ตอบ
Rachen


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1422

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1495
ให้คำขอบคุณ: 2881

ที่อยู่: บ้านฉาง ระยอง และ สตาร์พลาซ่า ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 14 เมษา 2013 19:40 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
7 มารยาทบนท้องถนน



7 มารยาทบนท้องถนน (GM CAR)

          รถคันแรกกว่าครึ่งมาพร้อมกับคนขับครั้งแรก อะไรบ้างที่จะเกิดตามมาเมื่อรถใหม่กับผู้ไร้ประสบการณ์ออกสู่ท้องถนนพร้อม ๆ  กันบอกได้เลยว่ามีปัญหาตามมาเยอะแยะแน่นอน ประเด็นที่สำคัญคือ ปัญหาด้านสังคม มันไม่ใช่เรื่องยากที่มือใหม่จะเรียนรู้ อย่าว่าแต่มือใหม่เลย มือเก่ากว่าครึ่งก็ไม่รู้และไม่ได้สนใจมาก่อน ลองมาดูว่ามารยาทที่มือใหม่และมือเก่าบางส่วนไม่เคยรู้มีอะไรบ้าง



     1.    ไม่ขับแช่ขวา



        เป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้ และหลายคนก็เข้าใจผิดเอาเรื่องที่ไม่ค่อยรู้กันก่อนว่า บนถนนที่มีมากกว่าสองเลนขึ้นไปนั้นเราไม่ควรขับแช่ขวา แม้ว่าเราจะขับตามความเร็วที่กฎหมายกำหนดก็ตามที บนถนนที่โล่งแม้ว่าคุณจะขับมาเร็วเท่าไหร่ก็ตามทีก็ไม่ควรวิ่งแช่เลนขวา



        ปัญหาที่เราเจอกันทุกวันนี้คือเรื่องของมารยาทในการับขี่กับเรื่องนี้มากขึ้น หลายครั้งบนถนนมีสภาพการจราจรหนาแน่น เคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ เมื่อสามารถไล่เลาะหาช่องว่างเพื่อแทรกไปข้างหน้าสุดได้กลับพบว่ามีรถวิ่งแช่ขวาด้วยความเร็วคงที่ อาจจะตามกฎหมายกำหนดพอดี แต่มันทำให้รถที่มาข้างหลังติดยาวเป็นแพหลายกิโลเมตร



         ดังนั้นไม่ว่าจะถนนโล่งหรือไม่ จะขับช้าหรือขับเร็ว ควรวิ่งเลนกลางหรือเลนที่สองถัดจากเลนขวาสุด และโปรดจำไว้เสมอว่าถ้าวิ่งเลนขวาแล้วมีรถมาจ่อท้ายเมื่อไหร่นั่นแสดงว่าคุณวิ่งช้าไป โดยมารยาทแล้วคุณต้องเปิดไฟเลี้ยวซ้ายและหลบให้ทางรถที่มาข้างหลัง



        หลายครั้งผู้ที่ไม่รู้มารยาทเรื่องนี้กลับโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ หาว่ารถคันหลังยกไฟสูงไล่ อันที่จริงมันก็ถูกของเขาเพราะเลนขวาคือเลนสำหรับรถที่เร็วกว่า ไม่อย่างนั้นจะมีป้าย “ขับช้าชิดซ้าย” บนท้องถนนทำไม และอย่าลำพองว่าก็วิ่งมา 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วมันช้าตรงไหนตอบได้เลยว่ามันช้าเพราะคันที่มาข้างหลังเขาเร็วกว่านั่นเอง



     2.    ไม่ขับจี้ท้ายคันหน้า



        นอกจากขับแช่ขวาแล้วนี่เป็นอีกเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหาบนท้องถนน ทั้งเรื่องอุบัติเหตุและเรื่องของการวิวาทบนท้องถนน มือใหม่มักจะขับรถคล้าย ๆ กับต้นแบบไม่ว่าจะเป็นครูผู้สอน ญาติพี่น้อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาพที่เห็นและเป็นความเคยชินนั่นเอง



     ทำไมถึงไม่ควรขับจี้ท้ายรถคันหน้า ง่าย ๆ ก็คือเรื่องของอุบัติเหตุนั่นเอง ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าอุบัติเหตุกรชนท้ายบ้านเรานั้นส่วนมากมักจะเกิดครั้งละหลาย ๆ คัน บางจุดบางแห่งชนท้ายกันนับสิบคันก็มี และพบได้บ่อยครั้ง



