a_bug พิมพ์ว่า: |
โดยปกติแล้วในรถที่ไม่รองรับ E85 เช่นรถเราๆ ถ้าอยากเติม E85 จะต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมครับ อันเนื่องมาจากเวลาใช้ E85 จะต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากกว่า การฉีดแต่ละครั้งของหัวฉีดไม่เพียงพอ จะต้องมีกล่องที่คล้ายกับทวนสัญญาณหัวฉีดแล้วสั่งยกหัวฉีดนานขึ้น หรือไม่ก็กล่องจูนรถซิ่งอะไรประมาณนั้น แต่นี่ยังไม่นับรวมพวกซีลยาง ท่อยางต่างๆ ที่จะพังตามมา |
auncefiroa31 พิมพ์ว่า: |
ของผม ใช้ 4 ถังแล้ว ครับ อาการ เรื่อง ตอนติดเครื่องอย่างเดียวครับ นอกนั้นเดินเรียบปกติดี ครับ |
Toshiko พิมพ์ว่า: |
Reset Ecu ดูครับ ^^ |
Goo_golf พิมพ์ว่า: |
Es เรารองรับ E85ด้วยเหรอคับ |
srithanon พิมพ์ว่า: |
อาการที่เจ้าของกระทู้บอกมานั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะน้ำมัน E85 มีคุณสมบัติกลายเป็นไอเกิดขึ้นยากที่อุณหภูมิต่ำ ดังนั้นการที่สตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ หรือที่สภาพอากาศเย็นๆ จะทำให้การสตาร์ทเครื่องยรนต์ติยาก เพราะเมื่อหัวฉีด ฉีดน้ำมันเข้าห้องสูบในสภาวะที่เป็นของเหลว แล้วแตกตัวกลายเป็นฝอยกระจาย ด้วยแรงดันที่หัวฉีด ละอองฝอยที่กระจายในห้องสูบนี้ยังเป็นของเหลวในสภาวะอุณหภูมิต่ำและเย็น การระเหยกลายเป็นไอ ไม่สมบูรณ์ ก็ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ติดอยากกว่าปกติ
กับคำกล่าวที่บอกว่า เมื่อใช้น้ำมัน E85 ในช่วงที่น้ำมันยังเต็มถังอยู่ เครื่องยนต์วิ่งปกติไม่สดุด แต่พอน้ำมันเหลือครึ่งถัง เครื่องยนต์สดุด และกระตุกในขณะขับรถ ที่เป็นดังนี้เพราะว่า คุณสมบัติของน้ำมัน E85 มันมีค่าความดันของไอน้ำมันต่ำ หมายความว่าเกิดระเหยกลายเป็นไอได้ง่ายกว่าน้ำมันเบ็นซิล เมื่อน้ำมันในถังลดลงครึ่งหนึ่งของถัง ทำให้มีพื้นที่ว่างในถัง ทำให้น้ำมัน E85 ที่มีส่วนผสมของเอทานอล ระเหยกลายเป็นไอไปอยู่แทนพื้นที่ ที่ว่างในส่วนที่น้ำมันลดลงไป น้ำมัน E85 ที่ถูกแยกตัวออกกลายเป็นไอ จะทำให้ของเหลวที่มีเอทานอลแอลกอออล เหลือน้อยลงในส่วนประกอบที่เป็นของเหลว ดังนั้นเมื่อปั้มติีกทำงานส่งแรงดันน้ำมันที่เป็นของเหลวไปสู่ห้องสูบ เพื่อการจุดระเบิด จึงทำให้มีปริมาณของเอทานอลน้อยลง การจุดระเบิดก็ไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์กำลังตกและเครื่องเดินไม่เรียบหรือสะดุด ดังนั้นท่านที่ใช้น้ำมัน E85 ควรพยายามเติมน้ำมันให้เต็มถังไว้ อย่าให้เกิดพื้นที่ว่างในถังน้ำมัน จะทำให้น้ำมันเอทานอลระเหยตัวไปแทนที่ได้ง่าย เนื่องจากน้ำมัน E85 นี้ ให้ค่าความร้อนสูงน้อยกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงจำเป็นที่จะต้องฉีดน้ำมัน E85 เพิ่ม ในอัตราส่วนผสม มากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงจะทำให้เครื่องยนต์มีการจุดระเบิดที่สมบูรณ์กว่าน้ำมันเบ็นซิล เพราะน้ำมัน เอทานอล E85 มีอ๊อกซิเจนที่เป็นส่วนผสมมากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล จึงทำให้การเอาไหม้สะอาดหมดจดสมบูรณ์กว่าเบ็นซอล แถมความร้อนที่เกิดขึ้นในกระบอกสูบก็ต่ำกว่าน้ำมันเบ็นซิล กับการจุดระเบิดที่ลากยาว ในขณะที่ลูดสูบเคลื่อนตัวลง ทำให้เกิดแรงบิดที่มากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล เครื่องยนต์มีแรงม้าที่มากกว่าและเครื่องยนต์เดินเรียบกว่า ถึงแม้การใช้น้ำมัน E85 จะมากกว่าน้ำมันเบ็นซิลประมาณ 30% แต่ผลที่ได้คุ้มกว่า ก็มากล่าวแบบสรุปๆพอเป้นสังเขปครับ.............srithanon |
ไปที่: |