ตอบ
itti


ชื่อเล่น: ทีม

เข้าร่วม: 02 มกรา 2011
ตอบ: 136

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 787
ให้คำขอบคุณ: 463

ที่อยู่: เมืองนนท์
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 19 กุมภา 2011 13:28 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN


AGIS CAN II ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับระบบรถทีมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกล่อง อีซียู ที่มีกล่องอีซียูหลายใบในรถคันเดี่ยวกัน เช่น กล่อง อีซียูเครื่องยนต์ ,กล่องเอบีเอส, กล่องแอร์แบ็ก เพื่อลดจำนวนสายไฟลง จึงจำเป็นต้องใช้ can-bus ในการติดต่อสื่อสารจะใช้สายไฟแค่สองเส้น เรียกว่า can-high, can-low เป็นตัวส่งผ่านข้อมูลซึ่งในการส่งผ่านข้อมูล เราจะใช้โปรโตคอล ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกล่องอีซียู ค่ายรถแต่ละค่ายจะมีโปรโตคอลเป็นของตนเอง เช่น

- TOYOTA ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS STD-500 new vios new altis new camry , vego iso914---fast

- HONDA ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS EXT-500 new city new civic new accord

- NISSAN ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS ISO-9141 teanna tiida

- MITSUBISHI ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS STD-500 triton

ในปัจจุบันนี้การติดต่อสื่อสารที่เร็วที่สุด คือ รุ่น STD-500

กล่องอีซียู AGIS CAN ถูกออกแบบมาเป็น STD-500 ดังนั้น รถรุ่นที่มีการติดต่อสื่อสารแบบ STD-500 สามารถ connect can-bus ได้ทันที่โดยไม่ต้องใช้กล่องแปลงสัญญาณ

จุด เด่นของ AGIS CAN II

กล่องสมองกลอัจริยะของ AGIS OBD CAN II มีขั้นตอนการใช้งานค่อนข้างง่าย การปรับตั้งแบบออโตจูนจะมี 2 รูปแบบ คือ

(1) เดินเบาอย่างเดียว ระบบจะทำการ Learning การฉีดโดยอนุมานว่าถ้าเป็นรอบเท่านี้การฉีดต้องเป็นเท่าไหร่ เป็นกี่เท่าของการฉีดน้ำมัน

(2) เดินเบา แล้วเร่ง 3,000 รอบ กลับมาเดินเบาอีกครั้ง พร้อมทั้งจำลองโหลดว่าตอนเดินเบาน้ำมันเป็นเท่าไหร่ จากนั้นกลับมาเร่งที่ 3,000 รอบ ดูโหลดระหว่างน้ำมัน-แก๊ส ทำซ้ำ ๆ จนค่าเท่ากันปกติรถยนต์ทั่วไป ใช้แค่สองโหลดไม่เพียงพอ ต้องมีโหลดอื่นด้วย ในรอบที่ 2,000 กว่า 3 ,000 กว่า และ 4,000 กว่า ถ้าเป็นการออโตจูน จะเป็นเพียงแค่การประมาณการว่าจะฉีดเท่าไหร่ ถ้าต้องการมากกว่านั้นช่างต้องจูนแบบที่สอง ต้องมีการดูในรายละเอียดว่าแต่ละโหลดเป็นอย่างไร โดยนำรถยนต์ไปทดลองวิ่งดู

ความครบครันของฟังก์ชั่นที่ทันสมัยทั้งหมดของ AGIS OBD CAN II มาพร้อมกับการใช้งานที่ง่าย และผ่านมาตรฐาน EURO 5 ช่างเกือบทั้งหมดนิยม ใช้ออโตจูน แต่ชุดแก๊สที่ดีไม่ควรทำแค่ออโตจูนแล้วจบ ควรมีการปรับแต่งเพิ่มเติมได้ง่าย ต่อไปซอฟท์แวร์ที่สามารถปรับแต่งด้วยการ กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว จะตอบสนองความต้องการของช่างในจุดนี้ได้ และโดยระบบการทำงานของ OBD CAN ที่มีการทำงานแทนช่างตลอดเวลา จะตอบ สนองความต้องการของผู้ใช้โดยไม่ต้องนำรถเข้าไปใช้บริการปรับจูนจากช่างบ่อย ๆ เหมือนที่ผ่านมา