        ลองคิดง่าย ๆ ว่าเวลาคุณเดินในที่ชุมชนมีผู้คนเยอะ ๆ ลองเดินชิดคนด้านหน้าห่างสัก ช่วงแขนเดียว ถ้าคนหน้าสูงเท่ากันหรือสูงกว่าคุณ คุณจะมองอะไรด้านหน้าไม่ค่อยเห็นนอกจากแผ่นหลัง มุมมองคุณจะแคบลงมาก



        กรณีที่คนด้านหน้าหลบอะไรก็ตามโอกาสที่คุณจะหลบทัน หรือกรณีหยุดเดินกะทันหันโอกาสจะชนก็มีมากตามไปด้วย เมื่อเราเว้นระยะห่างให้มากขึ้นเป็นสองหรือสามช่วงแขนจะเห็นชัดเจนว่าเรามีมุมมองกว้างขึ้น เมื่อคนหน้าหลบหรือหยุดกะทันหันเราจะมีเวลาหลบหรือหลีกเลี่ยงการชนได้มากขึ้น



        การขับรถก็เช่นกัน ด้วยความเร็วที่มากขึ้นระยะห่างจากรถคันหน้าก็ต้องมีมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงปัญหาที่ตามมาด้านกฎหมายรถที่ขับตามกันมาต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้า เพียงพอที่จะหยุดได้อย่างปลอดภัยเมื่อคันหน้าเกิดอุบัติเหตุหรือหยุดอย่างกะทันหันหมายความว่าถ้าขับตามกันมาแล้วคุณไปชนท้ายเขาก็หมายความว่าคุณผิดเต็ม ๆ หลายครั้งหลังการชนผู้ที่มาชนท้ายกลับลงมาโวยวายว่ารถคันหน้าเบรกกะทันหันทำไม ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเป็นฝ่ายผิด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนใหญ่ที่แม้แต่มือเก่าก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง



     3.    ต้องให้รถทางขวาไปก่อน



        เมื่อคุณขับมาถึงทางร่วม ทางแยก และวงเวียนคนส่วนมากไม่รู้เลยว่า “ต้องให้รถทางขวาไปก่อน” เมื่อขับมาถึงทางแยกใหญ่ไม่ว่าจะสามแยกหรือสี่แยกกรณีที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรรวมถึงเมื่อขับเข้าวงเวียนต้องให้รถทางขวาไปก่อนเสมอ เนื่องจากบ้านเราขับเลนซ้าย เมื่อถึงแยกหรือวงเวียนรถที่มาทางขวาจะถือว่ามาก่อน ดังนั้นต้องลดความเร็วและดูให้ปลอดภัยก่อนเสมอ



        เมื่อคุณจะเข้าทางหลัก เช่น วิ่งอยู่ถนนคู่ขนานแล้วจะเบี่ยงขวาเข้าช่องหลัก ก็ต้องชะลอให้รถที่มาทางตรงไปก่อน เช่นกัน พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าจะเปลี่ยนจากช่องทางเดิมไปช่องทางคนอื่นก็ต้องหาจังหวะและให้รถทางหลักไปก่อน กรณีที่คุณวิ่งทางหลักแล้วจะออกถนนคู่ขนานก็ต้องระวังรถทางซ้ายให้ดี เพราะเข้ากรณีที่เปลี่ยนไปใช้ช่องทางของคนอื่นเขา




     4.    รักษาเลนของตัวเองเวลาเลี้ยว



        ช่วงหลังพบปัญหาเหล่านี้บ่อยครั้งมาก ๆ เวลาจอดอยู่ตามแยกใหญ่ที่มีหลายคน บางครั้งเราขับเลนขวาสุดเมื่อเราเลี้ยวขวาแล้วก็ต้องรักษาช่องทางขวาเอาไว้ ถ้าคุณมาเลนที่สองจากขวา เมื่อเริ่มเลี้ยวก็ต้องรักษาช่องทางตั้งแต่เริ่ม จนเลี้ยวขวาเสร็จก็ต้องรักษาเลนที่สองจากขวาไว้



        หลายครั้งเจอคนที่ไม่รู้ หลังจากเลี้ยวเสร็จไม่รักษาเลนของตัวเองไว้ เช่นจากเลนที่สองจากขวาเมื่อเลี้ยวแล้วก็ปาดมาขวาสุดทันใด ทำให้เกิดการเบียดเสียดกลางแยก รถไปได้ช้า หลายครั้งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุด้วย ต้องจำไว้เสมอว่าถ้าคุณอยู่เลนไหนเลี้ยวแล้วก็ต้องรักษาแนวให้อยู่ในเลนนั้น




