ตอบ
congcang


เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2014
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 9 กรกฎา 2014 15:00 - ปตท พลังไทย เพื่อไทย หรือ ขุมทรัพย์ ปตท ของใคร? ร่วมกันปฏิรูป ปตท กันอย่างไรดี?
ปตท พลังไทย เพื่อไทย หรือ ขุมทรัพย์ ปตท ของใคร? ร่วมกันปฏิรูป ปตท กันอย่างไรดี?
ปตท พลังไทย เพื่อไทย หรือ ขุมทรัพย์ ปตท ของใคร? ร่วมกันปฏิรูป ปตท กันอย่างไรดี? แม้ว่าประเทศไทยจะมีแหล่งปิโตรเลียม แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของคนไทย โดยสามารถผลิตน้ำมันดิบรวมคอนเดนเสท ประมาณ 238,000 บาร์เรลต่อวัน และสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ประมาณ 4 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ ... คนไทยใช้น้ำมันประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ ยังใช้ก๊าซธรรมชาติประมาณ 4.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และที่สำคัญ อัตราการใช้พลังงานของคนไทยยังเพิ่มขึ้นทุกปี
                จากกระแสข่าวสถานการณ์เรื่องพลังงานในปัจจุบันที่มีการออกมา ประท้วง ปตท หรือต้องการให้มีการปฏิรูป ปตท โดยสื่อหลายแห่งให้ความสนใจในเรื่องพลังงานมากขึ้น รวมถึงเกิดการตั้งคำถามว่าขุมทรัพย์ปิโตรเลียมใต้แผ่นดินไทยนั้นเป็นขุมทรัพย์ ปตท ที่เหล่านักการเมืองและนักธุรกิจมาช่วงชิงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้หรือไม่ ก่อให้เกิดกระแสของข้อมูลเรื่องการปฏิรูป ปตท ที่แตกต่างกันออกไป และยังมีสื่อบางประเภทที่ออกมาเล่นเรื่องการปฏิรูป ปตท ด้วยวิธีการต่างๆ ในหลายๆ ช่องทางสื่อสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และข้อมูลที่แท้จริงถูกบิดเบือนไป ปตท. ถูกนำเข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมือง อาทิเช่น พลังไทย เพื่อไทย หรือ เพื่อใคร? หรือ ขุมทรัพย์ ปตท เอาไปให้ใคร? เป็นต้น
                ประเด็นที่สำคัญในเรื่องการปฏิรูป ปตท นั้นคือ ความไม่รู้เรื่องพลังงานของประชาชน จึงตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดี นำข้อมูลหรือตัวเลขการปฏิรูป ปตท ต่างๆ นานา ทั้งเรื่องขององค์กร, การดำเนินงานของ ปตท., สัมปทาน, ราคาน้ำมัน หยิบยกขึ้นมาเพื่อโจมตี ปตท. เพียงเพื่อหวังผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของฝ่ายตน เป็นต้น ซึ่งแท้จริงแล้วหน้าที่หลักของ ปตท. คือการแสวงหาแหล่งพลังงานให้เพียงพอกับความต้องการของคนไทยดังคำกล่าวที่ว่า “พลังไทย เพื่อไทย” เมื่อแหล่งพลังงานในประเทศ (ที่ว่ากันว่าเป็นขุมทรัพย์ ปตท ทั้งที่ความจริงขุมทรัพย์ดังกล่าวเป็นของคนไทยทุกคน) ไม่พอ. จึงต้องไปแสวงหาแหล่งพลังงานจากต่างประเทศเพื่อให้คนไทยได้ใช้อย่างเพียงพอ ดังนั้น น้ำมันแต่ละลิตรนั้นมีต้นทุน ซึ่งปัจจุบันความต้องการน้ำมันสูงขึ้นทั่วโลก แต่ทรัพยากรมีจำกัดจึงส่งผลให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อให้คนไทยมีน้ำมันใช้ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน ปตท. ต้องลงทุนสร้างแท่นขุดเจาะ, ท่าเรือ, ถังเก็บน้ำมัน, ท่อขนส่ง, โรงกลั่นน้ำมัน และ สถานีบริการ ทั้งหมดล้วนเป็นต้นทุนที่ ปตท. ต้องจ่ายเพื่อนำพลังงานมาให้กับคนไทยทั้งประเทศ
                วันนี้บทความเรื่องการปฏิรูป ปตท มาให้อ่านกัน เป็นบทความโดยคุณอานิก อัมระนันทน์ มาร่วมหาคำตอบเรื่องการปฏิรูป ปตท ไปด้วยกันครับ https://www.facebook.com/notes/อานิก-อัมระนันทน์/ปฏิรูป-ปตท/10202860188891931
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  mong_civic 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.