สิ่งที่ช่างทุกคนจะได้รับคือความเสถียรของการปรับแต่งด้วยซอฟท์แวร์ ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และประหยัดเชื้อเพลิงกว่าหัวฉีดบางรุ่นบางยี่ห้อที่ไม่ได้ใช้ระบบ OBD ประมาณ 10% เมื่อเปรียบเทียบกับการขับขี่ในสภาวะเดียวกัน

ระบบการจ่ายแก๊สของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้การจูนแบบ OBD CAN จะมีความใกล้เคียงกับน้ำมัน ไม่หนาหรือบางจนเกินไปและมีการปรับสภาพ การจ่ายแก๊สตามสภาวการณ์การขับขี่ตลอดเวลา ทำให้กระทบต่อการทำงานของรถยนต์น้อยลง ซึ่งในท้ายที่สุดจะทำให้รถยนต์สึกหรอลดลง และยืนอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

การทำงานอยู่ตลอดเวลาของ ECU แก๊สจะส่งผลดีต่อการใช้เชื้อเพลิงแก๊สในบ้านเราที่มีส่วนผสมระหว่างโพรเพ นกับบิวเทนไม่คงที่ บางวันเจอแก๊สที่มีโพรเพน 70 บิวเทน 30 บางวัน 60/40 บางวันเจอ 50/50 ดังนั้นระบบที่มีการอ่านค่าตลอดเวลานั้นสามารถอ่านค่าได้ทุกช่วง และทุกรอบของการขับขี่ ทำให้สามารถปรับการฉีดจ่ายแก๊สตามค่าของเชื้อเพลิงได้

เรียกว่ามีคุณสมบัติครบครันทั้งในเรื่องของความประหยัด ถนอมเครื่องยนต์ และรักษามลภาวะ ช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน

ถอดรหัสฟังก์ชั่นการปรับตั้ง...จูนง่ายกว่าที่คิด กราฟแสดงเป็นจุด

ชุดหัวฉีดแก๊สในยุคที่สอง จะมีกราฟ 2 กราฟเป็นจุด เป็นเส้นกราฟน้ำมัน และแก๊ส ให้เทียบเคียงดูว่ามีการจ่ายเชื้อเพลิงอย่างไร ถ้าเส้นทั้งสอง เส้นทับกัน แสดงว่าจ่ายแก๊สได้เท่ากับน้ำมัน แต่ถ้าไม่เท่ากันช่างต้องมาปรับแต่งทีละจุด ๆ ให้กราฟทั้งสองเส้นเท่ากัน ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยฝีมือช่าง

สำหรับชุดหัวฉีดแก๊สยุคที่สาม เป็นระบบ OBD CAN ซึ่งกราฟยังคงเป็นสองเส้นเหมือนเดิม มีเส้นกราฟน้ำมันกับแก๊ส ทว่าแตกต่างจากยุคที่สองตรงที่หลังจากออโตจูนแล้ว เส้นกราฟน้ำมันกับแก๊สไม่เท่ากัน ช่างไม่ต้องแต่งเพิ่ม เนื่องจากมีโปรแกรมแต่งค่าให้ โดยช่างเพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว

ความละเอียดของกราฟจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 จุด เนื่องจากในขั้นตอนการปรับแต่งไม่ต้องอาศัยฝีมือช่าง เพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเส้นที่ห่าง จากกันจะปรับเข้าหากันโดยอัตโนมัติ ระบบนี้พัฒนาให้ซอฟท์แวร์ทำการปรับแต่งแทนช่างทำให้สามารถลดความ เหลื่อมล้ำของฝีมือช่าง การปรับ จูนจะมีความเสถียร สามารถจบงานได้เร็วกว่า อย่างไรก็ตาม รถยนต์รุ่นใหม่สามารถเลือกใช้การปรับจูนแบบ OBD CAN โดยต่อสาย OBD สองเส้นเข้าฟังก์ชั่น OBD ระบบจะปรับการ Learning อยู่ตลอดเวลา เป็นวินาทีต่อวินาที ถ้าแก๊สบางไปกราฟจะยกขึ้นไปเป็นบวก คือมีการปรับเพิ่ม-ลดจนค่าเป็น 0 ทั้งนี้การคำนวณจะมีความละเอียดค่อนข้างมาก มีการนำออกซิเจนเซ็นเซอร์ ,อุณหภูมิน้ำ , อุณหภูมิอากาศ , เครื่องยนต์ และอุณหภูมิไอดี แรงดูดในแอร์โฟร์มิเตอร์ แรงการเคลื่อนของอากาศ ฯลฯ มาคำนวณการฉีดจ่ายแก๊สขณะเดียวกันในส่วนของการปรับแต่ง พิเศษสำหรับรถซิ่ง ช่างสามารถเลือกตารางการจูนแบบ 3D ปรับแต่งเพิ่มเติมได้

ฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานของกล่อง ECU นั้นมีครบถ้วน ทั้งการสตาร์ทด้วยแก๊ส เมื่อแก๊สหมดตัดเป็นน้ำมัน การชดเชยแรงดันและการชดเชย อุณหภูมิ และที่มีเพิ่มเติมเป็นพิเศษก็คือในส่วนของการชดเชยแรงดัน สามารถปรับแต่งให้แรงดันเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้สมมุติแรงดันมาตรฐานอยู่ที่ 1.1 บาร์ สามารถตั้งไว้ที่ 1.5 บาร์ค่อยให้ตัดกลับเป็นน้ำมัน ถ้าหากหม้อต้มมีปัญหา แรงดันสวิงขึ้นไปสูงมากพอแก๊สหนา ปรับไม่ได้ ก็จะวิ่งกลับ ไปหาน้ำมัน แต่พอแรงดันลดลงก็จะกลับมาเป็นแก๊สเอง เท่ากับเป็นการป้องกันเครื่องยนต์ดับกลางอากาศไว้ทั้งหมด


ขอขอบคุณ บริษัท ไฮเทคแพลทินัม จำกัด ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: THAM  CHAMP_ME16  gahn27  es04  davidian  okuma 
THAM


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 951

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 946
ให้คำขอบคุณ: 777

ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 19 กุมภา 2011 14:20 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: itti  davidian 
CHAMP_ME16


ชื่อเล่น: แชมป์

เข้าร่วม: 11 กันยา 2009
ตอบ: 3113

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2265
ให้คำขอบคุณ: 891

ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 21 กุมภา 2011 15:46 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
ได้รับคำขอบคุณจาก: itti  davidian 
es04


เข้าร่วม: 09 มีนา 2009
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3485
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ในซอย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 กุมภา 2011 01:00 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
จัดไปเถอะครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน
ขอให้ติดอู่ใกล้ๆบ้าน
ถ้าขับซิ่ง เอาหม้อ NIGO นะครับ ให้ช่างขยายรูหัวฉีดซัก 2.3-2.5 มม
ถ้าขับไม่ซิ่ง ก็เดิมๆสแตนดาร์ดไปครับ หม้อโทรมา

รุ่นเราไม่ต้องต่อ OBD เพราะ
ณ ปัจจุบันนี้ยังไม่มีสายแปลงได้ 100%
แม้กระทั่ง FD ก็ยังไม่ 100%
เอากล่องECU รุ่นมินิก็ดีมากๆแล้ว
เอาส่วนต่างไปเพิ่มออบชั่นหม้อ
เพิ่มออบชั่นหัวฉีด ดีกว่าครับ
ยังไงก็คุ้มครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: itti  davidian 
es04


เข้าร่วม: 09 มีนา 2009
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3485
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ในซอย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 25 กุมภา 2011 18:34 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
โตโยต้า เอา AGIS ติดลง Vigo LPG
ส่งออก แต่เมืองไทยไม่มี
ได้รับคำขอบคุณจาก: itti  davidian 
mobiletop


เข้าร่วม: 17 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 445

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 113
ให้คำขอบคุณ: 578

ที่อยู่: N a K h o n P a T h o m !!
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 1 มีนา 2011 20:04 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
ได้รับคำขอบคุณจาก: itti  davidian 
bondkadav