     5.    ไม่ขับไปคุยไป



        ผู้ที่มีประสบการณ์น้อยบนท้องถนน มักจะพุ่งสมาธิไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หลายครั้งนั่งไปกับมือใหม่เมื่อโทรศัพท์เข้าแม้จะใช้อุปกรณ์ช่วย แต่ก็ไม่สามารถทำให้เขามีสมาธิได้มากขึ้นเลย จากการมีสมาธิกับท้องถนนเบื้องหน้าเต็มร้อย เมื่อคุยโทรศัพท์สมาธิครึ่งหนึ่งไปอยู่กับการคุยมากกว่าถนนเบื้องหน้า



        แม้จะเห็นว่าผู้ขับพยายามจะใช้สมาธิในการขับเหมือนเดิมก็ตามที สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือความเร็วลดลงจากเดิม 20-30 เปอร์เซ็นต์วิ่งมา 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เหลือ 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่รู้ตัว



        นอกจากนี้ประสาทการรับรู้โดยเฉพาะการฟังหายไปเกือบครึ่ง หลายคนเข้าโลกส่วนตัวโดยไม่รู้ตัวว่าคันหลังบีบแตรไล่แล้ว กว่าจะรู้ตัวว่าคันหลังบีบแตรไล่ก็หลังจากวางสายนั่นแหละ เรื่องนี้กลายเป็นปัญหารถชะลอตัวบ่อยครั้ง เพราะมักจะเป็นกับพวกชอบขับแช่เลนขวาด้วย ขับไปคุยไปไม่สนใจสิ่งรอบข้าง พอวางสายเหมือนสติจะกลับมาอีกครั้ง



        เรื่องนี้นอกจากจะทำให้รถชะลอตัวแล้วยังจะทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทตามมาด้วยและหลายครั้งทำให้เกิดอุบัติร้ายแรงเพราะคุยจนเข้าภวังค์ ลืมดูแม้กระทั่งสัญญาณไฟแดงสัญญาณเตือนรถไฟ หลายคนลืมจ่ายเงินเมื่อถึงช่องทางด่วนด้วยซ้ำ ถ้ารักชีวิตรับสายแล้วพูดสั้น ๆ ว่า อีกสักครู่จะโทรฯกลับ ตอนนี้ขับรถอยู่



     6.    ปิดสปอตไลท์ในเมือง



        ทั้งมือใหม่และเก่าไม่รู้เลยว่าสปอตไลท์และไฟตัดหมอก ตาม พ.ร.บ. จราจร ให้เปิดใช้ได้เฉพาะเมื่อฝนตกหนักหรือหมอกลงจัดเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ในเมืองเราจะเห็นว่ารถราคาไม่กี่แสนยันหลายล้าน ต่างเปิดกันเกลื่อนเมืองทั้ง ๆ ไม่มีความจำเป็นเลย



        ไฟหน้าของรถสมัยนี้มีความสว่างเพียงพอไฟถนนก็มีความสว่างเพียงพอ ไฟสปอตไลท์ที่กันชนหน้านั้นแม้มันจะติดไว้ต่ำ แต่เลนส์เป็นลักษณะกระจายแสงไม่ได้รวมแสงเหมือนไฟหน้า ดังนั้นมันจะส่องแยงตารถคันที่สวนมาหรือแยงเข้ากระจกมองข้างและหลังของรถคันหน้า เป็นการรบกวนสายตาทำให้สมาธิลดลง



        ส่วนไฟตัดหมอกหลัง ชื่อก็บอกแล้วว่าไฟตัดหมอก แต่หลายคนคิดว่าเป็นไฟแฟชั่นเปิดวิ่งเพราะคิดว่าสวยดี รถคันอื่นไม่มีแต่รถเรามีโดยหารู้ไม่ว่ามันผิดกฎหมาย และรบกวนสายตาของรถที่วิ่งตามหลังมาอย่างมาก ควรจะต้องเลือกใช้ให้ถูกกาลเทศะด้วย ถ้าเปิดตอนฝนตกหนักหรือหมอกลงจัดจะเป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเอง



        ตอนนี้ตำรวจเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยจะเน้นการกวดขันจับกุมอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้ขับขี่มีวินัยในการใช้มากขึ้น



