ตใหม่ๆหรือสภาพยังด๊  เมื่อมีการชาร์จไฟเต็มจะเห็นว่าเข็มบอกแอมแปร์จะชี้ใกล้ศูนย์หรือศูนย์  หากแบ็ตที่เสื่อมสภาพ  จะชาร์จยังไงก็ไม่เต็มได้แค่เข็มชี้ใกล้ศูนย์อยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้เพราะว่าแบ็ตที่เสื่อสสภาพ จะเปรียบเหมือนมีค่าความต้านทานเกิดขึ้นใตตัวแบ็ตเตอรี่  ทำให้อีเลคตรอนหรือกระไฟที่ไหลจากประจุลบไปบวก  เกิดค่าโวลเต็จดร๊อปบนค่าความต้านทานที่เกิดขึ้น ทำให้มีกระแสไหลในระบบและสูญเสียกระแสไฟ  จึงไม่สามารถชาร์จให้เต็มได้  จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับสภาพของแบ็ตเตอรี่  เพราะแผ่นธาตุทั้งสองที่เป็นองค์ประกอบของแบ็ตในการทำปฏิกริยาเคมี   เกิดตะกั่วซันเฟตขึ้นที่หน้าผิวของแผ่นธาตุทั้งสอง ทองแดงและตะกั่ว  อันเป็นอุปสรรค์ขัดขวางการเคลื่อนที่ของอีเลคตรอน ก็เสมือนเกิดค่าความต่านทานการเคลื่อนที่ของกระแสไฟ เกิดการสูญเสียพลังงานกระแสไฟ  และก็เก็บกระแสไฟไม่อยู่ และมีกระแสไฟไหลผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้ตลอดเวลา  กระแสไฟที่ถูกชาร์จไว้จึงเก็บไฟไม่อยู่........sriithanon
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Doraeman 
KCV_RX05


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 404

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 158
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: PHITSANULOKE
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 5 กรกฎา 2015 16:26 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
ปกติครับ รถรุ่นใหม่ยังไฟตกเลยครับ
Namtts47


เข้าร่วม: 26 มีนา 2015
ตอบ: 8

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 7 กรกฎา 2015 09:32 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
ไม่ได้กวนนะครับ แต่ถ้าติดโปรเจคเตอร์ ไฟหน้าไม่ตกนะครับ
(เอ๊ะ หรือว่าผมมองไม่ชัดหว่า)
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 7 กรกฎา 2015 16:19 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
หากไฟตกตามที่เข้าใจกัน ก็ถือว่าปกติ จาก 14V เป็น 13V เนื่องจากรถในปุจจุบันนี้ ที่เป็นรถซิตี้คาร์ ขนาดเล็ก แบ็ตเตอรี่ที่ติดมากับรถ จะประมาณ 45 Amp เวลาใช้งานรถส่วนใหญ่เราจะใช้ในตอนกลางวันมากกว่ากลางคืน กลางวันเราไม่ได้เปิดไฟหน้ารถการใช้กระแสของแบ็ตเตอรี่ก็ยังพอดีกับขนาดที่กำหนดมา เราจึงไม่ได้สังเกตุว่ามีโวลเต็จลดลง ทั้งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง แต่เใมื่เราใช้รถในเวลากฃางคืน กระแสไฟจะถูกใช้มาก จากการเปิดไฟหน่ารถ ไฟต่ำจะกินกระแสข้างละ 3- 4 Amp ไฟสูงจะกินกระแส ข้างละ 6-8 Amp ขึ้นอยู่กับขนาดของหลวดไฟที่ใช้ว่ากี่วัตต์ สรุปว่าเมื่อใช้ไฟต่ำจะกินกระไฟเพิ่มขึ้นอีก เกือย 10 Amp ไฟสูง ก็ประมาณ 15 Amp เราจะพบว่าเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาหรือติดเครื่องยนต์อยู่กับที่ เมื่อมีการเปิดแอร์ เปิดไฟหน้ารถ และอื่นๆ จะใช้กระแสไฟไม่น้อยไม่ต่ำกว่า 20 Amp