เข้าร่วม: 21 กรกฎา 2010
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 1
จันทร์, 14 มีนา 2011 01:00 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
สอบถามหน่อยครับผมเพิ่งไปติดแก๊สมาของAGIS OBD CAN II ช่างมาบอกตอนหลังว่าขั้วของ es ใช้กับกล่องไม่ได้ผมไม่รู้หรอกมันว่าคืออะไร เค้าบอกว่ารอประมาณ 2 เดือนเขาจะสั่งของจากนอกเค้าบอกว่าคือสายอะแดปเตอร์ผมไม่รู้มันคืออะไรงงครับแต่ก่อนติดตั้งเค้าบอกว่าติดแก๊สรุ่นนี้ไม่ต้องมานั่งจูนมันจะจูนเองอัตโนมัติครับ สุดท้ายบอกว่าตอนนี้ให้ผมใช้ระบบ manual ไปก่อนครับผมอยากจะรู้ว่าสายอะแดปเตอร์ที่ว่าเนี่ยถ้าได้มาแล้วจะใช้กับรถรุ่นเราได้จริงป่าวคับ ขอบคุณนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: davidian 
es04


เข้าร่วม: 09 มีนา 2009
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3485
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ในซอย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 14 มีนา 2011 22:43 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
สัญญานของฮอนด้า
ไม่สามารถต่อกับกล่องแก๊ส โอบีดีทุกยี่ฮ้อครับ
ต้องรอต่อไปครับ
ได้ผลอย่างไรรบกวนบอกต่อด้วยครับ

ECU 120 MHz กับการเก็บ MAP ทุกย่าน
ก็เหลือๆ แล้วสำหรับ ES ครับ

ถ้าถามว่าจะเอา OBD ไปทำประโยชน์อะไร
1.เช็คความผิดปรกติของเครื่องยนต์---------->OK ผ่าน
ติดแก๊สบังคับซื้อเครื่องมืออ่าน OBD
1.1จูนอัตโนมัติ ในช่วง Close Loop---->OK วิ่งจูนเก็บ Map
ผมว่า AGIS MINI นี่เหลือๆเลย ไม่ต้องถึงกับ OBD

2.เน้นความแรงทุกย่าน เหยียบมิด ออกตัวล้อฟรี---->NO ไม่ผ่าน
เพราะช่วง OPEN LOOP ECUรถหลังชอร์ททริมเป็น 0
เพราะไม่อยู่ในช่วง 14.7:1
แล้วกล่องแก๊ส OBDจะสัญญานอะไรมาปรับจ่ายแก๊ส
ก็ต้องไปปรับที่แรงดันหม้อต้ม รูจ่ายแก๊ส
คล้ายๆว่าเท้าหนักก็ปรับฮาร์ดแวร์ให้ใหญ่ตามเท้า


ถ้ารถ V8 แปดสูบ 40 วาล์ว
มีO2 ซัก 16 ตัว ผมว่าติด ODB CAN ถึงจะคุ้ม
เอาไว้อ่านOn-Board Diagnostics

อย่าลืมเช็ครุ่นหัวฉีดของคุณด้วย
ว่าช่างติดตั้ง REG FAST หรือ SOLO FAST มาให้หรือไม่
หากเป็นรุ่นอื่น มันใช้ได้ครับ
แต่มันไม่เข้ากับกล่อง 120 MHz
ใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: davidian  okuma 
head1987


ชื่อเล่น: มูยาเฮด

เข้าร่วม: 04 กรกฎา 2012
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 17
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 116 ซ.พัฒนาการ38 ถ.พัฒนาการ เขตสวนหลวง แขวงสวนหลวง กรุงเทพ 102502
ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 9 กุมภา 2013 18:10 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
ขอบคุณคร้าบ ผมก้อใช้ obd can เหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: davidian 
davidian


ชื่อเล่น: เอ็ม

เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 1424

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2420
ให้คำขอบคุณ: 4730

ที่อยู่: บางสิบหมื่น ชลบุรี -แปดริ้ว ฉะเชิงเทรา-บางนา สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 กุมภา 2013 18:11 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
เข้ามาเก็บครับ ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
okuma


ชื่อเล่น: ตู่

เข้าร่วม: 16 กรกฎา 2010
ตอบ: 1962

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1131
ให้คำขอบคุณ: 5404

ที่อยู่: หนองจอก ลาดกระบัง
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 11 กุมภา 2013 12:56 - ข้อมูลทางด้านเทคนิค หัวฉีดแก๊ส AGIS OBD CAN
ผมก็ติด ตัวนี้เลยครับ วิ่งมา 20000 แล้วครับ ถ้าจูนดี ไม่มีปัญหาครับ 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.