     7.    ใจเย็นและปล่อยวาง



        อันนี้เป็นปัญหาของคนส่วนมากเมื่ออยู่บนท้องถนน หลายคนเมื่อนั่งหลังพวงมาลัยกลับกลายว่าวิญญาณร้ายเข้าสิง กลายเป็นคนอารมณ์ร้อนโดยไม่มีเหตุผล เพราะพวกเห็นแก่ตัวเยอะและไม่มีมารยาทเยอะเหลือเกิน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อชีวิตและทรัพย์สินควรใจเย็นและปล่อยวางใครจะปาดจะแทรกก็ปล่อยไปอย่าไปแลก มันไม่คุ้มที่จะเอาเวลาและชีวิตอันมีค่าเข้าไปเสี่ยงโดยไม่จำเป็น อย่าปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นปัญหาสังคมเช่นคนเหล่านั้นเลย หลายครั้งการทะเลาะวิวาทจนบาดเจ็บล้มตายซึ่งมันไม่คุ้มค่าเลย









ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือ GM CAR

Vol.18 No.235 กุมภาพันธ์ 2556

 
qq


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2012
ตอบ: 118

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 144
ให้คำขอบคุณ: 2652

ปี: 2005
อาทิตย์, 14 เมษา 2013 20:01 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ใจพี่หล่อมากคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Mundo


ชื่อเล่น: ธี

เข้าร่วม: 02 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 881

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 720
ให้คำขอบคุณ: 490

ที่อยู่: สุพรรณบุรี - นนทบุรี - รังสิต
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 14 เมษา 2013 20:44 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ตามนั้น 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
sakura1046


เข้าร่วม: 25 กรกฎา 2011
ตอบ: 530

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 168

ที่อยู่: พระปะแดง - ประชาอุทิศ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 14 เมษา 2013 20:54 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ข้อมูลดีดี ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
GUN992


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 13 มีนา 2013
ตอบ: 151

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 145
ให้คำขอบคุณ: 84

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 14 เมษา 2013 22:11 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
สุดยอดครับ ถ้าคนใช้รถทุกคนทำได้แบบนี้ ขับรถไปไหนคงจะมีแต่ความสุข
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
pondsamed


ชื่อเล่น: ปอนด์

เข้าร่วม: 18 สิงหา 2011
ตอบ: 665

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 1083

ที่อยู่: ชลบุรี (เกาะโพธิ์-เกาะจันทร์)
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 16 เมษา 2013 00:04 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ดีมากควรปฏิบัติอย่างยิ่ง... แต่ข้อ1ถึง4เจอประจำคือพวกรถตู้
es-may


เข้าร่วม: 26 กรกฎา 2010
ตอบ: 320

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 265
ให้คำขอบคุณ: 240

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 16 เมษา 2013 01:53 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
เบื่อพวกขับแช่ขวา จะแซงก็ไม่ให้แซง

ง่ายๆ เล่นขวามีไว้แซง ไม่ได้แซงก็เข้าซ้ายไป

แต่ในบางกรณี บ้านเราถนนเลนซ้ายมักไม่ค่อยดี จะขับขวาไปก็ไม่เป็นไร

แต่หากมีรถหลังจะแซง ก็หลบให้เค้าเถิด อย่าไปด่า ไปว่าเค้าเลย 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
khem_hatyai


ชื่อเล่น: เข้ม

เข้าร่วม: 31 ตุลา 2011
ตอบ: 3195

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3829
ให้คำขอบคุณ: 26792

ที่อยู่: เกิดที่ นครศรีฯ ตอนนี้ สงขลา
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 16 เมษา 2013 01:59 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 16 เมษา 2013 06:38 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ข้อมูลดีๆอีกหนึ่งเรื่องที่ขาดไม่ได้คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Rain06


ชื่อเล่น: รุณ

เข้าร่วม: 14 มกรา 2011
ตอบ: 73

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 272
ให้คำขอบคุณ: 44

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2002
อังคาร, 16 เมษา 2013 09:59 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
จำได้ว่าก่อนจะมีรถคันแรก..ต้องเสียเงินหาหนังสือเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยมาอ่านเกือบ 10 เล่ม
ทุกวันนี้ก็ยังอ่าน..เพื่อนบางคนมาเห็นก็หัวเราะ..บอกเปลืองเงินเปล่า
หลายคนคงคิดแบบนี้เหมือนกัน...มองเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องเล็ก
ด้วยเหตุนี้แหละ...อุบัติเหตุบนถนนของประเทศไทยจึงสูงติดอันดับโลก