จะพบว่าเมื่อรถอยู่ที่รอบเดินเบา ตัวไดน์ชาร์จ จะจ่ายกระแสไฟออกมาได้น้อยประมาณ 10 Ampจ ทำให้กระแสไฟทั้งหมดที่อยู่ในสภาวะรอบเดินเบา ไม่พอจ่ายไปจึงตกลง แบ็ตเตอรี่ที่มีแรงดันของกระไฟที่เก็บไว้ในตัว หากเมื่อใดที่มีการใช้มากกว่าครึ่งหนึ่งของกระไฟที่มีทั้งหมด จะทำให้แรงเคลื่อนไฟโวลเต็จลดลง 1-3 V ทันที ปกติแล้วแค่ 40% ก็ตกลงแล้ว จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมโวลเต็จจึงลดลง แต่เนื่องจากการใช้รถในเวลากล่างคืนเมื่อมีการขับรถไปตามท้องถนน รอบเครื่องยนต์จะสูงทั่วไปโดยเฉลี่ย 2000-2500 รอบ/นาที ทำให้ไดน์ชาร์จผลิตกระแสไฟได้มาก ตั้งแต่ 25-30 ขึ้นไฟ จึงทำให้ กำลังส่องสว่างของแสงไฟหน้ารถและโวลเต็จไม่ลดลง เพราะมีกระแสไฟส่วนหนึ่งมาจากไดน์ชาร์จ

การจะบอกว่าไฟโวลเต็จลดลงจาก 14V มาเป็น 13 V แล้วคิดว่าผิดปกติ ก็ไม่ถูกต้อง เพราะโวลเต็จที่ขณะเครื่องยนต์กำลังทำงานและมีการใช้กระแสไฟในบางส่วนที่ยังไม่มาก เป็นผลให้ตัวไดน์ชาร์จจ่ายกระแสไฟยังอยู่ในช่วงไม่เต็มโหลดของการผลิตกระแสไฟทั้งหมด จึงทำให้มีโวลเต็จสูงกว่าแบ็ตเตอรี่ เพื่อทำการชาร์จไฟให้กับแบ็ตเตอรี่ไปด้วย แต่เมื่อใดที่มีการใช้กระแสไฟในระบบมาก ทำให้ตัวไดน์ชาร์จผลิตกระแสไฟที่ขึ้นอยู่กับรอบของเครื่องยนต์ โดยถ้าหากอยู่ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ก็จะมีกระไฟไม่พอจ่ายให้กับโหลด หากอยู่ในรอบอัตราเร่ง ก็จะมีกระแสไฟมากและโวลเต็จไม่ตก เพื่อเป็นการพิสูจน์ในเรื่องนี้ ให้ลองเปลี่ยนแบ็ตจาก 45Amp มาเป็น 60-70 Amp จะพบว่า เมื่อแอร์ทำงานไฟหน้ารถจะไม่ตกลดลง และโวลเต็จจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้แบ็ตลูกนั้นต้องเป็นปกติ ไม่เสื่อม หากเสื่อม ก็จะมีผลคล้ายๆกับแบ็ตลูกที่มีกำลังกระแสไฟ 45 Amp เพราะแบ็ตนั้นมีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายใน อันเป็นผลให้เป็นโหลดการใช้กระแสไฟจากตัวไดน์ชาร์จมากกว่าปกติ ก็จะทำให้ไฟตกลดลง ขึ้นอยู้กับรอบเครื่องยนต์ในขณะนั้นด้วย ต่างกับเหตุผลที่ผมกล่าวไว้ข้างบน ซึ่งผลมาจากแบ็ตเสื่อม......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Doraeman 
Fast Friend


ชื่อเล่น: อาร์ม

เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2015
ตอบ: 2

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ลาดพร้าว
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 9 กรกฎา 2015 18:56 - เวลาเปิดไฟแล้วตอนแอร์ทำงาน ไฟหน้าจะตกลงทันที
แบตเตอรี่ มีส่วนอย่างมากครับ ประมาณ 80% เลยครับ
และกราวด์ ก็ต้องเช็คครับเผื่อขยับหรือหลวม ตามสภาพของรถ อาจจะเปลี่ยนเป็นสายเงินหรือทองแดงก็ได้นะครับ ลงเพิ่มจากของเดิมก็ได้ครับ กราวด์ไวรืช่วยได้มั้ยช่วยได้ตามจุดสำคัญ แต่ถ้าใส่หลายเส้น ก็อาจจะเสียตังเพิ่มขึ้น สายอยากให้ใช้ทองแดงแท้ๆนะครับ อย่าใช้ที่มีส่วนผสม หรือผสมน้อยที่สุดเพื่อที่จะป้องกันการเกิด สนิมเขียวครับ สายใช้ได้ขนาดตั้งแต่ หน้าตัดสาย ตั้งแต่ หก มิล ถึง แปด มิลครับ ส่วนจุดที่จะลงกราวด์ควรขัดทำความสะอาดให้เรียบร้อยไม่ควรลงผ่าสี หรือแค่ตัวน๊อตครับ
น้ำกลั่น หรือเจลในแบตก็ควรเช็คครับ 
สรุปง่ายๆ คือกระแสไฟมาเลี้ยงอุปกรณ์ไม่พอจึงเกิดการกระชากของไฟเกิดขึ้นครับ 
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.