ว่างๆ ลองไปเที่ยวตามโรงพยาบาลที่เขามีตึกอุบัติเหตุ...มีคนไข้ประสบอุบัติเหตุทางรถที่ต้องผ่าสมอง
นอนนิ่งไม่รู้สึกตัวมีสายระโยงระยางนอนเรียงกันเป็นตับ..อยู่ในวัยหนุ่มสาวทั้งนั้น
ส่วนพวกที่พิการแขนขาขาด..เป็นอัมพาตไม่นับ

อย่าคิดว่าเราเป็นอมตะตายหรือพิการไม่เป็น..อย่าคิดว่าเราคงโชคดีตลอดชาติไม่ซวยเหมือนคนอื่น
เพราะวันใดที่เราต้องกลายเป็นคนพิการ...การจะมานั่งจมอยู่กับความเสียใจโทษโน่นนี่นั่น
มันคงช่วยให้สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว...กลับมาเป็นเหมือนเดิมหาได้ไม่

สำหรับบางคน...การตัดสินใจที่ผิดพลาดเพียงชั่วพริบตา..ชีวิตก็จะไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิม
ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้สูญเสีย..กับผู้บาดเจ็บแขนขาขาดและต้องพิการตลอดชีวิต
ไม่เฉพาะสงกรานต์...เพราะมันมีให้เห็นแทบทุกวันอยู่แล้ว

รุ่นน้องออกรถคันแรกขับมานานนับเดือน...ยังเปิดกระโปรงรถไม่เป็นเลย
ขับไปเรียนรู้ความผิดพลาดกันไป...เจริญล่ะพ่อคุณ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen  moonoizap  chaichan  domziia 
Rachen


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1422

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1495
ให้คำขอบคุณ: 2881

ที่อยู่: บ้านฉาง ระยอง และ สตาร์พลาซ่า ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 16 เมษา 2013 11:03 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
es-may พิมพ์ว่า:
เบื่อพวกขับแช่ขวา จะแซงก็ไม่ให้แซง

ง่ายๆ เล่นขวามีไว้แซง ไม่ได้แซงก็เข้าซ้ายไป

แต่ในบางกรณี บ้านเราถนนเลนซ้ายมักไม่ค่อยดี จะขับขวาไปก็ไม่เป็นไร

แต่หากมีรถหลังจะแซง ก็หลบให้เค้าเถิด อย่าไปด่า ไปว่าเค้าเลย 


 ถูกต้องครับ 
baphometjr3


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 843

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 884
ให้คำขอบคุณ: 816

ที่อยู่: พุทธมณฑล
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 17 เมษา 2013 11:26 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ถ้าคนขับรถทุกคนได้อ่านก็คงดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen  chaichan 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 17 เมษา 2013 11:59 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ข้อมูลดีมากมาย!!!!
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
Mac


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 26 กันยา 2009
ตอบ: 932

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 156

ที่อยู่: RAMA II Rd.
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 17 เมษา 2013 12:44 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ข้อมูลดีมากๆครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
สมชาย


เข้าร่วม: 14 มกรา 2013
ตอบ: 5916

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4245
ให้คำขอบคุณ: 7209

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
พุธ, 17 เมษา 2013 12:47 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 17 เมษา 2013 21:38 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ดีมากเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Rachen 
chaichan


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 28 มกรา 2011
ตอบ: 1825

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 367
ให้คำขอบคุณ: 419

ที่อยู่: Pathumtani-somewhere
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 18 เมษา 2013 11:16 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
baphometjr3 พิมพ์ว่า:
ถ้าคนขับรถทุกคนได้อ่านก็คงดี

ถูกต้องที่สุดเลย
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 เมษา 2013 11:52 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ขอบคุณมากครับ
honda01


เข้าร่วม: 30 มีนา 2012
ตอบ: 1811

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1200
ให้คำขอบคุณ: 1179

ที่อยู่: สนามบินสุวรรณภูมิ-โคราช
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 18 เมษา 2013 11:56 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ขอบคุณครับ
taguunzae


ชื่อเล่น: นู๋ผึ้ง

เข้าร่วม: 18 กรกฎา 2011
ตอบ: 1079

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1756
ให้คำขอบคุณ: 1460

ที่อยู่: สป.บางพลี สค.มหาชัย ชลบุรี-ศรีราชา
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 18 เมษา 2013 12:05 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ขอบคุณค่ะ
ninenine


ชื่อเล่น: นาย

เข้าร่วม: 15 มกรา 2013
ตอบ: 481

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 339
ให้คำขอบคุณ: 644

ปี: 2005
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 19 เมษา 2013 22:04 - อ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อนๆครับ มารยาทบนท้องถนน
ขอบคุณครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.